Trang địa phương
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương 22/3 (Hải Lăng ngày mới 17-3)

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Trang địa phương tuần  chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị ghi nhận về hành trình xây dựng nông thôn mới của huyện Hải Lăng. Nhưng trước hết mời quý vị cùng điểm lại một số hoạt động đáng quan tâm diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn huyện Hải Lăng!

Nhạc cắt

T1: Từ đầu tháng 3 đến nay, huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng đến chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng huyện Hải Lăng 19/3/1975-19/3/2022 và hưởng ứng lễ phát động xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022 và chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, BTV Huyện Đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đồng loạt ra quân tổ chức Ngày cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới năm 2022 với các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Cũng trong dịp này, Huyện Đoàn Hải Lăng đã trao tặng nhiều suất quà cho các em học sinh nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

T2: Ngày 13/3, Ban Tổ chức Đại hội TDTT huyện Hải Lăng tổ chức giải việt dã Đại hội thể dục thể thao, hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022.

Giải việt dã năm nay thu hút hơn 120 vận động viên đến từ các xã, thị trấn và công an huyện tham gia tranh tài ở 4 nội dung cho 2 đối tượng. Trong đó, giải phong trào thi đấu ở cự ly 3.000 mét dành cho nam và 2.000 mét dành cho nữ; nôi dung thi đấu Đại hội TDTT thi đấu cự ly 5.000 mét dành cho nam và 3.000 mét dành cho nữ. Kết quả, BTC đã trao cờ giải nhất đồng đội nam cho xã Hải Lâm, nhì cho xã Hải Hưng và giải ba cho Công an huyện. Về đồng đội nữ, xã Hải Dương đạt giải nhất, xã Hải Phú đạt giải nhì, giải ba thuộc về xã Hải Sơn. Ngoài ra, BTC cũng đã trao 4 bộ huy chương cho các VĐV có thành xuất sắc tại giải.

T3: Hưởng ứng phong trào Nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện nghị quyết của Huyện ủy Hải Lăng về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ngày 15/3, Hội nông dân huyện Hải Lăng đã tổ chức lễ phát động xây dựng mô hình cánh đồng “Xanh –sạch-đẹp” tại xã Hải Định. Đây là mô hình đầu tiên trong huyện được xây dựng để nhân rộng ra các địa phương khác. Theo kế hoạch, sau xã Hải Định, các địa phương còn lại trong toàn huyện sẽ tổ chức phát động xây dựng mô hình này nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên đồng ruộng và hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp một cách bền vững.

T4: Hội Cựu chiến binh xã Hải Lâm vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đơn vị được Hội Cựu chiến binh huyện Hải Lăng chọn làm đại hội điểm cấp cơ sở nhằm rút kinh nghiệm chung trong toàn huyện.  Phát huy những kết quả đạt được, Đại hội Hội CCB xã Hải Lâm đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. Trong đó, 100% hội viên kiên định, vững vàng về chính trị, tư tưởng; kết nạp từ 20-25 CCB mới đủ tiêu chuẩn vào Hội; 100% Hội cơ sở đạt TS-VM; nâng mức thu nhập bình quân lên 110 triệu đồng/hội viên vào cuối nhiệm kỳ.  

Nhạc cắt

MC: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hơn 10 năm qua, Huyện ủy- HĐND- UBND huyện Hải Lăng đã chỉ đạo quyết liệt, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân với các phong trào thi đua sôi nổi chung tay đóng góp xây dựng NTM. Nhờ vậy, từ một huyện thuần nông còn nhiều khó khăn, Hải Lăng đã từng bước “thay da đổi thịt”, diện mạo nông thôn hoàn toàn thay màu áo mới khi hạ tầng được đầu tư khá hoàn thiện, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân.

Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành nông nghiệp huyện Hải Lăng thời gian qua là việc thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, thành lập tổ hợp tác, nhóm hộ thuê đất xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, lúa hữu cơ. Từ chủ trương này, đến nay toàn huyện Hải Lăng đã phát triển được hàng chục mô hình cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 1.440 ha; diện tích lúa chất lượng cao hằng năm đạt hơn 8.000 ha; sản xuất lúa hữu cơ 104 ha/năm. Năng suất lúa bình quân hàng năm đạt hơn 61 tạ/ha. Đặc biệt, đã có 7 HTX tham gia Liên hiệp HTX nông sản an toàn Hải Lăng sản xuất sản phẩm “Gạo Hải Lăng” với diện tích gần 20 ha. Quy hoạch gần 1.500 ha đảm bảo các điều kiện thiết yếu để sản xuất lúa hữu cơ. Riêng trong vụ Đông xuân 2021-2022 này, toàn huyện đã mở rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ, lúa VietGap với diện tích 80ha.

Tại các xã vùng cát ven biển, với mục tiêu tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Hải Lăng đã chú trọng khai thác tiềm năng vùng cát  theo hướng sản xuất nông sản sạch và thâm canh các loại rau quả trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước.

Tại các xã vùng gò đồi, các địa phương đã tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để sản xuất các sản phẩm chủ lực, đặc trưng có hiệu quả kinh tế cao như cây cam với hơn 84 ha, trong đó có 1 trang trại trồng cây ăn quả có múi tại xã Hải Trường đã được được chứng nhận sản phẩm hữu cơ phù hợp với các yêu cầu của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Diện tích rừng trồng theo chứng chỉ FSC ổn định 433 ha với mức thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng rừng truyền thống. ông Nguyễn Nhạc-Chủ tịch UBND xã Hải Phú nói:

Ghi âm  

Một trong những dấu ấn thực hiện xây dựng nông thôn mới ở huyện Hải Lăng phải kể đến đó là công tác kêu gọi, huy động các nguồn lực, đóng góp sức người, sức của; mời gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; xã hội hoá XD NTM. Tình từ năm 2011-2020, tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt hơn 2.600 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, nguồn vốn huy động là gần 166 tỷ đồng. Từ nguồn lực huy động được, huyện Hải Lăng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; nhiều công trình công cộng như: Trường học, trạm y tế, hội trường, nhà văn hóa xã và thôn, chợ nông thôn, hệ thống giao thông, thủy lợi... được đầu tư xây dựng kiên cố khang trang, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Ông Lý Đạo Thành- thôn Trung Đơn, xã Hải Định nói thêm:

Ghi âm

Bên cạnh những chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, huyện Hải Lăng cũng chú trọng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, góp phần đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, TM-DV trên địa bàn. Đến nay, huyện Hải Lăng đã hình thành được 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích là 85ha, thu hút được 25 dự án của các Doanh nghiệp vào đầu tư, giải quyết việc làm cho hơn 2.00 lao động. Cùng với đó, TM-DV trên địa bàn huyện tiếp tục có bước phát triển khá, hiện toàn huyện có gần 4.500 cơ sở hoạt động TM-DV, thu hút hơn 6.400 lao động. Công tác xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của huyện cũng được quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Đã có 53 sản phẩm của địa phương được giới thiệu và tiếp cận với thị trường thông qua các điểm trưng bày sản phẩm tại các xã, thị trấn, trong đó có 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Các làng nghề truyền thống nổi tiếng như Rượu Kim Long, nước mắm Mỹ Thủy, bánh ướt Phương Lang, chổi đót Vân Phong, mứt gừng Mỹ Chánh… ngày càng phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nông thôn Hải Lăng đã có những đổi thay căn bản và toàn diện. Từ tỷ lệ tiêu chí nông thôn mới ban đầu đạt thấp, bình quân mỗi xã chỉ đạt 5,05 tiêu chí, đến nay  toàn huyện có 277 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân đạt 18,47 tiêu chí/xã, cao hơn bình quân chung của tỉnh 2,26 tiêu chí, có 12 xã đạt chuẩn NTM.

Với quyết tâm trở thành huyện NTM trong năm 2023, hiện nay huyện Hải Lăng đang tiếp tục nâng cao hiệu quả chỉ đạo của BCĐ từ huyện đến cơ sở. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng CSHT thiết yếu; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phương thức sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao và liên doanh liên kết; đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương để tạo bước đột phá trong nông nghiệp, gắn nông nghiệp với TM-DV nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững. Giữ vững, ổn định tình hình nông thôn, bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở nông thôn.   Ông Lê Đức Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết thêm:

Ghi âm

Với truyền thống đoàn kết, anh hùng cách mạng, với niềm tin, khát vọng phát triển, cùng với những thành tựu đạt được trong 47 năm qua, nhất là những kết quả ấn tượng sau hơn 11 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hải Lăng sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, đưa Hải Lăng vững bước phát triển, phấn đấu đến năm 2023 trở thành huyện NTM và trở thành huyện trọng điểm về công nghiệp của tỉnh vào năm 2030.

Đón xem:  sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, Hải Lăng đã có những bước phát triển vượt bậc, diện mạo nông thôn hoàn toàn thay màu áo mới khi hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Mời quý vị và các bạn cùng đón xem nội dung này trong Trang địa phương được phát sóng lúc 19h30 ngày 22/3  trên sóng phát thanh  của Đài PTTH Quảng Trị.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 21/03/2022 15:54 Lê Vĩnh Nhiên 21/03/2022 15:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà