cùng hành quân giwuax mùa Xuân
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7, 18,12.2021 ,phát lại thứ 4, 22.12.2021

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb! Những khúc ca xuân ra đời trong những năm kháng chiến của nhiều thế hệ nhạc sĩ, đã thể hiện nhiều cung bậc khác nhau trước mùa xuân của đất trời vạn vật, của đất nước, dân tộc. Những khúc ca ấy còn cho ta thấy hình ảnh con người Việt Nam trong đời sống, chiến đấu, lao động thật bình dị mà đẹp đẽ biết bao. Dù ở cung bậc nào thì những khúc ca xuân ấy đều mãi đem lại cảm xúc tươi mới cho người nghe, góp thêm vào vườn xuân của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam. BCĐCNT chúng tôi mời qv và cb cùng đến với “Cùng hành quân giữa mùa Xuân”của nhạc sỹ Cẩm La (Hoàng Hà)

Bài hát:Cùng hành quân giữa mùa Xuân – Cao Minh

Thưa qv và cb ! Nhạc sĩ Cẩm La tên thật là Hoàng Phi Hồng, còn có bút danh là Cẩm La,Hoàng Hà. Sinh ngày 1 tháng 12 năm 1929, nguyên quán Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Ông mất năm 2013 tại Vũng Tàu,nơi Ông sinh sống và làm việc.

Ông thoát ly gia đình từ tháng 10 năm 1945, đầu tiên là Tổng phụ trách thiếu niên toàn huyện Yên Lãng. Từ 1947, ông chuyển lên Tỉnh đảng bộ Phúc Yên. Năm 1962, ông về học Trường Âm nhạc Việt Nam hệ Đại học Sáng tác - Lý luận. Năm 1965, ông là biên tập viên âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, sau đó là Trưởng phòng Ca Nhạc thiếu nhi thuộc Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 1985, ông là Giám đốc Nhà Văn hóa Trung tâm Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, rồi Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Đặc khu.

Ông có rất nhiều bài hát nổi tiếng được sử dụng rộng rãi như :Vui lên đường (1949), Hò dân công (1952), Ánh đèn trên cầu Việt Trì (1956), Vĩnh Phúc quê tôi, Tiếng chim trên công trường thủy lợi, Buổi sớm trên đồng, Cùng hành quân đi giữa mùa xuân, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Đất nước trọn niềm vui, Hoa huệ, Tiếng hát ngày thứ bảy cộng sản… …Tác phẩm của ông thường có giai điệu trau chuốt, trong sáng, giản dị, phản ánh hơi thở thời đại.  Trong các ca khúc của Hoàng Hà, những người lính tham chiến tại mặt trận Trường Sơn  có một vị trí đặc biệt - đến mức đã có ý kiến cho rằng :

    Thơ Trường Sơn chỉ có PHạm Tiến Duật,nhạc Trường Sơn chỉ có Hoàng Hà ( Cẩm La) . Cách nói này không ngoa, bởi trong sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của Ông, có một vị trí đặc biệt dành cho mảnh đất Trường Sơn và người lính, với những ca khúc đi cùng năm tháng như: Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân đi giữa mùa xuân...

Cảm nhận của khán thính giả yêu nhạc

Bài Hát:Cùng hành quân giữa Mùa Xuân –Lan Anh-Đăng Dương

Chào!

 

.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 16/12/2021 06:35 Lê Vĩnh Nhiên 16/12/2021 07:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà