Sức khỏe đời sống 15 3 2020 - Tăng cường phòng chống dịch covid 19 từ tuyến cơ sở
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong CM sức khỏe và đời sống, CM đang được phát vào lúc 11 giờ 30 và phát lại vào lúc 17 giờ 30 chủ nhật hàng tuần trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thúy Hằng này, để phòng dịch covid 19 đang có những diễn biến phức tạp thì chị đã có những cách làm như thế nào? Qua các phương tiện truyền thông thì tôi luôn ý thức về việc đảm bảo vệ sinh trong việc phòng dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây, hạn chế tới nơi đông người, thường xuyên bịt khẩu trang khi ra ngoài. Bản thân Quỳnh cũng thấy đó là những việc đơn giản mà cần phải làm khi chúng ta đang ở trong thời điểm dịch có diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên việc nâng cao nhận thức về phòng dịch chắc hẳn ở các địa phương đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của ngành y tế. Và đây cũng là nội dung chính của CM Sức khỏe và đời sống tuần này. Tiếp đó là bài viết của CTV Nguyên Hương về nhận thức của người dân trước dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Cuối chương trình như thường lệ là mục tư vấn sức khỏe. Trong mục này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn tư vấn của chuyên gia y tế Khi nào thì người dân cần và được Xét nghiệm COVID và xét nghiệm ở đâu. Trước hết là phần tin tổng hợp một số thông tin trên lĩnh vực y tế và sức khỏe, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Sức khỏe đời sống 15 3 2020 - Tăng cường phòng chống dịch covid 19 từ tuyến cơ sở

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong CM sức khỏe và đời sống, CM đang được phát vào lúc 11 giờ 30 và phát lại vào lúc 17 giờ 30 chủ nhật hàng tuần  trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thúy Hằng này, để phòng dịch covid 19 đang có những diễn biến phức tạp thì chị đã có những cách làm như thế nào?

Qua các phương tiện truyền thông thì tôi luôn ý thức về việc đảm bảo vệ sinh trong việc phòng dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây, hạn chế tới nơi đông người, thường xuyên bịt khẩu trang khi ra ngoài.

Bản thân Quỳnh cũng thấy đó là những việc đơn giản mà cần phải làm khi chúng ta đang ở trong thời điểm dịch có diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên việc nâng cao nhận thức về phòng dịch chắc hẳn ở các địa phương đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của ngành y tế. Và đây cũng là nội dung chính của CM Sức khỏe và đời sống tuần này.

Tiếp đó là bài viết của CTV Nguyên Hương về nhận thức của người dân trước dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Cuối chương trình như thường lệ là mục tư vấn sức khỏe. Trong mục này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn tư vấn của chuyên gia y tế Khi nào thì người dân cần và được Xét nghiệm COVID và xét nghiệm ở đâu. Trước hết là phần tin tổng hợp một số thông tin trên lĩnh vực y tế và sức khỏe, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Phần tin

Tin 1 - UB TWMTTQ Việt Nam vừa triển khai công tác phòng chống dịch bệnh covid-19. Theo đó, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tổ chức thành viên và Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh. Vận động nhân dân và định hướng dư luận xã hội không quá hoang mang, lo lắng nhưng không được chủ quan, lơ là. Vận động người dân khai báo y tế trung thực và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh,… khuyến cáo cán bộ và nhân dân không đi đến vùng có dịch. UBMT các cấp cần tăng cường phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng trong nắm bắt tình hình cung cầu hàng hoá, có phương án điều tiết, luân chuyển; tuyên truyền các tầng lớp nhân dân không mua gom, tích trữ hàng hoá khi có dịch bệnh xảy ra./.

Tin 2 -  Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm y tế huyện Cam Lộ đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử khuẩn tại 4 chợ trên địa bàn. Bao gồm: Cam Lộ, chợ Phiên, Ngã Tư Sòng và chợ Cùa. Trước đó, Trung tâm Y tế huyện cũng đã tiến hành phun tại tất cả các trường học trên địa bàn. Cùng với việc phun tiêu độc khử trùng, Trung tâm y tế huyện Cam Lộ còn phối hợp với các xã, thị trấn, các trường học, cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn tổng vệ sinh môi trường; treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các tuyến đường trung tâm, các điểm tập trung đông người.

Tin 3 - Nhiều hãng hàng không thế giới quyết liệt hơn trong phòng chống dịch covid 19

Singapore đã buộc một chuyến bay của Hãng hàng không Turkish Airlines, TK 55, phải quay về Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ mà không được chở theo một hành khách nào sau khi phát hiện chuyến bay trước đó TK 54, cũng trên cùng chiếc máy bay, có một hành khách dương tính với virus SARS-CoV-2. Bộ Y tế Singapore đã cách ly hành khách mắc COVID-19 và theo dõi những hành khách có tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Toàn bộ đội bay trên chuyến bay TK 55 sẽ bị cách ly ngay khi về đến Istanbul. Ngoài ra, các hãng hàng không trên thế giới cũng thực hiện các biện pháp khử trùng máy bay sau mỗi chuyến bay. Hãng hàng không Hong Kong Cathay Pacific khử trùng bề mặt máy bay, bao gồm bàn ăn và tay vịn sau mỗi chuyến bay. Các chiếc máy bay chở hành khách nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được khử trùng kỹ hơn. Tờ Independent cho biết Hãng Qantas của Úc đang sử dụng một loại khử trùng mạnh có thể giết chết mọi vi trùng, vi khuẩn, cũng như bỏ vỏ gối và chăn cùng một số thứ khác sau mỗi chuyến bay.

Virus corona đã biến chủng, đi máy bay, taxi đều phải đeo khẩu trang

Theo TTO - Tại Ý đã phát hiện 4 biến chủng của virus corona, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc. Do đó phải kiểm soát chặt người nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng. Trong một cuộc hợp mới đây của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, các thành viên ban chỉ đạo thống nhất phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam và người nước ngoài) đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các hãng hàng không của Việt Nam quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình. Về tổ chức cách ly, ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục kiên định thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Ban chỉ đạo đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho các địa phương về việc giảm mật độ cách ly và tổ chức cách ly tại cộng đồng.

Bài 1 – Tăng cường phòng chống dịch covid 19 từ tuyến cơ sở

Thưa quý vị và các bạn! Trong mấy ngày gần đây, việc xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm covid 19 mới ở Việt Nam cũng như thế giới làm cho mỗi người dân chúng ta không ít băn khoăn và lo lắng về việc khống chế, phòng chống dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ngành y tế các địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp nhằmg góp phần phòng chống dịch bệnh ngay từ cơ sở. Bài viết của PV Nguyên Bảo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Trích tiếng chị Bùi Thị Hòa

Tại các trạm y tế phường 3, thành phố Đông Hà, chị Bùi Thị Hòa, Phó trưởng Trạm phụ trách cùng với nhân viên của mình vừa tiêm chủng cho trẻ, va hướng dẫn cách vệ sinh phòng dịch, khai báo cách ly y tế đối với người dân khi đưa trẻ tới trạm tiêm chủng. Cùng với đó, trạm cũng đã phối hợp để phát khẩu trang miễn phí, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh. Dù các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đã thông tin khá nhiều về dịch covid 19 nhưng được tuyên truyền và hướng dẫn thêm cách sử dụng khẩu trang, các ông bố và bà mẹ có thêm kiến thức phòng chống dịch bệnh cho chính mình. Chị Phan Lê Nhật Yên, phường 3, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức cho người dân còn được tuyến y tế cơ ở triển khai về tận khu phố qua mạng lưới nhân viên y tế thôn bản. Việc tuyên truyền thường xuyên và liên tục trên hệ thống loa phát thanh, về tận hộ dân sẽ giúp người dân hiểu và nắm được kiến thức phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân. Xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong là địa phương có khá nhiều điểm khác biệt so với những địa phương phụ cận khi có 12 chuyến xe khách lên về thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, người dân đi lại khá đông. Trong khi đó, tại khu vực biên giới giáp với Lào như thị trấn Lao Bảo chính là nơi có nguy cơ cao lây truyền dịch bệnh. Một số người dân xuất khẩu lao động trở về cũng tiềm ẩn nguy cơ có dịch bệnh nên cần phải chủ động phòng chống, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Trước tình hình này, ngành y tế và chính quyền địa phương cũng đã chủ động các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch. Ông Nguyễn Viết Vũ, Trưởng trạm y tế xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Trạm y tế vốn là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, là cánh tay nối dài của ngành y tế. Chính vì vậy việc phòng chống dịch bệnh ngay từ tuyến y tế cơ sở sẽ giúp cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh nâng cao nhận thức trong phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra việc quản lí di biến động dân số cũng là điều cần thiết nhằm khống chế dịch ngay từ tuyến đầu khi có người từ vùng dịch trở về. Vày ý thức của mỗi người dân tự chủ động bảo vệ mình và cộng đồng là điều thiết yếu trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay./.

Nhạc cắt

NGƯỜI DÂN CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG COVID 19

          Thưa QV&CB! Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại tỉnh Quảng Trị, người dân đã chủ động phòng chống việc lây lan dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc tại những nơi tập trung đông người. Bên cạnh việc triển khai công tác phòng, chống dịch thì chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền để mỗi người dân trên địa bàn đều nắm rõ và chủ động phòng, chống dịch hiệu quả. Bài viết của CTV Nguyên Hương, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Ga Đông Hà, thành phố Đông Hà mỗi ngày có trên 1000 lượt người di chuyển bằng phương tiện tàu hỏa tại đây đến các đến các địa phương khác. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan. Vì vậy, việc trang bị bảo hộ kỹ lưỡng sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bị lây nhiễm. Đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Trị đang được tích cực triển khai. Anh Phan Văn Thức – Hành khách đi tàu cho biết:

Trích băng:

Theo dự báo tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Với tinh thần chống dịch COVID-19 là không chủ quan nhưng không bi quan, tránh hoang mang, mọi người dân cần bình tĩnh, hiểu rõ mức độ của bệnh dịch, cùng phối hợp với cơ quan chức năng để làm tốt việc phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho mọi người, mọi nhà, vì sự phát triển bền vững. Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp mà UBND tỉnh đề ra về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Để làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh về việc cho học sinh nghỉ học và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn phòng, chống Covid-19, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và các trường học trực thuộc trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo và chủ động ứng phó với dịch bệnh xảy ra trong trường học. Tại các chợ, siêu thị, từ khi có thông tin dịch COVID-19 xảy ra, nhiều khách hàng, nhân viên cũng như các chủ của hàng cũng tự trang bị cho mình những chiếc khẩu trang để chủ động phòng chống dịch. Thông qua công tác tuyên truyền, việc chủ động phòng chống dịch được tất cả mọi người nghiêm túc thực hiện, đảm bảo cho sức khỏe của mình. Chị Lê Thị Loan ở thành phố Đông Hà nói:

Trích băng

Để phòng tránh dịch COVID-19, xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong, mới đây UBND tỉnh tiếp tục ban hành công văn về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm phổi cấp COVID-19 trên địa bàn. Tuyên truyền người dân đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng. Chỉ đạo các ban ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiêu độc, khử trùng những điểm tập trung đông người như trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga. Thực hiện tốt các nội dung về giám sát, cách ly, xét nghiệm,  điều trị bệnh nhân trong thời gian tới./.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn!

Theo hộp thư sức khỏe của CM suckhoequangtri@gmail.com, đã có một số người dân hỏi về dịch bệnh covid 19. Khán giả chia sẻ như sau, từ trước đến nay, không đến vùng có dịch nhưng cơ thể có dấu hiệu ho, đau họng. Điều lo lắng là có sử dụng máy bay để di chuyển trong nước nên không biết mình có nên đi xét nghiệm covid 19 hay không và xét nghiệm ở đâu. Về nội dung này, ông Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị có chia sẻ ngay sau đây. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Trích băng

Chào kết


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/03/2020 06:48 Nguyễn Thị Bảo 13/03/2020 06:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà