Pháp luật và đời sống phát thanh 15 11 2022 - Thực hiện chính sách giảm tảo hôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND và Kế hoạch số 154/KH-UBND để thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong những năm qua, chính quyền các địa phương, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 15 11 2022 - Thực hiện chính sách giảm tảo hôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND và Kế hoạch số 154/KH-UBND để thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong những năm qua, chính quyền các địa phương, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tà Long ở huyện Đakrông có phần lớn học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Việc nâng cao nhận thức về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh được Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng năm. Đặc biệt, trong các giờ lên lớp hay các buổi sinh hoạt chung, trường đều lồng ghép để tuyên truyền đến học sinh. Em Hồ Thị Như, lớp 7A, trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tà Long,huyện Đakrông chia sẻ:

Trích băng:

Ông Hoàng Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tà Long, huyện Đakrông cho biết thêm:

Trích băng:

Trường học là một trong những kênh tuyên truyền hiệu quả đến học sinh về chính sách giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở, kế hoạch của tỉnh để thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025”, UBND các huyện chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới gắn với tuyên truyền các quy định về phòng chống tảo hôn và HNCHT trong vùng đồng bào DTTS được chú trọng. Hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào DTTS ở địa bàn các xã, thôn, bản có tỷ lệ hoặc nguy cơ cao về tảo hôn và HNCHT được tăng cường. Một số địa phương đưa các quy định về phòng chống tảo hôn vào xây dựng hương ước, quy ước, bình xét gia đình văn hóa, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và HNCHT trong đồng bào DTTS trên địa bàn... Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên số cặp tảo hôn giai đoạn 2016 - 2020 giảm 445 cặp, kết hôn cận huyết thống giảm 07 cặp so với giai đoạn 2011 - 2015. Sau 05 năm, số cặp tảo hôn giảm được 57 cặp tương đương với 24,6% (năm 2016 là 232 cặp; năm 2021 là 175 cặp) hôn nhân cận huyết thống gần như chấm dứt, 04 năm liền trên địa bàn tỉnh đã không còn trường hợp kết hôn cận huyết thống. Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn và HNCHT trên địa vàn tỉnh Quảng Trị còn cao. Nguyên nhân chủ yếu là công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ tảo hôn và HNCHT để có biện pháp kịp thời ngăn ngừa còn hạn chế. Việc quản lý, xử lý vi phạm đối với các trường hợp tảo hôn và HNCHT chưa được quan tâm thực hiện, còn tình trạng nể nang khi xử lý các trường hợp vi phạm. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, tuyên truyền viên các Câu lạc bộ còn hạn chế, nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về thực trạng tảo hôn và HNCHT. Chia sẻ thêm về những giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và HNCHT trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh, ông Đinh Văn Nhân, Phó Trưởng Phòng Chính sách tuyên truyền, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Bên cạnh đó, cần lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, vận động với các hoạt động giao lưu văn hoá, lễ hội, hoạt động hòa giải tại cộng đồng, các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của chính quyền, đoàn thể, hoạt động ngoại khóa trong các trường học, các câu lạc bộ, các tổ, nhóm. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Bộ đội Biên phòng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên, già làng, trưởng bản, trưởng thôn, Người có uy tín trong vùng DTTS. Từ đó, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Dân số và Gia đình và các văn bản liên quan đến công tác triển khai thực hiện Đề án, cùng hướng tới rút ngắn thời gian giảm thiếu tối đa tình trạng tảo hôn và giữ vững kết quả không còn tình trạng kết hôn cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị. Cùng xây dựng các bản làng vùng núi có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn./.

GTPS - Thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND và Kế hoạch số 154/KH-UBND để thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong những năm qua, chính quyền các địa phương, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chuyên mục pháp luật và đời sống kì này sẽ đề cập đến nội dung này, CM được phát vào lúc 11h10 trên sóng PT Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/11/2022 16:34 Lê Vĩnh Nhiên 14/11/2022 07:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà