Tạp chí văn hóa Quảng Trị
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí văn hóa Quảng Trị tháng 4 năm 2023

Kính chào Qv & các bạn đang theo dõi tạp chí văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay mời Qv & các bạn cùng chúng tôi nhìn lại những hoạt động văn hóa nổi bật trong thời gian qua tiểu mục toàn cảnh văn hóa, phóng sự: Tháng 4 – Nhớ Trịnh Công Sơn sẽ có trong mục Câu chuyện văn hóa. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt toàn cảnh văn hóa

Tin 1: Triệu Phong: Tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2023

Nhân kỷ niệm 116 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 - 2023), sáng 7/4, tại bến sông thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, UBND huyện Triệu Phong tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2023.

Tham gia lễ hội đua thuyền năm 2023 có 30 đội thuyền Nam, Nữ đến từ 18 xã, thị trấn. Giải được chia làm hai Hạng A và B. Hạng A gồm 6 đội rồng nam, 6 đội rồng nữ, 6 đội rồng hỗn hợp nam nữ.  Hạng B có 12 đội rồng nam thi đấu vòng loại chọn ra 6 đội có thành tích xuất sắc vào thi đấu chung kết. Với tinh thần thi đấu thể thao đoàn kết, sự dẻo dai, khoẻ mạnh và nhanh nhẹn, sự phối hợp nhịp nhàng trong từng nhịp chèo, đã mang đến cho khán giả những cuộc đua hấp dẫn và những pha bứt phá ngoạn mục từ các đội đua.

Kết thúc giải đua, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội đua thuyền xã Triệu Thượng, giải nhì cho đội đua thuyền xã Triệu Độ và giải ba cho đội đua thuyền xã Triệu An cùng một số giải khác. 

Tin 2: Khai mạc Trại sáng tác mỹ thuật “Đất và người Cam Lộ”

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ 6/6 (1973 -2023), ngày 9/4, huyện Cam Lộ phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Trại sáng tác mỹ thuật với chủ đề “Đất và người Cam Lộ”.

Trại sáng tác mỹ thuật “Đất và người Cam Lộ” có 25 họa sỹ và nhà điêu khắc, là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tham gia. Thời gian mở trại đến ngày 25/5/2023. Trong thời gian này, các văn nghệ sĩ bằng những trải nghiệm thực tế, những cảm xúc và sự nỗ lực trong lao động nghệ thuật, nêu cao trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, sáng tạo những tác phẩm có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, phản ánh hiện thực sâu sắc mảnh đất và con người Cam Lộ, đặc biệt là khắc họa và giới thiệu những dấu ấn, thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân của huyện trong quá trình đổi mới và xây dựng quê hương.

Tin 3: Giới thiệu tạp chí Cửa Việt số tháng 4 năm 2023

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều lĩnh vực văn hóa bị chi phối mạnh mẽ. Sách và chuyện đọc cũng bị tác động bởi những phương thức giải trí mới. Đó chính là chủ đề của Cửa Việt số tháng 4 năm 2023: Sách trong xu thế đọc hiện đại.

Những trang sách xưa, những tờ báo đã đọc cứ chuyền tay nhau biết bao thế hệ, bởi kiến thức mà sách mang lại không bao giờ xưa cũ đó là cảm xúc của các bài viết: "Thương màu báo cũ" và "Sách cũ mang đến những bất ngờ". Bài viết: “ Chúng tôi khuyến đọc” kể về những ngóm tự nguyện, những nhóm bạn trẻ đã có những các tặng sách đầy sáng tạo để sách được đến gần hơn với mọi người. Nhìn lại chuyện đọc ngay trong mỗi gia đình, tác giả Nguyễn Anh Dân cho rằng "Đam mê đọc là yếu tố tiên quyết dẫn đến văn hóa đọc". Những câu chuyện ly kỳ, xúc động trên mảnh đất Quảng Trị được ghi lại qua các bài viết: "Sách thiêng như thấm máu đào" ; "Chiều biên cương nghe chuyện soi đèn tìm chữ" ; "Rú lịnh - từ huyền tích đến điểm du lịch hấp dẫn"; "Chiếc bi đông khắc chữ Văn Hạnh". Số báo còn sáng tác truyện ngắn và thơ của tác giả trong tỉnh, cùng nhiều bài viết khác. Mời quý vị và các bạn đón đọc Cửa Việt số 343 phát hành tháng 4 năm 2023.

Nhạc cắt Câu chuyện văn hóa

Thưa QV & các bạn! Đã Tròn 22 năm người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn rời bỏ “kiếp rong chơi” trần thế, là cũng chừng ấy thời gian giới mộ điệu chưa một ngày lãng quên ông, bằng việc hát lên những giai điệu đắm say, nồng nàn... Và ở Quảng Trị luôn hiện hữu một Trịnh Công Sơn trong lòng người Quảng Trị và ngược lại đã từng có một Quảng Trị trong lòng người nhạc sĩ thiên tài và dung dị ấy.

Trích đoạn ca khúc Người mẹ Ô Lý

Có lẽ vào những ngày tháng tư này, ở nhiều nơi, trong những góc quán nhỏ hay giữa đất trời bao la, âm nhạc Trịnh Công Sơn lại vang lên đầy say đắm, nồng nàn… Những đêm nhạc ấy, cả người thưởng thức âm nhạc, lẫn những nghệ sĩ biểu diễn đều rưng rưng xúc động…

Và với 2 ca sỹ trẻ Hoàng Trang – Nguyễn Đông được đến Quảng Trị hát lên những khúc nhạc Trịnh giữa lòng công chúng Quảng Trị là một cơ duyên và cũng là một dịp để họ hiểu hơn về mãnh đất này, và tất nhiên khi hát ca khúc “ người mẹ Ô Lý” trên đất Quảng Trị, cảm xúc của họ cũng rất đặc biệt.

Phỏng vấn Hoàng Trang – Nguyễn Đông

Sau 22 năm, không thể đếm hết số đêm nhạc Trịnh Công Sơn đã được tổ chức trong cả nước, bất kể là ở không gian sang trọng của nhà hát hay nơi chốn công viên dân giã, phòng trà ấm nồng, nhạc Trịnh đều chiếm lĩnh trái tim người nghe, lay động muôn cõi lòng, trong tận cùng sâu thẳm. Và tại đêm nhạc “22 năm nhớ Trịnh Công Sơn – Ru Tình” diễn ra tại công viên Cọ Dầu, những người yêu mến Trịnh Công Sơn đã thể hiện tình yêu ấy bằng những nghĩa cử đẹp. Ca sỹ Dạ Kim dành tặng chương trình bức tranh Trịnh Công Sơn của họa sĩ Nam Khang và ban nhạc kết nối yêu thương dành tặng chương trình chiếc đàn Ghitar có dòng chữ: Trịnh Công Sơn 22 năm nhớ Trịnh. Những tặng phẩm này được đấu giá ngay tại chương trình để gây quỹ tặng sách, thiết bị dạy học cho các trường học ở miền núi và hỗ trợ bệnh nhân hiểm nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Điều này ứng hợp với tinh thần nhân văn sâu sắc của nhạc Trịnh: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

Phỏng vấn Ông Nguyễn Hoàn

Phó Giám đốc Sở TTTT Quảng Trị

Không khó hiểu khi đã 22 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa nhưng gia tài âm nhạc của ông vẫn sống trong lòng khán giả. Nhưng, chỉ âm nhạc không thôi, không thể tạo sức sống lớn đến thế. Mà như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, một tri kỷ đặc biệt của Trịnh Công Sơn đã viết rằng: có một văn hóa Trịnh Công Sơn. Đúng thế, Trịnh Công Sơn ảnh hưởng đến tâm hồn người Việt như một văn hóa. Người ta thấy trong đó một cách yêu, cách sống, cách ứng xử với quê hương, với đất nước ... Nó làm giàu thêm, đẹp thêm cho lối sống Việt, văn hóa Việt. Và với những người yêu nhạc Trịnh, bằng cách này hay cách khác họ đã thể hiện tình yêu ấy cũng đầy đẹp đẽ, nhân văn.

Phỏng vấn … - đã đấu giá thành công Cây đàn ghita từ đêm nhạc: Nói về tình yêu nhạc Trịnh và muốn làm một điều gì đó ý nghĩa….

Đã 22 năm kể từ ngày người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn rời cõi tạm nhưng với những người yêu nhạc, mọi thứ về ông vẫn sống động, ấm áp. Rất nhiều đêm nhạc lớn nhỏ được tổ chức để kỷ niệm ngày mất của ông với nhiều màu sắc khác nhau, cho thấy sức sống của nhạc Trịnh và cả những nỗ lực sáng tạo để đưa âm nhạc của ông đến với nhiều thế hệ.

.Chào cuối

Đón xem: Đã Tròn 22 năm người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn rời bỏ “kiếp rong chơi” trần thế , là cũng chừng ấy thời gian giới mộ điệu chưa một ngày lãng quên ông, bằng việc hát lên những giai điệu đắm say, nồng nàn... Và ở Quảng Trị luôn hiện hữu một Trịnh Công Sơn trong lòng người Quảng Trị và ngược lại đã từng có một Quảng Trị trong lòng người nhạc sĩ thiên tài và dung dị ấy. Đây cũng là nội dung chính của tạp chí văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 18h30 thứ 4 ngày 19/4 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/04/2023 16:57 Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2023 10:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà