tiểu mục văn hóa 28/10
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : SỔ TAY VĂN HÓA NƯỚC MỸ-LẠI ĐI VÀ VIẾT... ( Xuân Dũng) -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Tiểu mục văn hóa đã có dịp giới thiệu về nữ tác giả Phạm Nguyễn Linh Đan, du học sinh Mỹ, quê nội ở Quảng Trị. Cách đây khoảng mươi ngày, cô lại cho ra mắt tiếp cuốn ký sự đường xa:"Nước Mỹ-lại đi và viết". Mời quý thính giả tìm hiểu phong cảnh, con người, văn hóa Mỹ qua cách nhìn của một người Việt. Phần đầu bài viết của tác giả An thái.

-Lời:

   (Nhân đọc cuốn ký sự đường xa " Nước Mỹ-lại đi và viết" của tác giả Phạm Nguyễn Linh Đan, NXB Thanh Niên, 2019)

 

   Sau cuốn ký sự đường xa : " 18 tuổi & và chuyến phượt solo đầu đời trên đất Mỹ" (NXB Hôị Nhà văn, 2018), năm nay nữ tác giả là du học sinh ngành kinh tế tài chính ở Mỹ lại cho ra tiếp cuốn du ký thứ hai "Nước Mỹ-lại đi và viết" kể lại chuyến đi 19 tuổi. Những trải nghiệm tuổi trẻ trên đất Mỹ đã in hằn lên sách 270 trang, dung lượng hơn cuốn trước 100 trang lữ thứ.

   Nhưng sẽ có một câu hỏi cắc cớ  nhưng không phải vô lý, có thể đến từ những người không hề cắc cớ, rằng : đi chơi thôi, viết sách đề làm gì?  Câu trả lời của chính tác giả cũng thật giản dị trong lời nói đầu là mong muốn cung cấp cho các "phượt thủ", nhất là những người trẻ tuổi du lịch bụi theo kiểu con nhà nghèo, một cẩm nang đáng tin cậy. Ba tố chất để đi phượt giá rẻ, ăn nhờ ở đậu mà tác giả tư vấn, đó là: tự tin, cẩn thận và phiêu lưu. Điều còn lại thì như chính người viết tâm sự : "...tôi không có những gởi gắm to tát nào đến bạn đọc. Nó vẫn chỉ là những nơi chốn, những câu chuyện, những con người mà tôi đã đi qua, đã lắng nghe, đã gặp gỡ. Sở dĩ tôi viết lại là vì muốn chia sẻ với bạn đọc một phần của những nẻo đường dọc ngang nước Mỹ rộng lớn, để cùng cảm nhận cuộc sống muôn màu muôn vẻ ở một quốc gia xa xôi tận Tây bán cấu. Và theo mỗi bước chân, bạn sẽ cùng tôi gặp gỡ nhiều người dân ở những địa phương khác nhau, họ có công việc và địa vị khác nhau, tuổi tác, giới tính, màu da khác nhau, bạn và tôi sẽ hiểu thêm về tính cách, sở thích, điều kiện sống, thậm chí cả những nỗi buồn họ phải nếm trải hoặc niềm vui họ đang tận hưởng"  (trang 6, "Nước Mỹ-lại đi và viết").

   Vậy cuốn du ký kể lại chuyến đi này có gì khác cuốn đầu tiên ? Có chứ. Trước hết là cảm giác không người viết không còn quá rợn ngợp, thấy gì cũng lạ như trong năm đầu chân ướt chân ráo mới sang sống ở một nước Mỹ mênh mông, nhường chỗ cho những ngạc nhiên thú vị có phần chững chạc của tuổi 19 từng trải hơn tuổi 18 ít nhiều; thứ nữa chuyến phượt năm trước chỉ một mình, độc hành, độc bộ còn lần này lại có cô  bạn thân, du học sinh Hà Thư đồng hành cùng đến từ Đà Nẵng và điều cuối là những mảnh đất không giống nhau và con người cũng thế thì trải nghiệm trên đường cũng mới mẻ hơn, ít ra cũng nhiều sự khác nhau.

   Nhưng, đôi khi kinh nghiệm và cả số đông lại là con dao hai lưỡi, kể cả trong chuyện phượt. " Hà Thư đi tàu qua nhà tôi ở một đêm để sáng sớm tiện bắt đầu  cuộc hành trình cùng nhau. Theo lịch trình, chúng tôi sẽ xuất phát từ thành phố Philadenphia, nơi hai đứa theo học để đến Pittsburgh-một thành phố cùng bang Pensylvania. Vì lâu ngày không gặp, hai đứa thức khuya tỉ tê tâm sự, để rồi lúc ngủ thì đã quá nửa đêm. Khi báo thức kêu, tôi cứ đinh ninh Thư sẽ kêu mình dậy nên nằm ráng. Xui xẻo là, Thư cũng nghĩ vậy. Vậy nên khi chúng tôi giật mình tỉnh giấc thì đã là một tiếng đồng hồ sau" (tr 21, sách đã dẫn).

   Diễn biến sau đó khá rộn ràng với nhiều chi tiết vừa có chút bi lại vừa có chút hài khi hai phượt thủ cuống quýt cố lấy lại thời gian đã mất. Nhưng vẫn chậm dù chỉ 60 giây.  "Chị lái hết tốc lực để đưa chúng tôi đến trạm 30th. Tuy nhiên, dù cố gắng đến đâu chúng tôi cũng không thể thắng được thời gian. Chúng tôi trễ một phút. Lúc chúng tôi đến là vừa kịp thấy đuôi xe chạy ở góc đường. Bạn thấy đó, 1 phút không nhiều. Nhưng có khi nó thay đổi mọi thứ"  (tr 23, sđd).

(còn tiếp phần cuối)

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 27/10/2019 09:50 Phạm Xuân Dũng 27/10/2019 09:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà