Biển đảo quê hương phát thanh
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình biển đảo quê hương ngày 18.6

Dẫn 1: Kính chào quí vị và thính giả đang đến với CT Biển đảo quê hương tuần này của Đài PTTH QT.

Thưa quí vị và các bạn, chủ đề tuần này sẽ chuyển đến quí vị về tầm quan trọng, ý nghĩa và những nhiệm vụ về công tác tuyên truyền chủ quyền biển đảo hiện nay.

Dẫn 2: Tỉnh Quảng Trị cũng đã có nhiều hoạt động đa dạng nhiều ý nghĩa hướng về vấn đề này với mong muốn chuyển tải đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh ta về chủ quyền biển đảo, bảo vệ, giử gìn môi trường biển cũng như nỗ lực phát triển kinh tế biển. Tuyên truyền thông qua việc triển lãm tư liệu về biển đảo cũng chính là một trong những nội dung trọng tâm được thực hiện trong thời gian qua.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa quí vị và các bạn, trong thời gian qua các cấp ngành, địa phương đã có nhiều hoạt động hướng đến việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, tuyên truyền luật biển, tuyên truyền về tầm quan trọng của vấn đề biển đảo bằng nhiều hình thức như tổ chức triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa đến tận cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh, lồng ghép tuyên truyền đến người dân đặc biệt là vùng biển về kinh tế biển về chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế, khai thác hải sản, tuyên truyền cho thế hệ trẻ về vấn đề này từ nhà trường đến đoàn viên thanh niên tại các xã phường, thị trấn…

Dẫn 2: Mới đây, tại bãi biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Đại dương thế giới 8/6”, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017” và khai mạc triển lãm lưu động bản đồ, trưng bày tư liệu lịch sử “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Một vài ghi nhận của Pv Minh Hiển.

Qua triển lãm và nhiều hoạt động khác hướng về biển đảo, Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cấp, ngành và các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển, đảo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tăng cường cường tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường biển, đảo.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng- Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi lễ:

(Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với chủ đề vì tương lai của chúng ta, có ý nghĩa hết sức quan trọng, là thông điệp mong muốn con người hãy chung tay bảo vệ môi trường biển, có ý thức trách nhiệm hơn trong việc làm sạch biển, không vì lợi nhuận kinh tế mà hủy hoại môi trường biển. Tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, hải đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Trích băng.

triển lãm giới thiệu nhiều ấn phẩm bao gồm: Tư liệu bản đồ, văn bản, hình ảnh… về chủ quyền biển đảo của Việt Nam được thu thập ở trong nước và các nước trên thế giới, qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, cũng như kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 


Dẫn 1: Triển lãm cung cấp những thông tin, chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền pháp lý của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; đồng thời giúp bạn bè quốc tế hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ:

Trích băng.

Trong “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017”, tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cấp, ngành và các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển, đảo. Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tăng cường tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường biển, đảo.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Quí vị thính giả đang nghe CT Biển đảo quê hương với chủ đề tăng cường tuyên truyền về biển đảo trên địa bàn Quảng Trị.

Thưa quí vị và các bạn, thời gian qua UBND tỉnh cùng với các cơ quan như Sở Thông tin truyền thông, Sở VHTT tỉnh đã tổ chức triển lãm trưng bày 4 tấm bản đồ, hơn 100 sách, phim tư liệu, 2000 tờ rơi, 150 tư liệu và 50 bức ảnh minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, về cuộc sống của người lính Trường Sa và cuộc sống vùng biển, đảo Quảng Trị anh hùng, tại nhà Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh và tổ chức triển lãm lưu động tại nhiều địa phương ven biển.

Dẫn 1: Triển lãm ảnh mang đến thông điệp khẳng định độc lập chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời, thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và ý chí của nhân dân ta kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc.

Trao đổi thêm về ý nghĩa của việc triển lãm tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa đối với người dân địa bàn tỉnh, Ông Nguyễn Hoàn- Phó GĐ Sở VHTT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm.

( Triển lãm đã góp phần mang đến cho người dân trên địa bàn hiểu thêm về những cơ sở pháp lý về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây chính là một trong những nội dung quan trọng để góp phần tuyên truyền đến người dân …)

Trích băng.

Dẫn 2: Mục tiêu của việc tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu nhằm tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật và một số ấn phẩm xuất bản; khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thông qua những tài liệu được giới thiệu, đã cho thấy từ thời kỳ phong kiến đến nay, Việt Nam đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Việc tuyên truyền thông qua việc triển lãm về tư liệu, văn bản, hình ảnh sinh động về chủ quyền biển đảo cũng sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàn- Phó GĐ Sở VHTT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm.

( Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hơp với các cơ quan đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về chủ đề biển đảo, phát hành ấn phẩm phục vụ du lịch để tuyên truyền cho du khách về chủ quyền biển đảo ….)

Dẫn 1: Qua các hoạt động tuyên truyền về biển đảo góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, tích cực đóng góp sức lực và trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả nghe đài thân mến! Tình yêu tổ quốc, yêu biển đảo được thể hiện qua nhiều hiện thức khác nhau thông qua những tác phẩm nghệ thuật. Một vài ghi nhận của tác giả Xuân Dũng, mời quí vị cùng nghe.

Mới đây, hướng đến kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Hội VHNT phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị tổ chức triển lãm tranh và ảnh của họa sĩ, nhà báo Hồ Thanh Thoan về Trường Sa. Khai mạc buổi triển lãm, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh cũng như lãnh đạo Hội VHNT tỉnh đều đánh giá cao tinh thần nghệ sĩ và trách nhiệm công dân của họa sĩ, nhà báo Hồ Thanh Thoan sau chuyến đi thực tế và sáng tác về Trường Sa vừa qua.

Họa sĩ Hồ Thanh Thoan được vinh dự tham gia đoàn họa sĩ gồm 6 người của Hội Mỹ thuật Việt Nam đến với quần đảo Trường Sa thiêng liêng, là một phần máu thịt của Tổ quốc. Với góc nhìn nghệ thuật hội họa, những tác phẩm mỹ thuật về những người lính biển ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió canh giử biển trời đã để lại trong họa sỹ nhiều ấn tượng tốt đẹp và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm.

Chia sẽ về cảm hứng về những tác phẩm về những chiến sỹ, con người công tác, sinh sống tại quần đảo Hoàng Sa Trường Sa, họa sỹ Hồ Thanh Thoan chia sẽ

( chính những những con người ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đảo xa và cả những người sống trên đảo đã không quản những khó khăn để bám đảo, bảo vệ chủ quyền biển đảo là cảm hứng để tôi sáng tác …)

Trích băng.

 

Dẫn 1: Hơn lúc nào hết, qua những bức tranh được họa sỹ Hồ Thanh Thoan mang đến triển lãm và nhiều những bức tranh về biển đảo là một trong những hoạt động của những nhà nghệ sỹ muốn chuyển tải đến người xem, những người chưa được đến với đảo Trường Sa thân yêu. Hoạt động này cũng sẽ góp phần tuyên truyền về chủ quyền biển đảo hiện nay. Nếu 6 tác phẩm hội họa với chất liệu sơn dầu với con mắt của nhà nghệ sĩ tạo hình tái hiện khung cảnh khơi xa và quân dân Trường Sa luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió thì 60 bức ảnh về Trường Sa lại có giá trị thông tin thời sự nóng hổi. Đó là những ghi nhận cụ thể về mỗi khoảnh khắc biển đảo qua con mắt của một nhà báo, nhiếp ảnh, giúp cho công chúng có hình dung đầy đủ hơn những hoạt động hàng ngày diễn ra trên một phần biển trời không thể nào tách rời của Việt Nam.

Cảm nhận được điều đó, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trà Thiết cho biết suy nghĩ của mình.

( tính thời sự ở đây là chúng tôi khi xem những bức ảnh, bức tranh này thì thấy được cuộc sống đang diễn ra nơi đảo xa của tổ quốc…)

Còn với Nhà giáo- nghệ sỹ tạo hình Võ Thị Quỳnh chia sẽ cảm xúc của mình :

( Phòng tranh của học sỹ Hồ Thanh Thoan đã cho tôi thấy được cuộc sống của quân và dân trên đảo Trường Sa thân yêu…)

Trích băng.

Dẫn 2: Được đến với Trường Sa là mơ ước và hạnh phúc của hết thảy các văn nghệ sĩ, nhà báo. Đó cũng là động lực cho ra đời các tác phẩm hội họa và nhiếp ảnh của họa sĩ Hồ Thanh Thoan trong thời gian ngắn chỉ vỏn vẹn 10 ngày đến với Trường Sa. Điều này cho thấy tình yêu mãnh liệt với Trường Sa và tinh thần làm việc của một nghệ sĩ, nhà báo của quê hương Quảng Trị. Đó cũng là biểu hiện sinh động của phẩm giá nghệ sĩ và tinh thần công dân của họa sĩ, nhà báo Hồ Thanh Thoan đối với đề tài thời sự và thiêng liêng như chủ quyền biển đảo, đặc biệt với Trường Sa và Hoàng Sa.

Nhạc cắt

Dẫn 1: Thưa quí vị thính giả nghe đài, bằng nhiều hình thức khác nhau, mọi người dân Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng đã và đang thể hiện tình yêu quê hương, biển đảo. Mỗi một cấp ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh có nhiều nội dung và cách làm khác nhau tạo nên phong trào hướng về biển đảo, bảo vệ môi trường biển, chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế… tất cả đều thể hiện việc khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Dẫn 2: Tuy nhiên trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền một cách phù hợp, thiết thực, theo hướng bám sát đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tiễn cuộc sống cũng như thực tiễn hoạt động của đất nước, nhất là gắn với các hoạt động phong phú hướng về biển, đảo, các cuộc thi liên hoan văn nghệ, các chương trình ngoại khóa, các điển hình tiên tiến, trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng, an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc… nhằm nâng cao hiểu biết về lịch sử, địa lý biển, đảo quê hương, đất nước, nhất là lịch sử, địa lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Chương trình BĐQH tuần này xin khép lại tại đây, CTT do Minh Hiển biên tập- dàn dựng, PTV Như Hòa- Thúy Hằng và KTV thu âm Vĩnh Lộc, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 15/06/2017 22:52 Lê Văn Cần 16/06/2017 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà