CTPT CÙNG NÔNG DÂN LÀM GIÀU PHÁT SÓNG NGÀY 14-12
Danh mục
Cùng nông dân bàn cách làm giàu
NỘI DUNG

 

Cùng nông dân bàn cách làm giàu

Thứ 5 ngày 14/12/2017

Chào quý vị và bà con! Trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm báo động như hiện nay thì việc phát triển ngành nông nghiệp sạch là một xu hướng tất yếu. 15 phút của CM Cùng nông dân làm giàu tuần này sẽ chia sẻ với quý vị và bà con về những vấn đề trong nông nghiệp sạch tại tỉnh ta. Sau đây là phần nội dung chi tiết. Mời bà con và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Xây dựng thương hiệu nông nghiệp sạch, an toàn

Xây dựng nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững và đưa nông sản có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng là vấn đề luôn được quan tâm trong đời sống hàng ngày. Chính quyền và người dân tỉnh nhà đang tích cực chuyển dịch cơ cấu và phương pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao, mang lại nguồn nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đến thăm mô hình trồng dưa lưới và dưa hấu trong nhà kính của anh Lê Văn Vượng ở Hợp tác xã Trường Sơn, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh chúng tôi mới thấy được sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao mang lại. Cây được trồng trong nhà kính rộng hơn 2.000 mét vuông và hoàn toàn không dùng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sản phẩm sạch. Khác với phương pháp canh tác tự nhiên, vườn dưa ứng dụng công nghệ cao của anh được đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật nghiêm ngặt từ khâu làm đất, kỹ thuật bón phân, nước tưới... Được triển khai từ tháng 8 với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng, trong đó huyện Vĩnh Linh hỗ trợ 300 triệu đồng, anh Vượng mạnh dạn trồng gần 5000 gốc dưa lưới và dưa hấu. Anh Vượng cho biết, mô hình trồng dưa lưới và dưa hấu cho tỉ lệ đậu quả trên 70%, sản lượng ước tính gần 5 tấn, mỗi vụ thu về hơn 150 triệu đồng. Cây được trồng trong nhà kính có hệ thống tưới tiêu tự động nên có thể canh tác quanh năm trong mọi điều kiện thời tiết. Anh Lê Văn Vượng cho biết thêm:

Băng (So với phương pháp truyền thống thì cây trồng trong nhà lưới phát triển rất tốt, hiệu quả phát triển nhanh hơn và quả to hơn. Trồng trong mô hình nhà lưới đảm bảo được nước và côn trùng phía ngoài không ảnh hưởng lên cây.)

Huyện Vĩnh Linh hiện đang có 4 mô hình nhà màng trồng rau, củ, quả sạch bao gồm 3 mô hình thổ canh và 1 mô hình thủy canh tại 2 xã Vĩnh Trung, Vĩnh Tú với tổng diện tích 5.500 m2. Tổng kinh phí đầu tư các mô hình trên 4,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 900 triệu đồng. Dự kiến vào tháng 12 sẽ triển khai thêm 2 mô hình mới. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, UBND huyện Vĩnh Linh hiện đang tiến hành xây dựng 2 lô quầy tại chợ Hồ Xá để bày bán và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp trồng tại các mô hình ứng dụng công nghệ cao và các sản phẩm nông sản sạch trên địa bàn tới người tiêu thụ.

Bà Lê Thị Thúy Kiều, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Linh cho biết, sản xuất trong nhà kính hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh. Vì chủ động được độ ẩm trong đất hạn chế được các loại dịch bệnh đối với cây trồng nên không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Theo bà Lê Thị Thúy Kiều, năng suất canh tác trong nhà kính tăng từ 30- 50% so với canh tác truyền thống.Bà Lê Thị Thúy Kiều cho biết thêm:

Băng (Định hướng của huyện là mở rộng và phát triển các mô hình công nghệ cao để bà con chủ động trong sản xuất và có thể canh tác trái vụ. Khi người dân canh tác ở trong mô hình nhà kính sẽ hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và những hóa chất không cần thiết, cho một sản phẩm nông sản sạch, an toàn cho người tiêu dùng.)

Bà Nguyễn Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị cho biết, các địa phương cùng với ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã và đang hợp tác xây dựng thí điểm các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Bước đầu các mô hình đã mang lại kết quả tích cực và được người tiêu dùng hoan nghênh đón nhận. Hiện nay, nhiều sản phẩm đã có mặt trên hệ thống chuỗi siêu thị để tiêu thụ. Theo bà Phương, các thương hiệu nông sản sạch như: Gạo hữu cơ Quảng Trị, Gạo sạch Triệu Phong, dưa lưới Nguyên Khang…được thị trường chấp nhận và được đưa vào tiêu thụ ở các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh. Bà Nguyễn Hồng Phương cho biết thêm:

Băng (Vùng sản xuất các mô hình nông nghiệp công nghệ cao thì phải được chứng nhận về điều kiện đất, điều kiện nước tưới và các điều kiện nhân lực đảm bảo trình độ. Nếu như chúng ta phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ thì đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn chất lượng, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.)

Việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất sẽ giúp người nông dân có điều kiện làm giàu trên đồng đất của mình. Sắp tới, cần có thêm các chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tránh tình trạng chạy theo phong trào.

 

                                                Mai Trang

Nhạc cắt

Gạo sạch Quảng Trị

Thưa quý vị và bà con! Vấn đề về gạo bẩn, gạo kém chất lượng luôn là một vấn đề muôn thuở của người tiêu dùng. Nhưng hiện nay vấn đề đó đã được giải quyết vì có sự ra đời của gạo sạch, gạo an toàn. Đó là một loại gạo được trồng hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Trong đó, tất cả các khâu từ trồng trọt, thu hoạch, sản xuất, đóng gói, phân phối đều theo những quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. Gạo sạch, gạo an toàn là những loại gạo được sản xuất với một quy trình đúng chuẩn. Phân bón hoặc thuốc được dùng trong từng giai đoạn và được ghi chép cẩn thận dưới sự hướng dẫn của kỹ sư nông nghiệp. Không những thế, gạo được thu hoạch vào những ngày nắng ráo, được sản xuất theo quy trình khép kín và đóng gói cẩn thận, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo vẫn giữ nguyên được hương thơm tự nhiên và các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, sắt và các vitamin. Tại Quảng Trị đã có hai thương hiệu gạo sạch được người dân tin dùng đó là gạo hữu cơ Quảng Trị QTO và gạo sạch Triệu Phong. Ghi nhận của Thái Hiền, mời bà con và các bạn cùng tìm hiểu.

Cty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị vừa công bố thương hiệu 'Gạo hữu cơ Quảng Trị' với bao bì mẫu mã đẹp mắt. Phía ngoài có dòng chữ: ' QTO Gạo hữu cơ Quảng Trị, thơm thảo như tình mẹ. Thương hiệu này đã được đăng ký sở hữu trí tuệ ở Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hiện gạo hữu cơ Quảng Trị có giá bán từ 32 đến 33 ngàn đồng/kg và đang có mặt tại thị trường Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ…phục vụ khách hàng.

Bà Phạm Diễm Lệ, Giám đốc Cty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị cho biết ước muốn được phục vụ gạo sạch cho bà con có ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe , góp phần bảo tồn nòi giống luôn canh cánh trong suy nghĩ của bà cũng như anh em trong Cty. Khi có điều kiện, Cty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị và tỉnh Quảng Trị đã ký kết hợp tác liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ. Cty của bà Lệ là đơn vị được phía NM sản xuất phân bón hữu cơ Ong Biển (ở Vũng Tàu) chuyển giao độc quyền công nghệ để sản xuất gạo hữu cơ cho Quảng Trị). Theo bà Lệ, gạo hữu cơ Quảng Trị được sản xuất theo tiêu chuẩn với 5 quy trình khắt khe :giống lúa RVT được chọn lựa nghiêm ngặt, sử sụng hoàn toàn phân bón hữu cơ ( không sử dụng hóa chất BVTV, không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng hóa chất trừ cỏ), có cánh đồng riêng biệt để tránh lấy lan chéo các loại bệnh và thu gom, chế biến đảm bảo các yêu cầu của một sản phẩm hữu cơ. Tất cả các sản phẩm được cung cấp đến thị trường với ước muốn luôn sạch sẽ, bảo đảm sức khỏe con người. Bag Phạm Thị Diễm Lệ - GĐ Cty CP Nông sản hữu cơ QT cho biết thêm:

Phỏng vấn:

Với quy trình sản xuất không sử dụng phân bón vô cơ, không thuốc BVTV đã góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cho người tiêu dùng. Đây cũng là hướng đi phù hợp xu thế sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch mà thế giới đang khuyến cáo, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Việc sản phẩm sản gạo hữu cơ Quảng Trị bán cao gấp mấy lần lúa gạo sản xuất theo phương pháp canh tác thông thường nhưng cung không đủ cầu là tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh đầu ra trong sản xuất nông nghiệp đang là bài toán khó.

 Ra đời trước gạo hữu cơ QTO, “Gạo sạch Triệu Phong” là sản phẩm của phương thức sản xuất, canh tác lúa trên đồng ruộng không sử dụng bất kỳ loại thuốc hay phân bón hóa học nào. Với phương thức canh tác này, đồng ruộng của người dân không những phục hồi được hệ sinh thái mà còn đảm bảo được sức khỏe cho người sản xuất lẫn người tiêu thụ, hứa hẹn mở ra một hướng đi mới cho người dân vùng khó của tỉnh Quảng Trị. Ý tưởng sản xuất và xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” được Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision – tổ chức phi Chính phủ chuyên triển khai các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ phát triển) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) hỗ trợ triển khai tại 5 xã: Triệu Tài, Triệu Trung, Triệu Trạch, Triệu Sơn, Triệu Thượng của huyện Triệu Phong vào tháng 5/2015. Dự án triển khai thí điểm tại 20 hộ với diện tích 2 ha lúa. Khác với các phương pháp canh tác thông thường, các hộ nông dân tham gia chương trình sẽ phải thực hiện các quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Điều quan trọng nhất chính là nguyên tắc “3 không”: không được sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ mà thay vào đó là các chế phẩm thảo mộc do tự tay họ làm ra Ông Nguyễn Văn Đống, thôn Ngô Xá Đông, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong chia sẻ:

Băng:

(Quá trình làm được sự hướng dẫn của cán bộ kĩ thuật dự án cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương nên bà con vừa làm, vừa học, vừa thực nghiệm thấy rất bổ ích.Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên thấy phương pháp này mất nhiều công sức, thời gian. Tuy nhiên, sau khi quen tay và biết sắp xếp thời gian nông nhàn, mọi việc đối với bà con suôn sẻ hẳn.Đặc biệt, người dân cũng yên tâm hơn khi không phải tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. cách làm này góp phần cải thiện môi trường hiệu quả cũng như tạo sản phẩm lúa gạo siêu sạch không ảnh hưởng sức khỏe của người sản xuất cũng như người tiêu dùng.)

Để đảm bảo kỹ thuật, các chuyên gia của Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Hàn Quốc đã về tận xã để truyền đạt cho nông dân kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, đồng thời hướng dẫn người dân thay thế thuốc bảo vệ thực vật bằng các loại thuốc thảo mộc tự nhiên tự làm từ những phụ phẩm nông nghiệp hàng ngày như: gừng, tỏi, ớt lên men được dùng để trừ sâu bọ. Thân cây chuối, cây khoai lên men trở thành phân bón hữu cơ; các chế phẩm dinh dưỡng được tạo ra từ trái cây, cá tạp, xương động vật, vỏ trứng được tạo thành đạm để bón cho cây lúa…

So với phương thức cũ, việc sản xuất “Gạo sạch Triệu Phong” cần sự chú tâm, kỹ lưỡng hơn. Người nông dân phải thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Bên cạnh đó, hàng tuần, họ đều mất thời gian để làm phân bón, chế phẩm dinh dưỡng, thuốc bảo vệ thực vật cho cây lúa. Đến nay, trải qua những khó khăn ban đầu, người nông dân nơi đây đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc trong quá trình sản xuất cũng như thành thạo các công đoạn triển khai sản xuất lúa sạch. Hơn hết, niềm vui lớn nhất đối với người dân Triệu Phong chính là lượng gạo sạch sau khi thu hoạch luôn “cháy” hàng bởi nhu cầu của thị trường rất lớn. Qua quá trình sản xuất, so sánh sản lượng với lúa canh tác thông thường, hiện sản lượng của lúa canh tác tự nhiên chỉ thấp hơn khoảng 10% nhưng giá thành lại đạt gấp đôi khiến người dân yên tâm vui mừng tham gia sản xuất. Nếu 1ha lúa canh tác thông thường đạt 5 tấn/ha, thì lúa sạch tự nhiên đạt 4,5 tấn/ha. Trong vụ Đông Xuân 2017, đã có 150 hộ gia đình với 8 nhóm sản xuất tham gia canh tác trên 12 ha lúa. Dự kiến trong vụ Hè Thu sắp tới, huyện Triệu Phong sẽ mở rộng diện tích lên 25 ha với 250 hộ tham gia sản xuất. Ông Đào Văn Đức, Quản lý Dự án Tầm nhìn thế giới tại huyện Triệu Phong chia sẻ:

Băng:

Nhờ có sự kết nối của dự án và các ngành chức năng, việc bán “Gạo sạch Triệu Phong” cũng trở nên thuận lợi hơn. Gạo trước khi tiêu thụ sẽ được các ngành chức năng kiểm tra chất lượng, đảm bảo không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất độc hại. Từ đó, tạo niềm tin với các doanh nghiệp thu mua, hiện tại đã có nhiều đơn vị trong nước kí kết hợp đồng bao tiêu lâu dài. Đặc biệt, vào tháng 4/2017 vừa qua, trong Hội chợ Thương mại và Quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Trị, mặt hàng “Gạo sạch Triệu Phong” được bày bán đã thu hút sự quan tâm của người dân cũng như các doanh nghiệp. Phương thức sản xuất “Gạo sạch Triệu Phong” là một cách làm hay trong việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái cũng như sức khỏe con người. Mặt khác, hiệu quả kinh tế mang lại rất lớn hứa hẹn mở ra một hướng đi mới cho người dân vùng khó Quảng Trị.

Nhạc cắt

 

Ưu điểm vượt trội của gạo hữu cơ so với gạo thông thường

 

Bà con và các bạn thân mến! Để giúp bà con có thêm một số thông tin về gạo hữu cơ, phần cuối CM tuần này xin chia sẻ với bà con một số nội dung sau:

Gạo hữu cơ, gạo sạch được canh tác theo phương thức, quy trình của nền nông nghiệp hữu cơ. Chính vì thế trong quá trình canh  tác từ khâu chọn giống, làm đất đến khâu thu hoạch, chế biến bảo quản phải được thực hiện theo đúng quy trình. Tất cả các khâu đều được kiểm tra chặt chẽ, nhằm đảm bảo chất dinh dưỡng của hạt gạo đạt ở mức cao nhất. Đặc biệt để canh tác thành công gạo sạch, gạo hữu cơ trong quá trình canh tác người sản xuất không được sử dụng phân bón hóa học hay bất kỳ loại thuốc BVTV, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu …Thay vào đó người sản xuất sẽ sử dụng các loại phân bón hữu cơ để thay thế các loại phân bón vô cơ. Sử dụng các biện pháp sinh học, thân thiện với môi trường, các loại côn trùng, động vật có lợi… để hại chế sâu bệnh.  Lúa để sản xuất gạo sạch, gạo hữu cơ không sử dụng bất kì loại hóa chất nào để kích thích sự phát triển của cây mà để cho cây phát triển hoàn toàn tự nhiên. Chính vì điều đó gạo hữu cơ, gạo sạch luôn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn, an toàn cho sức khỏe con người hơn so với gạo canh tác theo lối truyền thống sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất kích thích.

Canh tác sạch thôi chưa đủ, để có được sản phẩm là gạo sạch, gạo hữu cơ đến tay người tiêu dùng quá trình chế biến bảo quản, đóng gói góp phần quan trọng để đảm bảo chất lượng gạo. Gạo hữu cơ, gạo sạch thường được chế biến, bảo quản theo quy trình khép kín, trong quá trình chế biến, bảo quản không sử dụng các loại hóa chất chống nấm, mối mọt… nhằm đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng của gạo không bị mất đi.Đối với các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo sạch trong quá trình chế biến tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi hương, không tẩy màu sản phẩm, chính vì thế gạo hữu cơ luôn an toàn cho người sử dụng.

Điều quan trọng khiến người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo sạch chính là do gạo hữu cơ, gạo sạch tốt cho sức khỏe người sử dụng. Vì được canh tác theo phương thức canh tác của nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng phân bón hoác học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào trong quá trình  chế biến, bảo quản…  chính vì thế dư lượng hóa chất độc hại có trong gạo hữu cơ, gạo sạch luôn ở ngưỡng cho phép, thậm chí bằng không. Chính vì thế gạo sạch, gạo hữu cơ luôn giàu dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng sản phẩm. Do trong sản phẩm không chưa các chất gây hại cho sức khỏe, vì thế cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ hết các chất dinh dưỡng có trong gạo hữu cơ, gạo sạch.Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng gạo hữu cơ, gạo sạch có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong gạo hữu cơ, gạo sạch có hàm lượng chất xơ và chất chống Oxy hóa, khoáng chất ở mức cao hơn so với gạo canh tác thông thường, vì thế rất tốt cho người sử dụng.

Gạo sạch, gạo hữu cơ được canh tác theo quy trình, phương thức canh tác của nền nông nghiệp hữu cơ: VietGAP, GlobalGAp… không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất …góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.Gạo hữu cơ, gạo sạch sử dụng nguồn phân bón hữu cơ để canh tác, giúp phát triển hệ vi sinh vật trong đất từ đó cải tạo đất. Việc sử dụng các biện pháp sinh học trong sản xuất giúp giảm thiểu tối đa việc sử dụng hóa chất độc hại góp phần giảm thiểu ô nhiễm sinh thái

Vì được canh tác không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, không sử dụng chất tạo mùi hương,… chính vì thế gạo hữu cơ, gạo sạch giữ được hương vị tự nhiên nhất. Mang đến cho gia đình Việt những bữa cơm ngon, bổ dưỡng.

Liên tục các lô gạo của nước ta xuất đi nước ngoài bị trả về do không đảm bảo chất lượng, nguyên nhân chính là do tồn dư hóa chất trong nông sản, chính vì thế canh tác gạo sạch giảm thiếu tối đa việc sử dụng hóa chất trong canh tác, chế biến, bảo quản là hướng giải quyết cho vấn đề chất lượng, giá trị của gạo Việt. Đây là lời giải giúp gạo Việt xây dựng thành công  thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

*Một số lưu ý khi sử dụng gạo hữu cơ:Gạo sạch, gạo hữu cơ vì được canh tác tự nhiên, không sử dụng chất tẩy trắng màu, nên hạt gạo thường  có màu hơi đục, hạt nhỏ, bằng mắt thường sẽ cẩm nhận hạt gạo chắc hơn so với gạo canh tác sử dụng hóa chất. Nhiều bà nội trợ thường cho rằng gạo có màu càng trắng thì càng sạch. Đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Phần lớn chất dinh dưỡng của gạo nằm ở lớp vỏ ngoài cùng, chính vì thế  khi chế biến để nấu cơm, nên hạn chế tối đa việc chà xát hạt gạo quá mạnh, khiến gạo mất chất dinh dưỡng. Khi chà xát quá mạnh hạt gạo chỉ còn lại phần tinh bột, nghèo dinh dưỡng. Nên sử dụng nước sôi để nấu cơm sẽ ngon hơn, dinh dưỡng được giữ lại nhiều hơn. Nếu nấu bầng bếp ga khi nấu cơm nên  hạn chế gạt nước và mở nắp nồi, vì như thế hầu hết các chất dinh dưỡng sẽ bị mất. Gạo sạch, gạo hữu cơ do không sử dụng các chất bảo quản, hóa chất chống mốc, mọt.. nên dễ bị mối, mọt hơn so với gạo thông thường. Chính vì thế khi mua gạo về cần được bảo quản cẩn thận, tránh bị mối, mọt. Tốt nhất nên để trong hũ có nắp đậy kín, không nên mua một lúc số lượng nhiều, chỉ nên mua một lượng ăn vừa đủ trong thời gian ngắn để tránh bị nấm, mốc. Khi mua gạo không nên chọn những loại gạo có kích thước lớn. Vì những loại gạo này  trong quá trình  canh tác sử dụng các loại chất kích thích tăng trưởn, gây giãn nở tế bào. Chính vì thế khi nấu cơm, gạo ăn sẽ bị xốp và không ngon. Theo  kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ,  khi mua gạo có thể nếm thử vài hạt, nếu gạo sạch, an toàn sẽ có vị ngọt nhẹ, hương thơm tự nhiên.Trên thị trường có rất nhiều cửa hàng kinh doanh gạo rẻ nhưng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cho nên các bà nội trợ không nên ham rẻ mua các loại gạo trôi nổi trên thị trường. Cần mua gạo ở các địa chỉ tin cậy, uy tín để đảm bảo chất lượng gạo.

Thái Hiền tổng hợp và biên tập từ: nongnghiepnongthon, nongnghiepvietnam

Chào cuối!

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 08/12/2017 10:05 Võ Nguyên Thủy 11/12/2017 09:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà