Kịch bản pháp luật và đời sống 17 11 2022 – Luật sở hữu trí tuệ và những điểm mới
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Qua thực tiễn 16 năm thi hành, Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã phát huy vai trò lớn trong việc tạo hành lang pháp lý về SHTT, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, thực tiễn thi hành cùng với việc hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam cho thấy Luật SHTT còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập nhất định. Vì vậy, Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT đã được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, khắc phục những vướng mắc, bất cập thực tiễn. Những điểm mới của Luật và việc đưa Luật vào cuộc sống tại địa bàn tỉnh Quảng Trị là nội dung được chúng tôi đề cập trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là phỏng vấn của phóng viên chuyên mục với ông Hồ Bảo Quốc, Phó Trưởng Phòng Quản lí công nghệ và Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN xung quanh những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi lần này, mời quý vị và các bạn theo dõi.

Kịch bản pháp luật và đời sống 17 11 2022 – Luật sở hữu trí tuệ và những điểm mới

Thưa quý vị và các bạn!  Qua thực tiễn 16 năm thi hành, Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã phát huy vai trò lớn trong việc tạo hành lang pháp lý về SHTT, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, thực tiễn thi hành cùng với việc hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam cho thấy Luật SHTT còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập nhất định. Vì vậy, Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT đã được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, khắc phục những vướng mắc, bất cập thực tiễn. Những điểm mới của Luật và việc đưa Luật vào cuộc sống tại địa bàn tỉnh Quảng Trị là nội dung được chúng tôi đề cập trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là phỏng vấn của phóng viên chuyên mục với ông Hồ Bảo Quốc, Phó Trưởng Phòng Quản lí công nghệ và Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN xung quanh những điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi lần này, mời quý vị và các bạn theo dõi.

1.                 Xin được chào ông Hồ Bảo Quốc, Phó Trưởng Phòng Phòng Quản lí công nghệ và Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN, xin ông cho biết sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều Luật Sở hữu trí tuệ 2022?

2.                 Vậy những điểm mới cần lưu ý trong Luật sửa đổi lần này là gì thưa ông?

3.                 Để đưa Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều Luật Sở hữu trí tuệ 2022 vào cuộc sống cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Dẫn phóng sự:

Thưa quý vị và các bạn! Việc sửa đổi, bổ sung Luật 1 số điều Luật Sở hữu trí tuệ lần này nhằm tạo ra động lực mạnh mẽ cho việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hành lang pháp lí đầy đủ và hiệu quả đối với bảo hộ, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Để đưa Luật vào cuộc sống hiệu quả, các ngành chức năng đã và đang có những giải pháp phù hợp. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng. Thời gian qua, Luật SHTT đã phát huy hiệu quả lớn trong thực tiễn, tạo hành lang pháp lý hữu hiệu trong việc xác lập, bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, tại tỉnh Quảng Trị, đối với lĩnh vực báo chí xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ đã góp phần quan trọng để bảo hộ quyền tác giả cho người sáng tác... Là cơ quan Nhà nước có chức năng quản lý về quyền tác giả, quyền liên quan đối với sản phẩm báo chí, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật, chế độ, chính sách về quyền tác giả, quyền liên quan; tiếp nhận, giải đáp và xử lý các nội dung liên quan đến việc thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực báo chí trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Sở đã có những giải pháp phù hợp để triển khai đưa Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều Luật Sở hữu trí tuệ 2022 vào cuộc sống.

 

Hình ảnh các tờ báo...

Hình ảnh Phòng Báo chí và xuất bản Sở TT&TT

 

 

45’’

2

Việc triển khai Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi được thực hiện như thế nào?

Phỏng vấn Bà NGUYỄN THỊ QUỲNH NHƯ Trưởng Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị

45’’

3

Bản quyền tác giả trong lĩnh vực báo chí và xuất bản là một trong rất nhiều nội dung được đề cập trong Luật Sở hữu trí tuệ. Trên thực tế, quá trình thực thi Luật SHTT thời gian qua cũng cho thấy một số quy định của Luật đang bộc lộ những hạn chế, bất cập so với yêu cầu thực tiễn. Chính vì vậy, việc sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong sáng tạo trên các lĩnh vực đồng thời bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ theo Hiến pháp và pháp luật, là việc vô cùng cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua sửa đổi, bổ sung 102 điều của Luật SHTT (trong đó sửa đổi, bổ sung 88 điều hiện hành, bổ sung 14 điều mới) và bãi bỏ 2 điều. Để bảo đảm các nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ được triển khai đúng, đi vào thực tiễn, Sở KH&CN đang phối hợp với các cơ quan tổ chức phổ biến Luật cho các nhóm chủ thể có liên quan, đồng thời tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết.

Trên cơ sở đó, các đơn vị liên quan cũng đã có kế hoạch cho việc triển khai Luật phù hợp với thực tiễn đơn vị mình.

Hình phổ biến Luật

45’’

4

Giải pháp đưa Luật vào cuộc sống như thế nào?

Bà Đỗ Trịnh Thúy Hằng

Phó Trưởng Phòng Tư pháp huyện Triệu Phong – Quảng Trị

50’’

5

Luật được sửa đổi theo hướng quy định rõ ràng và chi tiết hơn với việc trao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng được tạo ra từ ngân sách Nhà nước một cách tự động và không bồi hoàn cho tổ chức chủ trì, qua đó nhằm khuyến khích biến các kết quả nghiên cứu thành các tài sản được bảo hộ quyền SHTT, tạo tiền đề để khai thác thương mại đối với các tài sản này trên thị trường được hiệu quả hơn. Có thể khẳng định, những quy định mới của Luật mới nhằm khắc phục vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành và sự không phù hợp giữa các quy định của Luật SHTT với các văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội ban hành. Việc triển khai đưa Luật vào cuộc sống hướng đến sự hoàn thiện thể chế về SHTT và thực thi các văn bản Luật một cách hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung trong giai đoạn mới./.

Hình cán bộ làm việc ở Sở KHCN

40’’

 

GTPS - Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT đã được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khắc phục những vướng mắc, bất cập thực tiễn. Những điểm mới của Luật và việc đưa Luật vào cuộc sống tại địa bàn tỉnh Quảng Trị là nội dung được chúng tôi đề cập trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 17 11 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời....

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/11/2022 16:16 Lê Vĩnh Nhiên 14/11/2022 14:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà