phóng sự Lê Na
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

KỊCH BẢN PHÓNG SỰ: THANH NIÊN TIÊU BIỂU TRÊN CHUYẾN TÀU ĐÔNG NAM Á – NHẬT BẢN SSEAPY – LÊ THỊ LÊ NA

STT

NỘI DUNG

CẢNH QUAY

THỜI GIAN

1

MC: Trong hành trình kéo dài gần 2 tháng trên con tàu Nippon Maru, mọi người thường gọi Lê Thị Lê Na là “đại sứ miền Trung”. Biệt danh ấy xuất phát từ việc Lê Na là đại biểu duy nhất đến từ miền Trung được vinh danh trong số 28 đại biểu của Việt Nam tham gia Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản. Đây là chương trình giao lưu thanh niên quốc tế do Chính phủ Nhật Bản cùng 10 quốc gia trong khối ASEAN tổ chức nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị. Và hôm nay, chúng tôi xin mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ vị thanh niên tiêu biểu này.

Trước hết, xin mời quý vị và các bạn theo dõi đoạn phóng sự sau:

Đến giờ, những kỷ niệm về chuyến hành trình trên Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản vẫn in sâu trong trái tim Lê Thị Lê Na.

Vượt qua gần 1.000 ứng cử viên nặng ký, trải qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Lê Na là một trong 28 thanh niên tiêu biểu của Việt Nam và là đại diện duy nhất của miền Trung tham gia chuyến hành trình ý nghĩa này.

Trong chuyến hành trình trên Tàu thanh niên Đông Nam Á, Lê Na và các bạn đã có cơ hội quý báu để tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau trong khu vực. Đặc biệt, cô và 27 thành viên khác có cơ hội giới thiệu với bạn bè quốc tế về một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội.

Lê Na xem lại một số món quà kỷ niệm trên tàu Nippon Maru.

Hình ảnh về Tàu Thanh niên Đông Nam Á sắp khởi hành và video clip về bài hát chung của đoàn đại biểu Việt Nam

2

Rời cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh vào một ngày đẹp trời, Lê Na bắt đầu bước vào hành trình ý nghĩa.

Trên con tàu Nippon Maru, cô và các thành viên trên Tàu Thanh niên Đông Nam Á lần lượt chu du qua nhiều quốc gia. Trong gần 2 tháng họ tham gia nhiều hoạt động đối ngoại như: Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo trẻ Nhật Bản – Ansean tại Nhật Bản; thảo luận nhóm về những chủ đề mà thanh niên khu vực quan tâm; tổ chức các hoạt động giao lưu nhóm đoàn kết… Với chủ đề “Việt Nam quyến rũ”, đoàn đại biểu đến từ Việt Nam đã khắc họa thành công hình ảnh một đất nước thanh lịch, nên thơ qua hình ảnh tà áo dài truyền thống và những chiếc nón lá được nhân các hóa; một Việt Nam giàu truyền thống văn hóa qua những điệu múa đặc trưng; một Việt Nam năng động và hội nhập qua thể hiện qua tinh thần cởi mở và sáng tạo của thanh niên… Về phần mình, Lê Na còn xác định gánh vác thêm nhiệm vụ giới thiệu về mảnh đất Quảng Trị anh hùng và bình dị,

Hình ảnh Lê Na tham gia các hoạt động trên tàu

3

Nhìn hình ảnh Lê Na năng động, căng tràn nhiệt huyết trong những hoạt động trên tàu Nippon Maru, ít ai nghĩ, từ nhỏ, Lê Na là một cô gái sống khép kín. Chính quyết định sang Thái Lan du học, rồi chu du qua nhiều quốc gia cùng quyết tâm tham gia các hoạt động xã hội đã giúp Lê Na thay đổi mình.

Hình ảnh Lê Na đọc sách, trò chuyện với bạn bè

4

Vốn có cơ hội đến nhiều quốc gia, tìm hiểu nhiều nền văn hóa, Lê Na rất trăn trở khi thấy học sinh, sinh viên Quảng Trị thiệt thòi vì ít có cơ hội tiếp cận nguồn thông tin về các chương trình học bổng, giao lưu, định hướng nghề nghiệp…, cô và các bạn đã sáng lập ra Tổ chức Le QuinsiDer, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Ngoài góp phần nâng cao kỹ năng, vốn hiểu biết, hoạt động của Le QuinsiDer còn giúp các bạn trẻ mở rộng vòng tay, hướng trái tim yêu thương đến cộng đồng.

Lê Na và các bạn trong nhóm LeQuinsider

5

Ngay những ngày đầu trở về, Lê Na cùng các thành viên trong Tổ chức Le QuinsiDer đã lên ý tưởng chuẩn bị cho cuộc hội thảo tiếp theo.

Không dừng lại ở đó, xác định là một “đại sứ thân thiện”, Lê Na cũng như các thành viên của Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản khác luôn nhắc nhủ bản thân sẽ tiếp tục thai nghén, cho ra đời những dự án cộng đồng và tiếp tục truyền cảm hứng lan tỏa đến thanh niên Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng tích cực học tập, rèn luyện, trao đổi văn hóa để hướng đến một thế hệ trẻ năng động, văn minh hơn”.

Lê Na đến thăm một số địa chỉ sẽ tổ chức hoạt động của Tổ chức LeQuinsiDer

 

Sau khi kết thúc phóng sự khoảng 3p về Lê Na, thì MC cùng giao lưu câu hỏi với Lê Na.

 

Câu hỏi phỏng vấn:

1. Lê Na thân mến. Lời đầu tiên, xin chào mừng bạn đã trở về quê hương sau 53 ngày tham gia Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản. Cảm xúc của bạn bây giờ như thế nào? (Định hướng: Lê Na chia sẻ giúp mình cảm xúc hiện tại. Giới thiệu về Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản. Mình đã nỗ lực như thế nào để trở thành một thành viên trên tàu Nippon Maru)

2. Suốt 2 tháng ròng, chu du qua nhiều quốc gia và có những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, điều đọng lại sâu đậm nhất trong trái tim bạn là gì? (Định hướng: Lê Na chia sẻ về những kỷ niệm. Nói rõ về niềm vui khi được quảng bá văn hóa dân tộc và đặc biệt là lòng yêu quê hương, đất nước).

3. Hôm nay, ngồi bên cạnh tôi là một Lê Na rất trẻ trung, năng động. Nhưng có lẽ ít người biết, trước đây Lê Na lại khá nhút nhát, ngại chia sẻ với mọi người. Điều gì đã làm nên sự thay đổi tích cực này? (Định hướng: Lê Na chia sẻ ít thông tin về tuổi thơ. Việc mình quyết định ra nước ngoài du học. Sau đó là chu du qua 12 quốc gia).Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi câu chuyện của chúng tôi với Lê Na sau khi xem một lip sau:

 Clip : Về Le QuinsiDer.

4. Phải chăng từ câu chuyện của mình mà Lê Na đã đi đến quyết định phối hợp với bạn bè thành lập nên Tổ chức Le QuinsiDer, qua đó góp sức giúp học sinh, sinh viên Quảng Trị bước qua sự rụt rè, e ngại để chạm tay đến những cơ hội và mở lòng hơn với mọi người? (Định hướng: Lê Na giới thiệu về Le QuinsiDer và những điều tốt đẹp mà Tổ chức mang đến cho các bạn trẻ)

5. Hôm nay, chúng ta ngồi đây trong không khí hân hoan của những ngày đầu năm. Lê Na đã có những dự định gì cho mình và cho Tổ chức Le QuiniDer.

Năm mới Đinh Dậu 2017 đang gõ cửa từng nhà, chúng tôi, những người thực hiện chương trình xin kính chúc quý vị và các bạn một năm mới dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Đồng thời cũng cảm ơn Lê Na về cuộc trò chuyện rất thú vị ngày hôm nay. Chúc Lê Na sẽ thành công hơn nữa trong cuộc sống.

File đính kèm: doi-thoai-le-na.doc
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 16/01/2017 09:38 Trần Thị Mỹ Nhị 16/01/2017 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà