CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG

THÁNG 8 NĂM 2022.

Phát sóng: ngày 24.8.2022

Chủ đề: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

CÔNG NGHỆ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY TRONG VẬN HÀNH CƠ SỞ

DỮ LIỆU ĐỊA CHÍNH.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Tài nguyên và Môi trường của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TNMT thực hiện!

 Thưa quí vị và các bạn! Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của các cơ quan đơn vị như là một xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có chức năng, nhiệm vụ về đăng ký ban đầu và đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất. Trong điều kiện tác động của nền kinh tế thị trường các biến động đất đai diễn ra ngày càng nhiều hơn, nhu cầu đăng ký đất đai ngày càng cao. Do đó việc áp dụng các phương pháp tác vụ truyền thống không theo kịp tiến độ phát sinh hồ sơ đất đai. Trước yêu cầu của tình hình mới, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị đã áp dụng công nghệ điện toán đám mây để vận hành cơ sở dữ liệu địa chính. Quá trình vận hành đã thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký đất đai ban đầu, đăng ký biến động đất đai, cập nhật biến động đất đai thống nhất và đồng bộ.

 

So với vận hành cơ sở dữ liệu địa chính bằng đường truyền riêng của ngành với các khoản chi phí cao như: chi phí cước thuê bao cáp quang hàng tháng quá lớn cho việc kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; chi phí máy móc trang thiết bị đặc biệt là máy chủ có cấu hình đủ lớn đảm bảo việc lưu trữ cơ sở dữ liệu, máy vi tính dùng để thao tác các nghiệp vụ vận hành phải có cấu hình lớn, tương thích với các phần mềm chuyên ngành; chi phí nhân lực quản lý vận hành…thì vận hành cơ sở dữ liệu địa chính trên phần mềm Vilis 2.0 bằng công nghệ điện toán đám mây đã khắc phục toàn bộ những khó khăn nói trên, trong khi phạm vi và tốc độ truy cập lại được mở rộng. Từ những tối ưu đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh năm 2017 áp dụng thử nghiệm cho huyện Vĩnh Linh đã nhân rộng ra áp dụng tại các đơn vị Hải Lăng, Gio Linh, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà.

PV: Ông VÕ VĂN NAM Lãnh đạo VP Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị về tính ưu việt của  việc áp dụng và triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây trong quản lý đất đai toàn tỉnh?  

Áp dụng công nghệ điện toán đám mây là một giải pháp toàn diện cung cấp dịch vụ và hoạt động thông qua mạng Internet, ở đó cung cấp tài nguyên chia sẻ tài nguyên và ảo hóa các máy trạm trên cùng một hệ thống. Các máy tính trong các đám mây được cấu hình để làm việc cùng nhau và các ứng dụng khác nhau sử dụng sức mạnh điện toán tập hợp. Tính linh hoạt của điện toán đám mây là một chức năng phân phát tài nguyên theo yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các tài nguyên tích lũy của hệ thống. Đảm bảo luôn hoạt động 24/24 giờ, có tính bảo mật cao. Dữ liệu được sao lưu trực tuyến lẫn ngoại tuyến nên hạn chế được các tác nhân tác động trong quá trình vận hành như việc hỏng ổ cứng, virut tấn công, thiên tai lũ lụt... Một ưu điểm của “đám mây” là người sử dụng có thể truy cập bất cứ nơi đâu, từ cơ quan, trên đường đi hay ở nhà... miễn là ở nơi đó có kết nối internet và được phân quyền truy cập.

PV: Ông TRẦN KIM QUANG - Giám đốc VPĐK Đất đai huyện Hải Lăng - Quảng Trị.

Câu hỏi: Vấn đề về kết quả đã thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác xử lý hồ sơ đất đai? Những khó khăn và kế hoạch thực hiện trong thời gian đến

Ông Quang trả lời

Sử dụng công nghệ điện toán đám mây cơ sở dữ liệu được kết nối thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã với chi phí thuê máy chủ ảo không lớn; tốc độ đường truyền nhanh, hệ thống vận hành không bị gián đoạn, chập chờn; tiết kiệm rất lớn chi phí cước thuê bao đường truyền riêng hàng tháng, chi phí máy móc trang thiết bị đặc biệt là máy chủ phải có cấu hình đủ lớn cho hệ thống cơ sở dữ liệu, chi phí nhân lực quản lý… trong khi phạm vi và không gian truy cập lại được mở rộng.

Pv: Ông VÕ SỰ TIẾN THƯƠNG - PGĐ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gio Linh- Quảng Trị.

Câu hỏi: Vấn đề về kết quả đã thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác xử lý hồ sơ đất đai? Những khó khăn và kế hoạch thực hiện trong thời gian đến


Hồ sơ đăng ký đất đai được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai xử lý, trình Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thẩm định bằng hồ sơ số trực tiếp trên cơ sở dữ liệu bằng phần mềm Vilis 2.0, giúp tiết kiệm thời gian đi lại, nhận - trả hồ sơ, cải tiến tốc độ và kỷ năng xử lý nghiệp vụ của cán bộ chuyên môn. Các biến động đất đai được cập nhật chỉnh lý vào cơ sở dữ liệu đồng bộ, không chồng chéo, không lãng phí nguồn nhân lực thực hiện công tác này ở cả 2 cấp tỉnh, huyện như trước đây. Cơ sở dữ liệu địa chính được lưu trữ và quản lý vận hành theo cấu trúc, mô hình của các văn bản hướng dẫn của bộ Tài nguyên và Môi trường đảm bảo an ninh, an toàn, được kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình vận hành.

Pv: Ông VÕ VĂN NAM - GĐ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh về tiếp tục ứng dụng CNTT trong quản lý đất đai tại đơn vị?

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang triển khai thực hiện dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Quảng Trị, vay vốn Ngân hàng Thế giới, cơ sở dữ liệu địa chính toàn tỉnh cơ bản đã được xây dựng gần hoàn thành. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã tổ chức vận hành cơ sở dữ liệu địa chính 9/9 huyện, thị xã, thành phố bằng phần mềm VBDLIS trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. Quá trình vận hành đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính là đăng ký đất đai, cập nhật biến động đất đai vào cơ sở dữ liệu; hệ thống đường truyền kết nối thông suốt từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đến phòng Tài nguyên và môi trường cấp huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Hoàn thành dự án sẽ đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu thống kê - kiểm kê đất đai, cơ sở dữ liệu giá đất, cơ sở dữ liệu quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất; kết nối liên thông với bộ phận tiếp nhận hồ sơ “1 cửa” của cấp huyện, cơ quan Thuế, trung tâm hành chính công tỉnh.

Dẫn: Chào cuối

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/08/2022 17:49 Lê Vĩnh Nhiên 22/08/2022 16:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà