Kịch bản pháp luật và đời sống 1 11 2022 – Phát huy vai trò cộng đồng thực hiện Luật Bảo vệ môi trường
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Để tiếp tục phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong BVMT, Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022 đã bổ sung quy định “cộng đồng dân cư” là một chủ thể trong công tác BVMT. Cùng với đó là tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, đồng thời được bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT. Luật BVMT 2020 đã xác lập, thể hiện rõ quyền, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong BVMT và các hoạt động hỗ trợ của Nhà nước đối với cộng đồng dân cư tham gia BVMT. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cùng vào cuộc thực hiện Luật BVMT, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến vấn đề này tại huyện Vĩnh Linh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản pháp luật và đời sống 1 11 2022 – Phát huy vai trò cộng đồng thực hiện Luật Bảo vệ môi trường

Thưa quý vị và các bạn! Để tiếp tục phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong BVMT, Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022 đã bổ sung quy định “cộng đồng dân cư” là một chủ thể trong công tác BVMT. Cùng với đó là tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, đồng thời được bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT. Luật BVMT 2020 đã xác lập, thể hiện rõ quyền, trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong BVMT và các hoạt động hỗ trợ của Nhà nước đối với cộng đồng dân cư tham gia BVMT. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cùng vào cuộc thực hiện Luật BVMT, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường. Chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay đề cập đến vấn đề này tại huyện Vĩnh Linh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình là một trong những hoạt động bảo vệ môi trường ý nghĩa mà chị em phụ nữ thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Đối với các loại rác thải có thể tái chế, các chi hội đem bán và lấy quỹ hỗ trợ chị em nghèo tại địa phương. Cùng với phân loại rác thải tại hộ gia đình, các chi hội phụ nữ tại thị trấn Cửa Tùng đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường với những việc làm thiết thực và hiệu quả. Các cấp hội cơ sở đã triển khai các mô hình như đảm nhận tuyến đường sáng- xanh- sạch - đẹp - văn minh - an toàn; tham gia các phong trào của tỉnh hội, trung ương hội về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường v.v nhờ đó đã nâng cao nhận thức của mỗi hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường

Hình phân loại rác hộ gia đình phụ nữ Cửa Tùng

45’’

2

Nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường như thế nào?

Bà NGUYỄN THỊ LINH

Khu phố Hòa Lý Hải

Thị trấn Cửa Tùng – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

3

Những năm gần đây tổng chất thải trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đạt khoảng 60 tấn/ngày. Trong đó, tỷ lệ rác hữu cơ chiếm 60%, tỷ lệ rác vô cơ có thể tái chế chiếm 10% và 30% tỷ lệ rác không thể thu hồi, tái chế. Sau khi có Luật Bảo vệ môi trường 2020 với nhiều quy định mới liên quan đến vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, các địa phương đã cùng vào cuộc với những cách làm cụ thể từng địa bàn. Trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả như: Mô hình phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình; thu gom rác thải, hạn chế dùng túi nilon… của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ. Đoàn thanh niên xã hội hoá hình thành nhiều công trình ánh sáng khắp các đường quê; đảm nhận tuyến đường sáng- xanh- sạch - đẹp - văn minh - an toàn; thành lập những câu lạc bộ tình nguyện thu gom rác thải đồng ruộng, bãi biển; duy trì và phát triển các mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” của Hội Cựu chiến binh; mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật của Hội Nông dân, Mặt trận các cấp đã phát huy vai trò cộng đồng trong nhiều hoạt động vệ sinh môi trường nhân các dịp lễ tết, các ngày hội lớn toàn dân... Từ đó, góp phần không nhỏ thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

Hình họp tại hội trường

Hình vệ sinh

45’’

4

Việc đưa quy định thu phí trong chất thải rắn sinh hoạt và phát huy vai trò cộng đồng trong bảo vệ môi trường có ý nghĩa như thế nào tại địa phương?

Ông NGUYỄN VĂN LUYẾN

Thị trấn Cửa Tùng – Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

5

 

Ông NGUYỄN VĂN HƯỚNG

Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Cửa Tùng – Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

6

Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia của Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng sống của người dân. Trước tình hình đó, huyện Vĩnh Linh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn. Trong đó, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường là giải pháp phù hợp thực tiễn, đồng thời thực hiện tốt Luật bảo vệ môi trường địa phương. Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 có quy định đột phá trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Đó là quy định việc thu phí rác thải dựa trên khối lượng hoặc thể tích thay cho việc tính bình quân theo hộ gia đình hoặc đầu người như hiện nay. Cơ chế thu phí này sẽ góp phần thúc đẩy người dân phân loại, giảm thiểu rác thải phát sinh tại nguồn. Điều này giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp cùng vào cuộc trong công tác bảo vệ môi trường hiệu quả hơn. Chính quyền các địa phương và các ngành liên quan đã và đang có nhiều giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò cộng đồng thực hiện Luật bảo vệ môi trường được tốt hơn.

Hình vệ sinh

Hình vệ sinh bãi biển....

50’’

7

 

Ông NGUYỄN BÁ TUYẾN

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng – Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

8

 

Ông HOÀNG VĂN TUYẾN

Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

50’’

9

Không chỉ đối với huyện Vĩnh Linh mà nhiều địa phương khác, sự tham gia của cộng đồng vào bảo vệ môi trường sẽ là lực lượng đóng góp, cung cấp thông tin, giám sát môi trường nhanh và hiệu quả, giúp giải quyết kịp thời các vấn đề môi trường ngay từ khi mới xuất hiện, nhất là các vấn đề môi trường liên quan trực tiếp đến số đông dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng như ô nhiễm môi trường không khí, đất, nước, sự cố môi trường, rác thải… Thông điệp của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đưa ra đối với người dân và doanh nghiệp là "Người dân, doanh nghiệp là một phần không thể tách rời của môi trường. Chủ động, có trách nhiệm với môi trường chính là bảo đảm chất lượng sống của người dân và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp."

Phát huy vai trò của người dân trong bảo vệ môi trường là điều quan trọng mà mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương./.

Hình xử lí rác thải bãi biển ở Cửa Việt

Hình làng quê Vĩnh Linh

50’’

GTPS - Để tiếp tục phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong BVMT, Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022 đã bổ sung quy định “cộng đồng dân cư” là một chủ thể trong công tác BVMT. Cùng với đó là tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, đồng thời được bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cùng vào cuộc thực hiện Luật BVMT, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường. Đây là nội dung chính của CM pháp luật và đời sống, Cm được phát sóng vào lúc 18h45 ngày 1 12 trên sóng TH của Đài PTTh Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/11/2022 19:06 Lê Vĩnh Nhiên 30/11/2022 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà