Nét đẹp làng quê:
Danh mục
Nét đẹp làng quê
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí.

Khai thác tiềm năng du lịch ở miền tây Quảng Trị

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Kì nghĩ hè sắp đến, đây là khoảng thời gian lý tưởng cho nhiều gia đình hay nhiều bạn trẻ lên ý tưởng và thực hiện những chuyến du lịch hấp dẫn cho mình. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh covid đang có những diễn biến phức tạp, dự định, kế hoạch du lịch, nghĩ dưỡng của rất nhiều người tạm hoãn. Mọi người thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, vì sức khỏe mỗi người, vì lợi ích quốc gia.

Không thể du lịch, trãi nghiệm với những cảnh đẹp của đất nước, quý vị và các bạn có thể cùng đồng hành với Quảng Trị du kí, để biết thêm những tiềm năng du lịch và những điểm đến hấp dẫn của Quảng Trị mình, biết thêm những món ăn ngon, để nạp thêm những năng lượng tích cực cho bản thân.

Thưa quý vị và các bạn! Quảng Trị là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp. Đây là lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Miền núi rừng phía tây tỉnh Quảng Trị còn có các điểm đến mới, lạ, nguyên sơ như: suối Tà Lao, thác Tà Puồng, thác Luồi… đang thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Nhờ đó góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Trong chuyên mục Quảng Trị du kí tuần này, mời quý vị và các bạn cùng Như Quỳnh và P đến thăm và khai thác tiềm năng du lịch ở thác Luồi ở xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

*****

Từ thành phố Đông Hà lên hướng Tây của Quốc lộ 9 tại km 41, huyện Đakrông, đi qua thị trấn KrôngKLang, bang qua cây cầu mới xây của xã Mò Ó khoảng 3 km bạn sẽ đến thác Luồi – nơi tiềm ẩn vẻ đẹp hoang sơ đang được nhiều du khách gần xa tìm đến, nhất là những bạn trẻ muốn trải nghiệm những điểm du lịch mới trên địa bàn Quảng Trị.

Khe Luồi là thôn đặc biệt khó khăn của xã Mò Ó, toàn thôn có 78 hộ/325 khẩu, trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 60%. Cuộc sống của người dân trong thôn chủ yếu dựa vào chăn nuôi, sản xuất lúa nước, ngô, sắn và trồng rừng. Từ ngày có cầu nối với thị trấn Krông Klang, cuộc sống ở Khe Luồi bước sang trang mới. Đường sá nội thôn khang trang, sạch đẹp, nhộn nhịp người qua lại, phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới được người dân hưởng ứng tham gia nhiệt tình.

Về Khe Luồi thời gian này, chúng ta được ngắm những đồng lúa vàng trĩu hạt, ngắm nhìn hình ảnh người dân lao động cần cù đang khẩn trương thu hoạch những cánh đồng ngô, lạc …và chúng ta cũng thực sự ngẫn ngơ trước vẻ đẹp hoang sơ, mát lành của thác Luồi khi bắt đầu ngày mới.

Nằm ở đại ngàn Trường Sơn, thác Luồi Đakrông là một danh thắng còn rất hoang sơ và chưa được khai thác nhiều. Bắt nguồn từ độ cao hơn 50 m, nước từ thác Luồi đổ xuống những dòng suối đá xuyên qua nhiều chặng rồi đổ ra sông Luồi. Từ đầu đến cuối thác, cây rừng xanh tươi tỏa bóng, nhiều loại hoa rừng tỏa ngát hương thơm. Hàng ngàn phiến đá tảng, có phiến bằng phẳng như chiếc bàn xếp thành từng bậc đến đỉnh thác. Nước thác trong vắt, rơi từ trên cao xuống và va vào đá tung bọt trắng xóa đã tạo nên một khung cảnh vô cùng tuyệt vời.

Đến với thác Luồi, du khách có thể tản bộ, ngắm nhìn cảnh đẹp của những dòng nước mát róc rách chảy qua suối đá. Có thể câu cá suối, bắt ốc rừng và thú vị nhất là đẫm mình dưới những dòng nước mát lạnh trong mùa hè. Nhiều người dân khi đến tham quan đã mang theo trại, đồ ăn thức uống để vừa tắm mát vừa thưởng thức những đặc sản ở vùng núi rừng. Ông Nguyễn Đức Thanh khi đến trải nghiệm ở Thác Luồi đã có những cảm nhận:

Trích tiếng

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhất là khi chiếc cầu được bắc qua sông đến xã Mò Ó hoàn thành, nhiều du khách đã tìm đến với thác Luồi. Chính quyền xã Mò Ó và bà con bản Khe Luồi cũng đã mở một số dịch vụ phục vụ du khách như bãi đỗ xe, dịch vụ cung cấp nước uống. Tuy nhiên, hiện thác Luồi vẫn còn hết sức hoang sơ, người tìm đến cũng chưa được nhiều và cũng chưa có sự đầu tư về cơ sở phục vụ du lịch, mở tuor tuyến, hướng dẫn du lịch. Anh Nguyễn Đức Hoành Sơn, một người dân ở địa phương chia sẻ:

Trích tiếng

Được biết, sắp tới, huyện Đakrông sẽ xây dựng đề án đưa thác Luồi vào danh mục các địa chỉ du lịch sinh thái trên địa bàn để kêu gọi dự án đầu tư. Cùng với điểm du lịch cộng đồng - suối nước nóng Klu, thác Luồi trong tương lai sẽ trở thành điểm du lịch tiềm năng trên địa bàn Đkrông và là là điểm đến trên trục Hành lang kinh tế Đông – Tây. Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Do, Chủ tịch UBND xã Mò Ó cho biết: xã Mò Ó cũng như huyện Đakrông đang có kế hoạch bảo tồn không gian văn hóa, gìn giữ và khai thác hợp lý vẻ đẹp hoang sơ của Thác Luồi để phát triển du lịch sinh thái. Đây là một hướng đi hợp lý, bởi thác Luồi hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn du khách, từ vẽ đẹp thiên nhiên hoang sơ, khí hậu trong lành, bãi tắm đẹp, những người dân mến khách, những món ăn dân dã do chính những người dân bản địa chế biến...  

Trích tiếng

Nhiều du khách lâu nay chỉ mới biết đến Quảng Trị qua những di tích quen thuộc như địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị… Giờ đây, miền tây Quảng Trị còn nhiều điểm đến mới, lạ, mang vẻ đẹp hoang sơ như động Brai ở xã Hướng Lập, thác Tà Puồng ở xã Hướng Việt, thác Chênh Vênh ở xã Hướng Phùng, thác Ba Vòi xã Hướng Hiệp….  

Dư địa phát triển du lịch miền tây tỉnh Quảng Trị còn rất lớn với hệ sinh thái ở hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa nổi trội các loại hình thiên nhiên, mạo hiểm, tìm hiểu thời tiền sử trong các hang động, rừng sâu... là lợi thế khác biệt của Quảng Trị so với các tỉnh trong khu vực. Tuy nhiên, nút thắt trước tiên cần phải tháo gỡ để phát triển tiềm năng du lịch là tư duy của con người và nguồn vốn đầu tư. Hiện việc đầu tư, khai thác du lịch khu vực này chưa tương xứng với tiềm năng để mang lại hiệu quả phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

*****

Thưa QV&CB! Những điểm du lịch còn nguyên vẻ hoang sơ, mộc mạc và chưa phát triển hiện đang là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch. Trong số đó phải kể đến đảo Cồn Cỏ, mắt thần xanh giữa lòng đại dương phương Bắc. Những du khách du lịch đảo Cồn Cỏ cho biết: ngoài vẻ đẹp, cảnh vật, cuộc sống hoang sơ và thanh bình của đảo Cồn Cỏ – thì những hải sản và món ăn ngon ở trên đảo thực sự níu giữ du khách quay lại. Hàu là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích khi đặt chân đến đảo.

Hàu không chỉ là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn là món ngon được nhiều người yêu thích. Trong các món ngon từ hàu, thường được yêu thích nhất có thể kể đến: Hàu nướng mỡ hành, hàu hấp sả, hàu chiên xù, hàu chấm mù tạt, cháo hàu… Tuy vậy, hàu là cũng là loại hải sản khó sơ chế, nếu không biết cách sẽ khiến cho món ăn có mùi tanh hôi và mất đi mùi vị.

Ở đảo Cồn Cỏ, sau khi thăm thú những cảnh đẹp trên biển, khi chiều về, du khách có thể lựa chọn cho mình những món ngon để thưởng thức, ngoài ốc biển, cua đá, hải sâm, rong nho, nhiều du khách rất yêu thích mòn hàu nướng trên đảo. Dù là cách chế biến hàu biển hay chế biến hàu sửa đều có chung một công đoạn làm sạch. Hàu sữa sau khi lấy về, được chủ quán ngâm với nước sạch khoảng 2 – 3 tiếng để lớp bùn bên ngoài hàu được mềm và công đoạn rửa sạch sẽ dễ dàng hơn. Tiếp theo là khâu lấy hàu ra,mọi người thường dùng bàn chải chà sạch từ phần cuống vỏ hàu đến miệng vỏ hàu theo đường vân cong. Vừa cọ vừa rửa hàu dưới vòi nước chảy để trôi hết lớp bùn đất. Sau khi rửa sạch lớp vỏ, chúng ta dùng mũi dao cho vào khe của hàu và tách mạnh để 2 lớp vỏ tách ra. Tiếp theo, rửa lại bằng nước sạch cho hết những mảnh vỏ li ti bắn vào là được.

Minh Phương, một bạn trẻ đam mê du lịch, đã nhiều lần đến đảo Cồn Cỏ cùng trải nghiệm và thưởng thức món ăn ngon này cho biết: Đối với món hàu, sau khi làm sạch, chúng ta cho hàu lên vỉ, nướng trên bếp than hoa. Nếu làm món hàu nướng mỡ hành, trong lúc nướng hàu, chúng ta chuẩn bị hành lá cắt nhỏ rồi cho vào phi thơm với mỡ, nêm nếm chút muối và bột ngọt là được. Sau đó, khi hàu chín, rưới mỡ hành lên hàu và nướng thêm 2 phút là được. Khi hoàn thành, thực khách sẽ cảm nhận được thịt hàu sữa béo ngậy cộng thêm vị cay cay nước chấm tương ớt, vị giòn giòn và dai dai của hành lá làm cho du khách nhớ mãi hương vị thơm ngon của món ăn này, ăn hoài không chán.

Trích tiếng

Nếu được một lần du lịch đảo Cồn Cỏ, du khách nên tìm hiểu và thưởng thức món hàu, món ăn giàu dinh dưỡng với hương vị đậm đà khó quên, để tận hưởng một đảo Cồn Cỏ xinh đẹp có cả hương và vị. Để khám phá và yêu thêm cảnh đep của quê hương, xứ sở.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 18/05/2021 16:38 Đỗ Hoài Đức 18/05/2021 16:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà