Giai điệu cuộc sống
Danh mục
Giai điệu bốn phương
NỘI DUNG
Chương trình Giai điệu cuộc sống tháng 5
MIỀN TRUNG NHỚ BÁC
Thưa quý vị và các bạn! Cách đây vừa tròn 130 năm, Bác Hồ kính yêu của chúng ta ra đời. Kể từ đó, suốt từ buổi thiếu niên cho đến phút cuối cùng, Bác đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ.
Cuộc đời Bác là tấm gương lớn về nhân cách, về nghệ thuật và vì thế, các văn nghệ sĩ đã sáng tác về Bác bằng cả một tình yêu bao la, sự trân trọng, kính yêu vô bờ. Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, chương trình giai điệu cuộc sống mời QV & CB cùng chúng tôi dành những phút sâu lắng nhất để tưởng nhớ về Người qua ca khúc: Miền trung nhớ Bác, một sáng tác của cố nhạc sỹ Thuận Yến.
MV Miền Trung nhớ Bác
Phóng sự:
Bao năm qua, âm nhạc Việt Nam đã có hàng trăm ca khúc sáng tác về Bác Hồ. Đó là những ca khúc được cất lên từ trái tim của những người nhạc sỹ và sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.
Trong các ca khúc viết về Bác Hồ, hình tượng vị lãnh tu kính yêu của dân tộc ta đã hiện ra với tầm cao vĩ đại về trí tuệ, nhân cách, đức độ, nhưng lại giản dị và đặc biệt rất gần gũi với nhân dân. Trong số các ca khúc viết về Bác, cố nhạc sỹ Thuận Yến có bài: Miền trung nhớ Bác, một ca khúc đã làm lay động hàng triệu trái tim của người dân miền Trung nói riêng và cả dân tộc Việt Nam. Trong ca khúc “Miền Trung nhớ Bác”, cố nhạc sỹ Thuận Yến đưa người nghe theo bước chân Bác đi dọc miền Trung, từ Huế nơi Bác học trường Quốc học, qua Quảng Nam đến Bình Khê thăm người cha làm tri huyện… trước khi Người đến bến nhà Rồng tìm đường cứu nước. Để rồi, cuối bài, nhạc sỹ Thuận Yến đã nói hộ tiếng lòng của người dân miền Trung, khi nhớ về Bác “Đất quê tôi đưa Bác suốt dặm trường để bây giờ đất gọi mãi nhớ thương…”.
Ca khúc “Miền Trung nhớ Bác” được cố nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác khi về thăm quê nhà Quảng Nam những năm 90 của thế kỷ trước khi được đề nghị viết về tình cảm của người dân miền Trung đối với Bác Hồ và ca khúc Miền Trung nhớ Bác ra đời từ đó. Những ca từ “Chúng con sinh ra khi nước còn chia cắt/Nỗi nhớ Bác Hồ dằng dặc tới miền Trung…”… “Trái tim phương Nam luôn hướng về ngoài Bắc/Ở đó Bác Hồ Người gọi: ơi miền Nam!/Đường cách xa bao la đất miền Trung/Không biết hồi bây giờ quê ta trong tim Bác”, không chỉ làm xúc động người dân miền Trung mà òn làm rung động trái tim đồng bào cả nước.

Phỏng vấn
Trích đoạn MV

Thưa QV & các bạn! Sinh thời, Bác Hồ dành cả cuộc đời mình phục vụ nhân dân, đất nước, tâm hồn không gợn chút riêng tư. Trước khi về với thế giới người hiền, Người chỉ có một ước nguyện: Mang theo âm hưởng của câu hát dân ca vào cõi bất tử. Mong muốn dung dị ấy của Bác đã để lại cho các thế hệ mai sau bài học sâu sắc mà thấm thía, rằng: Tình yêu Tổ quốc trước hết được bắt nguồn từ tình yêu tha thiết khúc hát dân ca. Cũng xuất phát từ tình cảm sâu nặng mà Người dành cho những khúc hát dân ca, trong số hàng trăm bài hát viết về Bác Hồ, có nhiều ca khúc khai thác chất liệu dân ca có sức sống bền lâu, được đông đảo nhân dân yêu thích. Ca khúc Miền trung nhớ Bác của nhạc sỹ Thuận Yến là một ca khúc thấm đẫm chất dân ca như thế!
Những khúc hát dân ca là hồn cốt của dân tộc, mang trong mình cả hình bóng của quê hương, xứ sở được sáng tạo bởi quần chúng nhân dân lao động từ bao đời nay. Cả cuộc đời bác Hồ đã sống, hy sinh cho dân, cho nước và người cũng luôn nặng lòng với dân ca. Nhiều thế hệ vẫn không khỏi xúc động khi nhớ lại ước nguyện của Người trước lúc đi xa "được nghe lại khúc dân ca quê nhà". Ước nguyện cuối cùng đó của Người là minh chứng cho tình yêu lớn lao mà Người dành cho dân ca. Ước nguyện này cũng như một lời nhắn nhủ với hậu thế rằng tình yêu Tổ quốc trước hết phải bắt nguồn từ tình yêu quê hương.
Hành trang mà Người muốn mang theo về thế giới người hiền chỉ là ước nguyện bình dị: Được lắng hồn mình trong những câu hát dân ca. Phải chăng vì Bác quá yêu quê hương, xứ sở, hay vì những khúc hát dân ca đã in sâu trong tâm hồn Người, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc đời của Bác.
Xúc động trước tình yêu với những khúc hát dân ca và ước nguyện của người trước lúc đi xa, nhiều nhạc sỹ đã khai thác chất liệu dân ca và đưa vào các sáng tác của mình khi viết về Bác. Cố nhạc sỹ Thuận Yến đã rất thành công khi sáng tác ca khúc “ Miền Trung nhớ Bác” trên nền cảm hứng và chất liệu dân ca miền trung.
Viết về một vùng miền nên nhạc sĩ Thuận Yến đã biết vận dụng các làn điệu dân ca để chắp cánh cho tác phẩm âm nhạc của mình. Ca khúc miền trung nhớ bác llcàng được bay xa khi người nghệ sĩ vận dụng thành công các loại khí nhạc, nhạc cụ dân tộc để làm đẹp hơn ca từ, đặc biệt là làm đẹp hơn những giai điệu âm thanh hòa tấu từ tiếng đàn bầu thánh thót và tiếng đàn tam thập lục sâu đậm nghĩa tình quê hương. Có lẽ cùng chính vì thế mà ca khúc này đã đi vào lòng người và làm lay động hàng triệu con tim của người dân Việt Nam.
Phỏng vấn
Trích đoạn MV
MC: Quý vị và các bạn thân mến! Dù Bác Hồ đã đi xa, nhưng Người vẫn sống mãi trong lòng người dân Việt, qua những ca khúc, những tác phẩm âm nhạc bất hủ về Người qua nhiều thế hệ. Để rồi, mỗi khi đến ngày 19/5, người dân cả nước tưởng nhớ đến sinh nhật của Người, và những ca khúc viết về Người lại vang vọng trong mỗi trái tim người Việt Nam. Vẫn thấy Người như vẫn đâu đây cùng con cháu, cùng dân tộc Việt Nam…
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/05/2020 12:52 Phạm Như Quỳnh 14/05/2020 12:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà