CM Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÁNG 12.2021

Phát sóng: 19h45 thứ 4 ngày 22.12.2021.

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Tài nguyên và Môi trường tháng 12 của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TNMT tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một số khó khăn chung về phát triển KT-XH, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai, thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong hoạt động quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của địa phương. Chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành,... hoạt động của ngành TNMT đã đóng góp một phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, lĩnh vực TNMT vẫn gặp những khó khăn cần tháo gỡ trong thời gian tới. Xung quanh nội dung này, chúng tôi có một vài trao đổi với Lãnh đạo Sở TNMT để cùng chia sẽ về những kế hoạch đối với lĩnh vực quan trọng này.

Nhạc cắt.

MC: Trước hết xin cảm ơn ông Nguyễn Trường Khoa – Giám đốc Sở TNMT đã tham gia trong CM hôm nay với ý nghĩa là nhìn nhận lại những kết quả đạt được trong năm qua và quan trọng hơn là đánh giá những khó khăn, có những tham mưu, kế hoạch sẽ thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt là năm 2022.

Khách mời chào chương trình.

MC: Để có cái nhìn tổng thế, chúng tôi mời quí vị và các bạn cùng theo dõi một phóng sự ngắn sau đây.

Phóng sự 1: Kết quả của Ngành TNMT trong năm 2021.

Trên cơ sở các chương trình hành động của UBND tỉnh, các nhiệm vụ và các thông báo kết luận được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; trong năm 2021 ngành TNMT đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ đấu giá QSD đất, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong sản xuất và kinh doanh, quản lý hiệu quả tài nguyên đất, nước, khoáng sản. Cùng với đó đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp và các dự án đầu tư.

Năm 2021, Sở đã tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cho 10 đơn vị cấp huyện, Trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 2817/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 của UBND tỉnh. Tích hợp quy hoạch bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn và bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hôi chung của tỉnh.

Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở đô thị đạt 95 - 100%; dự kiến hết năm 2021 đạt 95,5 % theo như mục tiêu đề ra. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường chiếm 33,33%; (tương ứng với 01 khu công nghiệp, khu chế xuất). Đánh giá tác động môi trường và tài nguyên thiên nhiên từ các Dự án điện gió được quan tâm chỉ đạo và theo dõi sát sao.

Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện và cập nhật kết quả trên phần mềm theo dõi chỉ đạo đảm bảo kịp thời hạn và theo quy định. Thực hiện hoàn thành các nội dung theo Thông báo tiếp công dân định kỳ hàng tháng và Thông báo ý kiến kết luận của Lãnh đạo UBND tỉnh tại các buổi làm việc các các sở, ngành địa phương có nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nhạc cắt.

MC: Thưa ông Khoa vừa rồi là phóng sự về những kết quả đạt được của ngành trong năm 2021, vậy về phía Sở đã có những nỗ lực như thế nào?

Trả lời.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một số khó khăn chung về phát triển KT-XH, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực triển khai, thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong hoạt động quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của địa phương. Cụ thể:

- Chủ động triển khai các nhiệm vụ của ngành bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Kết luận số 05-KL/TU ngày 03/12/2020 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 83/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

- Chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Chương trình hành động của UBND tỉnh, các nhiệm vụ và các thông báo kết luận được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Trong năm 2021 tính đến 15/12/2021 Sở TN&MT đã được giao 591 nhiệm vụ, Sở TN&MT đã hoàn thành 390 nhiệm vụ (đạt 66% tổng nhiệm vụ được giao), đang thực hiện 201 nhiệm vụ.

- Cố gắng khắc phục khó khăn do lực lượng công chức của Sở TN&MT còn thiếu, chưa tương xứng với các chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc được giao. Đa số các bộ phận phải làm thêm ngoài giờ mới hoàn thành công việc được giao.

- Nguồn kinh phí bố trí cho các nhiệm vụ liên quan đến ngành TN&MT như: môi trường, khoáng sản, biến đổi khí hậu chưa đáp ứng với nhu cầu và tình hình thực tế tại địa phương. Sở đã và đang tích cực tìm kiếm, tiếp cận các nguồn vốn khác ngoài ngân sách tỉnh như nguồn vốn vay ADB, WB, Quỹ BVMT toàn cầu GEF, CARE, các nguồn viện trợ không hoàn lại hoặc nguồn vốn hợp tác nghiên cứu khoa học ....

- Do tác động của dịch Covid 19 diễn ra phức tạp nên việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, các nhiệm vụ, đề án được giao bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Sở đã tích cực tiếp cận công nghệ thông tin, tổ chức các nhiệm vụ linh hoạt trực tuyến qua mạng và điều chỉnh kế hoạch, phương thức triển khai nhằm hoàn thành theo mục tiêu.

MC: Vấn đề mà người dân quan tâm chính là quản lý tài nguyên môi trường, đặc biệt trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, quản lý rác thải thì kết quả nổi bật trong năm 2021 là gì?

Ông trả lời

- Kết quả nổi bật trong năm 2021 của ngành tài nguyên đó là công tác quy hoạch. Cụ thể:

+ Tới thời điểm hiện tại, quy hoạch đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của 10 đơn vị cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở đang triển khai xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, Sở TN&MT đang tổ chức triển khai các bước lựa chọn đơn vị thực hiện theo quy định.

+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2817/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 phê duyệt bổ sung quy hoạch mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2030 theo của UBND tỉnh.

+ Tích hợp quy hoạch bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn và bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hôi chung của tỉnh.

- Bên cạnh công tác quy hoạch đó, trước bối cảnh phát triển các dự án năng lượng tái tạo đầu tư ngày càng nhiều ở tỉnh, Sở cũng rất tích cực tổ chức đánh giá tác động của dự án năng lượng tái tạo đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên và kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2021-2025 và có tính đến năm 2030 nhằm đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.

- Đấu giá QSD đất cũng có được kết quả rất tích cực, tổ chức thành công 03 đợt đấu giá và bán trực tiếp, nộp ngân sách nhà nước 375,85 tỷ đồng/350 tỷ đồng, giá trị vượt sàn 82,99 tỷ đồng. Tổ chức thành công đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị TM-DV Nam Đông Hà với số tiền trúng đấu giá là 439,999 tỷ đồng.

MC. Kết quả đấu giá QSDĐ như ông vừa trao đổi nói lên điều gì?

Trả lời.

Đấu giá quyền sử dụng đất là phương thức giúp Nhà nước huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Tổ chức đầu giá QSDĐ 3 đợt đầu năm đã đạt 107,4% kế hoạch được giao.

Kết quả đó khẳng định cố gắng và nỗ lực của Sở đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tỉnh ủy, UBND giao phó, đóng góp tích cực vào thu ngân sách tỉnh.

………………………………..

MC: Trong năm 2021, vấn đề quản lý đất đai cũng chính là một trong những nội dung quan trọng trong công tác thực hiện nhiệm vụ, vậy đối với ngành, khó khăn ở đây là gì cần được tháo gỡ?

Trả lời.

- Khó khăn lớn nhất của ngành tài nguyên môi trường nói chung cũng như lĩnh vực quản lý đất đai đó là nguồn lực về con người và vốn.

Hiện tại biên chế của Phòng QLĐĐ là 07 người, trong tình hình chung còn phải thực hiện chính sách tinh giản biên chế nên càng khó khăn hơn.

Nhân lực ở cấp huyện, xã còn thiếu và yếu về kỹ năng chuyên môn. Công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng TN & MT và UBND cấp xã còn một số bất cập, còn tình trạng trễ hẹn, phiền hà người dân, hồ sơ lĩnh vực giao dịch bảo đảm chưa được tiếp nhận theo phần mềm một cửa điện tử.

Do phải tập trung lực lượng để giải quyết số lượng lớn các đơn thư, khiếu nại, tố cáo tiếp nhận và UBND tỉnh giao, trước tình hình dịch bên Covid diễn biến phức tạp nên công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực tài nguyên và môi trường chưa được triển khai đảm bảo theo Kế hoạch.

Nguồn vốn cho hoạt động quản lý đất đai cũng rất hạn chế, hiện tại Sở đã tiếp nhận và triển khai Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Quảng Trị” (vay vốn Ngân hàng thế giới) do Bộ TN&MT là cơ quan chủ quản theo cơ chế vay lại khá phức tạp.

…………………………….

MC: Cảm ơn những chia sẽ của ông Khoa, để có một cái nhìn tổng thể về công tác quản lý tài nguyên môi trường, bên cạnh những kết quả đạt được, những vấn đề khó khăn cần được quan tâm là gì? Mời quí vị và các bạn cùng theo dõi PS ngắn sau.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực tài nguyên và môi trường chưa được triển khai đảm bảo theo Kế hoạch. Cùng với đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều trường hợp phức tạp, khó khăn, kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; một số hộ dân chưa nhận thức đầy đủ chủ trương, chính sách liên quan nên chây ỳ, kiến nghị kéo dài và đòi hỏi quyền lợi bồi thường trái với quy định làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án. Việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, công tác quả lý chất thải rắn trên địa bàn một số huyện còn gặp nhiều khó khăn do thiếu về lực lượng, kinh phí. Nguồn kinh phí bố trí cho các nhiệm vụ liên quan đến ngành TN&MT như: môi trường, khoáng sản, biến đổi khí hậu chưa đáp ứng với nhu cầu và tình hình thực tế tại địa phương. Công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng TN & MT và UBND cấp xã còn một số bất cập, còn tình trạng trễ hẹn, hồ sơ lĩnh vực giao dịch bảo đảm chưa được tiếp nhận theo phần mềm một cửa điện tử.

Trong công tác tuyên truyền, do tác động của dịch Covid 19 diễn ra phức tạp nên việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, các nhiệm vụ, đề án được giao bị chậm so với kế hoạch ban đầu hoặc phải điều chỉnh thay đổi. Công tác tài nguyên môi trường với nhiều nội dung cần được quan tâm, tháo gỡ trong thời gian tới.

 

Nhạc cắt.

MC: Trở lại với trao đổi với ông Nguyễn Trường Khoa – GĐ Sở TNMT.

Thưa ông, thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2021 khi thực hiện một số nội dung trọng tâm được các huyện quan tâm về tiêu chí môi trường là tiêu chí cần được thực hiện để xây dựng huyện nông thôn mới trong khi 80 % các bãi chôn lấp chất thải rắn đều bị quá tải. Vấn đề này sẽ được Sở TNMT quan tâm như thế nào?

Trả lời:

1. Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi chôn lấp chất thải rắn như: bãi chôn lấp chất thải rắn thành phố Đông Hà (bãi rác cũ), bãi chôn lấp chất thải rắn thị trấn Khe Sanh.

2. Kêu gọi Đầu tư xây dựng giai đoạn 02 các bãi chôn lấp chất thải rắn gồm: bãi rác tập trung huyện Hải Lăng, bãi rác tập trung huyện Triệu Phong, bãi rác tập trung huyện Gio Linh, bãi rác tập trung huyện Cam Lộ, bãi rác tập trung thị xã Quảng Trị.

UBND huyện Hải Lăng đã có Tờ trình UBND tỉnh đề xuất xây dựng Dự án Nâng cấp, mở rộng bãi rác tập trung huyện tại thị trấn Diên Sanh quy mô trên 6,3 ha; UBND huyện Triệu Phong đã có Tờ trình và được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập báo cáo đề xuất xây dựng Nâng cấp, mở rộng bãi rác trung tâm huyện Triệu Phong để thẩm định, phê duyệt theo quy định. Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề về rác thải, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, địa phương lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng lò đốt chất thải rắn sinh hoạt khu vực nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn và vùng phụ cận công suất 750 kg/h, bổ sung vị trí khu xử lý chất thải rắn vào quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030, hiện tại Dự án đã được HNND tỉnh phê duyệt nghị quyết để thực hiện.

3. Thực hiện chức năng quản lý tổng hợp chất thải rắn trên địa bàn (đã được giao theo quy định của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020) và chỉ đạo của UBND tỉnh (Thông báo số 92/TB-UBND ngày 24/6/2021 và 107/TB-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh), hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương rà soát các mô hình xử lý rác thải, các dự án xử lý rác thải, rác nguy hại, dự án nhà máy điện rác trên địa bàn tỉnh để đề xuất Chương trình quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy hoạch các bãi rác, khu vực xử lý chất thải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và quy hoạch tỉnh; nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ xử lý tiên tiến để đề xuất phương án đầu tư xử lý phù hợp với điều kiện của địa phương; xây dựng phương án giai đoạn 2 các bãi rác tập trung của các huyện nhằm thu gom triệt để rác thải, hạn chế ô nhiễm môi trường.

4. Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, tại hộ gia đình nhằm tăng hiệu suất tái chế rác thải, tăng tỷ lệ xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn, từ đó giảm thiểu số lượng rác thải đổ thải ra bãi rác.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 530/KH- ngày 11/02/2019 của UBND tỉnh về thực hiện chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025 có 85% các đô thị còn lại có công trình tái chế chất thải rắn phù hợp với việc phân loại tại hộ gia đình.

.................................

MC: Cùng với đó, những giải pháp nào sẽ được triển khai để cùng tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng cũng như giải quyết đơn thư về về vấn đề này?

Trả lời

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng có lợi cho người có đất bị thu hồi, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB. Tuy nhiên, các trường hợp bị thu hồi từ những năm trước họ cảm thấy bất lợi nên phát sinh khiếu nại, tố cáo. Để giải quyết về đề này, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nay, tố cáo cần chú trọng hơn nữa:

- Đối với công tác tiếp công dân, thủ trưởng các cơ quan từ cơ sở đến cấp tỉnh cần thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân. Tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân, hạn chế các đơn thư vượt cấp và tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

- Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thực hiện tốt công tác này sẽ tạo được niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, với hệ thống các cơ quan nhà nước. Vì vậy, các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, đặc biệt là đối với các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, có biểu hiện ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị, xã hội. Thường xuyên đôn đốc việc giải quyết đơn thư cho người dân, đảm bảo việc giải quyết đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình, hoàn cảnh của mỗi vụ việc.

 

MC: Đánh giá chung tổng quát về công tác QLTNMT trong năm 2021, ngành đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, BVMT của tỉnh. Tuy nhiên vẫn đặt ra những vấn đề cần được tháo gỡ trong năm 2022.

Những mục tiêu và giải pháp đặt ra cho ngành là gì?

 

MC: Một lần nữa cảm ơn những chia sẽ của ông Nguyễn Trường Khoa – GĐ Sở TN&MT, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm theo dõi.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 20/12/2021 09:20 Lê Vĩnh Nhiên 21/12/2021 08:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà