AN TOÀN GIAO THÔNG 20-2
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 7 ngày 20-2

Năm an toàn giao thông

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Quý vị và các bạn thân mến! Ngày 8/2, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng UBND thành phố Đông Hà tổ chức Lễ phát động ra quân thực hiện năm an toàn giao thông 2023. Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp vận tải triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý hoạt động vận tải, đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm chất lượng phương tiện, hoạt động thủy nội địa; siết chặt kỷ cương công tác bảo đảm trật tự ATGT, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông… Ngay sau buổi lễ phát động lực lượng CSGT đã diễu hành hưởng ứng lễ phát động ra quân Năm an toàn giao thông 2023. Đây cũng là nội dung chính của Ct ATGT ngày hôm nay với khách mời là Trung tá Lê Thị Hoài Hương – đến từ phòng CSGT Công an tỉnh QT.

MC: Xin chào Trung tá Lê Thị Hoài Hương!

Chị: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn chị đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT.  Thưa chị, xin chị cho biết thêm thông tin về lễ phát động năm ATGT 2023 vừa được tổ chức tại tỉnh ta ạ? Và chủ đề của năm ATGT 2023 là gì thưa chị?

Chị … trả lời:Vâng!  Ngày 8/2, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ATGT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu phấn đấu tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí so với năm 2022.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2022, Ban ATGT và các ngành, chính quyền địa phương các cấp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT giảm 13,5% về số người chết so với năm 2021, nhưng tăng 22,7% về số vụ và tăng 44,2% về số người bị thương.

Ngoài sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện cơ giới đường bộ, tình trạng người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy không tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trên các tuyến đường còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, tuyến tránh QL1 phía Đông TP Đông Hà chưa được đầu tư hoàn thiện, lưu lượng phương tiện khách Bắc Nam, xe ô tô tải nặng, xe đầu kéo lưu thông qua trung tâm TP Đông Hà rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và đã xảy ra không ít vụ TNGT thương tâm liên quan đến các phương tiện này với người đi xe máy...

MC: Vâng! Cảm ơn Trung tá Lê Thị Hoài Hương đến từ phòng CSGT Công an tỉnh QT. Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Năm ATGT 2023 với phần chia sẻ của chị Hương trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết: 130 camera đang vận hành thử nghiệm trước khi chính thức đưa vào hoạt động được lắp đặt tại các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, thành phố Đông Hà và tại trung tâm các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cùng với việc tăng cường tuần tra, việc đưa camera giám sát đi vào hoạt động giúp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT và ANTT trên địa bàn.

Tin 2:

Tin 3:

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Năm ATGT 2023 với khách mời của chương trình là Trung tá Lê Thị Hoài Hương đến từ phòng CSGT Công an tỉnh QT.  

MC: Xin được trở lại với Trung tá Lê Thị Hoài Hương. Thưa chị, tại lễ phát động năm 2023, có nội dung nào đáng quan tâm chị có thể thông tin thêm cho quý thính giả được biết ạ?

Chị … trả lời: Tại lễ phát động năm ATGT 2023 đồng thời cũng là Hội nghị tổng kết công tác ATGT năm 2022, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu các Sở ngành, UBND và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai các giải pháp thiết thực để kéo giảm TNGT ngay từ những tháng đầu năm 2023, phấn đấu giảm thiểu TNGT trên địa bàn ít nhất 5% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 45 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương; Kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia và Kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị về Năm ATGT 2023. Đáng chú ý, bên cạnh đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật ATGT, cảnh báo nguy cơ TNGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống phát thanh xã, phường, thị trấn, trên mạng xã hội và hạ tầng số…

MC: Vậy với lực lượng công an, ban ATGT tỉnh yêu cầu điều gì ạ?

Chị … trả lời: Lãnh đạo UBND, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương tăng cường TTKS, huy động phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các thiết bị thuộc dự án camera do Bộ Công an đầu, dự án camera khác do Ban ATGT tỉnh và các tổ chức, cá nhân đầu tư, để phát hiện, ghi thu hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mở các đợt cao điểm TTKS, tuần tra theo chuyên đề, tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ. UBND, Ban ATGT cấp huyện phát huy vai trò của lực lượng công an chính quy về làm công an xã trong công tác bảo đảm trật tự ATGT ngay tại cơ sở; chỉ đạo Công an cấp huyện tăng cường công tác TTKS, ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên các đường nội thị, nông thôn. Lãnh đạo UBND, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; khắc phục, xử lý kịp thời các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để sớm triển khai và đưa vào hoạt động đường tránh phía Đông TP Đông Hà, nhằm giảm tải xe container, xe khách đi qua trung tâm TP Đông Hà...

Cũng trong dịp này, lãnh đạo UBND, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Ban ATGT tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã đã có nhiều thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2022.

MC: Vâng! Cảm ơn Trung tá Lê Thị Hoài Hương với những thông tin vừa rồi! Và sau đây là ý kiến của một số người dân về vấn đề ATGT hàng ngày khiến người dân quan tâm, lo lắng và bức xúc. Mời chị và quý thính giả cùng nghe ạ!

VOXPOP: 4 ý kiến về tình hình TTATGT tại Quảng Trị thười gian gần đây? (Chung thực hiện ghi âm cả câu hỏi): Tắc đường, đỗ sai, nồng dộ cồn....

MC: Vâng! Vừa rồi là một số ý kiến của thính giả về vấn đề ATGT trên địa bàn tỉnh ta thời gian gần đây,  tôi thấy đa số người dân đều rất lo lắng và bức xúc. Cá nhân chị Hương thấy những ý kiến này thế nào ạ?

Chị … trả lời: Vâng! Tôi nghĩ vấn đề nằm ở chổ: Quy hoạch thành phố Đông Hà từ ngày mới lập lại tỉnh khi dân số toàn bộ thành phố chỉ chưa bằng 1/3 bây giờ, nên ngày ấy đường thông, hè thoáng. Hơn ba mươi năm sau, nền kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, đời sống người dân khá lên, nhiều nhà sắm được xe ô tô, mật độ phương tiện lưu thông trở nên dày đặc trên đường phố nên từ đó phát sinh cảnh tắc đường. Đứng trước sự phát triển đó đòi hỏi người dân phải có ý thức rất cao, cùng thành phố thực hiện nếp sống văn minh đô thị thì mới góp phần giảm được tình trạng ách tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường trung tâm. Và lực lượng CSGT chúng tôi chắc chắn sẽ ngày càng làm tốt hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát để có thể giúp nhân dân có được sự thoải mái an toàn nhất khi lưu thông trên các tuyến đường trong tỉnh.

MC: Vâng! Cảm ơn Trung tá Lê Thị Hoài Hương! Và những vị thính giả có ý kiến vừa rồi nếu có đang theo dõi chương trình chắc cũng hài lòng và yên tâm hơn đúng không ạ. Vì chắc chắn lực lượng CSGT Công an QT sẽ tăng cường công tác xử lý vi phạm TTATGT trong thời gian tới đem lại cho bà con sự an toàn khi lưu thông. Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Năm ATGT 2023 với khách mời của chương trình là Trung tá Lê Thị Hoài Hương đến từ phòng CSGT Công an tỉnh QT.

MC: Thưa chị Hương. Tôi được biết, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết: 130 camera đang vận hành thử nghiệm trước khi chính thức đưa vào hoạt động được lắp đặt tại các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, thành phố Đông Hà và tại trung tâm các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cùng với việc tăng cường tuần tra, việc đưa camera giám sát đi vào hoạt động giúp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT và ANTT trên địa bàn. Chị có thể thông tin cụ thể hơn về các mắt thần chuẩn bị đưa vào hoạt động này ạ?

Chị : Bao nhiêu camera? Vị trí lắp đặt? Cách thức vận hành? Mục đích sử dụng? Hiệu quả mang lại?

Mỗi “mắt thần” có nhiệm vụ giám sát ghi nhận những trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; phương tiện đi ngược chiều, phương tiện chạy quá tốc độ…Sau khi ghi nhận trường hợp vi phạm, hệ thống sẽ tự mã hóa biển số xe, lỗi vi phạm. Ngay khi phát hiện hành vi vi phạm, toàn bộ hình ảnh đã được chuyển về Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định để xử lý. Tùy vào tình hình thực tế, lực lượng CSGT kiểm soát hình ảnh vi phạm liên hệ ngay với các tổ tuần lưu để kịp thời có mặt xử lý vi phạm tại chỗ; hoặc sẽ chuyển cho bộ phận tra cứu gửi thông báo vi phạm về địa phương nơi chủ xe đăng ký sở hữu phương tiện để xử lý. Trong quá trình xử lý có những trường hợp không đồng ý với thông báo vi phạm, tuy nhiên khi được xem hình ảnh, video vi phạm qua hệ thống camera giám sát thì chủ xe đã thừa nhận vi phạm một cách “tâm phục, khẩu phục”...

MC: Thưa chị, vậy khi hệ thống mắt thần này đi vào hoạt động thì nó có có giảm tải số lượng công việc của lực lượng CSGT nhiều không? Và tác dụng của nó cao hơn như thế nào so với việc tuần tra kiểm soát bằng con người ạ?

Chị trả lời: Thực tế cho thấy từ các địa phương đã lắp đặt hệ thống camera giám sát thì từ khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, tình hình TTATGT và trật tự xã hội tại những khu vực trọng điểm đã có những chuyển biến rõ rệt. Đáng quan tâm, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng tại nhiều khu vực trọng điểm, số người bị thương, người chết vì TNGT đã giảm nhiều so với những năm trước… mỗi cụm camera giám sát có hàng chục “mắt thần”. Hiệu quả mà cụm camera mang lại là rất lớn, bởi không phải lúc nào con người cũng có thể có mặt trực tiếp để giám sát hết, “mắt thần” sẽ thay con người làm điều này, nó sẽ giúp thay đổi được nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Không chỉ giảm thiểu được vi phạm ATGT mà tình hình ANTT ở những khu vực có camera cũng có những chuyển biến tích cực. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả của các hệ thống camera giám sát tỉnh đã trang bị. Không những duy trì mà phải xử lý thật nghiêm, công bằng với mọi người để làm sao các hệ thống phát huy hiệu quả tốt nhất. Trên cơ sở đánh giá lại kết quả, Phòng CSGT sẽ tham mưu lại Giám đốc Công an tỉnh đề xuất lên UBND tỉnh cũng như Ban ATGT tiếp tục lắp đặt camera tại một số điểm nữa ở những nút giao thông quan trọng.

MC: Thưa chị Hương, cũng liên quan đến chủ đề năm ATGT thì từ đầu năm 2023 này, Sau hơn 1 tháng kể từ ngày khánh thành, đưa vào khai thác (31/12/2022), tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn trở thành lựa chọn di chuyển của nhiều tài xế khi đi qua địa phận các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị. Quan sát thực tế, từ ngày 1/1/2023 đến nay, khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thông tuyến, các phương tiện giao thông đường dài như container, xe khách, xe tải, ô tô cá nhân… lựa chọn cung đường mới để không đi qua TP. Đông Hà và Trạm thu phí BOT đặt tại huyện Triệu Phong. Các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 rẽ từ Ngã Tư Sòng lên Quốc lộ 9 (đường Xuyên Á), đi qua đường cầu xã Cam Hiếu, nhập vào Quốc lộ 9, sau đó rẽ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tình trạng trên đã khiến đoạn tuyến từ đường Xuyên Á qua Quốc lộ 9 dài khoảng 3,3 km thuộc xã Cam Hiếu trở nên đông đúc phương tiện tham gia giao thông, dẫn đến tình trạng nhiều lái xe lúng túng khi lưu thông qua đây, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chị có thể thông tin thêm về cách xử lý tình trạng này trên cao tốc Cam Lộ La Sơn ở tỉnh ta ạ?

Chị: vừa qua, thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, đơn vị phối hợp Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 và các cơ quan liên quan hoàn thành việc điều chỉnh các biển báo chỉ dẫn từ Quốc lộ 1, đoạn Ngã Tư Sòng đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và ngược lại nhằm đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tình trạng lái xe lúng túng khi lưu thông qua đây. Cụ thể, Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành điều chỉnh 10 biển báo chỉ hướng, tuyến giao thông, địa danh, khoảng cách… tại các vị trí biển chỉ dẫn có trước đó từ Quốc lộ 1 rẽ hướng Ngã Tư Sòng lên Quốc lộ 9 để vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và ngược lại. Ngoài ra, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đã bổ sung nội dung ở 4 biển báo giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đóng điện ở điểm giao giữa cao tốc và Quốc lộ 9 qua địa bàn xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) vào ban đêm để các phương tiện di chuyển thuận lợi.Ngoài ra thì Để đảm bảo trật tự ATGT trên đoạn tuyến này dịp trước, trong và sau Tết, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT, Phòng CSGT CA tỉnh và Đội CSGT Công an các huyện có cao tốc đi qua đã huy động toàn bộ lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm.

MC: Vậy với vấn đề xe quá khổ quá tải. Năm 2023, lực lượng CSGT đã có kế hoạch gì để tiếp tục làm tốt hơn nữa trong vấn đề xử lý tình trạng này ạ?

Chị:

MC: Cảm ơn thông tin từ Trung tá Lê Thị Hoài Hương. Và ít phút còn lại của chương trình chị có thông điệp gì gửi đến mọi người không ạ?

Chị trả lời:

MC: Cảm ơn thông điệp từ Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe ATGT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 20/02/2023 08:34 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2023 11:00

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà