cho ngày hoàn hảo
Danh mục
Cho ngày hoàn hảo
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Kính thưa quý vị và các bạn. Trong cuộc sống thường ngày, những cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, sợ hãi hay giận hờn … vẫn thường xuyên xuất hiện trong mỗi con người chúng ta, từ trong môi trường gia đình, trường học, công sở hay ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người lại có những cảm xúc “thái quá” dẫn tới các hành vi lệch lạc, không đúng với các chuẩn mực xã hội, những hành vi làm ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực tới người khác, ảnh hưởng tới chính tới bản thân mình.

Kính mời quý vị và quan tâm đón nghe Ct “ Cho ngày Hoàn hảo” với chủ đề “ KiỀM chế cảm xúc khi nóng giậnphát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật 14/8, 9h ngày thứ hai 15/8 và ngày thứ năm 18/8/2022, tần số tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn quan tâm đón nghe.

  CHƯƠNG TRÌNH “CHO NGÀY HOÀN HẢO”

                                              NHẠC HIỆU + XƯỚNG

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang đến với chương trình “Cho ngày hoàn hảo”, chương trình phát trên tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Được phát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật, 9h ngày thứ hai, ngày thứ năm hàng tuần.   

Thưa quý vị. Người Việt Nam có câu tục ngữ “giận quá mất khôn” để cảnh báo cơn giận dữ bộc phát có thể để lại hậu quả đáng tiếc, gây tổn thương tới người khác hoặc ảnh hưởng tới hình ảnh của bản thân. Một người bạn cãi nhau với bạn bè, vợ chồng cãi nhau trong gia đình, một người lãnh đạo không hài lòng và trút giận lên nhân viên, đồng nghiệp xung đột lẫn nhau vì bất đồng quan điểm, tất cả đều là những chuyện thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.  Vậy làm thế nào để kiềm chế khi cảm xúc khi nóng giận?

Trong chương trình “Cho ngày hoàn hảo” hôm nay chúng tôi sẽ dành thời lượng để trao đổi về những nội dung này. Kính mời quý vị và quan tâm cùng lắng nghe.

                                                  Nhạc cắt + lời xướng

                                          TRONG NHÀ – NGOÀI PHỐ

 

Thưa quý vị và các bạn. Trong cuộc sống thường ngày, những cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, sợ hãi hay giận hờn … vẫn thường xuyên xuất hiện trong mỗi con người chúng ta, từ trong môi trường gia đình, trường học, công sở hay ngoài cộng đồng. Ở mức độ vừa phải, các cảm xúc này sẽ giúp con người có sự cân bằng trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người lại có những cảm xúc “thái quá” dẫn tới các hành vi lệch lạc, không đúng với các chuẩn mực xã hội, những hành vi làm ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực tới người khác, ảnh hưởng tới chính tới bản thân mình. Minh chứng cho điều trên không khó để tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Chị Trần Thị Lam – Một người làm nghề kinh doanh tự do tại Thị xã Quảng Trị chia sẽ (Trích băng 1)

Một người lãnh đạo có thể không hài lòng và trút giận lên nhân viên của mình, đồng nghiệp xung đột lẫn nhau vì bất đồng quan điểm, những cặp đôi cãi vả hoặc bạn bè cũng có thể chọc giận nhau vì một nguyên nhân nào đó… Đây đều là những mối quan hệ cần thiết trong cuộc sống hàng ngay. Tuy nhiên, nó lại cũng là những mối quan hệ dễ đổ vỡ nhất. Nếu cứ tiếp tục giận dữ một cách vô tội vạ như thế thì sớm muộn gì các mối quan hệ cũng dần dần rạn nứt. Và hậu quả là bạn phải chấp nhận sống trong lạc lõng và cô đơn.

Khi bạn nóng giận và không thể kiềm chế. Chúng ta luôn có xu hướng trút điều đó lên người khác và dễ chịu vì hành động này. Bản năng thôi thúc phải “xả đi và sẻ hả dạ khi làm nó. Tuy nhiên, khi cơn giận qua đi và bình tâm suy nghĩ lại. Hối hận ư? Đã quá muộn màng cho tất cả những gì mình gây ra rồi. Lời nói và hành động của chúng ta sẽ không được cứu vớt lại nữa. Và đổ vỡ một mối qua hệ nào đó là cái kết đã định trước.

Khi tức giận, chúng ta cũng có thể đánh mất cơ hội học hỏi, đánh mất cơ hội cho những điều tốt đẹp. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, mỗi con người chúng ta cần được tăng cường trau dồi các kỹ năng sống, giúp kiểm soát được các hành vi của bản thân, xử lý các tình huống trong cuộc sống một cách nhân văn nhất, tránh xảy ra những cảm xúc tiêu cực không đáng có. Chị Nguyễn Hoài Thương- Nhân viên văn phòng một cơ quan hành chính tại TP Đông Hà, Quảng Trị chia sẽ ( Trích băng 3)

 Các chuyên gia tâm lý học cho rằng, trước tiên, mỗi người trong chúng ta cần phải nhìn nhận lại tất cả sự việc để tìm ra lý do ngọn ngành của vấn đề mình đang suy nghĩ, đang tranh luận, đang cự cãi để có giải pháp thích hợp nhất. Hơn nữa, điều quan trọng là cần phải thường xuyên rèn cho mình sự bình tĩnh, rèn chữ “Nhẫn” để điều khiển chính sự tức giận của bản thân theo hướng tích cực, đừng để cơn tức giận làm cho hành động của chúng ta trở nên mù quáng.Bà Nguyễn Thị Trầm Ca- Thạc sỹ tâm lý, hiện đang là giảng viên Trường CĐSP Quảng Trị chia sẽ( Trích băng phỏng vấn 4)

Dân gian ta có câu “ Một điều nhịn, chín điều lành.” Chúng ta cùng hi vọng trong cuộc sống sẽ có thêm thật nhiều “nụ cười” để những điều tốt đẹp sẽ ngày càng lan tỏa, để sự tức giận sẽ tan biến, để người với người sống nhân ái, yêu thương nhau nhiều hơn.

 

Nhạc cắt + xướng

                                         KHÉO TAY – MẸO HAY

                                         KHÉO TAY – MẸO HAY

MC:  Thưa quý vị và các bạn. Mùa hè cùng khí hậu nóng bức, nhiệt độ cao dễ đưa đến cho chúng ta những căn bệnh thường gặp do mất sức đề kháng. Do vậy, ngoài cách thức ăn uống phù hợp với khí hậu mùa hè chúng ta nên tăng cường sử dụng, chế biến những đồ ăn, thức uống giải nhiệt. Trong chương trình lần trước chị Nguyễn Thị Minh Hằng- Một chủ tiệm đồ uống tại Thành phố Đông Hà, Quảng Trị đã hướng dẫn cách thức pha chế một loại nước uống từ trái cây- loại trà trân châu. Hôm nay chị Mình Hằng sẽ chế biến món uống thông dụng, nguyên liệu sẳn có hơn- Đó là món tràn tắc, mời quý vị quan tâm đón nghe ( Trích băng)

( Trích băng)

:                                                       Nhạc cắt

Quý vị và các bạn vừa theo dõi chương trình phát thanh “ Cho ngày hoàn hảo” của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình do Việt Hà biên tập cùng sự tham gia  của Đỗ Hằng .....................................................................................................và kỹ thuật viên Vĩnh Lộc. Thân ái và hẹn gặp lại quý vị các bạn trong chương trình lần sau.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 10/08/2022 09:28 Nguyễn Việt Hà 10/08/2022 09:28

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà