Hướng Hóa phát triển và hội nhập.
Danh mục
Hướng Hóa phát triển và hội nhập
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập.

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn đã đến với chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập. Trong chuyên mục kỳ này chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung sau:

-         Dâu rừng-một loại quả được yêu thích của bà con đồng bào

-         Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Mục nhịp sống vùng cao.

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Dâu là một loại quả quen thuộc đối với mọi người. Tuy nhiên đối với vùng cao Hướng Hóa có một loại quả dâu rừng được mọc tự nhiên, màu đỏ rực, dâu rừng không chỉ làm thức uống giải khát mà còn có thể băm nhỏ nấu canh chua, ngon không kém măng hay lá giang.

Dâu rừng có nhiều tên gọi như dâu đất, dâu da, mọc chủ yếu ở vùng núi, với người đồng bào ở Hướng Hóa thì dâu rừng còn có tên là dâu Ploang.

Không như các loại dâu khác mọc ra từ cành lá, lúc lỉu trên cao, quả dâu rừng lại phát triển từ thân cây và chuyển màu khi tiết trời bắt đầu sang đông. Chúng đôi khi như những chùm nho chín đỏ, lủng lẳng trên cành, lúc lại mọc chi chít ở thân cây như sung bám. Sự hòa quyện giữa màu đỏ của quả với màu xanh của lá trong tiết trời lành lạnh tạo nên một cảm giác ấm áp lạ thường.

PV Bà Hồ Thị Đào-Thôn Húc Ván, xã Húc, huyện Hướng Hóa( Dâu rừng bắt đầu có từ tháng 8, nhà tôi có 2 cây mọc tự nhiên cứ đến màu là ra nặng quả. Đây là loại quả ăn giải khát mà người dân ở đây rất thích …)

Dâu rừng có vị ngọt, thanh mát nên người trong vùng thường hái loại quả này để giải khát lúc đi rừng. Còn với những người đã quen với hoa trái nhập ngoại bán đầy ngoài chợ thì khi thưởng thức dâu rừng được hái ngay dưới thân cây sẽ cảm nhận rõ ràng vị tươi ngon và khác biệt. Đặc biệt đây còn là thứ quà quê dân dã của vùng núi Hướng Hóa giới thiệu đến mọi người.

PV Chị Hồ Thị Tư- Thôn Húc Ván, xã Húc, huyện Hướng Hóa ( Bà con ở đây rất thích dâu rừng. Ăn vào có vị ngọt thanh nên rất ngon. Không những thế bà con còn đưa ra bán ở chợ để giới thiệu với mọi người để mọi người biết đến một loại quả mà chỉ có ở vùng đất Hướng Hóa này…)

Dâu chín đã hấp dẫn là thế, dâu non với nhiều người còn có sức hút hơn. Do dâu non có vị chua nên được nhiều người hái, băm nhỏ nấu canh chua cá. Với vị chua dịu đặc trưng của dâu rừng, canh ngon không thua kém gì so với măng, lá giang..., lại có tác dụng giải nhiệt và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Có thể nói, dâu rừng là quà tặng mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho bà con đồng bào ở miền Tây, Quảng Trị. Và khi lên miền núi cao Hướng Hóa vào mùa này, không khó để có thể nhận ra màu ửng đỏ của dâu rừng lúc vào mùa, lẩn khuất trong màu xanh của đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Nhạc cắt

Mục chuyển động và hội nhập.

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Trong các nội dung của Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở huyện Hướng Hóa thì việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới cũng đã đạt được những kết quả. Điều này cho thấy việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới ở huyện miền núi này đã có những chuyển biến đáng kể.

HƯỚNG HÓA XÂY DỰNG XÃ VĂN HÓA ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

Xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thủ tục để chuẩn bị cho cuối năm 2017 đón nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Để có được điều này, thì sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng đồng sức của người dân. Nhờ vậy mà hệ thống điện, đường, trường, trạm đã cơ bản hoàn chỉnh, đời sống của người dân ở đây ngày mỗi nâng cao.

PV Ông Lê Bình-trưởng thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa( Người dân ở trong thôn đã đoàn kết và cùng góp sức với thôn để xây dựng nông thôn mới)

PV Ông Lê Thanh Trung-PCT UBND xã Tân Hợp, Hướng Hóa ( Xã Tân Hợp phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Chính quyền đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng và sự tham gia của người dân là rất lớn và quan trọng)

Để đạt xã chuẩn văn hóa nông thôn mới, cần phải đạt được 5 tiêu chuẩn đó là: giúp nhau phát triển kinh tế, Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa; thông, làng, ấp, bản văn hóa, xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Nếu như vào năm 2015 Hướng Hóa chưa có xã nào đạt thì đến năm 2016 có 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Có thể nói,  sau một năm thúc đẩy phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới theo các nội dung được quy định tại Thông tư số 17/2011 của Bộ VHTT&DL quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, huyện Hướng Hóa đã có xã đạt. Hiện tại các xã khác cũng đang phát động xây dựng. Đây thực sự là bước tiến quan trọng và là một trong những nhân tố quyết định giúp cho các xã ở huyện miền núi Hướng Hóa cán đích nông thôn mới.

PV Ông Nguyễn Văn Sơn-Phó trưởng phòng VHTT huyện Hướng Hóa ( Đánh giá qua về việc thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện)

Có một thực tế hiện nay, đó là thực trạng chung ở địa bàn huyện Hướng Hóa đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân vẫn còn hạn chế vì thế cũng đã làm ảnh hưởng đến 1 trong 5 tiêu chuẩn  mà Bộ văn hóa thể thao và du lịch đã đưa ra trong xét đề đạt xã chuẩn văn hóa nông thôn mới.

PV Ông Hồ Văn Hà- xã Thuận, Hướng Hóa ( Nói về việc khó khăn trong tổ chức sinh hoạt văn hóa mà người dân ở đây gặp phải)

PV Ông Nguyễn Đức Thắng-PCT UBND xã Tân Long, Hướng Hóa( Những đóng góp của người dân để xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới)

Mặc dù khó khăn là rất lớn nhưng với hướng đi đúng, huyện Hướng Hóa đã quyết tâm triển khai có hiệu quả việc gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Phong trào xây dựng Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, huyện Hướng Hóa tiếp tục đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao; việc thực hiện nếp sống văn minh; phong trào xây dựng gia đình, thôn văn hóa, huy động sự đóng góp của người dân nhất là bà con ở vùng dân tộc thiểu số để xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới có hiệu quả trong thời gian tới.

PV Ông Nguyễn Văn Sơn- Phó trưởng phòng VHTT huyện Hướng Hóa ( Định hướng những giải pháp trong thời gian đến để đẩy mạnh việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới của toàn huyện)

Là một huyện miền núi để đạt các tiêu chuẩn cho những xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới đối với huyện Hướng Hóa là một điều hết sức khó khăn. Ngoài sự nổ lực của chính quyền cũng cần có sự chung tay của người dân khi đó mới đạt các tiêu chuẩn. Hiện tại Hướng Hóa đã có 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới đó là một quyết tâm cao. Đây là điều kiện cũng như động lực để các xã khác tiếp tục phấn đấu để đã xã chuẩn văn hóa nông thôn mới và phấn đấu hết năm 2017, toàn huyện có thêm 1-2 xã được công nhận, giữ vững “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục dã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 23/10/2017 08:55 Lê Vĩnh Nhiên 23/10/2017 13:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà