âm nhạc và đời sống
Danh mục
Âm nhạc và đời sống
NỘI DUNG

  QRTV giới thiệu: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vùng đất Quảng Trị chịu bao đau thương mất mát không thể nào kể xiết. Nhưng con người Quảng Trị xưa nay vốn bản tính ngoan cường, chống chọi với thiên tai bão lũ, giặc giã hoành hành. Có nhiều nhạc sỹ với cảm xúc dâng trào đã có những ca khúc đi cùng năm tháng, diễn tả về chiến công lẫy lừng của quân dân Quảng Trị. Kỷ niệm Ngày thống nhất non sông- 30/4/2021 chương trình “Ca nhạc tổng hợp” với chủ đề “  Quảng Trị- Ca khúc tự hào phát sóng vào lúc 16h30 ngày thứ sáu 28/4, 10h ngày chủ nhật 30/4 và 10h 30 ngày thứ hai  1/5/2023.

                    

                         CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC TỔNG HỢP

                   (28/4/2023)- Chủ đề “  Quảng Trị- Ca khúc tự hào               

                                      Lời xướng + Nhạc hiệu chương trình

MC: Kính chào quý vị và các bạn, quý vị và các bạn đang lắng nghe chương trình “Ca nhạc tổng hợp” phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị

Thưa quý vị, Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vùng đất Quảng Trị chịu bao đau thương mất mát không thể nào kể xiết. Nhưng con người Quảng Trị xưa nay vốn bản tính ngoan cường, chống chọi với thiên tai bão lũ, giặc giã hoành hành. Có nhiều nhạc sỹ với cảm xúc dâng trào đã có những ca khúc đi cùng năm tháng, diễn tả về chiến công lẫy lừng của quân dân Quảng Trị cũng như tràn đầy niềm tin về một tương lai tươi sáng.

Kỷ niệm Ngày thống nhất non sông- 30/4/2023, kính mời quý vị  và các bạn đón nghe trong chương trình “Ca nhạc tổng hợp” với chủ đề “ Quảng Trị-Ca khúc tự hào”.

1. Phát bài hát “tiếng đàn Ta Lư” nhạc Huy Thục, ca sỹ Trang Nhung thể hiện)

MC: Quý vị vừa nghe ca sĩ Trang Nhung thể hiện bài hát “ Tiếng đàn Ta- Lư”- Một sáng tác rất hay của nhạc sĩ Huy Thục.  Ca khúc là hình ảnh cô gái Vân Kiều trên đường đi phục vụ chiến trường. Gùi trĩu nặng trên vai mà lòng phơi phới hân hoan hát ca mừng tin thắng trận của quê nhà. Tính chất âm nhạc sôi động và náo nức, như niềm vui trào dâng trước thắng lợi dồn dập của quân giải phóng.

 

 

PHÁT LẠI CA KHÚC

2.  Kỷ thuật phát bài “ Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh Hùng” – Nhạc sĩ Trọng Loan- Tốp ca nữ nhạc viện Hà Nội thể hiện:

MC: Thưa quý vị. “ Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng- Một bài hát được thể hiện lên tình yêu thương quê hương đất nước . Đây là một bài hát được mừng chiến thắng qua cuộc chiến tranh tàn khốc mấy mươi năm dài đằng đẳng trong đau thương mất mát. Qua bài hát thể hiện được con người và tình yêu thương đối với mảnh đất Quảng Trị Quảng. Nhạc sỹ Trọng Loan đã viết nêm một bài ca đẹp với âm điệu nhẹ nhàng, với những nốt âm đẹp và hay. Chúng ta đang nghe Tốp ca nữ nhạc viện Hà Nội thể hiện ca khúc này.

PHÁT LẠI CA KHÚC

3. Kỷ thuật phát bài “ Cỏ non Thành Cổ” - nhạc Tân Huyền, NSND Thái Bảo hát

Ca khúc được nhạc sĩ Tân Huyền sáng tác vào ngày đầu xuân năm 1990, khi đi thâm nhập thực tế để viết về đề tài chiến tranh cùng Huy Thục, Thuận Yến, Vũ Thanh. Nhóm nhạc sĩ đã đến Quảng Trị, nơi từng diễn ra cuộc chiến khốc liệt nhất tại các tỉnh khu 4 cũ. Khe Sanh, Ái Tử, Cồn Tiên, Dốc Miếu và đặc biệt là Thành cổ Quảng Trị là những địa danh lịch sử về cuộc chiến đấu 81 ngày đêm máu lửa giữa ta và địch.

 Giai điệu xúc động của “bài hát nhắc nhớ cho chúng ta về nỗi đau, sự hy sinh của những người từng đi qua chiến tranh tàn khốc. Nghệ sĩ ND Thái Bảo thể hiện rât sthanhf công ca khúc này.

PHÁT LẠI CA KHÚC

4. Kỷ thuật phát bài “ Quảng Trị yêu thương” - Trần Hoàn- ca sỹ Vân Khánh thể hiện:

MC: Vâng. Mở đầu cho bài hát Quảng Trị yêu thương là những câu từ nói về mẹ và quê hương quê nhà. Một trong những lời hay của bài hát được cất lên giúp người nghe cảm nhận được sự sâu lắng và nhẹ nhàng của tình yêu quê hương và tình cảm dành cho mẹ. Hình ảnh người mẹ gần gửi thân thương và người mẹ rộng lớn của mảnh đất Quảng Trị lồng vào nhau, tạo nên một Quảng Trị đi qua cuộc chiến tranh và tự hào đi tới tương lai tươi đẹp. Ca sĩ Vân Khánh- một người con Quảng Trị đã thể hiện thành công ca khúc này  của một người con Quảng Trị khác sáng tác- Cố nhạc sĩ Trần Hoàn.

PHÁT LẠI CA KHÚC

MC: Chương trình “ Ca nhạc tổng hợp” của Đài PTTH Quảng Trị đến đây kết thúc, chương trình do Việt Hà biên tập. Đỗ Hằng và ……..  thực hiện. Xin kính chào và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 26/04/2023 10:21 Lê Vĩnh Nhiên 26/04/2023 16:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà