Đèn xanh đèn đỏ 22/12
Danh mục
Đèn xanh đèn đỏ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tình hình tai nạn đường sắt có giảm hơn so với năm 2015, nhưng những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đường sắt từ những đường ngang dân sinh vẫn đang là nỗi lo lắng của các ngành chức năng, cũng như người dân và chính quyền địa phương nơi có đường ngang dân sinh đi qua địa bàn. Đặc biệt là dịp tết nguyên Đán sắp đến. Sau đây là những Phản ánh của chuyên mục đèn xanh đèn đỏ.

Chuyên mục Đèn xanh đèn đỏ

BẤT CẬP ĐƯỜNG NGANG DÂN SINH Ở QUẢNG TRỊ

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tình hình tai nạn đường sắt có giảm hơn so với năm 2015, nhưng những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đường sắt từ những đường ngang dân sinh vẫn đang là nỗi lo lắng của các ngành chức năng, cũng như người dân và chính quyền địa phương nơi có đường ngang dân sinh đi qua địa bàn. Đặc biệt là dịp tết nguyên Đán sắp đến. Sau đây là những Phản ánh của chuyên mục đèn xanh đèn đỏ.

 Anh Vương Viết Thịnh sống từ nhỏ đến lớn ở thôn Trường Thọ, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Với anh Thịnh một lần đi qua con đường ngang này là một lần anh lo lắng.

PV Anh Vương Viết Thịnh

Thôn Trường Thọ, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

“Đường ngang này, xảy ra tai nạn rất là nhiều. Đa số là người ngoài người khác thôn tới, vì họ qua đường họ không quen nên hay bị mắc xe giữa đường. Ở đây đã bị mấy vụ chết người rồi, mà đa số là người ngoài thôn.”

Tại km 646 và 645, đi qua địa bàn xã Hải Trường huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị. Theo người dân ở đây thì năm nào cũng có một vài vụ tai nạn đường sắt xảy ra ở đây và họ đã kiến nghị rất nhiều lần vẫn chưa được giải quyết. Và Con đường ngang dân sinh này luôn là nỗi ám ảnh của người dân trong thôn, bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt người đi qua đây. Cứ một chuyến tàu đi qua như thế này mà không có chuyện gì xảy ra thì người dân nơi đây mới được yên tâm.

Toàn thôn Trường Thọ, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có trên 80 hộ dân , với trên 300 nhân khẩu, mọi việc từ giao thương buôn bán hay con em đi học đếu phải đi qua con đường ngang độc đạo này.

PV Ông Nguyễn Phương

Chủ tịch UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

“Lãnh Đạo Chính quyền địa phương đã cùng với các cấp các ngành, có nhiều lần khảo sát kiến nghị đối với các cấp, nhưng hiện nay vẫn chưa có sự quan tâm đầu tư. Mong muốn thiết tha và sự cấp bách này. Mong rằng các cấp quan tâm để cho đầu tư mở đường ngang, đường lên của làng Trường Thọ xã Hải Trường để đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt nhất, để trong làng Trường Thọ phát triển tốt về kinh tế xã hội.”

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Quảng trị từ Km 579+500 đến Km 655 với tổng chiều dài 75,5 Km đi qua địa bàn 05 huyện, 01 thành phố, 01 thị xã. Toàn tỉnh có 62 đường ngang được cấp phép, trong đó có 19 đường ngang có rào chắn, 13 đường ngang có hệ thống cảnh báo tự động, 30 đường ngang có biển báo hiệu và có 26 đường ngang do dân tự phát. Đây là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt và nguy hiểm như thế này.

          PV Trung tá Võ Viết Đính

 Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị

          “Để  đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các đường ngang,  thì lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời cũng khuyến cáo với bà con nhân dân,  những người tham gia giao thông khi đi qua đường sắt nhất là trong dịp Tết thì cần phải chú ý quan sát tại các đường ngang. Các chính quyền địa phương đã kiến nghị đối với ngành đường sắt, rất mong ngành đường sắt quan tâm chỉ đạo giải quyết các vấn đề khó khăn, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.”

Trong năm 2016 này, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra 03 vụ làm chết 02 người, bị thương 01người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 7 vụ, giảm  8 người chết, giảm 3 người bị thương. Các vụ tai nạn đường sắt, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông đường sắt là thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường ngang, vượt rào chắn đường ngang khi đèn tín hiệu đã bật sáng. Chính vì vậy, trong thời gian đến, đặc biệt là dịp tết Nguyên Đán, các ngành chức năng, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thì cũng cần giải quyết triệt để các đường ngang tự phát, để tránh nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Còn đối với chính quyền địa phương, nơi có đường ngang do người dân tự mở, cần tuyên truyền, để nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Có như vậy, mới tránh được những tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra khi đi qua đường ngang

Nhạc cắt

Hiệu quả từ mô hình “Tuyến đường tự quản kiểu mẫu”

          Thưa quý vị và các bạn! Được triển khai xây dựng từ năm 2010 đến nay, mô hình “Tuyến đường tự quản kiểu mẫu” trên địa bàn phường 2, thị xã Quảng Trị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và xây dựng bộ mặt văn minh đô thị trên địa bàn thị xã Quảng Trị.

          Đường Trần Hưng Đạo là tuyến đường trung tâm của thị xã Quảng Trị có lối vào cổng chính khu khi tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị. Tại đây, hàng ngày đón tiếp hàng ngàn lượt khách đến hành hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Xác định vai trò quan trọng của tuyến đường này, bởi vậy ngay từ khi UBND phường có chủ trương triển khai xây dựng mô hình “tuyến đường tự quản kiểu mẫu” đường Trần Hưng Đạo được chọn xây dựng thí điểm. Bây giờ, vỉa hè, lòng đường đã thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo mỹ quan đô thị, không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh, buôn bán, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn.

          PV: Ông Nguyễn Xuân Đông

          Phó chủ tịch UBND phường 2, thị xã Quảng Trị

          (Nói về việc trển khai đề án của khu phố)

          Từ tuyến đường Trần Hưng Đạo thí điểm, đến nay, UBND phường 2 thị xã Quảng Trị đã triển khai nhân rộng ra các tuyến đường Hoàng Diệu, Quang Trung và Ngô Quyền… bao quanh khu di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

          Để việc xây dựng các tuyến đường tự quản kiểu mẫu mang lại hiệu quả, lãnh đạo phường đã tập trung chỉ đạo và phân công trách nhiệm tự quản cụ thể đối với từng tổ chức, đoàn thể ở cơ sở như Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên của khu phố. Thông qua các buổi họp dân, cấp ủy, ban cán sự khu phố tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của địa phương, tổ chức ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán, không tự ý lắp đặt các bảng hiệu trái phép.

          PV: Anh Trần Thanh Hùng

          Bí thư đoàn phường 2, thị xã Quảng Trị

          (Nói về việc phối hợp triển khai xây dựng  tuyến đường kiểu mẫu)

          Lực lượng Công an phường và Ban bảo vệ dân phố đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và thực hiện mô hình. Thông qua các buổi tuần tra, kiểm soát đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn phường.

          PV: Ông Nguyễn Như ý

 Phường 2, thị xã Quảng Trị

(Nói về ý thức của người dân trong việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu)

          Từ một chủ trương đúng, được triển khai hợp với lòng dân đã thực sự xây dựng nên một mô hình đạt ý nghĩa tích cực. Các tuyến đường tự quản kiểu mẫu đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển của địa phương, rất cần được nhân rộng.

          Chào cuối

Đón xem: Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tình hình tai nạn đường sắt có giảm hơn so với năm 2015, nhưng những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đường sắt từ những đường ngang dân sinh vẫn đang là nỗi lo lắng của các ngành chức năng, cũng như người dân và chính quyền địa phương nơi có đường ngang dân sinh đi qua địa bàn. Đặc biệt là dịp tết nguyên Đán sắp đến. Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ đã có những phản ánh về vấn đề này, mời QV & CB đón xem vào lúc 19h45 thứ 5, ngày 22/12, phát lại vào 11h15 trưa hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

 

Số lượng phỏng vấn khá nhiều vì vậy trích phỏng vấn ngắn, đủ . Chú ý việc ghi hình.

 

 

 

Chú thích duyệt

 

chuyên mục đã được phòng CMCD duyệt, nội dung khá tốt. đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 20/12/2016 14:59 Lê Vĩnh Nhiên 20/12/2016 15:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà