CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÁNG 6.2022.

CHỦ ĐỀ: HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG  VÌ MÔI TRƯỜNG VÀ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG

 

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM TN&MT của Đài PTTH QT phối hợp với Sở TNMT tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Ngày Môi trường thế giới 05/6 năm 2022 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chỉ một Trái đất” (Only One Earth) nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, bảo vệ trái đất; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đối với tỉnh Quảng Trị, hưởng ứng ngày môi trường thế giới với nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội trong công tác BVMT. Ghi nhận những hoạt động này qua PS sau đây.

 

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan truyền thông, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6, Tháng hành động vì môi trường năm 2022, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 08/6 năm 2022. Các hoạt động hưởng ứng tập trung vào việc tổ chức các hoạt động cộng đồng như: Phát động hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; thu gom xử lý chất thải, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc không sử dụng túi nilon khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường.

Tổ chức xây dựng các công trình, mô hình bảo vệ môi trường phục vụ công tác bảo vệ môi trường, phục vụ lợi ích của cộng đồng và các hoạt động phát triển theo hướng bền vững. Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Tuyên truyền khẩu hiệu hưởng ứng theo chủ đề “Chỉ một trái đất”, “Cùng hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm”, “Hồi sinh: cùng hành  động vì  đại dương”, “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học  và các hệ  sinh thái biển

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Gio Linh để tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6, Tháng hành động vì môi trường 2022 quy mô cấp tỉnh tại xã Gio Hải và phát động nhân rộng mô hình Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Trị Tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương” năm 2022”

Ông NGUYỄN HỮU NAM - PHÓ GIÁM ĐỐC Sở TNMT tỉnh Quảng Trị về những hoạt động của Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), ngày Đại dương thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 được tổ chức trên địa bàn tỉnh?

Thông qua các hoạt động thuộc tháng hành động vì môi trường hưởng ứng ngày MTTG và hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển – Hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới, đặc biệt là sau khi dịch Covid 19 được kiểm soát đã tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực hơn nữa, tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về việc tham gia tích cực các hoạt động hướng đến BVMT, bảo vệ đại dương phù hợp như hội phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch’, phân loại rác thải tại nguồn, Đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh cùng tham gia làm sạch đẹp đường làng ngõ xóm, giữ gìn môi trường biển, tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa bãi biển và phân loại rác tại nguồn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất…

PV: Chị ………THÚY- Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Hải về những hoạt động thiết thực chung tay BVMT?

PV: Ông NGUYỄN TIẾN NAM- Chủ tịch UBND xã Gio Hải- Gio Linh

Nằm trong chuổi những hoạt động hưởng ứng ngày MTTG và Tháng hành động vì môi trường năm nay, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tổ chức Hội thi Tuổi trẻ Quảng Trị với Tài nguyên môi trường biển đảo quê hương” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, đoàn thể, đơn vị, cá nhân đặc biệt là thế hệ trẻ về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, ý thức BVMT. Nằm trong chuổi sự kiện ngày Đại dương thế giới 8/6, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam….

PV: Anh ……Nam- Phó Bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị về ý nghĩa các hoạt động  của tuổi trẻ hướng ứng Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển – Hải đảo Việt Nam?

Tháng hành động vì môi trường cũng là dịp để người dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với chính môi trường sống của mình. Nhìn lại kết quả công tác BVMT trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, trong đó đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn với tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2021 đạt khoảng 93,5%, khu vực đô thị đạt 95,5%, ở khu vực nông thôn đạt 62%.

Từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ trên địa bàn, tập trung đầu tư xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại các cơ sở công ích có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, như tại các bãi rác tập trung của các huyện, thị xã, thành phố; các điểm tồn lưu hóa chất BVTV. Có 64,58% cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được xử lý.

Pv: Ông NGUYỄN HỮU NAM - PHÓ GIÁM ĐỐC Sở TNMT tỉnh về lan tỏa các hoạt động BVMT không chỉ dừng lại ở tháng hành động BVMT và Tuần lễ Biển – Hải đảo VN hàng năm? Những giải pháp thực hiện?

Sau khi thực hiện phân loại theo 3 nguyên tắc của Luật BVMT năm 2020: Rác thải thực phẩm – rác thải tái chế - rác thải khác, hộ gia đình, cá nhân phải chứa, đựng chất thải rắn sinh hoạt vào các bao bì để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt;

Để thực hiện được hiệu quả công tác BVMT, những khó khăn cần khắc phục đó chính là cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu xử lý; còn 02/3 KCN, 16/17 CCN, tất cả các thị trấn chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Chất thải rắn sinh hoạt được xử lý chủ yếu là chôn lấp, dẫn đến việc quá tải các bãi chôn lấp sau một thời gian ngắn hoạt động; trong khi các dự án xử lý rác thải khôn chôn lấp từ các doanh nghiệp chậm tiến độ, buộc phải thu hòi chủ trương đầu tư. Nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường còn hạn chế, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư cho các công trình BVMT còn rất hạn chế.Công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học gặp nhiều thách thức trong bối cảnh tăng cường khai thác các nguồn lực tự nhiên cho phát triển kinh tế.Ý thức bảo vệ môi trường của người dân, doanh nghiệp tuy có nâng lên nhưng vẫn chưa có sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường thêm một lần nữa tuyên truyền về tầm quan trọng của việc BVMT, chủ đề ngày môi trường thế giới “ chỉ một trái đất” đến mọi tầng lớp nhân dân

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/06/2022 20:31 Lê Vĩnh Nhiên 08/06/2022 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà