Tạp chí công thương phát thanh
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG 2.12.2021

Đón nghe vào 17h thứ 5 ngày 2.12.2021

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi TC Công Thương trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị!

Thưa quí vị và các bạn! Cùng với việc tăng cường thực hiện nhiều chính sách trên lĩnh vực kinh doanh thương mại, đồng thời nm bt, xử lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thúc đẩy trên lĩnh vực này. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị.Trong những năm trở lại đây và đặc biệt là những tháng cuối năm 2021, giá trị thương mại, dịch vụ cũng đã có những bước tăng trưởng, tuy nhiên để duy trì và hoàn thành mục tiêu của năm 2021, tạo đà cho năm 2022 thì các doanh nghiệp, sở ban ngành cần tập trung nhiều giải pháp. Ghi nhận qua phóng sự “ Nỗ lực và giải pháp nâng cao giá trị thương mại – dịch vụ trên địa bàn QT” mời quí thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt.

          Dẫn: Một trong những lĩnh vực kinh doanh thương mại mang lại giá trị kinh tế trong những năm qua cũng như năm 2021 và đặc biệt những tháng cuối năm 2021 với những chính sách ưu đãi về thuế đó chính là lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe máy, ô tô trên địa bàn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có những soorom ô tô lớn như ô tô Thắng Lợi, Mazda Quảng Trị, ô tô Vinfat, Honda và các dòng ô tô tải …đã có những bước phát triển đáp ứng theo nhu cầu của người tiêu dùng.  mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu được quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP, từ là từ 5 – 6% giá trị xe nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ  đáp ứng được quyền lợi của người dân khi có nhu cầu mua sắm phương tiện này. Trong 6 tháng cuối 2021, đa số các công ty kinh doanh Thương mại dịch vụ đều có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước, công ty CP ô tô Thăng Bình có tổng doanh thu đến hết tháng 11.2021 hơn 60 tỷ đồng,  trên các lĩnh lực kinh doanh dịch vụ như ô tô, xe máy điện, bảo trì, bảo dưỡng, máy làm mát.. và nộp ngân sách nhà nước trên 400 triệu đồng, tạo việc làm cho hơn 40 lao động với mức thu nhập khá và ổn định.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN NGỌC BÌNH - Giám đốc Công ty Ô tô Thăng Bình cho biết.

Trích băng.

Theo báo cáo đánh giá của Sở Công Thương, trong những tháng cuối năm 2021, trên lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ có mức tăng trưởng khá, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân duy trì ở mức ổn định. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhưng hoạt động TM-DV vẫn tăng trưởng so với năm 2020 . ước tính chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân 3% so với năm 2020. Tổng mức bán lẽ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 33 nghìn tỷ đồng, tuy chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn tăng 6 % so với năm 2020.

Để đạt được kết quả đó thì Sở Công Thương cùng với các đơn vị liên quan đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác xúc tiến thương mại, triển khai nhiều giải pháp tăng cường kết nối thị trường những sản phẩm mang đặc trưng của địa phương Quảng Trị và nâng cao sức cạnh tranh. UBND tỉnh cũng đã đưa ra những giải pháp linh hoạt vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh thương mại hoạt động vừa chủ động công tác phòng dịch một cách linh hoạt.

          Đối với một số công ty kinh doanh, với nhiều chính sách được thực hiện tạo điều kiện cho sản phẩm mang thương hiệu Quảng Trị tiếp cận thị trường từ bán lẽ đến xuất khẩu, nhiều sản phẩm mới cũng được các doanh nghiệp tự sản xuất với mục tiêu tăng doanh thu, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên liệu và tiếp cận thị trường và bước đầu được người tiêu dùng chọn lựa. Hiện nay, khi các chính sách về thương mại, xây dựng nhãn mác, thương hiệu được giảm các thủ tục hành chính như tự công bố sản phẩm theo Nghị định 15/2018, Nghị định 31/2018 về quy định về Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa thì các doanh nghiệp kinh doanh thương mại tăng cường hơn việc mở rộng thị trường.

Phỏng vấn: Bà TẠ THỊ THANH BÌNH - Gíam đốc Siêu thị SEPON – Tổng Công ty TM Quảng Trị  chia sẽ.

Trích băng.

          Tuy nhiên trên lĩnh vực thương mại dịch vụ, cùng với sự cạnh tranh trên thị trường, nhiều lĩnh vực kinh doanh thương mại cũng gặp những khó khăn nhất định. Do đó, chiến lược kinh doanh linh hoạt sẽ được các doanh nghiệp chú trọng thực hiện trong đó hướng đến nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng rất cần sự đồng hành của các cơ quan chức năng về chính sách về thuế, mặt bằng kinh doanh, kết nối thị trường trên cả nước và các thủ tục liên quan để từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao doanh thu cho từng đơn vị.

Phỏng vấn: Chị VÕ THỊ KIM CHI – TP Kinh doanh -Công ty TNHH Thông Phát nói.

Trích băng.

Trong những năm tới, cùng với phát triển công nghiệp, thì trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị. Trong đó, chú trọng xúc tiến thương mại ngoài nước, mở rộng thị trường trong nước trong điều kiện dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khuyến khích các doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới và xuất khẩu các mặt hàng mới, mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Liên kết với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước, hợp tác tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tham gia các hoạt động phát triển thị trường thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Phát triển thương mại nội địa kết hợp các loại hình thương mại truyền thống và thương mại hiện đại, phù hợp với từng địa bàn đô thị, nông thôn, vùng sâu vùng xa. Những tháng cuối năm, tình hình hoạt động thương mại, dịch vụ tiêu dùng đang trên đà khôi phục, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều có chỉ số tăng. Cùng với đó, năm 2021 với nhiều giải pháp về xúc tiến TM được kết nối trực tuyến được triển khai tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối thị trường cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo đà cho năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phỏng vấn: Ông TRẦN PHI TƯỜNG- PGĐ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại- Du lịch Quảng Trị cho biết.

Cùng với nhiều giải pháp đặt ra, lãnh đạo tỉnh và các Sở ngành liên quan tăng cường đối thoại, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, xúc tiến thương mại, hội nhập, quy hoạch nhằm tăng giá trị kinh tế trên lĩnh vực này trong thời gian tới.

Thực hiện Quyết định số 645//QĐ-TTg ngày 15/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021-2025; để phát triển các loại hình thương mại và dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng trị, trong đó trọng tâm phát triển thương mại điện tử, ngày 16/10/2020 UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 4715/KH-UBND Kế hoạch Phát triển TMĐT tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu chung là triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT của tỉnh, đưa TMĐT trở thành hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong các cơ quan quản lý nhà nước và đại bộ phận các doanh nghiệp trong tỉnh; góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh của tỉnh; thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Cùng với những giải pháp để nâng cao giá trị trên lĩnh vực kinh tế Thương mại, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cũng chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, nhất là thời điểm kinh doanh có những dấu hiệu tích cực khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao .Đến đây, TC Công Thương cũng xin được tạm dừng, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm lắng nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 30/11/2021 10:56 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2021 07:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà