Tiểu mục pháp luât thời sự pt 5/9
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT: KỲ ÁN GỖ TRẮC: VẪN CÒN TIẾP DIỄN. (Xuân Dũng) -Ptv dẫn: Thưa quý thính giả! Phiên tòa phúc thẩm kỳ án gỗ trắc vừa qua mới chấm dứt, nhưng vụ án thì vẫn tiếp diễn với những thông tin được dư luận rất quan tâm. Mời quý vị và các bạn nghe phần đầu của bài viết về vụ án này. Bài của pv Xuân Dũng.

-Lời:

                                                                                           

 Liên quan quá trình điều tra xét xử vụ kỳ án gỗ trắc, chiều 15/8 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã chất vấn Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC), ông Nguyễn Hòa Bình. Vụ án “buôn lậu gỗ trắc” ở Quảng Trị và Đà Nẵng qua phiên phúc thẩm do TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử đã tuyên theo hướng xử các bị cáo nặng hơn phiên sơ thẩm. Nhưng những người trong cuộc và dư luận hầu như càng không tâm phục, khẩu phục.

  Lãnh đạo ngành tòa án nói gì?

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã chất vấn Chánh án TANDTC, rằng: "Tòa phúc thẩm đã căn cứ vào biên bản giám định được lập nên bởi những cơ quan, cá nhân không có tư cách pháp nhân về giám định tư pháp, hay nói cách khác là kết quả của "giám định chui" không có giá trị pháp lý để buộc tội các bị cáo là "buôn lậu" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

   Trong khi đó vật chứng đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra C.44  bán tháo khi đang trong quá trình điều tra là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng hình sự. Vậy theo đồng chí: Phán quyết của TAND cấp cao tại Đà Nẵng là do nhận thức, vận dụng non kém về pháp luật hay do mục đích, động cơ nào khác? Quan điểm của đồng chí về phán quyết này như thế nào? Nhân đây, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp cho giám sát vụ án có nhiều dấu hiệu oan, sai, và nhiều vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong quá trình tố tụng này”.

   Chánh án TANDTC, ông Nguyễn Hòa Bình sau khi tóm tắt vụ án trên cơ sở báo cáo của TAND TP Đà Nẵng và TAND cấp cao tại Đà Nẵng, đã trả lời vào nội dung chính: “Tòa phúc thẩm chấp thuận 535 mét khối mà Công ty TNHH Ngọc Hưng đã làm thủ tục hải quan và nộp thuế là hợp pháp, còn 78 mét khối trong đó có 23 mét khối gỗ hương mà tòa sơ thẩm đã tuyên và 55 mét khối gỗ trắc không khai báo hải quan và nộp thuế thì xử lý theo pháp luật về tội buôn lậu.

Còn về biên bản “giám định chui” hay không như đại biểu Hà Sỹ Đồng đã nêu thì tôi phải nói lại cho cử tri cả nước được rõ để biết cơ quan điều tra không có gì khuất tất. Cơ quan giám định là Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, năng lực và tư cách pháp nhân của Viện này như thế nào thì ta chưa bàn, nhưng đây là yêu cầu chính thức của cơ quan điều tra và VKS đã giám sát nên không có gì là “giám định chui” ở đây cả. Còn tòa có căn cứ duy nhất biên bản này hay không thì tôi trả lời là không, Tòa đã căn cứ vào 6  tài liệu khác nhau. Còn nếu Quốc hội lúc nào muốn giám sát tối cao thì chúng tôi xin sẵn sàng phục vụ”.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 02/09/2019 11:55 Phạm Xuân Dũng 02/09/2019 11:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà