tiểu mục pháp luât 31/10
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT: CẦN CHÚ TRỌNG ĐẾN GIÁO DỤC Ý THỨC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. (Xuân Dũng) -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Môi trường sống của chúng ta đang có vấn đề và vấn đề này lại liên quan đến chất thải nói chung và rác thải nói riêng, thậm chí từ lâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến không những thành thị mà còn tác động đến khu vực nông thôn, trong đó có địa bàn tỉnh Quảng Trị. Vậy thực chất bức tranh này như thế nào và truyền thống nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật như thế nào? Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

-Lời:

   Mới đây thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi  nói không với túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần. Trước đó tỉnh bạn Thừa Thiên-Huế cũng đã có động thái tích cực chống rác thải nhựa.

   Bức tranh thực tế mà chúng tôi ghi nhận được đã cho thấy một số sắc màu thực trạng khiến chúng ta không mấy yên lòng. Rác thải ở nhiều địa phương đã tràn lan, khó lòng kiểm soát.  Làng quê vốn yên tĩnh, sạch sẽ ở nhiều nơi đã bị rác thải lấn lướt. Từ bìa rừng cho đến đường làng, từ khu dân cư cho đến ruộng đồng, nương rẫy, rừng và biển, nhiều địa chỉ lại tràn ngập rác dù kinh tế, nhất là sản xuất công nghiệp chưa thể gọi là phát triển. Thế nhưng rác và rác vẫn như một điệp khúc đáng lo và đáng buồn tác động xấu đến cảnh quan và môi trường của không ít các vùng quê vốn dĩ hiền hòa, xinh đẹp.

  Trên địa bàn thuộc huyện Hải Lăng tình trạng xả rác bừa bãi, chưa tổ chức thu gom tốt, nhất là ở những khu vực giáp ranh với các xã xung quanh là thực trạng tồn tại từ nhiều năm nay cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận. Đó là chưa kể đến việc xử lý rác còn quá lạc hậu cũng là mối lo ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và có thể cả cây trồng , vật nuôi trong địa phương này.

   Nhưng nói vậy, không có nghĩa là môi trường nông thôn chỉ là những gam màu không mấy sáng sủa. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi đã ghi nhận không ít làng xã đã và đang phấn đấu xây dựng quê hương, cố gắng phát triển kinh tế nhưng vẫn quan tâm đến môi trường, trong đó có việc xử lý rác thải. Xã Hải Dương, ngay cạnh xã Hải Quế là một minh chứng. Địa phương này đã chú trọng tuyên truyền vận động người dân  đồng hành trong việc thu gom và xử lý rác thải nhằm bảo vệ cuộc sống của chính bản thân, của mỗi gia đình. Mặt khác cũng đã cố gắng huy động các nguồn lực đầu tư cho các công trình xử lý rác thải.

  Chuyện văn minh nông thôn, chuyện vệ sinh môi trường sống, phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe cho người dân  có thể nào không quan tâm đến việc xử lý rác thải. Tinh thần này cần được quan triệt đến hệ thống chính trị cơ sở, đến từng xã, từng thôn, từng hộ gia đình và từng người dân, để chuyển biến từ nhận thức đến hành động nhằm bảo vệ cuộc sống của chính mình. Tất cả biện pháp liên quan nếu có lý có tình thì cần phải biến thành quy chế mọi người đều tuân thủ và thực hiện nghiêm túc. Nhân tiện cũng xin lưu ý những mô hình tốt, những cách làm hay trong xử lý rác thải ở nông thôn cần được thảo luận, tham khảo, rút kinh nghiệm và mở rộng triển khai  trong địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị.

Cũng cần nhắc lại rằng, chuyện chất thải, trong đó có rác thải bây giờ không còn là chuyện nhỏ ở các vùng quê, không còn là chuyện của mỗi người, mỗi nhà mà đã trở thành chuyện quan trọng ở khắp các địa phương cần được quan tâm xử lý đến nơi đến chốn. Hơn nữa việc xây dựng làng xã văn hóa, xây dựng nông thôn mới nhất thiết phải tính đến tiêu chí môi trường, một tiêu chí rất quan trọng không thể xem nhẹ hoặc bỏ qua. Dù nhìn từ góc độ vĩ mô hay vi mô thì vẫn tái khẳng định rằng phát triển kinh tế không hề và không thể đánh đổi bằng môi trường mà trái lại, cuộc sống càng phát triển, sản xuất kinh doanh càng mở rộng thì phải giữ cho bằng được môi trường sống vệ sinh, an toàn, trong đó có vấn đề xử lý rác thải ở các vùng quê.

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 27/10/2019 09:56 Phạm Xuân Dũng 27/10/2019 09:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà