Khúc hát yêu thương - Bài Ngọn lửa cao nguyên
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

 

Ca khúc Ngọn lửa cao nguyên

Sáng tác: Trần Tiến

Khách mời: Ca sĩ Thu Hương

Mỹ Nhị và Như Hòa rất vui khi được gặp lại quý vị thính giả trong 30p của chương trình Khúc hát yêu thương.

MỸ NHỊ: Chị Như Hòa nay, nói đến nhạc sĩ Trần Tiến thì chị nghĩ ngay đến ca khúc nào mà cá nhân của chị cho là được nhiều người biết đến nhất?

NHƯ HÒA: Vâng, nhắc đến nhạc sĩ Trần Tiến thì tôi thường nghĩ ngay đến những ca khúc như Mặt trời bé con, Ngọn lửa cao nguyên, Chị tôi…nhưng theo quan điểm cá nhân thì tôi thường hay nghĩ đến nhạc sĩ Trần Tiến qua ca khúc Ngọn lửa cao nguyên nhất. Đơn giản là vì bài hát này rất sôi động và ngôn từ cũng rất hay và phong phú.

MỸ NHỊ: Vâng, có lẽ tôi cũng cùng quan điểm như chị Như Hòa. Nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác rất nhiều ca khúc hay và nổi tiếng, được mọi người biết đến và cũng có thể nói rằng sống mãi với thời gian. Nhưng ca khúc Ngọn lửa cao nguyên là một trong những ca khúc được nhiều người biết đến. Bây giờ, mời chị Như Hòa cũng như quý vị thính giả cùng nghe ca khúc.

Phát ca khúc

NHƯ HÒA: Vâng, quả thật là một bài hát rất sôi động, máu lửa qua giọng hát của ca sĩ Siublack đúng không ạ. Bây giờ thì Như Hòa xin được phép đôi điểu về nhạc sĩ Trần Tiến để quý vị thính giả hiểu rõ hơn.

Trần Tiến sinh ngày 16 tháng 5 năm  1947 tại Phúc Thọ, Hà Nội. Sau 1954, do thành phần gia đình, cơ hội học hành của ông ban đầu bị hạn chế. Ông kể rằng đã trải qua thời trẻ sống lang thang trong những ngõ nhỏ Hà Nội.

Trần Tiến có người anh ruột là ca sĩ Trần Hiếu. Năm 16 tuổi, Trần Tiến làm hậu đài cho Đoàn Ca múa Hà Nội. Sau một năm tự học, ông trở thành nghệ sĩ đơn ca của Đoàn và đi biểu diễn ở vùng tuyến lửa lúc bấy giờ như Quảng Bình, Vĩnh Linh. Các bài hát Thanh niên ra tiền tuyếnCô gái Sầm Nưa xinh đẹp ra đời trong thời gian này và đã đoạt Giải A cuộc thi Tiếng hát át tiếng bom do Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tổ chức.

Những ca khúc đầu tiên ông sáng tác sau khi tốt nghiệp mang chủ đề yêu nước. Những sáng tác nổi bật nhất của thời kỳ này là

·         Giai điệu Tổ quốc. Đây là một bài hát ca ngợi lòng yêu nước, về những giai điệu hùng thiêng của sông núi, trong lời hát ru con, trong Truyện Kiều và trong nhịp quân hành của những người lính ra trận.

·         Những đôi mắt mang hình viên đạn, sáng tác về Chiến tranh Việt-Trung 1979, bài hát về đôi mắt của những người mẹ già và trẻ nhỏ từ nơi biên giới, những đôi mắt cháy lên ánh lửa quê hương trở thành động lực cho những người lính Việt Nam.

·         Vết chân tròn trên cát, một khúc ca về những người thương binh trở về sau chiến tranh. Những vết chân tròn trong bài hát từ chiếc nạng gỗ của người cựu chiến binh, người đã tìm cho mình niềm vui trong vai trò người thầy giáo làng quê miền duyên hải, nơi anh chơi cây đàn guitar của mình cho lũ trẻ.

Kể từ thập niên năm 1990, phong cách sáng tác của Trần Tiến có sự thay đổi từ pop đơn thuần sang phong cách dân gian đương đại và cũng giành được sự đón nhận của khán giả. Những sáng tác tiêu biểu cho phong cách này của ông bao gồm: Tùy hứng lý ngựa ô, Ngẫu hứng sông Hồng, Quê nhà. Vâng, đó là một ít thông tin mà tôi đã tìm hiểu được về nhạc sĩ Trần Tiến. Còn bây giờ, mời quý vị thính giả hãy cùng Mỹ Nhị tìm hiểu xem vị khách mời sẽ tham gia trong chương trình ngày hôm nay của chúng ta là ai?

MỸ NHỊ: Vâng, không để quý thính giả đợi lâu, hôm nay ca sĩ Thu Hương sẽ chính là vị khách mời của chúng ta ngày hôm nay.

Xin chào ca sĩ Thu Hương, trước tiên cảm ơn ca sĩ đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

Câu 1: Chào ca sĩ Thu Hương. Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi -  những người thực hiện chương trình Khúc hát yêu thương xin được gửi lời chúc tốt đẹp đến với chị. Thưa chị, những số mà chị đã tham gia cùng với chúng tôi đa số nói về mãnh đất, con người Miền Trung hay một số bài hát mang hương vị núi rừng Tây Bắc. Hôm nay, chị có nghĩ là mình sẽ tham gia cùng chúng tôi ca khúc gì không?

Trả lời: Định hướng: ....Tôi nghĩ hôm nay mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về một ca khúc mang hương vị cao nguyên chẳng hạn ( cười)...

Câu 2: Vâng, tôi nghĩ suy nghĩ của chị đã đúng phần nào rồi. Bây giờ, mời ca sĩ Thu Hương cùng tất cả quý thính giả cùng nghe bài hát để tìm hiểu xem, tên của bài hát là gì?

Phát bài hát Ngọn lửa cao nguyên

Câu 3: Tôi nghĩ chị đã biết được tên bài hát rồi. Chị có thể chia sẻ cho quý vị thính giả biết đôi nét về ca khúc này được không?

Trả lời: …

Câu 4: Đã có rất nhiều ca sĩ thể hiện ca khúc này nhưng người mà chị Thu Hương thấy thể hiện thành công nhất là ai và chị có thể chia sẻ lý do?

Trả lời:…

Câu 5: Theo ca sĩ Thu Hương, bài hát này nhạc sĩ sáng tác theo âm điệu, giai điệu như thế nào?

Trả lời:

Câu 6: Nhân dịp đầu năm mới, chị có thể hát tặng quý vị thính giả ca khúc này?

Cảm ơn chị đã tham gia cùng chương trình. Chúc chị thành công hơn nữa trong cuộc sống.

NHƯ HÒA: Ngọn lửa Cao Nguyên”  của Nhạc sĩ Trần Tiến được công chúng yêu ca nhạc trong cả nước đón nhận nồng nhiệt và coi đó như một thông điệp tình yêu của người dân Cao Nguyên với Cao Nguyên và tình yêu Cao Nguyên của nhân dân cả nước. Và cũng bằng chừng ấy năm, với nhiều phong cách dàn dựng, biểu diễn khác nhau như: đơn ca, song ca, nhóm ca khúc chính trị... các ca sĩ đã “tái tạo nghệ thuật”, chắp cánh cho “Ngọn lửa Cao Nguyên”  của Nhạc sĩ Trần Tiến đến với mọi người. Trong những năm gần đây, “Ngọn lửa Cao Nguyên” lại được nhiều Ban nhạc trẻ gia công phối âm, dàn dựng và biếu diễn khá công phu, theo một số phong cách nhạc nhẹ đang thịnh hành.

Dù từ hình thức biểu hiện nào đi nữa thì “Ngọn lửa Cao Nguyên” vẫn toát lên được một sức truyền cảm mạnh mẽ, và là bản tình ca tràn đầy chất men say đời, say cuộc sống hoang sơ và nhiệt huyết của người dân Cao Nguyên.

Phát ca khúc

Chào cuối.

 


 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 23/02/2018 09:00 Võ Nguyên Thủy 04/03/2018 10:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà