Phóng sự tết – Tết biên giới
Danh mục
Phóng sự Tết
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, hòa chung với sự giao thoa của đất trời, những bản làng biên giới phía Tây huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang đón một cái tết đầy hân hoan và phấn khởi. Dù phải khắc phục hậu quả thiên tai năm trước, dù dịch bệnh covid 19 vùng biên vẫn còn nhiều phức tạp, Tết biên giới ở vùng cao Hướng Hóa đang chan hòa sắc xuân và đầy ắp những nghĩa tình nơi biên cương của Tổ quốc.

Phóng sự tết – Tết biên giới

Thưa quý vị và các bạn! Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, hòa chung với sự giao thoa của đất trời, những bản làng biên giới phía Tây huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang đón một cái tết đầy hân hoan và phấn khởi.  Dù phải khắc phục hậu quả thiên tai năm trước, dù dịch bệnh covid 19 vùng biên vẫn còn nhiều phức tạp, Tết biên giới ở vùng cao Hướng Hóa đang chan hòa sắc xuân và đầy ắp những nghĩa tình nơi biên cương của Tổ quốc.

 

Tên phim – Tết biên giới

 

 

2

Bản Raly – Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa một trong những nơi từng bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ khi nhiều nhà cửa bị cuốn, trôi, sạt lở cuối năm 2020.

45 hộ dân trong chốc lát rơi vào cảnh bất an.

Nửa năm sau, một khu tái định cư được xây dựng với tổng số tiền 5,4 tỷ đồng... Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh, các tấm lòng hảo tâm đã ủng hộ để người dân có những ngôi nhà mới. Nhà cửa khang trang, đường sá sạch đẹp, người dân yên tâm hơn khi có nơi ở mới. Từ nhiều nguồn kinh phí, trong năm qua, huyện Hướng Hóa đã có hàng trăm ngôi nhà được xây dựng và sửa chữa. Người dân phấn khởi hơn khi là năm đầu tiên được đón tết trong những ngôi nhà mới...

Hình cảnh nhà bị trôi, hư hỏng

Hình khu tái định cư...

Hình tặng nhà tại Lao Bảo...

40’’

3

Được hỗ trợ xây dựng nhà ở bà con phấn khởi...

Ông Hồ Pả Xiên, xã Hướng Sơn – Hướng Hóa – Quảng Trị

30’’’’

4

Có một sự khác biệt trong năm 2021, người dân vùng núi huyện Hướng Hóa cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh phải chống chọi với dịch bệnh covid 19. Sản xuất ngưng trệ, cuộc sống bị đảo lộn. Không ít bản làng phải cách li, phong tỏa.... Vậy nhưng từ sự giúp sức của ngành y tế, lực lượng chức năng và chính nỗ lực đoàn kết của người dân, dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Vui xuân, đón tết, ngành y tế lại tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, giúp nhân dân đón một cái tết bình an và ý nghĩa hơn.

Hình các khu vực cách li, phong tỏa...

Hình các chiến sĩ áo trắng chăm sóc cho dân

Hình người dân đồng tâm ủng hộ vật chất, tinh thần giúp đồng bào vượt qua khó khăn...

Hình người dân Lao Bảo đón tết...

45’’

5

Kế hoạch tết giúp dân đón tết bình an như thế nào?

Ông LÂM CHÍ ĐỨC, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

 

 

 

Cũng không vì dịch bệnh mà tết của gia đình ông Hồ Xuân Hùng ở thôn Khe Đá, thị trấn Lao Bảo thiếu đi những lễ vật cần có trong mâm cỗ cúng năm mới. Vẫn là hũ rượu cần, bát gạo nếp nương, xôi, cháo, thịt gà và cả chuối chín với mong muốn cho một năm mới gia đình bình an, vững vàng trước dịch bệnh, mùa màng tốt tươi. Gia đình ông Hùng và người dân Lao Bảo đang đón tết với một tâm thế an vui và vẫn không quên thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

 

 

5

PTV đọc dịch:Dịch bệnh đã qua rồi, giờ không còn cách li, phong tỏa, chúng tôi yên tâm hơn để đón tết. Năm nay khó khăn lắm gia đình vẫn cố gắng chuẩn bị những lễ vật cần thiết làm mâm cơm cúng năm mới để mong năm mới đẩy lùi dịch bệnh, ai cũng có sức khỏe, mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, làm ăn khấm khá hơn. Vui tết chúng tôi vẫn phải thực hiện nghiêm phòng dịch covid 19 để đón tết vui vẻ hơn, ý nghĩa hơn.

Ông Hồ Xuân Hùng, thị trấn Lao Bảo – Hướng Hóa – Quảng Trị

40’’

6

Chính quyền làm gì để giúp dân đón tết an toàn, kỳ vọng gì vào năm mới?

Bà Võ Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo – Hướng Hóa – Quảng Trị

40’’

7

Đón tết Nhâm Dần, người dân ở vùng biên giới phấn khởi hơn khi kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, tái thiết sản xuất. Huyện Hướng Hóa đã có hơn 300 héc ta diện tích đất nông nghiệp bị vùi lấp được khôi phục. Các chương trình, dự án hỗ trợ cây, con giống, phân bón đã đến với người dân...

Trên khắp các bản làng, trên những thửa ruộng nơi mưa lũ đi qua giờ đây đã khoác lên mình màu xanh của sự hồi sinh. Những cánh đồng lúa xanh tốt hứa hẹn về một vụ mùa ấm no trong năm mới.

 

 

8

PTV đọc dịch:Năm trước lũ về, ruộng bị vùi lấp, giờ được Nhà nước hỗ trợ nên đã múc lớp đất trên mới trồng lúa được. Bà con còn được nhận giống, phân bón hỗ trợ nên phấn khởi lắm, chắc năm nay sẽ được nhiều lúa hơn. Đón tết như thế này thấy vui lắm.

Bà Hồ Thị Miên, thôn Xa Ra – Hướng Tân – Hướng Hóa – Quảng Trị

30’’

9

Tết ở biên giới không chỉ là đời sống ấm no của bà con mà đó còn là hình ảnh của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng phòng đang ngày đêm canh giữ vùng trời của Tổ quốc. Năm nay việc trực chốt mang nhiều ý nghĩa với các chiến sĩ, không chỉ bảo vệ bình yên biên giới mà còn góp phần phòng chống dịch bệnh, giúp người dân đón tết bình yên nơi biên giới. Bàn thờ đón tết ở chốt biên giới của các chiến sĩ, bên cạnh ảnh Bác Hồ là những bông lau trắng đặc trưng núi rừng, đơn sơ, mộc mạc nhưng các anh đang đón một cái tết đầm ấm và ý nghĩa. Và thêm một năm nữa, Đại úy Lê Quang Huy, Đồn Biên phòng Hướng Phùng cũng như nhiều cán bộ, chiến sĩ vùng biên phải xa gia đình, ở lại đón tết cùng đồng đội.

Hình điểm chốt, hình anh Huy gọi điện về cho vợ...

 

40’’

10

Đối thoại của anh Huy gọi điện về cho vợ...

Đại úy Lê Quang Huy, Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị

 

11

Điều đặc biệt hơn, trên mỗi nếp nhà sàn, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng lại có những việc làm ý nghĩa giúp dân đón tết nguyên đán ấm áp hơn. Sự quan tâm, sẻ chia đó càng thắt chặt tình quân dân, để họ ổn định đời sống cùng góp sức mình xây dựng quê hương, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Hình tặng quà cho gia đình khó khăn

 

12

PTV đọc dịch:Gia đình khó khăn lắm, tôi đau ốm thường xuyên, mình vợ làm ăn nuôi cả gia đình. Các anh biên phòng quan tâm, tặng quà, tết này vui lắm.

Anh Hồ Văn Ngân, Thôn Bụt Việt - Hướng Phùng – Hướng Hóa – Quảng Trị

 

13

Chính sách quan tâm người dân và bảo vệ bình yên bản làng của Đồn

Thượng tá Phạm Minh Tuấn

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Phùng – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị

 

14

Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, hòa chung với niềm hân hoan và sự giao thoa của đất trời, tình đoàn kết, tương thân tương ái lại tiếp tục phát huy làm ấm lòng người dân vùng núi. Hàng ngàn suất quà tết ý nghĩa trên khắp mọi miền đất nước được trao tận tay người dân.

Hình tặng quà ở Lao Bảo...

 

15

Chăm lo tết cho người dân như thế nào...

Ông Đặng Trọng Vân

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa

40’’

16

Thực hiện chăm lo tết cho người nghèo ở vùng núi...

Ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh

40’’

17

Dù trong khó khăn, gian khổ, sự yêu thương, đùm bọc của cả cộng đồng đã tiếp thêm sức mạnh để người dân vùng núi Hướng Hóa vượt qua đại dịch và thiên tai. Tết biên giới ở vùng núi Hướng Hóa, người dân đang phấn khởi đón chào năm mới với niềm tin và kì vọng về một tương lai tươi sáng hơn./.

Hình hoa đào, hình bản làng...

 

 

GTPS –

Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, hòa chung với sự giao thoa của đất trời, những bản làng biên giới phía Tây huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang đón một cái tết đầy hân hoan và phấn khởi.  Dù phải khắc phục hậu quả thiên tai năm trước, dù dịch bệnh covid 19 vùng biên vẫn còn nhiều phức tạp, Tết biên giới ở vùng cao Hướng Hóa đang chan hòa sắc xuân và đầy ắp những nghĩa tình nơi biên cương của Tổ quốc. Nội dung này sẽ được chúng tôi giới thiệu trong phóng sự Tết biên giới.... PS được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 3/2 tức 3 tết Nhâm Dần, mời quý vị và các bạn đón xem.


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 24/01/2022 10:38 Lê Vĩnh Nhiên 24/01/2022 16:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà