Phòng tránh đuối nước cho trẻ
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí thiếu nhi

Trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước

Thưa QV&CB! Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh ta, nạn nhân đa phần là học sinh tiểu học, một trong những nguyên nhân là do sự chủ quan của các bậc phụ huynh về việc phòng tránh tai nạn đuối nước cho con em mình, đồng thời do điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều khu vực không đáp ứng đủ yêu cầu để các em có thể học bơi an toàn. Để khắc phục điều này, đoàn thanh niên xã Vĩnh Hà đã nảy ra ý tưởng tận dụng những con suối tự nhiên ở địa phương để thiết kế lại thành khu vực dạy bơi miễn phí cho các em học sinh.

Bể bơi tự nhiên này có thiết kế khá đơn giản, được tạo thành từ những vật liệu sẵn có và dễ kiếm như tre, luồng, can nhựa to và xốp. Để an toàn cho các em nhỏ khi học bơi, đoàn thanh niên xã huy động lực lượng tiến hành ngăn dòng, chia thành 4 ô, mỗi ô dài 15 m để dạy theo từng độ tuổi, tùy theo độ nong, sâu của dòng suối. Các em sẽ được các thầy giáo có chuyên môn hướng dẫn kiến thức về bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu đuối nước. Hiện tại, xã đoàn đã triển khai được 2 lớp bơi miễn phí với trên 50 em đăng ký theo học.

Em Nguyễn Thảo My

Trường THCS&THPT Bến Quan, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Bà Nguyễn Thị Thanh

Xã Vĩnh Hà, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Thiếu sân chơi trong dịp hè nên ở các xã miền núi như Vĩnh Hà, Vĩnh Khê rất nhiều học sinh lựa chọn cho mình những trò chơi nguy hiểm quanh sông, suối, ao hồ, nương rẫy…tiềm ẩn nguy cơ đuối nước và tai nạn thương tích rất cao. Mô hình “Bể bơi tự nhiên” có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần bảo vệ an toàn tính mạng các em nhỏ, giúp các em có sân chơi lành mạnh, được trang bị kỹ năng bơi lội, phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Anh Đỗ Văn Chiến

Bí thư Xã Đoàn Vĩnh Hà, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Chị Võ Thị Hằng

Phó Bí thư huyện đoàn Vĩnh Linh, Quảng Trị

 

Thực tế cho thấy, mặc dù các nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức dạy bơi cho học sinh, tuy nhiên con số học sinh bị đuối nước vẫn tiếp tục gia tăng. Tại Quảng Trị, ngành giáo dục cũng đã phối hợp với sở VHTT&DL, swim Việt Nam tổ chức chương trình bơi an toàn, phóng chống đối nước đối với trẻ  em. Sau 4 năm thực hiện, đã có được 17 trường xây dựng được bể bơi, gần 500.000 lượt học sinh tham gia học bơi, tỷ lệ học sinh biết bơi ở bậc tiểu học đạt gần 70%, THCS  hơn 56%, THPT gần 85%. Hơn 100.000 lượt học sinh được học kiến thức, kỉ năng phòng, chống tai nạn đuối nước. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em trong dịp hè, cần có sự quan tâm, phối hợp thường xuyên giữa phụ huynh và nhà trường để quản lý con em mình, trách xãy ra những hậu quả đáng tiếc.

******

Thưa QV&CB! Năm học chính khóa khép lại cũng là thời điểm lý tưởng để phụ huynh cho con trải nghiệm những điều thực tế mới mẻ, sống động trong cuộc sống, tránh xa các thiết bị điện tử để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện và năng động hơn. Theo học các môn năng khiếu ở các nhà thiếu nhi là lựa chọn của các bậc phụ huynh dành cho con em mình trong dịp hè này.

Mùa hè này, em TRẦN LE O ( Trần Lê Ô) được mẹ cho học thêm môn đàn ghi ta ở trung tâm dạy đàn của huyện. Đến với môn học mà mình yêu thích, LE O say mê, làm tốt những điều mà thầy dạy. Từ những bỡ ngỡ ban đầu vềkhuôn nhạc, nốt nhạc, nhịp, phách, đến nay, LE O đã thực hành khá tốt những đoạn nhạc. Trong tình hình dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến phúc tạp như hiện nay thì việc các em tuân thủ nghiêm các quy định trong chống dịch và có một sân chơi bổ ích, lí thú trong dịp hè là điều cần thiết.

Em TRẦN LE O

Thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

Chị Võ Thị Liên

Giáo viên dạy múa

Mỗi dịp hè về, các nhà văn hóa thiếu nhi trong toàn tỉnh lại trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh có niềm đam mê, yêu thích thể thao, nghệ thuật. Mỗi ngày đều có rất đông phụ huynh đến đăng kí cho con tham gia các lớp học hè. Ngoài những lớp năng khiếu truyền thống như: âm nhạc, hội hoạ, múa, võ thuật, bơi lội…thì nhiều câu lạc bộ, trung tâm dạy phát triển tư duy, kỹ năng cho trẻ như: kỉ năng an toàn cho trẻ, lớp học làm MC … qua đó, giúp các em tự tin trong giao tiếp và hoạt động nhóm, có được khoảng thời gian hè bổ ích, tránh vì thiếu sự quản lý của phụ huynh mà lêu lỏng hay tụ tập nơi đông người, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Chị Trần Thị Hương

Xã Vĩnh Thủy, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Em Nguyễn Thiện Viễn

Trường Tiểu học Hùng Vương, Tp Đông Hà, Quảng Trị

Em Trần Thị Thanh Tâm

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tp Đông Hà, Quảng Trị

Cho con em tham gia học các lớp năng khiếu trong dịp hè không chỉ học mà các em còn được giao lưu, học hỏi các kỹ năng, trải nghiệm thông qua các hoạt động sinh hoạt chung. Đây vừa là cơ hội để các em hoạt động vui chơi giải trí sau 9 tháng học trên lớp, vừa có thể phát hiện ra những năng khiếu, tài năng ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con tham gia các lớp học hè cũng cần dựa trên niềm đam mê, sở thích, sự hứng thú với các môn năng khiếu của con. Bởi vì nếu có được môi trường thuận lợi, phù hợp với năng khiếu, đam mê các em sẽ được phát huy để đạt kết quả tốt nhât, qua đó, các em có kỳ nghỉ hè thật ý nghĩa trong tình hình dịch bệnh covid 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

******

Khéo tay

Chào kết

Giới thiệu phát sóng: Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh ta, nạn nhân đa phần là học sinh tiểu học, một trong những nguyên nhân là do sự chủ quan của các bậc phụ huynh về việc phòng tránh tai nạn đuối nước cho con em mình, đồng thời do điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều khu vực không đáp ứng đủ yêu cầu để các em có thể học bơi an toàn. Để khắc phục điều này, đoàn thanh niên xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh đã tận dụng những con suối tự nhiên ở địa phương để thiết kế lại thành khu vực dạy bơi miễn phí cho các em học sinh. Tạp chí Thiếu nhi được phát sóng vào lúc 18h40, thứ 7, ngày 19/6, trên sóng QRTV, mời QV&CB đón xem.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 16/06/2021 09:18 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà