Đối thoại: Dấu ấn KHCN 2017
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình đối thoại Chuyên mục KH&CN:

DẤU ẤN NGÀNH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NĂM 2017

(PS Chương trình tết.Thời lượng:20 phút)

 

Thưa QV&CB! Năm 2017 là một năm ngành KH&CN tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành KH&CN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, góp phần phát triển kinh tế, Ngành KH&CN tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động KH&CN trên các lĩnh vực, đưa KH&CN ngày càng gắn với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội và phục vụ có hiệu quả sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong chuyên mục KH&CN hôm nay, mời QV&CB cùng nhìn lại những dấu ấn của Ngành KH&CN năm 2017 cũng như tìm hiểu xem trong năm 2018 ngành KHCN tỉnh nhà sẽ có những khâu đột phá nào qua phần trao đổi với các vị khách mời:

-         Xin được giới thiệu ông Trần Ngọc Lân – TUV – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị

-         Ông.................... – Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị

-         Ông...................  – UBND huyện Hải Lăng

      Trước tiên xin cảm ơn các vị khách mời đã nhận lời tham gia chương trình ngày hôm nay.

       Kính thưa QV&CB, có thể nói năm 2017 là năm mà ngành KH&CN tỉnh nhà gặt hái được nhiều thành công, và để mở đầu cho chương trình mời các vị khách mời cùng QV khán giả theo dõi những Dấu ấn nổi bật trên lĩnh vực KH&CN trong năm qua.

 Phóng sự chèn:  Xác định năm 2017 là năm “tăng tốc”, với quyết tâm vượt qua chính mình, được sự quan tâm của Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ KH&CN, với chủ đề khoa học và công nghệ xuất phát từ cơ sở, hướng về cơ sở, hoạt động Khoa học và Công nghệ Quảng Trị năm 2017 đã thực sự “tăng tốc”, để lại nhiều dấu ấn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

        1.Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết số 31/2017/NQ-HĐND ngày 14/12/2017 về chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2025. Nghị quyết được ban hành là “cú hích” trong việc đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng, phát triển trên diện rộng các kết quả KH&CN của tỉnh.

    2. Năm 2017 là năm KH&CN có sự tăng tốc và bứt phá trong phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) trên các lĩnh vực sản xuất và đời sống, đặc biệt là nghiên cứu thành công và bước đầu thương mại hóa các sản phẩm dược liệu. Bên cạnh ứng dụng CNSH để sản xuất phân hữu cơ vi sinh, ứng dụng chế phẩm E.M, ngành đã tập trung đầu tư nguồn lực nghiên cứu thành công và cho ra đời thử nghiệm các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo, rượu Tỏi đen, Nấm Linh chi (hòa tan, quả thể khô), Cà gai leo hòa tan, Nấm đầu khỉ... Đặc biệt, nghiên cứu thành công và chuyển giao kết quả tách chiết hoạt chất sinh học từ cây chè vằng tạo sản phẩm phối trộn từ hoạt chất trên với một số cây dược liệu khác.

3.  Năm 2017, ngành tập trung đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý nhiệm vụ KH&CN và tái cấu trúc ngành KH&CN theo nội dung Đề án Tái cơ cấu ngành KH&CN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, góp phần phát triển kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 2245/QĐ-TTg ngày 11/12/2015). Toàn ngành thực hiện cơ chế đặt hàng để xây dựng các nhiệm vụ KH&CN từ cấp quốc gia đến cấp cơ sở; Tái cơ cấu hệ thống luật pháp về KH&CN nhằm nâng cao năng lực nội sinh của ngành, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

    4. Năm 2017 là năm nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp văn bằng bảo hộ SHTT nhãn hiệu tập thể/ nhãn hiệu chứng nhận (NHTT/NHCN) nhiều nhất từ trước đến nay. 04 sản phẩm đã được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ NHTT gồm: NHTT Gạo Hải Lăng, NHTT Ném Vĩnh Linh, NHTT Dưa hấu Vĩnh Linh, NHTT lạc Vĩnh Linh. Cấp văn bằng bảo hộ NHTT cho một trong những sản phẩm đặc sản chủ lực của tỉnh là cà phê chè Khe Sanh vùng Hướng Hóa cùng việc xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm.

    5. Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được triển khai và đem lại hiệu quả bước đầu như: Mô hình trồng rau, dưa ứng dụng công nghệ cao của HTX Nguyên Khang Hải Lăng Garden (huyện Hải Lăng); Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính (Vĩnh Linh); Mô hình trồng mướp đắng trong nhà lưới (Gio Linh); Mô hình cây dược liệu Cam Lộ...Đặc biệt, ra mắt sản phẩm Gạo hữu cơ Quảng Trị đây là thành quả của dự án hợp tác sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, sạch, bền vững. 

Vâng, quả là những kết quả rất ấn tượng và chúng ta đều biết rằng trong năm qua ngành KH&CN còn gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực khác nữa. Thưa ông Trần Ngọc Lân, nhìn lại những dấu ấn này ông có đánh giá như thế nào?

          Ông Lân trả lời

          Để đạt được những kết quả đó thì chúng ta đã nổ lực như thế nào?

          Ông Lân trả lời

          Vâng và chúng ta cũng thấy rằng KH&CN đã trở thành yếu tố chính giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng cho nông sản. Và các chuyên gia cũng khẳng định nếu ví thương mại là đôi chân đưa nông sản tiến xa trên thị trường thì KH&CN được coi là xương sống để nâng cao giá trị cho nông sản. Và trong năm qua thì KH&CN cũng đã tạo được sự bứt phá trong nông nghiệp. Thưa ông ......(Sở NN) ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này được không?

          Trả lời

          Vâng, thưa ông … UBND huyện Hải Lăng, là địa phương có nhiều mô hình nông nghiệp  ứng dụng các tiến bộ KH&CN, ông đánh giá như thế nào về sự hỗ trợ của KH&CN trong sản xuất nông nghiệp của địa phương?

          Trả lời

          Có thể nói việc ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp cũng là một cuộc cách mạng bởi nó sẽ thay đổi tư duy, nhận thức cũng như tập quán sản xuất của người dân, vậy trong quá trình triển khai các ứng dụng này chúng ta có gặp khó khăn gì không?

          Mời ông…. ( Sở NN )

          Ông… ( Huyện Hải Lăng ) có chia sẻ gì thêm không?

          Vậy đứng trước những khó khăn đó ngành nông nghiệp đã có những giải pháp gì?

          Thưa ông Trần Ngọc Lân, không chỉ riêng trên lĩnh vực nông nghiệp mà trên các lĩnh vực khác đều có dấu ấn của KH&CN đúng không ạ?

          Ông Lân chia sẻ thêm về một số thành công trên các lĩnh vực khác

          Vâng, chúng ta thấy rằng cùng với những thành công trên lĩnh vực nông nghiệp năm 2017, ngành KH&CN còn để lại nhiều dấu ấn trên nhiều lĩnh vực. Mời các vị khách mời cùng QV khán giả theo dõi những thành tựu đó qua PS sau:

 Trong năm 2017, sau nhiều nỗ lực phát triển thị trường KH&CN và hoạt động đổi mới sáng tạo, 01 doanh nghiệp KH&CN được thành lập (Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) và 01 doanh nghiệp thành lập được Quỹ Phát triển KH&CN của doanh nghiệp(Công ty cấp thoát nước Quảng Trị).Tổ chức các lớp tập huấn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Các hoạt động này  đã bước đầu khởi động “thị trường” khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Quảng Trị.

           Tích hợp 20 dịch vụ công (3 dịch vụ công mức 4,17 dịch vụ công mức 3) trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị nhằm đẩy mạnh công tác cải cách và hiện đại hóa nền hành chính, định hướng phát triển Chính quyền điện tử trong tương lai. Với sự chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý của đơn vị, nhiều năm qua, Sở KH&CN luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong nhóm các Sở, ban, ngành về mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. 

      Đẩy mạnh hợp tác KH&CN với các nước như Lào, Nhật Bản.

        Tổ chức Lễ ký kết hoàn thành lắp đặt hệ thống đèn Led và triển khai giám sát theo cơ chế tín chỉ chung (JMC) cho tàu đánh bắt xa bờ tỉnh Quảng Trị.          Tập đoàn Hokkaido (Nhật Bản) và Công ty Lotus Fid (Việt Nam) tiến hành khảo sát thực tế tại đèo Sa Mù, huyện Hướng Hóa.  

           Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương về thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia (Chương trình nông thôn miền núi) nhằm phục vụ phát triển sản xuất, chuyển đổi sinh kế cho nhân dân vùng ven biển sau sự cố môi trường biển. 2 dự ánỨng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị” và “Ứng dụng công nghệ sản xuất giống nấm dạng dịch thể, phục vụ nuôi trồng, chế biến nấm theo chuỗi giá trị cho người dân vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển và miền núi tỉnh Quảng Trị” được triển khai đã góp phần giải quyết được các vấn đề bức thiết do thực tiễn địa phương đặt ra.

          KH&CN tích cực đồng hành xây dựng nông thôn mới. Năm 2017 là năm đầu triển khai Chương trình phối hợp liên ngành giữa Sở KH&CN với Hội Nông dân tỉnh, ngành Nông nghiệp và Ngành Công thương. Chương trình đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của KH&CN trong việc hỗ trợ, thực hiện các hoạt động ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ KH&CN nhằm nâng cao trình độ, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng giá trị hàng hóa nông - lâm - thủy sản, khai thác tiềm năng thế mạnh của từng địa phương ở cơ sở

Vâng có thể nói, ở bất cứ lĩnh vực nào đều có sự đóng góp của KHCN, Vậy để KH&CN gắn với cuộc sống, đi vào cuộc sống và phục vụ cho sự nghiệp chung của tỉnh nhà thì ngành KH&CN đã có những chủ trương cũng như hành động cụ thể gì thưa ông Trần Ngọc Lân?

          Ông Lân trả lời

          Năm 2017, ngành KHCN thực sự đã ghi dấu ấn và tạo nhiều đột phá cho lĩnh vực NN, vậy trong năm 2018 chúng ta sẽ tiếp nối thành công này như thế nào?

          Ông Lân trả lời

          Thưa ông....... ( Sở NN ) trước những định hướng của ngành KHCN trên lĩnh vực NN thì ngành NN sẽ có những chủ trương như thế nào?

          Sở NN trả lời

          Thưa ông Trần Ngọc Lân, bên cạnh việc tiếp nối những thành công trong năm 2017, bước sang năm mới ngành KH&CN đã có định hướng cũng như kế hoạch gì? Ông có thể chia sẻ thêm?

          Ông Lân trả lời.

          Xin cảm ơn các vị khách mời với những chia sẻ vừa rồi. Và hy vọng rằng trong năm mới chúng ta sẽ gặt hái được thành công mới, tạo bước phát triển mới, khẳng định được vai trò, vị trí của KH&CN trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chuyên mục Khoa học và Công nghệ tuần này xin cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại./.

 

Nói khách mời chúc tết luôn

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/01/2018 14:54 Lê Vĩnh Nhiên 26/01/2018 15:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà