Tiểu mục pháp luật pt thời sự 12/9
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT: -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Trong chương trình thời sự tuần trước, chúng ta đã đề cập đến đại biểu dân cử Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng đã chất vấn lãnh đạo ngành tòa án. Tuần này, chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của ông Hoàng Đức Thắng, ủy viên thường vụ tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị. Bài của pv Xuân Dũng. Mời quý thính giả cùng theo dõi.

-Lời:

Đại biểu dân cử nói gì?

Trong một diễn biến khác, 10 ngày sau khi Tòa phúc thẩm tuyên án (ngày 26/7/2019), đến ngày 5/8/2019 ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC đề nghị tiến hành thủ tục giám đốc thẩm với vụ án này.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Hoàng Đức Thắng nêu rõ quan điểm: “Với trách nhiệm của đại biểu dân cử, qua xem xét thấy vụ việc kéo dài, có dấu hiệu oan, sai, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có nhiều văn bản kiến nghị, chất vấn gửi đến các cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện KSNDTC và trực tiếp tham dự tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm để giám sát việc xét xử của các cơ quan tố tụng”.

Theo ông Thắng, phiên xét xử sơ thẩm ngày 23/8/2018, TAND TP Đà Nẵng tuyên các bị cáo Trương Huy Liệu và Trần Thị Dung phạm tội “Buôn lậu”; các bị cáo Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành, Đỗ Danh Thắng phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xử phạt Trương Huy Liệu 01 năm 16 ngày tù giam (bằng thời gian tạm giam); Trần Thị Dung 9  tháng tù, cho hưởng án treo; Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành 9 tháng tù, cho hưởng án treo; Đỗ Danh Thắng 6 tháng tù, cho hưởng án treo. Bản án sơ thẩm đã bị kháng cáo và kháng nghị.

   Ngày 26/7/2019, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm vụ án trên, và đã tuyên tăng nặng hình phạt đối với Trương Huy Liệu 7 năm tù giam và Trần Thị Dung 3 năm tù cho hưởng án treo.

“Qua giám sát tại phiên tòa phúc thẩm, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nhận thấy quyết định của TAND cấp cao tại Đà Nẵng không phù hợp với những tình tiết khách quan, bản chất của vụ án; áp dụng sai lầm nghiêm trọng về pháp luật trong xét xử vụ án. Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 33 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị yêu cầu Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm Bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng”, ông Hoàng Đức Thắng cho biết.

   Mời quý vị theo dõi phần cuối vào khung giờ thời sự ngày này, tuần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 07/09/2019 13:41 Phạm Xuân Dũng 07/09/2019 13:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà