khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Ngày 16/06/2022. Số 06/2022.

Thời lượng: 10 phút

 

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục KH&CN kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin, mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về việc “Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Trị”. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

Tin 1: Với mong muốn đa dạng hoá sản phẩm từ hạt tiêu; gia tăng giá trị hàng hóa có chỉ dẫn địa lý “Hạt tiêu Quảng Trị”; ứng dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất tiêu đỏ và tiêu xanh, Sở KH&CN đặt hàng Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện đề tài Nghiên cứu quy trình công nghệ sấy tiên tiến để tạo ra sản phẩm hồ tiêu xanh và hồ tiêu đỏ bằng phương pháp sấy lạnh kết hợp với bức xạ hồng ngoại.

 Đề tài sẽ tập trung vào nghiên cứu: thời điểm thu hái, cách thu hái, phân loại, sơ chế bảo quản hạt tiêu để đảm bảo độ chín đồng đều cho tiêu đỏ; xây dựng quy trình công nghệ sấy tiên tiến với mô hình sản xuất tiêu quy mô 500 cân đến 1 tấn/mẻ. Sản phẩm hồ tiêu có chỉ tiêu chất lượng; bao bì, hệ thống nhận diện; kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm; kéo dài thời gian bảo quản,...Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tin 2: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trung tâm Thông tin và Đào tạo, Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn kiến thức về Đào tạo an toàn bức xạ và hạt nhân trong y tế và công nghiệp năm 2022.

Lớp tập huấn đã cung cấp những kiến thức chuyên môn ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cho các sở ban ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh. Củng cố kiến thức an toàn bức xạ hạt nhân đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ trong việc chấp hành các quy định pháp luật về năng lượng nguyên tử, giảm nguy cơ mất an ninh nguồn dẫn đến mất nguồn phóng xạ gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng và xã hội.

II. Phóng sự:

Nhạc cắt

Dẫn: Thưa QV&CB! Nông nghiệp hữu cơxu hướng tất yếu để xây dựng nền nông nghiệp bền vững. Vai trò của nông nghiệp hữu cơ nhằm mục đích duy trì sức khỏe của hệ sinh thái và các sinh vật từ các sinh vật có kích thước nhỏ nhất sống trong đất đến con người. Trong đó, ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp hữu cơ được coi là giải pháp tối ưu xây dựng nền nông nghiệp nước ta phát triển toàn diện theo hướng hiện đại. Tại Quảng Trị, để hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ, Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, mang lại những hiệu quả thiết thực trong thực tiễn.

Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Trị

           Ứng dụng CNSH là xu thế tất yếu nhằm tạo ra những đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới phát triển nền nông nghiệp sạch, hiện đại và bền vững. Xác định tầm quan trọng của công nghệ sinh học trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, tỉnh Quảng Trị đã coi trọng việc lãnh đạo đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, trong đó đã ban hành đề án “Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Quảng Trị đã phối hợp với các ngành hữu quan triển khai ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ để phát triển “6 cây, 2 con” chủ lực và một số cây trồng, con nuôi khác có giá trị và triển vọng.

Phỏng vấn: ông Lê Mậu Bình, Trưởng phòng Nghiên cứu, Ứng dụng và phát triển KH&CN, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Thông tin KH&CN, Sở KH&CN Quảng Trị

(Nội dung: Ứng dụng CNSH để phục vụ sản xuất NN hữu cơ trên địa bàn tỉnh?

        Việc Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ sẽ tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường bền vững, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Việc ứng dụng CNSH, các chế phẩm vi sinh vật sẽ góp phần thay thế việc sử dụng các loại phân bón hóa học và thuốc trừ sâu trong trồng trọt bằng việc sử dụng phân hữu cơ; phân lập vi sinh vật có lợi để sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Bên cạnh đó, hướng phòng trừ bệnh sinh học đã và đang được nghiên cứu cho ra các chế phẩm sinh học có nhiều triển vọng để phòng trừ các loại nấm gây bệnh hại cây trồng, giúp cây trồng phát triển tốt hơn, làm cho tác nhân gây bệnh không kháng thuốc, an toàn với môi trường sinh thái, phù hợp với xu hướng an toàn nông nghiệp.

Phỏng vấn: Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

(Nội dung:  Để hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, địa phương đã ứng dụng công nghệ sinh học như thế nào)

 Việc phát triển, ứng dụng công nghệ sinh học không chỉ là chủ trương, định hướng mà đã trở thành giải pháp hữu hiệu để phát triển nhanh, bền vững trong các ngành, lĩnh vực, tổ chức sản xuất có liên quan đến sinh học, cũng như tại tất cả các địa phương trong toàn quốc. Sở Khoa học và Công nghệ thông qua việc đặt hàng nghiên cứu thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ sinh học mới vào sản xuất. Hiện tại, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã sản xuất thành công 6 loại chế phẩm vi sinh phục vụ sản xuất và đời sống.  Đồng thời, thúc đẩy chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ ứng dụng các công nghệ sinh học mới trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh hoặc tạo ra sản phẩm mới trong các doanh nghiệp và người dân. Tiêu biểu là mô hình Trồng lúa hữu cơ để sản xuất sản phẩm mang thương hiệu “Gạo hữu cơ Sepon”. Đây là mô hình sản xuất lúa hữu cơ tiên phong của tỉnh, đảm bảo yêu cầu xuất khẩu qua thị trường Châu Âu và Mỹ.

Để làm được lúa hữu cơ đúng tiêu chuẩn xuất đi nước ngoài cần phải có sự nỗ lực và chuyên nghiệp từ khâu làm đất, trồng đến chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản với yêu cầu đòi hỏi nghiêm ngặt đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí hữu cơ. Vì vậy, doanh nghiệp đã hợp tác Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị, Trường Đại học Khoa học Huế, Trung tâm Khuyến nông tỉnh… nghiên cứu và thành lập xưởng sản xuất phân bón vi sinh chuyên dùng cho cây lúa; nhập máy cấy lúa, máy bay không người lái phun các chế phẩm hữu cơ chăm sóc lúa; lắp ráp dây chuyền sản xuất các chế phẩm từ các sản phẩm nông nghiệp như: gừng, ớt, tỏi, cá rô phi… dùng làm chế phẩm sinh học trừ sâu cho cây lúa. Tích cực ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất Công ty đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo ra các sản phẩm có giá trị và chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, thúc đẩy và nhân rộng việc Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh.

Phỏng vấn: Ông Hồ Xuân Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị,

Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị

(Nội dung: Ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất lúa hữu cơ)

 

Phỏng vấn: Ông Trần Thiềm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

(Nội dung:  Nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu; Giải pháp của ngành KHCN trong thời gian tới)

Mục đích hàng đầu của nông nghiệp hữu cơ là tối đa hóa sức khỏe và năng suất của các cộng đồng độc lập về đời sống đất đai, cây trồng, vật nuôi và con người. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ sinh học, trong đó có công nghệ vi sinh vào sản xuất đã mang lại những tác dụng to lớn cho ngành nông nghiệp với những ưu điểm vượt trội. Góp phần hạn chế dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu sang canh tác hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất của nông dân.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/06/2022 14:08 Lê Vĩnh Nhiên 20/06/2022 06:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà