Nét đẹp làng quê: Làng Xuân Viên
Danh mục
Nét đẹp làng quê
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình nét đẹp làng quê ngày 31-8

Làng văn hóa Xuân Viên

          Thưa QV & CB! Làng Xuân Viên thuộc xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, là một làng có bề dày truyền thống lịch sử văn hoá. Trong những năm qua, phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông, người làng Xuân Viên đã đồng sức, đồng lòng cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp, có nhiều thành tích nổi bật trên cả lĩnh vực kinh tế lẫn văn hoá. Mời QV & CB cùng chúng tôi đến thăm làng Xuân Viên để cùng tìm hiểu về những nét đẹp của làng quê này.

          Truyền thống của làng

Khi đến với làng Xuân Viên người ta sẽ dễ dàng nhận thấy vùng đất này mang đậm dấu ấn của một làng quê thuần nông của Quảng Trị. Không ồn ào, tấp nập; không có những nhà máy xí nghiệp nhộn nhịp ngày đêm, làng Xuân Viên chỉ có những cánh đồng trải dài và những ngôi nhà nhỏ ẩn hiện sau những hàng cây…nét thanh bình, yên ả của làng chính là một mãnh của hồn quê Quảng Trị.

Tương truyền rằng, làng Xuân Viên, xã Hải Dương do 8 ngài từ huyện Nghi Xuân, phủ Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vào khai canh , chiêu dân lập làng vào năm 1471, lúc đầu làng có tên là Hoa Viên, sau đó đổi tên thành Xuân Viên.

Ngay từ khi mới thành lập, cư dân trong làng Xuân Viên đã biết sống đòan kết với nhau, cùng khai phá điền thổ, cùng giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, tình cảm xóm giềng được hình thành và gắn bó với nhau một cách bền chặt.

Phỏng vấn Ông … - trưởng làng: Nói về quá trình lập làng và đổi tên làng

Cùng với bề dày truyền thống văn hóa, Xuân Viên còn là mãnh đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, làng Xuân Viên là nơi vừa nuôi dấu cán bộ cách mạng, vừa được Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng chọn làm nơi đặt trụ sở để hoạt động cách mạng. Người làng Xuân Viên vẫn còn kể lại rằng ngày xưa cả làng đi theo kháng chiến, tất cả phục vụ cho kháng chiến, từ nhà cửa, vườn tược, không ai tiếc điều gì cả. Có những gia đình đã hy sinh đến người cuối cùng cho sự bình yên cuộc sống hôm nay.

Gia đình Ông Nguyễn Xộc là một minh chứng như thế. Nơi đây từng là nơi nuôi dấu cán bộ cách mạng và cũng là nơi đã diễn ra các cuộc họp quan trọng của Huyện ủy để nhận định và đánh giá tình hình địch, xem xét lực lượng của ta và vạch kế hoạch công tác, củng cố tổ chức,… Ngôi nhà đã được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Ngôi nhà xưa đã bị cháy. Hiện nay, trên nền đất cũ đã được dựng lại ngôi nhà mới do ông Nguyễn Văn Mẫn con trai của ông Nguyễn Xộc làm quản lý.

          Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Mẫn

          Phỏng vấn ông …. BT chi bộ làng

Phát huy truyền thống cha ông, hòa bình lập lại người làng Xuân Viên đã đoàn kết cùng nhau để xây dựng cuộc sống mới. Hưởng ứng phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, người dân làng Xuân Viên đã tích cực tham gia để phát huy những truyền thống của cha ông, xây dựng làng Xuân Viên thành một làng điểm có nhiều thành tích về văn hoá và đã được công nhận là làng văn hóa xuất sắc cấp tỉnh.

Đến Xuân Viên, đi trên con đường rộng rãi, khang trang mỗi người đều cảm nhận được sức sống mới của miền quê thanh bình này, làng Xuân Viên đang được những người dân cần cù, năng động, sáng tạo và cả lạc quan đánh thức, khơi dậy, tạo ra nguồn lực to lớn để xây dựng quê hương thêm giàu, thêm đẹp. 

Tiêu điểm

Nằm ở cực nam tỉnh Quảng Trị, ngoài lợi thế là vùng trọng điểm lúa, huyện Hải Lăng còn mang trên mình dải cát hình chữ nhất vừa như một đền bồi trời đất dành tặng, vừa như một thách thức cuộc trường chinh chế ngự cát của bao đời.

Làng Xuân Viên của xã Hải Dương cũng không nằm ngoại lệ. Là một làng quê thuần nông, ngoài trồng lúa người làng Xuân Viên còn phải biết tận dụng vùng đất cát, biến vùng đất vốn khắc nghiệt này trở thành một lợi thế cho cây trồng, đó là cây ném.

Hiện nay ở làng Xuân Viên có hơn 230 hộ gia đình thì trong đó có khoảng hơn 180 hộ tham gia trồng ném. Bình quân mỗi hecta ném cho thu nhập từ 180 – 200 triệu đồng, như vậy bình quần mỗi hộ trồng ném thu được 10 triệu đồng từ 1 vụ ném. Nhờ cây ném mà nhiều gia đình trong làng có thêm nguồn thu nhập, nuôi con cái ăn học đàng hoàng.

Phỏng vấn bà Lề

Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đại – PGĐ HTX Xuân Viên – Hải Dương – Hải lăng

Những trảng cát mênh mông ở làng Xuân Viên xã Hải Dương cứ ngỡ là vùng đất hoang hóa. Thế nhưng, từ khi cây ném được triển khai trồng tại đây đã mang lại cho bà con nông dân một nguồn thu lớn… Ngày nay, đến với làng Xuân Viên ta sẽ không còn bắt gặp hình ảnh của những cánh đồng cát mịt mù nữa mà thay vào đó là màu xanh mơn mởn của cây ném. Cuộc sống của ngời dân Xuân Viên cũng thay da đổi thịt từng ngày, sự no đủ, đầm ấm hiển hiện rõ nét trong mỗi tấc đất, trên mỗi cánh đồng và trong mỗi ngôi nhà nơi đây.

Ý kiến từ làng

 

Do đặc điểm của thổ nhưỡng, ném của làng Xuân Viên nói riêng và của xã Hải Dương nói chung có mùi vị đặc trưng, rất thơm, đặc biệt ném củ để dành được rất lâu nên bán được giá.  Từ hiệu quả kinh tế với tiềm năng và triển vọng này, làng Xuân Viên  hiện đang xúc tiến các thủ tục  đăng ký thương hiệu “Ném Xuân Viên”, nhằm giới thiệu sản phẩm rộng rãi ra bên ngoài, giúp mở rộng  đầu ra và ổn định giá cả. Người dân  làng Xuân Viên cũng mong muốn có nhiều điều kiện phát triển thương hiệu ném Xuân Viên và đưa cây ném trở thành cây trồng chủ lực  giúp cho cuộc sống bà con đỡ khó khăn hơn.

Phỏng vấn

          Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, người dân làng Xuân Viên cũng có ý thức trong việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương.

          Phỏng vấn

Bằng sự cần cù, đoàn kết, mỗi người dân làng Xuân Viên đang góp sức đưa quê hương đi lên từng ngày. Sức sống mới đang được thổi bùng trên quê hương cách mạng và là nguồn lực quan trọng để nhân dân nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 28/08/2018 22:25 Võ Nguyên Thủy 02/09/2018 16:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà