cho ngày hoàn hảo
Danh mục
Cho ngày hoàn hảo
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Kính thưa quý vị và các bạn. Mùa hè đến cùng với cái nắng nóng oi bấc, việc thay đổi khí hậu khác biệt này sẽ kéo theo những biến đổi cũng như những căn bệnh không tốt cho sức khỏe con người. Vậy cách thức ẩm thực như thế nào để tăng sức đề kháng cơ thể, đẩy lùi bệnh tật, sống vui và sống khỏe?Trong chương trình “ Cho ngày hoàn hảo”- Một chương trình phát thanh mới của Đài PTTH Quảng Trị, chúng ta sẽ bàn về một số nội dung về ăn thức ăn gì, uống loại nước nào trong mùa hè, kính mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe. Chương trình được phát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật 17/7, 9h ngày thứ hai 18/7và ngày thứ năm 21/7 , tần số tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn quan tâm đón nghe

           

                          CHƯƠNG TRÌNH “CHO NGÀY HOÀN HẢO”

                                              NHẠC HIỆU + XƯỚNG

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang đến với chương trình “Cho ngày hoàn hảo”, chương trình phát trên tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Được phát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật, 9h ngày thứ hai, ngày thứ năm hàng tuần.   

Thưa quý vị, đây là số đầu tiên của chương trình, những người thực hiện CT kính mong nhận được sự quan tâm theo dõi của quý vị. Nếu quý vị nào cần có những giải đáp thắc mắc hoặc tham gia cùng tương tác với chương trình, chúng tôi luôn hân hạnh đón chào. Quý vị xin vui lòng liên hệ đến số điện thoại 0913485535. Xin nhắc lại số ĐT: 0913485535. Rất mong sự đồng hành của quý vị để CT ngày càng phong phú hơn.

MC: Kính thưa quý vị và các bạn. Mùa hè đến cùng với cái nắng nóng và không khí oi bấc, việc thay đổi khí hậu khác biệt này sẽ kéo theo những biến đổi cũng như những căn bệnh không tốt cho sức khỏe con người. Vậy cách thức ẩm thực như thế nào để tăng sức đề kháng cơ thể, đẩy lùi bệnh tật, sống vui và sống khỏe?Trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ bàn về một số nội dung về ăn thức ăn gì, uống loại nước nào trong mùa hè, kính mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe

                                                  Nhạc cắt + lời xướng

                                          TRONG NHÀ – NGOÀI PHỐ

Mùa hè có thời tiết  mùa nắng nóng, là điều kiện để vi khuẩn, virut phát triển dẫn đến nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm rất cao. Trong những năm gần đâyđã xảy ra một số vụ ngộ độc tập thể trong đám cưới, đám khánh thành nhà... tại một số đại phương trong tỉnh Quảng Trị. Các vụ ngộ độc này nhiều nguyên nhân trong đó cóviệc bảo quản thực phẩm không đầy đủ, thực phẩm trong quá trình khai thác, trồng trọt, chăn nuôi không đảm bảo đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh sẽ là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc. Bên cạnh việc ngộ độc trực tiếp bệnh nhân phải đi bệnh viện để điều trị thì việc ăn uống không phù hợp trong mùa hè cũng đã làm không ít người, nhất là người già và trẻ nhỏ rối loạn tiêu hóa, mất sức đề kháng, sinh ra ốm đau cảm mạo. Điều này đã làm nhiều nhiều chị em làm công tác nội trợ trong gia đình băn khoăn lo lắng.  Chị Nguyễn Thị Lan- Ở Thị trấn Ái Tử- Huyện Triệu Phong cho biết ( trích băng 1)

Muốn có thực phẩm tươi ngon thì người nội trợ phải tìm đến chợ hoặc siêu thị. Tâm lý của người đi chợ mua thức ăn cho gia đình thì bao giờ cũng muốn chọn cho mình những loại mua thực phẩm tươi ngon bổ dưỡng và sạch. Tuy nhiên thực phẩm hiện nay tại các chợ và siêu thị thì đa dạng về chủng loại. Bởi bên cạnh các loại thực phẩm rau quả, thịt lợn bò, tôm cá sông biển có ở Quảng Trị thì không ít loại có xuất xứ từ địa phương khác ngoại tỉnh và nhập từ nước ngoài. Các loại thực phẩm này nhìn khá bắt mắt tuy nhiên giá thành khá cao.Vậy, yếu tố đầu tiên của một bà nội trợ đảm đang đó là một khách hàng thông minh. Thông minh ở đây là biết lựa chọn những thực phẩm tươi ngon trong mùa hè nhưng phù hợp với túi tiền. Tuy bận rộn việc cơ quan nhưng cũng dành thời gian để chăm chút cho bữa ăn gia đình, chị  Nguyễn Thị Lan chia sẽ thêm( trích băng 2)

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, mùa hè thuộc hành hỏa, nóng và dễ làm con người hao dương thương khí. Quá trình chuyển hóa các chất, bài tiết,vv… diễn ra rất mạnh mẽ. Đồng nghĩa với điều đó là cơ thể mất nhiều sức cho việc bài tiết mồ hôi. Chính vì lý do này mà vào mùa hè ta cần ăn những đồ ăn mát, món ăn giải nhiệt có tính giải nhiệt, giải độc.Thực phẩm nên ăn: Nên chú trọng dùng nhiều đồ ăn thức uống có tác dụng thanh nhiệt.

Hiện nay tại tỉnh Quảng Trị đang có một số loại dưa đặc sản như: Dưa hấu tại Đakrông, Vĩnh Tú- Vĩnh Linh, Gio Bình- Gio Linh, Triệu Trạch- Triệu Phong có chất lượng rất tốt. Các loại dưa dưa chuột, dưa gang trồng dọc theo vùng cát các xã biển bãi ngang cũng có thể chế biến nhiều món ngon. Các loại rau muống và các các loại đậu của vùng Gio Mai, Gio An - Gio Linh nấu canh với hến, sò góp phần giải nhiệt trong mùa hè. Về động vật như thịt vịt, cua, ốc, hến, trai, sò, ngao, hàu của các con sông trên địa bàn cũng là một lựa chọn rất tốt cho các bà nội trợ. Chị Trần Thị Hoài- ở Thành phố Đông Hà đã chia sẽ khi lựa chọn và chế biến các món ăn cho gia đình như sau ( Trích băng 3)

 Đó là những việc nên dùng. Các Lương y khuyên chúng ta nên tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm có tính nhiệt như: thịt dê, thịt chó, lòng lợn. Các loại quả như:quả nhãn, vải, hành tây, hạt tiêu, lạc rang. Tránh uống các loại rượu có nồng độ cao, rượu trắng hay còn gọi là rượu gạo...Những ngày quá nóng bức có thể dùng một chút nước ướp lạnh hoặc nước đá để giúp cơ thể giải nhiệt nhưng không được dùng nhiều để tránh làm thương tổn tỳ vị, tạo điều kiện cho gây bệnh bên trong. Khi mồ hôi ra nhiều phải chú ý bổ sung đủ lượng nước đã mất bằng những đồ ăn thức uống có công dụng thanh nhiệt dưỡng âm như thạch đen, chè đậu đen, trà mạch môn, nước ép quả lê, nước ép ngó sen, nước mơ, nước dâu, nước mía, nước sắn dây- Hiện nay là đặc sản của Quảng Trị. Bác sỹ Lê Chí Huy- Phó Chủ tịch Hội Đông Y huyện Gio Linh  cho biết( Trích băng 4)

 

Như vậy, mỗi mùa đều có những thực phẩm, đồ ăn phù hợp với mùa đó. Mùa hè cũng vậy. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cho mỗi mùa nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như phù hợp với cơ thể và thời tiết là việc làm cần thiết cho mỗi người và mỗi gia đình.

                                                Nhạc cắt + xướng

                                         KHÉO TAY – MẸO HAY

 Kinh Thưa quý vị và các bạn, món ăn món uống của mùa hè thì khá phong phú và đa dạng. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi có mời Chị Phan Thị Hồng Liên- Hiện đang đầu bếp chính của một nhà hàng nổi tiếng tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị tham gia chương trình. Chị sẽ giới thiệu và cách thức chế biến một món ăn truyền thống khá đơn giản nhưng đảm bảm dưỡng chất trong mùa hè. Kính mời quý vị và các bạn lắng nghe. ( Trích Băng5)

                                                  Nhạc cắt

Quý vị và các bạn vừa theo dõi chương trình phát thanh “ Cho ngày hoàn hảo” của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình do Việt Hà biên tập cùng sự tham gia  của Đỗ Hằng .....................................................................................................và kỹ thuật viên Vĩnh Lộc. Thân ái và hẹn gặp lại quý vị các bạn trong chương trình lần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 15/07/2022 08:52 Lê Vĩnh Nhiên 21/07/2022 09:15

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà