An sinh xã hội 24 /6/2021 – Lương hưu – chỗ dựa tài chính tuổi già
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là chỗ dựa tài chính cho người cao tuổi lúc về già khi vừa được hưởng lương hưu vừa được cấp thẻ BHYT miễn phí. Tại tỉnh Quảng Trị, chủ trương này đã và đang được ngành bảo hiểm xã hội tuyên truyền và phối hợp triển khai hiệu quả khi có hơn 14.900 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 7.700 người so với cùng kì năm 2020. Hưởng lợi từ chính sách này đã có nhiều người dân được nhận lương hưu và ổn định cuộc sống khi về già. Trong CM an sinh xã hội hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn cách làm của BHXH thị xã Quảng Trị và những lợi ích khi người dân được hưởng lương hưu từ chính sách BHXH tự nguyện. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

An sinh xã hội 24 /6/2021 – Lương hưu – chỗ dựa tài chính tuổi già

Thưa quý vị và các bạn! Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là chỗ dựa tài chính cho người cao tuổi lúc về già khi vừa được hưởng lương hưu vừa được cấp thẻ BHYT miễn phí. Tại tỉnh Quảng Trị, chủ trương này đã và đang được ngành bảo hiểm xã hội tuyên truyền và phối hợp triển khai hiệu quả khi có hơn 14.900 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 7.700 người so với cùng kì năm 2020. Hưởng lợi từ chính sách này đã có nhiều người dân được nhận lương hưu và ổn định cuộc sống khi về già. Trong CM an sinh xã hội hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn cách làm của BHXH thị xã Quảng Trị và những lợi ích khi người dân được hưởng lương hưu từ chính sách BHXH tự nguyện. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trước đây, bà Nguyễn Thị Xuyến khu phố 3 phường 2, thị xã Quảng Trị kinh doanh buôn bán. Từ khi được cán bộ BHXH thị xã tuyên truyền, tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện, bà đã tham gia để mong có thu nhập ổn định hơn khi về già. Sau thời gian tham gia, bà Xuyến đã được cán bộ BHTX Quảng Trị đến tận hộ gia đình trao Quyết định hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.

Hiện nay, bà Xuyến là một trong những người đầu tiên ở thị xã Quảng Trị được hưởng lương khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây thực sự là chính sách ý nghĩa đối với những người lao động tự do, không làm việc tại các cơ quan Nhà nước hay đơn vị doanh nghiệp như bà Xuyến.

Hình ngồi nói chuyện và trao quyết định…

40’’

2

Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện (hoặc khi tham gia lương hưu như thế nào)... (tham gia BHXH để sau này có khoản tiền lương hưu mỗi tháng, được cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh, lúc chết đi có nhà nước lo tiền tử tuất, mai táng)

Bà NGUYỄN THỊ XUYẾN Khu phố 3 - Phường 2 – TX Quảng Trị - Quảng Trị

40’’

3

Ở một trường hợp khác, bà Hoàng Thị Tân, ở phường An Đôn, thị xã Quảng Trị về hưu khi chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu. Bà Tân thiếu đến gần 5 năm đóng tiền bảo hiểm. Nhờ có chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, thay vì hưởng chế độ bảo hiểm 1 lần, bà Tân đã đóng gộp số tiền đủ năm tham gia bảo hiểm xã hội. Chính nhờ vậy, hiện nay hàng tháng bà đã được nhận lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế kèm theo.

Bà Tân phấn khởi hơn khi bớt lo lắng gánh nặng cho con cháu, có thu nhập để chi tiêu, và đặc biệt hơn có bảo hiểm y tế miễn phí.

Hình ông... ở nhà, có sổ lương hưu...

40’’

4

Lợi ích của BHXH tự nguyện …Chú ý bảo hiểm xã hội tự nguyện…

Bà HOÀNG THỊ TÂN

Phường An Đôn - TX Quảng Trị - Quảng Trị

40’’

5

Có thể thấy sau thời gian triển khai, BHXH tự nguyện thực sự đã mang lại hiệu quả và những lợi ích tích cực đối với người dân.

Thời gian qua, ngành BHXH thị xã Quảng Trị đã tăng cường các hoạt động phối hợp phổ biến tuyên truyền về lợi ích cho người dân tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già. Để góp phần thực hiện tốt chính sách này, đơn vị đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền cho người dân về những lợi ích khi ứng dụng để được hưởng những dịch vụ tốt nhất khi tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, việc chi trả BHXH qua ATM và cài đặt ứng dụng BHXH số VssID là một trong những vấn đề mà BHTX Quảng Trị quan tâm thực hiện.

Ảnh truyền thông về tận hộ gia đình

Hình làm việc với dân về kiểm tra chi trả lương qua ATM, và hướng dẫn cài VssID – bố trí càng đông người lớn tuổi càng tốt...

40’’

6

Lợi ích của việc chi trả lương qua ATM và hiệu quả của ứng dụng CNTT khi được cán bộ BHXH hướng dẫn cài đặt VssID

Ông TRẦN XUÂN TÁM, Khu phố trưởng khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị

40’’

7

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay nhiều người lao động trong khu vực phi chính thức trên địa bàn tỉnh đã và đang có ý thức “Tích lũy lúc trẻ để sống khỏe lúc già” bằng việc tham gia BHXH tự nguyện. Thị xã Quảng Trị hiện có 950 người dân tham gia BHXH tự nguyện. Lũy kế 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều đợt ra quân và, bưu điện thị xã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện với 620 người tham dự. Thời gian qua, ngành BHXH địa phương đã và đang đẩy mạnh nhiều giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích BHXH tự nguyện khi quyền lợi từ chính sách này là chỗ dựa vững chắc cho người dân khi về già. Trong đó, ngành BHXH phối hợp với bưu điện thị xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân để người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện.

Hình nhân viên làm việc tại BHXH..

Hình người dân giao dịch tại bảo hiểm xã hội

50

8

Kế hoạch tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện…

Ông NGUYỄN QUỐC HÒA

Giám đốc Bưu điện thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

 

9

BHXH tự nguyện là chính sách đang được ngành BHXH thị xã Quảng Trị tập trung thực hiện. Hiện tại, BHXH thị xã Quảng Trị đã tăng cường các giải pháp nhằm tăng tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

 

 

9

Nêu ngắn gọn lợi ích của BHXH khác so với BH nhân thọ, và giải pháp thực hiện tốt chủ trương tăng tỉ lệ người dân tham gia và chăm sóc người dân như thế nào để họ được hưởng chính sách tốt nhất? (tuyên truyền, phố kết hợp, chú trọng CNTT)

Ông TRẦN TRUNG THÀNH - BHXH TX Quảng Trị - Quảng Trị

50’

 

Hiện có nhiều quy định mới về BHXH tự nguyện như: Không khống chế tuổi trần tham gia; mức đóng, phương thức đóng linh hoạt, phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số người dân ở khu vực nông thôn, Nhà nước hỗ trợ mức đóng từ năm 2018 cho những người tham gia; bất kỳ người lao động nào, dù là người nông dân hay người lao động tự do đều có cơ hội hưởng chế độ hưu trí. Theo lộ trình sắp tới, Nhà nước cũng sẽ có những sửa đổi như rút ngắn thời gian đóng BHXH tạo điều kiện cho người tham gia BHXH được hưởng chế độ hưu trí sớm hơn. Hưởng lương hưu, tham gia BHXH tự nguyện thực sự là chỗ dựa vững chắc về tài chính cho người dân khi về già./.

Hình ngoài đường, băng rôn khẩu hiệu bảo hiểm xã hội....

 

 

GTPS - Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là chỗ dựa tài chính cho người cao tuổi lúc về già khi vừa được hưởng lương hưu vừa được cấp thẻ BHYT miễn phí. Tại tỉnh Quảng Trị, chủ trương này đã và đang được ngành bảo hiểm xã hội tuyên truyền và phối hợp triển khai hiệu quả khi có hơn 14.900 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 7.700 người so với cùng kì năm 2020. Hưởng lợi từ chính sách này đã có nhiều người dân được nhận lương hưu và ổn định cuộc sống khi về già. Trong CM an sinh xã hội kỳ này chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn cách làm của BHXH thị xã Quảng Trị và những lợi ích khi người dân được hưởng lương hưu từ chính sách BHXH tự nguyện. CM được phát sóng vào lúc 20h25 ngày 24/6 và phát lại vào 8h10 và 11h10 ngày hôm sau trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/06/2021 04:41 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà