biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương

Phát sóng ngày 16.7

Dẫn 1: Những người thực hiện chương trình rất vui được gặp lại quí thính giả trong CT BĐQH được phát trên sóng PT của Đài PTTH QT vào chủ nhật hàng tuần.

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả, chủ đề của tuần này sẽ là những ghi nhận về hiệu quả từ nguồn vốn chi trả sau sự cố môi trường biển . Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Dẫn 1:  Thưa quí vị, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết, khắc phục hậu quả. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là các bộ, ngành, địa phương liên quan trực tiếp, công tác giải quyết, khắc phục sự cố môi trường đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Dẫn 2: Bên cạnh việc hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân tại 4 tỉnh trong đó có Quảng Trị theo Quyết định số 722/QĐ-TTg ngày 09/5/2016 và Quyết định số 1138/QĐ-TTg ngày 25/6/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 về việc định mức bồi thường thiệt hại cho 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng tại 4 tỉnh miền Trung từ nguồn kinh phí do Formosa bồi thường.

Dẫn 1: Tại Quảng Trị, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Bộ Tài chính đã cấp cho tỉnh Quảng Trị 970 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh đã chi trả đến các hộ ngư dân bị ảnh hưởng ở 16 xã thuộc 4 huyện ven biển Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh với tổng số tiền 904 tỷ đồng; còn lại 66 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng gián tiếp bị ảnh hưởng, các đối tượng này cần được ra soát kỹ lưỡng để hỗ trợ.

Dẫn 2: Sau hơn một năm xảy ra sự cố môi trường biển, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và các địa phương ven biển bị ảnh hưởng của sự cố môi trương biển nói riêng ổn định. Người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển ở các địa phương đã được nhận tiền đền bù thuận lợi, an toàn và đều phấn khởi, đồng tình cao với các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Võ Văn Hưng- GĐ Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Trị cho biết

 “ sau hơn một năm sự cố môi trường biển thì chúng tôi cũng đã những bài học kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của người dân vùng biển để kịp thời tạo điều kiện để chuyển đổi kinh tế, đóng tàu vươn khơi..”

Trích băng:

Dẫn 1: Để tiếp tục giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến sự cố môi trường biển, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương có liên quan trực tiếp rà soát, đánh giá đầy đủ các tác động, ảnh hưởng và hậu quả của sự cố môi trường biển. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ, đền bù, rà soát bảo đảm đúng đối tượng, dân chủ, công khai, minh bạch, kết hợp với chính sách hỗ trợ ổn định, phát triển sản xuất, đào tạo, chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho nhân dân bị thiệt hại.

Dẫn 2: Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường, huyện Vĩnh Linh đã tiến hành chi trả bồi thường cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp một cách kịp thời để người dân có thể đầu tư vào phát triển kinh tế. Từ nguồn hổ trợ đã có nhiều mô hình kinh tế được hình thành và những ngư dân đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị cho tàu thuyền, ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi cho hiệu quả kinh tế cao.

 Ông Trần Hữu Hùng- Chủ tịch UBND Huyện Vĩnh Linh cho biết

Chúng tôi có những hướng dẫn, định hướng cho người dân để đầu tư nguồn vốn có hiệu quả nhất và thực tế cho thấy người dân các xã vùng biển đã phát huy nguồn vốn có hiệu quả…”

Trích băng

Dẫn 1: Không riêng ở địa bàn huyện Vĩnh Linh mà nhiều địa phương ở Triệu Phong, Gio Linh, Hải Lăng cũng đã có những bước chuyển biến tích cực so với năm 2016, những mô hình trồng trọt, chăn nuôi cũng đã được hình thành trên vùng đất cát. Bên cạnh đó, vấn đề hổ trợ bảo hiểm, tạo điều kiện để người dân vùng biển học nghề cũng chính là một trong những chính sách để ngư dân nói riêng và người dân vùng biển Quảng Trị yên tâm phát triển kinh tế.

Nhạc cắt


Dẫn 2:  Thưa quí vị thính giả, hơn một năm sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, được sự hỗ trợ tích cực của cấp trên cũng như phát huy nội lực của địa phương, xã Vĩnh Thái huyện Vĩnh Linh đã triển khai nhiều mô hình chuyển đổi sinh kế nhằm giúp người dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Một vài ghi nhận của PV Minh Hiển tại địa phương vùng biển này trong chủ đề “ Sử dụng nguồn vốn đền bù như thế nào để có hiệu quả”

Dẫn 1: Ông Nguyễn Quang Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, ngay sau thời điểm xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, đời sống của người dân địa phương lâm vào tình cảnh rất khó khăn. Là địa phương biển bãi ngang, phần lớn người dân đều làm nghề biển nên sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, cuộc sống của người dân trở nên bế tắc. Ngoài nghề biển thì canh tác nông nghiệp ở đây cũng chỉ là trồng lúa trên cát với diện tích toàn xã khoảng trên 30 ha, còn lại các mô hình trồng hoa màu, làm trang trại, gia trại chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

 

Dẫn 2: Trước thực trạng này, chính quyền địa phương rất trăn trở về việc phải đa dạng hóa các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân để không quá phụ thuộc vào nghề biển. Sau khi nhận được số tiền bồi thường, người dân xã Vĩnh Thái đã đầu tư cho việc phát triển kinh tế tại địa phương, và bước đầu đã có những tín hiệu khả quan khi người dân đã đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Ông Nguyễn Quang Thọ - PCT UBND xã Vĩnh Thái cho biết thêm.

đến thời điểm này, xã Vĩnh Thái đã cơ bản hoàn thành việc đền bù theo chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Linh, người dân đã đầu tư cho việc cải hoán tàu thuyền và mua thêm ngư lưới cụ để ra khơi..”

Trích băng.

Dẫn 1: Minh chứng cho những khẳng định của ông Nguyễn Quang Thọ, chúng tôi được gặp ông Nguyễn Văn Khuyên- ngư dân thôn Thái Lai sau khi khai thác trở về. Ông Khuyên chia sẽ, mùa này ngư dân Vĩnh Thái chủ yếu khai thác nghề mực, đi biển từ lúc 5h chiều đến 3,4 h sáng hôm sau mới trở vào bờ. Năm nay được mùa mực câu nên ngư dân cũng rất phấn khởi, có thuyền 4 ngư dân một ngày được 7-8 triệu tiền sau khi trừ chi phí.

Dẫn 2: Sau khi nhận số tiền bồi thường, ông Khuyên cũng như nhiều ngư dân đã tu sữa tàu thuyền, đầu tư mới lại ngư lưới cụ để ra khơi và kết quả mang lại rất khả quan.

Ông Nguyễn Văn Khuyên- Ngư dân xã Vĩnh Thái chia sẽ thêm

gia đình tôi được nhận 140 triệu từ 2 bố con đi biển, tôi đã đầu tư toàn bộ ngư lưới cụ mới để khai thác, năm nay nghề biển được mùa nên rất phấn khởi…”

Trích băng

 Dẫn 1: Cùng với sự tích cực chuyển đổi sinh kế bằng các mô hình sản xuất nông nghiệp, trang trại, gia trại trên vùng cát, ngư dân xã Vĩnh Thái cũng đã phấn khởi hơn khi biển đang dần hồi sinh. Đến nay khoảng trên 230 thuyền trong đó đóng mới khoảng 50-60 thuyền của ngư dân đã đi biển trở lại và đã có thu nhập dần ổn định. Được sự hỗ trợ của cấp trên, ngư dân đã tích cực trang bị thêm ngư lưới cụ, mở mang ngành nghề đánh bắt mới để nâng cao thu nhập.

 

Dẫn 2: Cũng như nhiều địa phương khác, đối với người dân Thôn Vịnh Mốc xã Vĩnh Thạch cũng đã phát huy hiệu quả nguồn vốn được đền bù để đầu tư thêm cho phát triển kinh tế. Là địa phương chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp nên sau khi nhận nguồn vốn, người dân đã chuyển đổi thêm để chăn nuôi như bò, mở rộng diện tích cây hồ tiêu.

Có thêm nguồn thu nhập cho gia đình, ông Ngô Quang Hãn- Thôn Vịnh Mốc- xã Vĩnh Thạch chia sẽ thêm về những suy nghĩ của mình

Có thêm nguồn vốn gia đình đã mua thêm hai con bò để chăn nuôi, tạo điều kiện để gia đình nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình…”

Trích băng

Dẫn 1: Vấn đề quan trọng để phát huy nguồn vốn có hiệu quả chính là dựa trên lợi thế của địa phương phù hợp với điều kiện lao động của gia đình. Dù đầu tưu cho nghề biển để tiếp tục vươn khơi hay chuyển đổi thêm các mô hình nông nghiệp chăn nuôi trồng trọt thì đều cần có đầu tư công sức của chính người lao động.

Trao đổi thêm về nội dung này, Ông Nguyễn Như Thanh- PCT UBND xã Vĩnh Thạch huyện Vĩnh Linh nói:

“ chúng tôi cũng đã tổ chức tập huấn lồng ghép với các chương trình tập huấn khoa học kỹ thuật để người dân có thêm kinh nghiệm để chuyển đổi kinh tế phù hợp nhất để có hiệu quả..”

Trích băng

Nhạc cắt

Dẫn 2: Được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, xã Vĩnh Thái đã triển khai mô hình trồng sả trên cát với diện tích 1 ha tại thôn Tân Hòa. Có 10 hộ tham gia mô hình này với bình quân mỗi hộ 2 sào, được hỗ trợ giống và phân bón, đầu ra do công ty bao tiêu. Sau một thời gian trồng, chăm sóc theo hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, cây sả tại địa phương thời gian đầu phát triển khá tốt. 

 

Dẫn 1: Mới đây, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ người dân 2 thôn Nam Thái và Thái Lai triển khai mô hình trồng dứa nguyên liệu trên vùng đất trồng tràm kém hiệu quả trước đây. Diện tích trồng dứa trên 3 ha với sự tham gia của 10 hộ dân.

 

Dẫn 2: Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã hoàn thành quy hoạch 1,8 ha đất vùng cát ở thôn Mạch Nước và hỗ trợ cho 20 hộ dân nơi đây triển khai mô hình trồng ném. Mô hình này mục đích là nhằm chuyển đổi sinh kế đồng thời mở thêm cho ngư dân thêm một hướng làm ăn mới, để bà con thích nghi với canh tác nông nghiệp nhằm cải thiện thu nhập bên cạnh nghề biển truyền thống. 

Dẫn 1:Đến nay toàn xã đã phát triển được 20 mô hình trang trại, gia trại trên vùng cát, chủ yếu nằm ở xa khu dân cư, nhiều mô hình nuôi theo hướng liên kết, có đầu ra ổn định.

Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn có đầu ra ổn định để việc chuyển đổi sang trồng trọt, chăn nuôi của người dân thực sự có hiệu quả hơn. Trao đổi về nội dung này, chị Nguyễn Thị Hồng- cán bộ nông nghiệp xã Vĩnh Thái chia sẽ.

Trích băng.

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Đó là những mô hình khởi đầu của địa phương từ trước đến nay kinh tế biển là thu nhập chính, do đó việc chuyển đổi kinh tế từ nguồn vốn đền bù sẽ có mang lại hiệu quả lâu dài để người dân vùng biển phát triển kinh tế.

Dẫn 2: Xác định thời gian tới, ngoài chú trọng nghề biển truyền thống như lâu nay thì sẽ tiếp tục khai thác vùng cát để phát triển các mô hình nông nghiệp phù hợp, hiệu quả để tạo được nền kinh tế đa dạng, bền vững cho địa phương cũng như tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân. 

 

Dẫn 1: CT BĐQH tuần này xin kết thúc tại đây, những người thực hiện CT Minh Hiển- Như Hòa- Thúy Hằng- Vĩnh Lộc cảm ơn quí vị thính giả đã quan tâm lắng nghe

 

 

 

Chú thích duyệt

Ok

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 14/07/2017 08:36 Lê Vĩnh Nhiên 14/07/2017 10:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà