LNCS – CÂU CHUYỆN ĐỒNG PHỤC
Danh mục
Từ thiện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang nghe chương trình LNCS, phát trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Tôi là Như Hòa và đồng hành cùng tôi trong 15 phút của chương trình hôm nay là chị Thúy Hằng. MC: Vâng, cảm ơn Như Hòa, Thưa quý vị và các bạn, Năm học mới 2019 – 2020 sắp bắt đầu, từ 19/8 thì nhiều cấp học đã bắt đầu tựu trường để thực hiện các kế hoạch năm học. Đối với học sinh, dù chưa đến trường trong thời gian này cái cảm giác háo hức đón năm học mới cũng rất rạo rực khi chuẩn bị được gặp lại bạn bè, thầy cô sau 3 tháng hè xa cách. Tôi còn nhớ rất rõ cảm giác hồi hộp khi trở lại trường chị Như Hòa ạ!. buổi tối hôm trước rất háo hức, chuẩn bị áo quần, sách vở...mặc dù những ngày đầu năm học thì chúng ta chỉ tập trung, nghe quy chế nội quy của nhà trường hay phân công nhau làm vệ sinh lao động thôi.

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang nghe chương trình LNCS, phát trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Tôi là Như Hòa và đồng hành cùng tôi trong 15 phút của chương trình hôm nay là chị Thúy Hằng.

MC: Vâng, cảm ơn Như Hòa, Thưa quý vị và các bạn, Năm học mới 2019 – 2020 sắp bắt đầu, từ 19/8 thì nhiều cấp học đã bắt đầu tựu trường để thực hiện các kế hoạch năm học. Đối với học sinh, dù chưa đến trường trong thời gian này cái cảm giác háo hức đón năm học mới cũng rất rạo rực khi chuẩn bị được gặp lại bạn bè, thầy cô sau 3 tháng hè xa cách.  Tôi còn nhớ rất rõ cảm giác hồi hộp khi trở lại trường chị Như Hòa ạ!. buổi tối hôm trước rất háo hức, chuẩn bị áo quần, sách vở...mặc dù những ngày đầu năm học thì chúng ta chỉ tập trung, nghe quy chế nội quy của nhà trường hay phân công nhau làm vệ sinh lao động thôi.

MC: Vâng, tôi cũng nhớ như vậy, cảm giác này cũng đúng thôi và dù trãi qua nhiều năm tháng học trò, qua nhiều mùa hè thì cứ mỗi dịp đầu năm học mới cái cảm giác ấy vẫn cứ vẹn nguyên. Tuy vậy, ngược lại với cảm xúc của con em mình, có không ít phụ huynh có con đang tuổi đến trường, trong những ngày này thực sự đối diện với nhiều nỗi lo. Lo chuyện nhịp sống sinh hoạt của cả gia đình sẽ có những thay đổi khi con vào năm học mới, chuẩn bị sách vở, xa hơn là các khoản thu nộp đầu năm...và có một mối quan tâm không kém phần quan trọng là chuyện đồng phục cho các con đầu năm học mới sẽ như thế nào? Vẫn giữ nguyên mẫu cũ, giá cả có tăng thêm không? Và nếu làm đồng phục mới thì có đẹp không? Liệu con mình có yêu thích không ? mời quý vị và các bạn tiếp tục đồng hành cùng 15 phút của chương trình LNCS hôm nay để chia sẻ thêm vấn đề này.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Những năm trở lại đây, các trường từ Mầm non cho đến THPT đều quy định cho học sinh trường mình mang đồng phục đến trường trong những ngày nhất định của tuần học. Những bộ đồng phục mang màu sắc, kí hiệu, logo, kiểu cách… rất riêng mang dấu ấn đậm nét của ngôi trường nơi các em theo học. Và qua thực tế, bộ đồng phục học sinh mang lại vì khi người ngoài nhìn vào bộ đồng phục sẽ biết được tên trường các em theo học, bộ đồng phục còn tạo nên sự hài hòa cho các học sinh trong cùng trường, tạo nên sự nhất quán trong tập thể…Sau đây là Một số ghi nhận của phóng viên chuyên mục về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

MC: Mỗi ngày đến trường ngắm nhìn con trong những bộ đồng phục xinh xắn và đẹp đẽ đã trở thành niềm vui của nhiều phụ huynh, bởi gắn liền với những chiếc đồng phục xinh xắn, là tâm trạng của những học sinh khi đến trường. Niềm vui, niềm hạnh phúc khi con bỗng như cao lớn hơn trong trang phục mới đến trường. Chia sẻ ý kiến của mình về câu chuyện đồng phục đầu năm cho con, Chị Lê Lan Phương , ở phường 5, thành phố Đông Hà có con theo học lớp 1 trường TH iscool chia sẻ :

Băng

Cũng như chia sẻ vủa chị Lê Lan Phương, chính việc chuẩn bị  đồng phục cho con là niềm vui hạnh phúc của mỗi bậc làm cha làm mẹ. Nhưng với không ít phụ huynh câu chuyện đồng phục lại mang đến một suy nghĩ khác, bởi vào đầu năm học họ có quá nhiều điều phải với những khoản chi phí. Đối với những gia đình có con đông, hoặc học khác cấp học thì việc tận dụng lại áo quần hay sách vở cũng là chuyện khó. Nhất ở ở vùng nông thôn, ở những vùng sâu vùng xa. Chưa kể, một số trường lại thay đổi đồng phục điều này tạo ra không ít khó khăn cho các bậc phụ huynh.

Vẫn biết rằng hiều ý kiến cho răng, bộ đồng phục đẹp nhất của học sinh vẫn là quần xanh áo trắng, nếu có muốn riêng hơn chỉ cần in logo trường lên ngực áo. Nhưng xã hội càng phát triển, những bộ đồng phục ngày một kiểu cách hơn, chi phí ngày càng cao hơn. Chúng ta có thể tham khảo giá tiền của một số bộ đồng phục của các trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà. Tại trường tiểu học Nguyễn Tất Thành, mỗi bộ đồng phục có giá 140.000Đ  trường Trưng Vương có giá 300.000Đ, trường iSchool có giá  250 đến 300 nghìn đồng 1 bộ. Anh Trịnh Khoa  - Phụ huynh học sinh trường tiểu học Nguyễn Tất Thành chia sẻ:

Băng

Bước vào năm học mới, mỗi phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường có vô vàn các khoản nộp. Mỗi thứ một ít, từ hàng trăm ngàn cho đến vài ba triệu đồng là chuyện đương nhiên. Đối với các gia đình khá giả, các khoản nộp cho con đi học này làz không đáng kể, nhưng đa phần người dân ta còn nghèo, mỗi gia đình bình quân có đến hai con trong độ tuổi đi học thì các khoản nộp này không hề nhỏ chút nào. Nhiều gia đình phải lo cho con quá nhiều chi phí như đồng phục quần xanh áo trắng, đồng phục đầu tuần, đồng phục thể dục, đồng phục mùa đông... Năm học mới đã khởi động, cần chú trọng hơn về mắt chất lượng giáo dục, làm sao để “ chiếc cầu nối” gia đình - nhà trường - xã hội được vững chắc.Khi nói về một trường học, mọi người thường đề cập chất lượng giảng dạy, tâm, đức của thầy giáo, cô giáo, môi trường giáo dục thân thiện và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. Và việc quan tâm này thực sự ý nghĩa khi được bắt đầu từ những chia sẻ, lắng nghe về vấn đề đồng phục cho học sinh.

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình – LNCS – Câu chuyện đồng phục. Thưa quý vị và các bạn, Theo ý kiến của nhiều người, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, hợp giới tính, lứa tuổi, đồng phục của học sinh phải được thiết kế đơn giản, tiết kiệm, phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu từng mùa; thuận tiện cho học sinh cả khi học tập, vui chơi giải trí hoặc tham gia các sinh hoạt, hoạt động khác. Chia sẻ thêm ý kiến về đồng phục năm học mới, Mời quý vị và các bạn cùng nghe một số ý kiến sau :

Băng

Sau dây là Ghi nhận của CTV Nguyên Hương về chuyện may đồng phục ở Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

MC:

MC: Thưa quý vị và các bạn, Hiện nay, theo tinh thần chung của ngành Giáo dục, đối với những địa phương mà điều kiện còn khó khăn thì các trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, khuyến khích ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng để tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Về đồng phục yêu cầu thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp, được Hội đồng nhà trường và cha mẹ học sinh đồng thuận. Không để xảy ra trường hợp học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học. Trong năm học 2019 - 2010, ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn và xử lý nghiêm những nơi để xảy ra lạm thu. Trước khi khép lại chương trình LNCS hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe ý kiến của một số phụ huynh chia sẻ về câu chuyện đồng phục đầu năm học mới.

Băng 3 ý kiến

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Một số ý kiến của các phụ huynh chia sẻ về câu chuyện đồng phục cũng là điều mà chúng tôi muốn gửi đến quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay. Mong rằng năm học mới này, đồng phục học sinh không còn là câu chuyện khiến nhiều trường học, nhiều bậc phụ huynh lo lắng nữa, để mỗi ngày đến trường của học sinh luôn là một ngày vui. 

MC: Chào kết.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà