Tạp chí tuổi hoa: Đọc sách trong trường học
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí tuổi hoa 20.3

Dẫn 1: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Chị rất vui khi được gặp các bạn nhỏ thân yêu trong khung giờ quen thuộc của chương trình. Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung:

- Ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

- Ngày hội kế hoạch nhỏ đợt 2

- Nâng cao hiệu quả đọc sách trong trường học

- Tủ sách tuổi hoa ngày hôm nay chúng ta cùng bạn Ngân Tâm đến với cuốn sách Tôi tài giỏi bạn cũng thế của tác giả Adam Khoo

- Mục khéo tay Tuổi hoa sẽ cách hướng dẫn làm những con vật hay bức tranh đẹp từ những viên đá cuội

- Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một vài thông tin đáng chú ý sau đây.

Tin 1: Ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Dẫn 2: Vừa qua,Trường THPT Đakrông phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Đakrông đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” và ký kết thực hiện chấp hành Quy định giao thông đường bộ.

Tại lễ ra mắt mô hình, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, một số nội dung của các nghị định, thông tư về ATGT cho học sinh nhà trường... Tham gia mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", các em học sinh được hướng dẫn giữ gìn cảnh quan trường học, tránh tình trạng ách tắc giao thông xảy ra khi tan học và giảm thiểu các vi phạm, tai nạn xảy ra trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Tại Lễ ra mắt, đại diện Ban chấp hành Đoàn trường; giáo viên nhà trường và các em học sinh đã ký cam kết thực hiện các nội dung xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông” với Ban giám hiệu nhà trường.

Tin 2: Ngày hội kế hoạch nhỏ đợt 2

Nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm, giáo dục thói quen bảo vệ môi trường, yêu lao động, tinh thần tương thân tương ái trong đội viên, thiếu nhi, vừa qua các cơ sở Đội trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức đợt 2 Ngày hội “Em làm Kế hoạch nhỏ” năm 2021 - 2022.

Trong dịp này, các Liên đội đã linh hoạt tổ chức Ngày hội với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhiều mô hình hay có ý nghĩa được các Liên đội triển khai phù hợp với điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Nổi bật có các công trình, phần việc như: Tổ chức trao tặng quà cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, tuyên dương những tấm gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu; quyên góp các loại giấy vụn, vỏ lon các loại vào “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ”; triển khai phong trào “Nuôi heo đất”.

Ngày hội “Em làm Kế hoạch nhỏ” đã trở thành hoạt động truyền thống của tổ chức Đội; là hoạt động hết sức bổ ích, để lại nhiều dấu ấn trong thế hệ đội viên, thiếu nhi; qua đó phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”; có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, tạo điểm nhấn trong việc thi đua xây dựng tổ chức Đội vững mạnh.

Tin 3: Tỉ học học sinh mầm non đến trường đạt thấp do dịch bệnh covid 19

Dẫn 3: Sau một thời gian ngành GD&ĐT thành phố Đông Hà thực hiện công văn cho học sinh được quay trở lại trường học. Tuy nhiên, tỉ lệ học sinh đến lớp trên địa bàn có tỉ lệ thấp, đặc biệt là khối học sinh mầm non.

Theo Phòng GD&ĐT TP Đông Hà cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có 24 trường Mầm non công lập và ngoài công lập. Đã gần một tháng sau khi thành phố có công văn cho học sinh quay trở lại trường học, tuy nhiên tỷ lệ các em học sinh mầm non đến trường đạt thấp là thực trạng chung trong những ngày qua. Nguyên nhân chủ yếu là do các phụ huynh còn e ngại khi cho các con quay trở lại trường học trong tình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Để học sinh đến trường được thuận lợi, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà đã yêu cầu các trường có phương án dạy học phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng cụ thể và xử lý khi có học sinh mắc COVID-19.

          Phóng sự: Nâng cao hiệu quả đọc sách trong trường học

Dẫn 5: Các bạn và các em than mến! Sách luôn là người bạn quý của lứa tuổi thiếu nhi phải không nào, với mục đích khích lệ và lan tỏa văn hóa đọc  trong học đường thì những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư, đổi mới mô hình thư viện trường học và giúp cho học sinh hình thành thói quen đọc sách, kỉ năng học tập suốt đời. Và ngay bây giờ chúng ta cùng ghé thăm trường tiểu học và trung học cơ sở Triệu Tài, huyện Triệu Phong để xem mô hình thư viện ở đây có gì đặc biệt và các bạn nhỏ ở đây thì hang say đọc sách như thế nào các em nhé.

Ở trường tiểu học và trung học cơ sở Triệu Tài, huyện Triệu Phong từ lâu đọc sách là một thói quen trong mỗi giờ ra chơi hay đầu giờ hoặc cuối giờ học của các bạn học sinh. Hình ảnh những cô bé, cậu bé ngồi từng nhóm, cùng nhau đọc sách trong phòng đọc thư viện như thế này đã trở thành một nét đẹp riêng của trường.

Xác định việc khơi dậy và bồi đắp niềm ham thích đọc sách cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Những năm qua trường tiểu học và trung học cơ sở Triệu Tài đã đầu tư xây dựng thư viện, phòng đọc sách cho học sinh khang trang, đồng bộ, kết hợp giữa mô hình thư viện truyền thống với những tiết đọc sách ở sân trường với sự đa dạng và phong phú các thể loại sách báo.

Thói quen của em Hồ Thị Bảo Ngọc học sinh lớp 3B sau mỗi tiết học là vào thư viện tìm sách đọc và tìm tài hiệu học tập. Thư viện không chỉ là nơi giúp em thêm những kiến thức mà còn là nơi để em thư giãn, giải trí đầu óc những khi học bài căng thẳng.

PV Em Hồ Thị Bảo Ngọc

Trường TH&THCS Triệu Tài - Triệu Phong - Quảng Trị

PV Em Nguyễn Thị Thanh Lam

Trường TH&THCS Triệu Tài - Triệu Phong - Quảng Trị

Ngoài đọc sách tại Thư viện trường, ở các lớp học còn có tủ sách trong các lớp để các em học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào có thời gian rỗi. Giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn, giới thiệu những đầu sách hay, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi cho các em tìm đọc, học sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình. Việc đọc sách, đã giúp các em tìm được những kiến thức, thông tin bổ ích phục vụ cho việc học tập của mình.

PV Em Hồ Hoài Lam

Trường TH&THCS Triệu Tài - Triệu Phong - Quảng Trị

Chị Lê Thị Dỡn

Cán bộ thư viện trường TH&THCS Triệu Tài - Triệu Phong - Quảng Trị

Không chỉ khơi gợi đam mê đọc sách trong học sinh, để các em hiểu rõ, nhớ lâu về cuốn sách đã đọc, các em thường được thầy cô khuyến khích viết bài thu hoạch sau tiết trải nghiệm về nội dung cuốn sách mà em đọc, ghi lại những nội dung chính, những ý hay để phục vụ cho các bài học của mình. Điều này đã phát huy hiệu quả rất tốt.  Các em đọc say sưa, cố gắng ghi nhớ và còn đưa ra những suy nghĩ tích cực. Hoạt động này cũng đồng thời rèn luyện được cho các em kĩ năng viết, bộc lộ suy nghĩ, nhận thức nhanh chóng về một vấn đề. Hàng năm, hưởng ứng ngày sách Việt Nam, nhà trường đã tổ chức các cuộc thi kể chuyện, thi đọc và làm theo sách, tặng sách cho học sinh giỏi… đồng thời có những hình thức huy động sách khác nhau như kêu gọi phụ huynh hoặc các tổ chức cá nhân tài trợ sách, xây dựng phong trào kế hoạch nhỏ để mua sách hay vận động học sinh, phụ huynh ủng hộ những cuốn sách cũ…

Thầy giáo Mai Văn Ánh

Hiệu trưởng Trường TH&THCS Triệu Tài- Triệu Phong- Quảng Trị

Việc đọc sách không chỉ trau dồi kiến thức các môn văn hóa cho mỗi học sinh mà còn nâng cao hiểu biết về cuộc sống xung quanh cũng như những kỹ năng sống cần thiết. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng tủ sách lớp học, thư viện trường học, việc xây dựng văn hóa đọc trong mỗi học sinh là rất cần thiết. Hãy để các em tự tìm đến sách và coi sách là một phần quan trọng của cuộc sống.

Giới thiệu sách:

Dẫn 6: Các bạn và các em yêu quý! Tôi tài giỏi bạn cũng thế của tác giả Adam Khoo được viết dựa trên câu chuyện có thật của chính tác giả, câu chuyện đã truyền cảm hứng, trở thành động lực cho rất nhiều bạn học sinh thay đổi suy nghĩ. Cuốn sách là kinh nghiệm quản lý thời gian và học tập một cách hiệu quả, món quà quý giá dành cho các bạn học sinh. Các bạn và các em cùng tìm hiểu về cuốn sách hay này qua phần giới thiệu của bạn Ngân Tâm các em nhé.

Ngân Tâm dẫn đàu và dẫn cuối:

 

Khéo tay

Dẫn 7: Các bạn và các em yêu quý! Từ bàn tay khéo léo của mình, chúng ta có thể tạo hình, làm nên những con vật hay bức tranh rất đẹp từ những viên đá cuội mà chúng ta có thể tìm được trong vườn nhà. Hãy cùng tìm hiểu cách làm thông qua phần giới thiệu của chị Như Huyền trong mục khéo tay tuần nà các em nhé.

Chào kết

Giới thiệu phát sóng: Xác định việc khơi dậy và bồi đắp niềm ham thích đọc sách cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Những năm qua trường tiểu học và trung học cơ sở Triệu Tài đã đầu tư xây dựng thư viện, phòng đọc sách cho học sinh khang trang, đồng bộ, kết hợp giữa mô hình thư viện truyền thống với những tiết đọc sách ở sân trường với sự đa dạng và phong phú các thể loại sách báo. Qua đó giúp các em yêu thích đọc sách và tìm được những kiến thức, thông tin bổ ích phục vụ cho việc học tập của mình. Tạp chí Tuổi hoa được phát sóng vào lúc 18h40 ngày 20.3 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV&CB đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 16/03/2022 16:22 Lê Vĩnh Nhiên 14/06/2022 14:45

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà