Đèn xanh đèn đỏ 29/12
Danh mục
Đèn xanh đèn đỏ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ số cuối cùng năm 2016 mời QV & CB cùng theo dõi tổng hợp về tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm qua. Tiếp đó là những ghi nhận về tình trạng mất an toàn giao thông từ bến đò ngang ở Hải Lăng và một mô hình hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Bây giờ là phần nội dung chi tiết của chương trình.

          Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ:

          Kính chào quý vị và các bạn! Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ số cuối cùng năm 2016 mời QV & CB cùng theo dõi tổng hợp về tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm qua. Tiếp đó là những ghi nhận về tình trạng mất an toàn giao thông từ bến đò ngang ở Hải Lăng và một mô hình hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Bây giờ là phần nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Thưa QV & CB! Năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong đảm bảo trật tự ATGT. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT đã được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện nghiêm túc.

Năm 2016, Tỉnh ủy, UBND, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục được quan tâm, đa dạng hóa. Lực lượng chức năng đã chú trọng kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Trong năm 2016, cảnh sát giao thông đã phát hiện hơn 34.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ; xử phạt hơn 29.500 trường hợp, trên lĩnh vực đường sắt Lực lượng CSGT - Công an tỉnh đã tiến hành 74 ca TTKS, phát hiện lập biên bản 364 trường hợp vi phạm, phạt tiền 168.900,000 đồng … 

Bên cạnh kết quả đạt được, năm qua tình hình trật tự ATGT trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp tai nạn giao thông tuy có giảm về số người chết nhưng số vụ và số người bị thương tăng. Năm 2016, Toàn tỉnh xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông, làm chết 102 người, bị thương 213 người. So với cùng kỳ năm 2015: tăng 11 vụ tăng 5,4%; giảm 13 người chết giảm 11,3%; tăng 36 người bị thương tăng 20,3%.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu là do chuyển hướng không đảm bảo an toàn; Đi không đúng phần đường quy định, Không giữ khoảng cách an toàn, Không làm chủ tốc độ, Thiếu quan sát….

Thực hiện Năm An toàn giao thông 2017 với chú đề “Xây dựng văn hoả giao thông trong Thanh, Thiếu niên ” với tinh thẩn “Tính mạng con người là trên hết”. - Giảm tai nạn giao thông trên 5% cả 3 tiêu chí về sổ vụ, số người chết và sổ người bị thương so với năm 2016; Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm tập trung các hành vi vi phạm, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông, hướng tới giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông./.

Nhạc cắt

MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG TỪ BẾN ĐÒ NGANG Ở QUẢNG TRỊ

Thưa QV & CB! Trong những năm trở lại đây, mặc dù trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào nghiêm trọng. Thế nhưng, có một bến đò ngang, tại thôn Câu Nhi, xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, hoạt động nhiều năm nay, đã và đang là nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn giao thông cho người dân mỗi lần đi qua sông Ô Lâu.

Bà Hoàng Thị Ba, ở xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, làm nghề buôn bán nhôm nhựa. Bình quân một tháng bà Ba phải qua khúc sông Ô Lâu bằng chiếc thuyền nhỏ này, từ 20 đến 25 lần để buôn bán.

 Bà HOÀNG THỊ BA

Xã Hải Trường, huyện hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

“Mỗi ngày tôi qua mỗi lần, chỉ đi qua còn về không dám về. Vì làm ăn thì phải đi thôi nguy hiểm lắm. Mỗi lần tôi đi buổi trưa thấy học sinh, tôi nói các cháu ngồi cho yên, rất nguy hiểm. Nếu như con tôi mà ở bên xóm thượng Hoà này qua đây học là tôi không dám cho qua. Nhất là về mùa mưa này tôi không dám cho qua. Nếu không thì tôi đang ăn cơm gạo qua bên này gửi cho ăn học, tôi thấy thế này thảm quá.”

Xóm Thượng Hòa thôn Câu Nhi xã Hải Tân, huyện Hải Lăng có 65 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu, trong đó có gần 50 em là học tiểu học và Trung học cơ sở thường xuyên phải đến trường qua bến đò Eo này. Mặc dù được trang bị phao cứu sinh và áo phao, thế nhưng với nhiều lý do mà các vật dụng này, người dân không hề dùng.

PV Ông PHAN HUỐNG

Thôn Câu Nhi xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

 “Họ nói rằng qua về gần thôi, cởi vào cởi ra bất tiện,thời gian ít thôi không cần anh mặc nữa đâu.”

PV Ông NGUYỄN ANH TUẤN

Phó trưởng công xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị

“Đò chèo thì không đảm bảo về kỹ thuật và phương tiện. Thành thử khi đưa bà con sang sông nhiều khi có sự cố ngoài ý muốn, cũng không lường trước được.”

Mặc dù các lực lượng chức năng đã thường xuyên tuyên truyền vận động người dân khi đi qua đò phải tuân thủ luật lệ giao thông, nhưng xem ra đây chỉ là những giải pháp tạm thời.

PV Thiếu tá HỒ HỮU HOÀNG

Đội phó đội CSGT đường thủy Công an Quảng Trị

“Trong thời gian tới đối với chức năng nhiệm vụ của mình, lực lượng cảnh sát giao thông công an tỉnh Quảng Trị, tiếp tục kiến nghị đề xuất với cấp trên cho xây dựng cầu mới để phục vụ việc đi lại bà con thuận lợi đảm bảo an toàn.”

Đã nhiều năm nay hai vợ chồng ông bà Phan Huống và Võ Thị Lởi mưa cũng như nắng, thường xuyên chèo đò đưa người dân qua sông. Vẫn biết là nguy hiểm, nhưng cũng không còn cách nào khác. Chỉ vì nhu cầu qua sông của người dân mà phải chèo mà thôi. Bởi một lẽ, nếu người dân và các em học sinh không qua bến đò Eo này thì phải đi vòng gần 15 km mới về đươc nhà.

Nhạc cắt

Hướng Hóa: xây dựng mô hình tổ cứu hộ trên sông Sê Pôn

Thưa quý vị và các bạn! Có thể nói, khó khăn, nguy hiểm là khó tránh khỏi đối với nhiều người dân khi di chuyển trên sông đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Trước thực trạng ấy, nhiều địa phương tại huyện Hướng Hóa đã đưa mô hình đội cứu hộ trên sông vào hoạt động, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và nâng cao ý thức của chủ đò về chấp hành ATGT đường thủy. 

Sông Sê Pôn nằm giữa biên giới Việt – Lào, có nhiều đoạn gấp khúc, nước sông thường chảy siết và dâng cao gây nguy hiểm cho các thuyền qua lại, đặc biệt trong mùa mưa lũ.Tuy nhiên, chọn lựa duy nhất để vượt sông của những tiểu thương và người dân chở nông sản ở đây vẫn là những chiếc thuyền sơ sài, chồng chềnh như thế này. Tại Bến phụ Thanh, bến sông lớn nhất của xã Thanh, mỗi ngày có trên 150 lượt người qua lại.

Trước thực trạng ấy, Xã Thanh huyện Hướng Hóa đã thành lập các Tổ cứu hộ cứu nạn trên sông nhằm tuần tra, ứng cứu trong những tình huống khẩn cấp, và tích cực tuyên  truyền cho người dân và chủ đò về công tác đảm bảo an toàn và sử dụng phao cứu sinh khi qua sông.

PV Hồ Văn Chăn, Bản Đen Vi Lay, huyện Sê Pôn, CHDCND Lào ( PTV Đọc dịch: Những ngày mưa lũ nước sông dâng cao chúng tôi cũng rất sợ khi đi thuyền. Nhưng vì công việc làm ăn nên phải bắt buộc đi qua thôi. Có tổ cứu hộ ở đây chúng tôi thấy yên tâm hơn nhiều.)

PV Anh Hồ Văn Bình, Xã đội trưởng xã Thanh, huyện Hướng Hóa

Xã Thanh hiện có 10 đội cứu hộ của 10 thôn bản. Thành viên chủ yếu là các xã đội viên và một số người dân có kinh nghiệm sông nước. Tuy mới thành lập, số người trong đội còn ít, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng ai cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn trên các bến sông.  Đồng thời Đội cũng thường xuyên tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch cứu hộ, cứu nạn để ứng phó với những tình huống bất ngờ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đường sông xảy ra trên địa bàn xã.

PV Ông Hồ Văn Hạnh, CT UBND xã Thanh, huyện Hướng Hóa

Bước đầu đem lại hiệu quả, hiện mô hình tổ cứu hộ đã được nhiều xã có đường biên giới giáp sông Sê Pôn triển khai thực hiện. Qua đây, việc đảm bảo an toàn và cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ sẽ nhanh chóng, kịp thời hơn. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức sử dụng phao cứu sinh cho người dân và chủ đò.

          Chào cuối.

Chú thích duyệt

chuyên mục đèn xanh đèn đỏ đã được phòng cmcd duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

Mất an toàn bến đò ngang biên tập phát thời sự

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/12/2016 16:36 Lê Vĩnh Nhiên 28/12/2016 12:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà