mùa Xuân làng lúa làng hoa
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7, ngày 27.11.2021/phát lại thứ 4,ngày 01.12.2021

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb!,Chúng ta không phải ai cũng biết đến nhạc sỹ   Ngọc Khuê ,nhưng giai điệu ,lời ca mà mỗi khi cất lên lại thấy thân thương,yêu mến đến lạ lùng,đó chính là tác phẩm”Mùa Xuân-Làng lúa,làng hoa ‘ của Ông.


Lúa ơi! Thơm ngát cho em hát cùng người
Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm tươi ruộng đồng
Sóng lấp lánh mặt hồ cho hoa em ngào ngạt
Hương hoa bay rào rạt làng hoa em gọi mùa
Mùa xuân! Lúa lên xanh thắm bên hoa em thơm ngát
Hồ Tây ơi mùa xuân
Tình ca đơm hoa từ lòng đất
Đôi lứa tình yêu mùa xuân
Làng lúa làng hoa mùa xuân

 

 Vâng!Mùa xuân rất đặc biệt, nó luôn mang lại cho chúng ta  những cảm giác thật lạ, vừa bồi hồi, rộn rã, vừa phấn chấn, xốn xang". Vì lẽ đó mà  dường như những cung bậc tình cảm thương mến nhất, nồng nàn nhất  đều dành trọn cho mùa xuân.Và nhạc sỹ Ngọc Khuê đã hòa chung sức sống mãnh liệt,tươi mới ấy vẽ nên bức tranh Mùa Xuân của Hà Nội đẹp và nhớ đến nao lòng,40 năm đã trôi qua nhưng ‘Làng lúa,làng hoa’’ vẫn in đậm trong ký ức của các thế hệ yêu nhạc Việt Nam và trở thành 1 trong những Ca khúc về Mùa Xuân Hà Nội hay nhất.

Bài hát:Mùa Xuân-Làng lúa,làng hoa-  NSND Thanh Hoa

Thưa quý vị và các bạn! Như tác giả Gia Lê đã chia sẻ sự ra đời cũng như cảm nhận về của ca khúc này: “Cảm xúc của buổi chiều ngay giữa thiên nhiên Hà Nội vào năm 1980 đã giúp nhạc sĩ  Ngọc Khuê hoàn thành đoạn chính của bài hát trước. Đến khi về nhà ông mới vội vàng ngồi viết phần đầu và phần kết. Đó cũng là hai phần khó khăn nhất của toàn bộ bài hát, dù đã tìm được tứ nhưng diễn đạt  làm sao cho hết được nguồn cảm xúc đang ào ạt chảy trong lòng ông mới là điều khó. Ông đã thử bằng nhiều cách khác nhau để bắt đầu bài hát, cuối cùng thấy hợp lý khi lấy âm hưởng của một điệu hò để thể hiện sự lấp lánh của mặt gương hồ Tây, sự dào dạt êm ả của sóng nước, sóng lúa. Đó là một sự giao duyên tình tứ rất mộc mạc nhưng lại vô cùng đằm thắm của những đôi trai gái mà chỉ có những làng mạc lâu đời, trù phú mà thanh lịch ven hồ Tây Hà Nội mới có. Rồi đến đoạn kết của bài hát, vừa là cao trào của âm nhạc vừa là tình cảm như đột ngột bừng dậy của tình yêu đôi lứa. Đến đây thì hồ Tây chỉ còn lại như cái cớ, như điểm tựa để nhường chỗ cho tình ca, cho tình yêu và hạnh phúc của con người. Với tôi, lúa và hoa như một biểu tượng đẹp đẽ nhất của cuộc sống. Làng lúa - làng hoa, cả mùa xuân nữa dường như mới chỉ bắt đầu- Nhạc sĩ Ngọc Khuê chia sẻ. Bài hát ấy được Ngọc Khuê ra đời sau hơn một năm thai nghén. Ông đã mạnh dạn đưa đứa con tinh thần lên Đài tiếng nói Việt Nam để nhờ phát sóng. Năm 1981, lần đầu tiên trình làng với sự thể hiện của NSND Thanh Hoa, Mùa xuân làng lúa làng hoa đã được đông đảo công chúng thời đó đón nhận, vượt lên cả sự mong đợi của tác giả”.  Và sau này,nhiều ca sỹ đã chọn ca khúc này để thể hiện  nhưng trong đó ca sỹ Trung Anh đã để lại dấu ấn đậm nét cho khán giả vì nét duyên dáng,giọng ca mượt mà,trẻ trung về “Mùa Xuân.làng lúa,làng hoa’

Bài hát;Mùa Xuân-làng lúa,làng hoa-Trung Anh

Cảm nhận của bạn Hoài Thu –Đông Thanh-Đông Hà

 

 

 

Thưa qv và các bạn!mùa Xuân chưa đến ,nhưng cứ bất chợt vang lên đâu đó vang lên ”Mùa Xuân,làng lúa,làng hoa “ của nhạc sỹ Ngọc Khuê với  giai điệu mượt mà đằm thắm ta lại thấy hiện ra trước mắt bức tranh tuyệt đẹp về Mùa Xuân, lúa – hoa, hoa - lúa, càng thêm yêu Thủ đô Hà Nội - thành phố ngàn năm tuổi, trái tim cuả cả nước. Đó chính là tình cảm trong mỗi chúng ta dành cho mùa xuân của thiên nhiên, mùa xuân của đất nước đang từng ngày đổi mới. Ca khúc xuân ấy sẽ mãi mãi là bài ca đi cùng năm tháng, góp phần làm cho mùa xuân thêm đẹp, thêm tươi.

 

Chào cuối!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 24/11/2021 08:54 Lê Vĩnh Nhiên 25/11/2021 14:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà