Nét đẹp làng quê: Làng Tân Hào - Hướng Hóa
Danh mục
Nét đẹp làng quê
NỘI DUNG

Truyền thống của làng:

Bình yên TÂN HÀO

Thưa quý vị và cac bạn! Nếu nói về vẻ đẹp của thôn quê, người ta dễ dàng liên tưởng đến các miền quê yên bình ở miền đồng bằng, với ruộng đồng cò bay thẳng cánh, hay cây đa bến nước sân đình. Và  ở Hướng Hóa có một làng quê mang nét đẹp rất đỗi bình dị  nằm trên miền núi cao - Nơi đây, cuộc sống đã đổi thay khá nhiều kể từ ngày người miền xuôi lên xây dựng kinh tế mới, nhưng vẫn giữ nguyên nét hồn quê thanh bình, yên ả. Vâng, chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn làng Tân Hào, xã Tân Liên của huyện Hướng Hóa.

 

          Tân Hào là miền quê mới của những người con có nguyên quán tại làng Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong. Tháng 9 năm 1975, gần 100 hộ dân của làng Đại Hào lên miền núi xây dựng vùng kinh tế mới theo chủ trương di giãn dân của Đảng. Từ đó, họ đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai của mình….Ngay từ trong cái tên “Tân Hào” đã mang hàm ý về gốc gác nơi mình ra đi. “Tân Hào” nghĩa là “Đại Hào mới” tách ra từ làng Đại Hào quê cũ.

Từ sâu trong ký ức của những người con Đại Hào họ vẫn nhớ những ngày đầu tiên đặt chân lên vùng đất này, là những người tiên phong đi mở đất, họ đã dành trọn quãng thời gian đẹp nhất của đời người cho vùng đất này, đem mồ hôi, trí tuệ và cả máu của mình góp phần làm nên một Tân Hào trù phú như hôm nay.

          Phỏng vấn 1 người tiên phong đi mở đất, nói về những ngày đầu gian khó

Miếu làng Tân Hào là biểu tượng của tấm lòng sắt son hướng về nguồn cội của người dân Tân Hào. Ngay từ những ngày còn khó khăn, người dân trong làng đã tích cóp, đóng góp để xây dựng từng phần một. Tuy không bề thế, khang trang, nhưng miếu làng Tân Hào vẫn mang dáng dấp kiên cố, vững chãi với kiến trúc  xưa- phảng phất nét cổ kính, trầm mặc. Miếu làng trở thành chốn linh thiêng, mang linh hồn của làng. Mỗi khi tiếng trống, tiếng chiêng nơi miếu làng vang lên, lòng người dường như càng sâu lắng hơn, cùng hòa vào tiếng cội nguồn đồng vọng…Đây cũng là nơi thế hệ cao tuổi trong làng quây quần bàn chuyện quan trọng của làng, như việc tế lễ, nhang khói vào các dịp hệ trọng; việc vận động bà con tham gia xây dựng kinh tế xã hội tại địa phương, giáo dục con cháu học hành đến nơi đến chốn….Và cũng là nơi thỉnh thoảng các bậc cao niên trong làng tổ chức gặp gỡ, san sẻ miếng trầu ly rượu hàn huyên chuyện trò, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm.

Phỏng vấn ông Ngô Xuân Hạnh

( nói về ý nghĩa của  việc lập miếu, các lễ cúng tại miếu. Nhắn gửi , mong muốn các thế hệ con em của làng hướng về nguồn cội)

Tân Hào trước đây lúc mới lên lập nghiệp có tên là “tập đoàn sản xuất” , sau đổi thành “Đội sản xuất”. Đến năm 1990 thì đổi thành “thôn” Tân Hào. Đến nay Tân Hào có hơn 150 hộ dân sinh sống, làng nghĩa xóm đã được thắt chặt, tạo nên  một khối đoàn kết mật thiết từ hơn 40 năm nay. Đây chính là điểm tựa vững chắc để Tân Hào vượt qua biết bao biến cố thăng trầm, cùng nhau dựng xây  một cuộc sống mới ngày càng phát triển. Đây cũng chính là nét đẹp truyền thống quý báu, khắc sâu trong tim mỗi thế hệ con em của làng. Không biết từ bao giờ, trong tâm trí mỗi người dân nơi vùng quê này, “Tân Hào” không được nhắc đến bằng từ “thôn” như một đơn vị hành chính thông thường, mà người ta thường gọi Tân Hào bằng hai từ  “làng mình” hết sức gần gũi, thân thương- đó như là một niềm tự hào về nơi mình  được sinh ra và lớn lên. Nhiều thế hệ con em của làng đi xa xứ, nhưng vẫn luôn nhớ nhung quyến luyến cũng bởi hai tiếng “ làng mình” là thế.

Phỏng vấn ông: Nguyễn Ngọc Nguyên, thôn Tân Hào, xã Tân Liên, Hướng Hóa ( nói về nét đặc biệt trong truyền thống của làng)

Phỏng vấn em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, thôn Tân Hào, Tân Liên, Hướng Hóa( nói về tình cảm, ước nguyện cuả mình đối với quê hương Tân Hào)

Đã hơn 40  năm kể từ lúc người dân Đại Hào quê cũ lên đây bắt tay dựng xây quê hương mới. Bao khó khăn vất vả rồi cũng qua đi, khi mà lòng người đã đặt trọn niềm tin và ý chí quyết tâm nơi vùng đất mới. Tân Hào đã thay da đổi thịt từng ngày. Ai nấy đều cảm nhận được nguồn nhựa sống tràn trề trên quê hương mới. Những con đường làng quanh co đất bụi nay đã được bê tông hóa. Những mái nhà ngói đỏ san sát vào nhau. Những đồi tranh lau lách nay đã được thay thế bằng một màu xanh ngút ngàn cây trái…Đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Truyền thống văn hóa của làng được bảo lưu và gìn giữ. Tân Hào đã ba lần được công nhận là Làng văn hóa cấp tỉnh- Đây chính là niềm tự hào lớn lao của làng, là thành tích xứng đáng mà làng dâng lên báo công với tiên tổ trong mỗi dịp tế lễ.

Tiếp nối truyền thống của làng, bao thế hệ con em vẫn tiếp tục ngày đêm đèn sách. Việc khuyến học khuyến tài được làng rất chú trọng. Kịp thời động viên, khuyến khích con em học hành, xây dựng và cũng cố các dòng họ khuyến học. Nhờ thế, phong trào khuyến học của làng phát triển ngày càng mạnh mẽ và rộng khắp. Việc học hành của con em luôn được các gia đình quan tâm tạo điều kiện. Đến nay rất nhiều con em của làng đã được học hành đỗ đạt, công tác trên khắp mọi miền đất nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Phỏng vấn:  ông Phan Đình Miên, chủ tịch UBND xã Tân Liên, Hướng Hóa

 ( đánh giá về việc xây dựng đời sống văn hóa của thôn Tân Hào)

 

Tân Hào có nền kinh tế thuần nông, đời sống người dân bình dị quanh năm gắn với ruộng đồng…Cuộc sống tuy có đổi thay, dần hiện đại hóa nhưng vẫn giữ nguyên vẹn nét hồn quê chân chất mộc mạc…Con suối chảy qua làng như một nét chấm phá hữu tình, gắn bó với mọi sinh hoạt cuộc sống thường ngày của dân làng, cung cấp tưới tiêu, bồi đắp phù sa cho ruộng nương tươi tốt.  Những hàng cau xanh mướt từ đầu ngõ, lũy tre ngà đung đưa bên hồ, rặng dâm bụt đỏ thắm từng ngõ xóm. Hay vẳng đâu đó câu hát à ơi của bà bên cánh võng…(lấy tiếng hát ru, ngưng lời vài giây)....

Tất cả đã vẽ nên một bức tranh quê Tân Hào bình dị rất khó nhầm lẫn, đẹp chất phác nhưng vẫn đủ làm xuyến xao lòng người...

 

Tiêu điểm:

Tân Hào chú trọng xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

Thưa quý vị và các bạn!

Qua quá trình tích cực phấn đấu, đến nay thôn Tân Hào, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã ba lần được công nhận là Làng văn hóa cấp tỉnh. Có được kết quả đó, một phần lớn là nhờ chú trọng xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, trong đó  phải kể đến các phòng trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. Qua đó đã làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.  

Là địa phương có nền kinh tế thuần nông, phần lớn thời gian gắn liền với ruộng vườn. Thế nhưng, bà con nhân dân thôn Tân Hào rất chú trọng đến việc xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, và coi đó như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mình. 

Hội trường thôn Tân Hào trở thành điểm tụ họp của đội văn nghệ, đội bóng chuyền và các câu lạc bộ thể thao khác mỗi buổi chiều tối sau giờ lên nương lễn rẫy. Đã thành thông lệ, các hoạt động này được các đội tự nguyện tổ chức thường xuyên. Qua đó vừa nâng cao chất lượng hoạt động của đội, vừa giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau mỗi ngày lao động vất vả.

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Liên, Đội văn nghệ thôn Tân Hào, Tân Liên, Hướng Hóa (nói về lý do tại sao chị em phụ nữ hăng say tập luyện văn nghệ, mặc dù công việc gia đình rất bận rộn)

Các hoạt động thể dục thể thao của thôn Tân Hào cũng được khuyến khích duy trì và ngày càng phát triển. Trong đó một số bộ môn được xem là thế mạnh của thôn, thành lập được đội tuyển và thường xuyên tập luyện, đi thi đấu như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua. Thành viên tham gia các hoạt động thể thao này cũng rất đa dạng, thông qua các tổ chức đoàn thể như: đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ, chi hội người cao tuổi…

Từ đó mà đời sống tinh thần của người dân trong thôn ngày càng phong phú hơn.

Phỏng vấn chị Trần Thị Thanh Thúy, bí thư chi bộ thôn Tân Hào, Tân Liên

( nói về chủ trương của thôn Tân Hào về xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân)

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân thông qua việc phát huy các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao ở thôn Tân Hào đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đây được coi là điểm nhấn trong thực hiện chủ trương xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư của thôn, từng bước hoàn thiện các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

 

Ý KIẾN CỦA LÀNG

Thưa quý vị và các bạn! Thôn Tân Hào được coi là một trong những thôn  có bước phát triển khá về kinh tế, văn hóa xã hội của xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa. Đến nay thôn đã ba lần được công nhận là Làng văn hóa cấp tỉnh. Tuy nhiên hiện nay, một số tuyến đường nội thôn và Hội trường chính của thôn phần nào đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt chính trị, văn hóa xã hội của địa phương này.

Đây là đoạn đường vào miếu làng Tân Hào. Là tuyến đường cuối thôn, từ trước tới giờ chưa có điều kiện xây dựng dù là rải đá cấp phối. Khó nhất là vào mùa mưa, con đường trở nên gồ ghề, trơn trượt. Mọi hoạt động lao động sản xuất, vận chuyển nông sản đi qua khu vực này là hết sức khó khăn.

Phỏng vấn ông Ngô Xuân Hạnh, Thôn Tân Hào, Tân Liên, Hướng Hóa

(nói về mong muốn được đầu tư con đường)

Hội trường thôn Tân Hào được xây dựng gần 10 năm nay. Đây trở thanh điểm sinh hoạt chính trị, văn hóa xã hội chính của thôn. Tuy nhiên từ khi xây dựng đến nay vẫn chưa có điều kiện trang bị các thiết chế bên trong, nên rất khó khăn khi tổ chức các hoạt động của thôn.

Phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Dũng, trưởng thôn Tân Hào, Tân Liên, Hướng Hóa

(nói về mong muốn của thôn được đầu tư trang thiết bị hội trường thôn, phục vụ hội họp và cac hoạt động khác của thôn)

 Giao thông nông thôn và điểm sinh hoạt cộng đồng là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Do đó, mong muốn được đầu tư nâng câp  là một trong những nguyện vọng chính đáng của người dân thôn Tân Hào, giúp cho địa phương này dần hoàn thiện bộ mặt nông thôn mới./.

 

(Chào hết chuyên mục)

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 31/08/2018 10:02 Võ Nguyên Thủy 20/09/2018 07:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà