Tiểu mục pháp luật 10/10
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT: NHÌN LẠI CHUYỆN KÊ BIÊN TÀI SẢN: ĐÚNG HAY SAI ? -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Vụ án dân sự mà vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường là nguyên đơn ở tp Đông Hà gặp nhiều vướng mắc vô lý, chịu nhiều thiệt thòi khi cơ quan thi hành án dân sự tp Đông Hà kê biên tài sản, không cho vợ chồng ông Tường sang tên làm "sổ đỏ" khi mà việc mua bán diễn ra công khai, hợp pháp. Mới đây, ông Tường đã có đơn gởi đến cơ quan chức năng về trách nhiệm của cán bộ cơ quan thi hành án. Đây cũng là dịp chúng ta nhìn lại vụ án này và phân tích việc cơ quan thi hành án (THA) dân sự Đông Hà kê biên tài sản là quyền sử dụng đất mà ông Tường mua lại là đúng hay sai?

-Lời:

     Vợ chồng ông Đặng Sỹ Ái Quốc, bà Đặng Thị Lệ Hoa (KP.7, phường 5,Tp. Đông Hà, Quảng Trị) thế chấp “sổ đỏ” của mình cho chi nhánh ngân hàng NN&PTNT Tp.Đông Hà để vay tiền. Tính đến  ngày 9/12/2016 nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi là 1.752.065.000 đồng. Qúa hạn trả nợ, ngày 16/12/2016 sau khi được mời lên làm việc, vợ chồng ông Quốc, bà Hoa ký biên bản cam kết trả nợ trong vòng 20 ngày với phương án khách hàng tự tìm người mua tài sản thế chấp ở ngân hàng theo một trong ba phương án được pháp luật cho phép. Ông Quốc, bà Hoa đã liên hệ và thỏa thuận với vợ chồng Nguyễn Văn Tường, bà Hoàng Thị Vân và vợ chồng ông Phan Văn Thất, bà Đỗ Thị Thùy Liên đều trú tại Tp.Đông Hà để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Qúa trình chuyển nhượng diễn ra công khai, thể hiện qua hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có xác nhận của ngân hàng NN&PTNT Tp. Đông Hà, phòng công chứng số 2 tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương (UBND phường 5). Sau khi hoàn tất việc trả nợ cho vợ chồng ông Quốc được ngân hàng xác nhận bằng văn bản,  vợ chồng ông Tường lấy “sổ đỏ” đi sang tên ở “một cửa” Tp. Đông Hà thì bất ngờ nhận được thông tin ngày 11/1/2017 có văn bản của chi cục THA dân sự Tp.Đông Hà ra “Quyết định về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản” với vợ chồng ông Đặng Sỹ Ái Quốc do chấp hành viên Nguyễn Xuân Đức  đã ký. Lý do là vợ chồng ông Quốc  có điều kiện thi hành án nhưng không  tự nguyện thi hành  án trong một vụ án trước đó. Ông Tường buộc lòng phải khởi kiện vụ án ra tòa yêu cầu công lý thực thi.

   Làm việc với tòa, ông Nguyễn Xuân Đức cho rằng  ( THA) đã có công văn nhưng phía ngân hàng NN&PTNT khằng định bằng lời và bằng văn bản, họ không hề nhận được một công văn nào cả từ phía THA.  Qua nhiều rắc rối vợ cồng ông Tường đã thắng kiện qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

   Tất cả mọi chuyện bắt đầu sinh sự và kéo dài từ cách làm việc trái khoáy một cách khó hiểu, nếu không nói là làm trái pháp luật của cơ quan thi hành án tp Đông Hà, trực tiếp là chấp hành viên Nguyễn Xuân Đức. Ai sẽ chịu trách nhiệm và sẽ trả lại công bằng cho công dân để khắc phục hậu quả thi hành án ?

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 08/10/2019 11:24 Phạm Xuân Dũng 08/10/2019 11:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà