Nhịp sống trẻ phát thanh 7.1
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ: 7.1.2023

PTV: Xin chào các đ/c và các bạn!Các đ/c và các bạn thân mến! Với mục đích bảo tồn và trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Pako, Vân Kiều, thời gian qua, ngành văn hóa huyện Hướng Hóa đã tổ chức khá nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn. Cùng với sự tham gia của các già làng, các nghệ nhân trên địabàn, không thể không kể đến vai trò của Đoàn viên thanh niên huyện nhà trong việc tuyên truyền, tham gia sôi nổi vào các hoạt động do ngành văn hóa tổ chức nhằm gìn giữ phong tục, bản sắc văn hóa của đồng bào mình. Nội dung này sẽ có trong Cm NST hôm nay. Còn trước tiên như thường lệ là một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Nhạc cắt

1.Thưa các đ/c và các bạn! Vừa qua, tại xã Lìa, huyện Hướng Hoá, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, tư vấn định hướng các hoạt động giảm nghèo năm 2022.

Tại Chương trình, Ban Tổ chức đã triển khai các hoạt động trao đổi, hỗ trợ các vấn đề về phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; phổ biến các thông tin về công tác quản lý vốn vay ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội qua Đoàn thanh niên, cũng như hướng dẫn về app quản lý hoạt động ủy thác cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội. Cũng nhân dịp này, tại xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hoá, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức trao tặng 300 cây giống hỗ trợ phát triển kinh tế cho các hộ gia đình đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Hướng Sơn trị giá 21 triệu đồng.

2. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh vừa phối hợp với Tổ chức Plan International tại Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về thu thập thông tin và viết câu chuyện hình ảnh cho 40 bạn là  thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025.

Tại lớp tập huấn, các em được cập nhật, bổ sung trong việc sử dụng bộ công cụ để thu thập thông tin về các chủ đề được lựa chọn; phương pháp xây dựng và sử dụng bộ câu hỏi để thu thập thông tin; kỹ năng truyền thông; vai trò thành viên Hội đồng Trẻ em trong công tác truyền thông; kỹ năng thiết kế ấn phẩm truyền thông; Hướng dẫn các kiến thức cơ bản, kỹ năng về thiết kế hình ảnh và cách sử dụng công cụ câu chuyện ảnh; các bước xây dựng câu chuyện ảnh; thực hành tập huấn về công cụ câu chuyện ảnh. Thông qua lớp tập huấn sẽ giúp các em được rèn luyện các kỹ năng mềm về giao tiếp, trao đổi và thảo luận nhóm; qua đó được củng cố và bổ sung kịp thời những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tiếp tục phát huy tối đa trong việc phát huy quyền tham gia của trẻ em liên quan đến các vấn đề liên quan đến trẻ em.

3. Nhằm thắp sáng niềm tin cho thanh thiếu niên yếu thế, BTV Huyện đoàn và Hội LHTN Việt Nam huyện  Cam Lộ thường xuyên quan tâm, thực hiện các mô hình, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế. Một trong số đó là quan tâm hỗ trợ thanh niên yếu thế phát triển kinh tế, tham gia kênh bán hàng Quangtrimart do Tỉnh đoàn tổ chức đối với em Lê Thị Hoài Nhớ, tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ.

Mắc chứng bệnh xương thủy tinh khi lên 2 tuổi, mọi sinh hoạt hằng ngày của em Lê Thị Hoài Nhớ ở thôn Phương An 1, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ đều cần đến sự hỗ trợ của người thân. Tuy nhiên, không khuất phục bệnh tật, em Lê Thị Hoài Nhớ đã học đan móc len bằng tay. Sau gần 4 tháng tiếp cận và làm quen với đan móc len, đến nay Hoài Nhớ gần như thuần thục đan móc các sản phẩm từ len. Tuy nhiên, các sản phẩm sau khi hoàn thành được em Hoài Nhớ tự tay chụp ảnh đăng lên mạng xã hội để bán còn được ít khách hàng biết đến. Do vậy, thông qua các kênh thông tin, BTV Huyện đoàn - Hội LHTNVN huyện Cam Lộ đã hỗ trợ và kết nối giúp em Lê Thị Hoài Nhớ đăng ký và đưa sản phẩm của mình lên tham gia kênh bán hàng Quangtrimart do Tỉnh đoàn phát động giúp nhiều khách hàng biết đến nhiều hơn.

Nhạc cắt

PTV: Các đ/c và các bạn thân mến! Bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số được trao truyền qua các thế hệ, thông qua quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt văn hóa, chứa đựng những giá trị nghệ thuật, lịch sử của các dân tộc. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập như hiện nay, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ mai một. Với huyện Hướng Hóa, nơi tập trung phần lớn đồng bào Pako, Vân Kiều với những nét văn hóa độc đáo, để các giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ và ngày càng phát huy thì phải bắt đầu từ thế hệ trẻ. Chúng ta hãy cùng đến với những chia sẽ của anh Nguyễn Anh Cư- Bí thư huyện đoàn Hướng Hóa về vấn đề này qua cuộc trò chuyện cùng p/v Ánh Tuyết.

1.     Thưa anh Nguyễn Anh Cư- Bí thư huyện đoàn Hướng Hóa! Trong thời gian qua, ngành VH huyện Hướng Hóa đã có rất nhiều nỗ lực nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Pako, Vân Kiều. Vậy về phía huyện đoàn đã phát huy vai trò của mình cùng tham gia vào hoạt động này ntn ạ?

2.     Để cho Đoàn viên thanh niên của người đồng bào tham gia sôi nổi, nhiệt tình vào các hđ như anh vừa chia sẽ, huyện đoàn đã có những sự động viên, khíc lệ ntn ạ?

3.     Và qua thực tế của các buổi sinh hoạt, các lớp học do các nghệ nhân đồng bào giảng dạy; anh nhận thấy tinh thần của các đoàn viên thanh niên ở đây ntn ạ?

4.     Thưa anh! Với đồng bào vùng cao ở Hướng Hóa có đời sống sinh hoạt văn hóa phong phú và độc đáo. Cùng với cs hiện đại thì giữ gìn, phát huy bản sắc VH là điều rất quan trọng và muốn làm được điều này thì phải bắt đầu từ thế hệ trẻ Anh nghĩ ntn về điều này?

5.     Vâng! Chúng ta đang ở trong những ngày đầu năm mới 2023. Để phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, những kế hoạch nào sẽ được Tuổi trẻ Hướng Hóa triển khai trong thời gian tới ạ?

Xin cảm ơn anh Nguyễn Anh Cư- Bí thư huyện đoàn Hướng Hóa và chúc Tuổi trẻ huyện nhà sẽ gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trong năm mới 2023 này.

Nhạc cắt

PTV: Các đ/c và các bạn thân mến! CM NST tuần này đến đây xin kết thúc. Chương trình do AT biên tập với sự tham gia của….Thân ái chào tạm biệt các đ.c và các bạn.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 03/01/2023 10:22 Lê Vĩnh Nhiên 04/01/2023 09:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà