chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÁNG 4.2022.

Thời gian phát sóng:  20h15 thứ 4  Ngày 27 Tháng 4 năm 2022 PL 11H05 hôm sau.

DẪN: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM TNMT trên sóng Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TNMT thực hiện. Thưa quí vị và các bạn!

Xác định công tác quy hoạch có tầm quan trọng hàng đầu, kiến tạo hành lang phát triển phải bắt đầu từ công tác quy hoạch và tầm nhìn dài hạn dựa trên các dự báo và phân tích lợi thế so sánh của địa phương, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị, cùng nhìn lại những kết quả trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội thì có sự đóng góp quan trọng của công tác quy hoạch nói chung và quy hoạch đô thị nói riêng để Quảng Trị có một diện mạo mới. Định hướng quy hoạch tốt sẽ nâng cao giá trị của đất, các đơn vị, các ngành chức năng đã chú trọng đến vấn đề này như thế nào? Kết quả đạt được và những định hướng thời gian tới? CM TNMT số tháng 4 sẽ phản ánh về nội dung này, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

CHỦ ĐỀ: ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH GÓP PHẦN NÂNG CAO GIÁ TRỊ ĐẤT, PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐẤT

Công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị nếu không được thực hiện tốt thì không thể phát triển bền vững, thông qua đồ án quy hoạch, việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân.

Nhằm phát triển quỹ đất nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao giá trị của đất, trên cơ sở các quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất của các địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện các đồ an quy hoạch các khu đô thị mới, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch; phát triển đô thị có tầm nhìn dài hạn như mở rộng không gian đô thị, tạo tính liến kết, liên vùng, không giới hạn địa giới hành chính; Thực hiện đồng thời nhiều giải pháp như đánh giá những vùng cấm, hạn chế xây dựng, từ đó mới xác định các khu đất có thể xây dựng đô thị… cân nhắc một cách hiệu quả việc sử dụng đất trong xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội nhằm đem lại phúc lợi xã hội cho người dân, chú trọng đến công tác cải tạo, nâng cấp, đan xen trong khu dân cư hiện hữu để đạt được các yêu cầu của một những đô thị mới theo hướng hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường và bền vững. Ngoài ra, chú trọng đến việc phát triển giao thông công cộng, kết nối về hạ tầng, cảnh quan với các đô thị hiện hữu xung quanh... góp phần làm cho các đô thị có diện mạo khang trang, sạch sẽ hơn, hệ thống hạ tầng đồng bộ, đầy đủ, tiện nghi hơn.

Mặt khác việc thực hiện tốt công tác quy hoạch cũng nhằm tránh các hiện tượng hình thành các khu đô thị, khu dân cư, đảm bảo khoảng cách an toàn môi trường, tránh xung đột giữa các quy hoạch khác với quy hoạch phát triển các khu đô thị, khu dân cư.

PV: Ông PHAN ĐĂNG HẢI- Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị. ( Trung tâm phát triển quỹ đất về công tác quy hoạch đã được thực hiện thời gian qua? Chú trọng vấn đề gì?)

Một trong những nội dung trọng tâm đã triển khai đó là thực hiện đầu tư đồng bộ và ngày càng hiện đại các khu đô thị mới, đặc biệt là áp dụng ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, ngăn mùi, tăng diện tích công viên, cây xanh, mặt nước, dữ trự quỹ đất cộng cộng, nhà trẻ, trường học, lát vỉa hè, chiếu sáng và xử lý nước thải... đặc biệt là ở khu vực trung tâm của tỉnh. Cùng với đó, công tác quy hoạch đã từng bước nâng cao chất lượng phát triển đô thị cả về kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, kiến trúc, nhà ở, chất lượng sống của người dân, hình thành những không gian xanh, thành những đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại, góp phần gia tăng giá trị đất đô thị, góp phần tạo điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc cho các đô thị, tạo các nơi ở chất lượng cao cho cộng đồng dân cư, để các khu đô thị mới trở thành đô thị đáng sống, không bị lạc hậu trong tương lai.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc  lập và trình thẩm định quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.

Huyện Gio Linh giao Phòng Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan chủ đầu tư; với mục tiêu hoạch định quỹ đất đáp ứng, cân đối nhu cầu sử dụng cho các ngành các địa phương sử dụng đất tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả, bền vững theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của thành phố và khu vực; làm căn cứ cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư, các công trình phục vụ phát triển dân sinh, kinh tế của thành phố; làm cơ sở cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

Pv: Ông NGUYỄN ĐĂNG ANH- Trưởng phòng TN&MT huyện Gio Linh- Quảng Trị.

Trên địa bàn tỉnh đã có định hướng phát triển quy hoạch tạo tiền đề cho phát triển quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn, cụ thể như: Triển khai hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh; Đang lồng ghép quy hoạch sử dụng đất vào Quy hoạch tỉnh. Hoàn thành quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam, Hình thành tuyến liên kết dọc biển thông qua dự án đường giao thông ven biển kéo dài tuyến trục dọc của Khu kinh tế Đông Nam ra đến địa phận tỉnh Quảng Bình.Hoàn thiện quy hoạch đô thị khu vực phía Bắc của sông Hiếu bằng các  quy hoạch: Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 và 2, khu dân cư đường Thanh Niên, Trần Nguyên Hãn, khu tái định cư Bắc sông Hiếu; hình thành các trục liên kết toàn bộ các khu vực phía Bắc sông Hiếu với khu trung tâm và đường xuyên Á thông qua trục An Dương Vương và cầu dây văng đang xây dựng.

Hoàn thiện quy hoạch đô thị khu vực phía Nam thành phố bằng các quy hoạch: Khu đô thị Nam Đông Hà, khu đô thị sinh thái, khu đô thị phía Bắc đường Tân Sở; khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Đông Hà, công viên đường Hùng Vương hoàn thiện các hạ tầng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh sống của dân cư và phát triển của thành phố Đông Hà. Nối dài đường Hùng Vương tạo liên kết vùng giữa thành phố Đông Hà với thị trấn Ái Tử. Kết nối thành phố Đông Hà với vùng biển Triệu Vân, Cửa Việt thông qua dự án mở rộng đường Xuyên Á về Cửa Việt và tuyến đường động lực nối thành phố Đông Hà đến đường trục dọc khu kinh tế Đông Nam.  Kết nối thành phố Đông Hà với khu vực phía Tây, thủ phủ phát triển điện gió, du lịch, nông nghiệp chất lượng cao thông qua tuyến cao tốc Lao Bảo - Cam Lộ.

 PV: Ông PHAN ĐĂNG HẢI- Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị.  

Có thể nói trong hai năm gần đây, là những năm đầu của thời kỳ lập quy hoạch nên Sở Tài nguyên và Môi trường đã rất quan tâm công tác quy hoạch sử dụng đất, tạo tiền đề cho các đồ án quy hoạch chi tiết nhằm phát triển quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội. Các đồ án quy hoạch các khu đô thị, các khu đấu giá QSD đất đã tạo nên giá trị gia tăng cho quỹ đất của địa phương, tạo động lực, nguồn lực lớn cho phát triển KTXH, huy động sự  đầu tư của xã hội nhằm xây dựng các đô thị, các khu dân cư trong thời gian tới.

Dẫn: Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 25/04/2022 09:47 Lê Vĩnh Nhiên 25/04/2022 11:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà