Phụ nữ và cuộc sống ( phát thanh)
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG

Chương trình phụ nữ và cuộc sống 7-1

MC1: Kính chào QV & các bạn! Rất vui khi được đồng hành cùng QV & các bạn trong 10 phút chương trình phát thanh phụ nữ và cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị.

          MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong tập hợp, đỡ đầu hội viên và tăng cường các hoạt động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác hội theo hướng rõ việc, mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ.  Chuyên mục phụ nữ và cuộc sống sẽ có những ghi nhận về hoạt động này mời QV & các bạn cùng nghe!

Nhạc cắt

Đổi mới, Nâng cao chất lượng công tác hội theo hướng rõ việc, mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ

MC1: Thưa Qv & các bạn! Sự đổi mới mạnh mẽ trong phương thức hoạt động của các cấp hội, cùng với sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ, đã đưa công tác hội và phong trào phụ nữ của tỉnh giai đoạn hiện nay có nhiều chuyển biến rõ nét. Để cán bộ, hội viên phát huy được vai trò, sự sáng tạo trong các phong trào của hội, các cơ sở hội trong toàn tỉnh đã tích cực tập hợp, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, khẳng định được vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội và gia đình.

MC1: Xác định công tác tập hợp, thu hút hội viên là nhiệm vụ then chốt nhằm thúc đẩy các phong trào của phụ nữ phát triển, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội thường xuyên chú trọng đổi mới phương thức hoạt động để hội viên phụ nữ hiểu và nắm bắt kịp thời ý nghĩa, vai trò, Điều lệ hoạt động của Hội trong quá trình tham gia sinh hoạt chung. Các cấp hội đã tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt... Nhằm thu hút hội viên tham gia, Hội LHPN tỉnh tập trung vào các hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với đặc thù của địa phương, bằng hình thức hỗ trợ giống, vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm, gắn sản xuất với tham gia xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP...

MC2: Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng; tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phối hợp với các ngành. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động tuyên truyền và thu hút ngày càng đông hội viên tham gia, gắn bó với tổ chức Hội. 

Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; các cấp hội đã đổi mới nhiều hoạt động các của các phong trào thi đua. Tiêu biểu như phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Dân vận khéo”... Bà Trần Thanh Hà – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Công tác khen thưởng phong trào thi đua cũng được đổi mới theo hướng giới thiệu điển hình hằng tháng, quý, năm đối với từng cấp hội; quan tâm khen thưởng hội viên phụ nữ là người lao động trực tiếp, kịp thời khen đột xuất, khen theo chuyên đề, do đó đã thực sự tạo động lực cho hội viên, các cấp hội hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua của Hội...

MC2: Với các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai trong năm nay, tổ chức Hội chú trọng thực hiện các hoạt động chuyển đổi số; tiếp tục duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các hoạt động và hiệu quả mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, tích cực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Song song với đó, tăng cường công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em; kịp thời nắm bắt, phát hiện các vụ việc vi phạm, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp xã hội; phát huy vai trò của các cấp hội tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng phụ nữ và trẻ em…

Nhạc cắt

Vai trò của tổ chức Hội phụ nữ với nhiệm vụ tập hợp, đỡ đầu hội viên

MC1: Thưa QV & CB!  Được hình thành ở các xã, phường, thị trấn, Hội Phụ nữ cấp cơ sở là nền tảng của tổ chức hội, là cầu nối giữa quần chúng phụ nữ với Đảng, chính quyền địa phương, giữa hội viên với tổ chức hội. Sự phát triển vững chắc của tổ chức hội cơ sở có tác động tích cực trong xây dựng tổ chức hội, đặc biệt qua đó để tập hợp, thu hút, đỡ đầu hội viên nghèo, đơn thân….

MC2: Những năm qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã xây dựng nhiều mô hình mới để tập hợp, thu hút hội viên tham gia hoạt động hội. Được tham gia vào tổ chức Hội, chị em phụ nữ có điều kiện học hỏi trao đôỉ kinh nghiệm lẫn nhau trong mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Đặc biệt, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Và thực tế cho thấy, tổ chức hội phụ nữ luôn thực sự là chỗ dựa tin cậy của chị em nghèo, chị em đơn thân.

MC1: Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, Các cấp hội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên, xác định những đơn vị khó, cán bộ yếu để đầu tư, hỗ trợ, trong đó hướng mạnh các hoạt động tập trung củng cố những chi hội khó, chi hội trung bình thông qua hình thức đỡ đầu của đơn vị mạnh đối với đơn vị yếu, khó khăn; phân công cán bộ chuyên trách tỉnh, huyện tăng cường đi cơ sở, tham dự sinh hoạt với hội viên, trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ dưới hình thức “cầm tay chỉ việc” để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Vì thế, hội viên luôn gắn bó, gần gủi với tổ chức hội và xem hội chính là điểm tựa quan trọng của hội viên phụ nữ. Chị Hoàng Thị Tằm, hội viên phụ nữ phường Đông Thanh, Đông Hà cho biết:

                                          (Ghi âm)

    MC2: Thành công lớn nhất trong công tác hội ở cơ sở là việc vận động chị em tham gia sinh hoạt để nâng cao kiến thức về mọi mặt. Các cấp hội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên, xác định những đơn vị khó, cán bộ yếu để đầu tư, hỗ trợ, trong đó hướng mạnh các hoạt động tập trung củng cố những chi hội khó, chi hội trung bình thông qua hình thức đỡ đầu của đơn vị mạnh đối với đơn vị yếu, khó khăn…Tham gia sinh hoạt hội, chị em có điều kiện trao đổi với nhau nhiều kinh nghiệm về bình đẳng giới hay kiến thức về chăm sóc con cái, trong lao động sản xuất, trong đời sống thường ngày,….chị Hoàng Thị Bích -  khu phố 5, phường 1, Đông Hà nói:

                                 (Ghi âm)

MC1: Tất cả mọi hoạt động phong trào tập trung hướng về cơ sở, vì thế các cấp hội đã thực sự là điểm tựa cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần. Công tác chỉ đạo của các cấp hội được vận dụng linh hoạt, có nhiều sáng tạo, xác định có trọng tâm, trọng điểm. Một khi, chi hội mạnh đã làm cho phong trào ở cơ sở mạnh hơn. Qua đó, góp phần để các cấp hội từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố, nâng cao chất lượng và là chỗ dựa vững chắc của hội viên phụ nữ.

MC2: Trong hoạt động, năng lực và kỹ năng của cán bộ hội cơ sở được nâng lên, chất lượng hoạt động của các hội cơ sở, chi hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để thực hiện đạt kết quả cao, tổ chức hội phụ nữ cơ sở tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các mô hình hoạt động; đội ngũ cán bộ được nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động quần chúng… góp phần phát huy đầy đủ chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Nhạc cắt

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/12/2022 11:05 Lê Vĩnh Nhiên 30/12/2022 16:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà