Nét đep làng quê
Danh mục
Nét đẹp làng quê
NỘI DUNG
Kịch bản chuyên mục Nét đẹp làng quê:
Đến Đakrông chiêm ngưỡng vẽ đẹp thác Khe Luồi
Thưa QV & CB! Đakrông hấp dẫn nhiều người bởi núi non hùng vĩ với dòng sông Đakrông thơ mộng và những cảnh sắc thiên nhiên còn mang nhiều nét hoang sơ, những bản làng nhỏ nằm ẩn hiện giữ núi rừng còn mang nhiều bản sắc văn hóa riêng biệt. Nơi ấy có những con người quanh năm làm bạn với mây trời, rừng núi và gìn giữ những nét đẹp của bản làng mình. Chuyên mục nét đẹp làng quê tuần này, mời QV & CB cùng đến với bản Khe Luồi và khám phá nét đẹp của đất và người nơi đây.
Truyền thống của làng
Bản Khe Luồi thuộc xã Mò Ó huyện Đakrông. Bản nằm dưới chân dãy núi Trường Sơn, bao bọc xung quanh là những ngọn đồi, những con đường nhỏ quanh co. Đây là bản làng của người Vân Kiều sinh sống, cuộc sống của họ chủ yếu dựa vào nông nghiệp, làm nương, rẫy... Những thửa ruộng mở màu cho những mùa vàng bội thu trải dài trong bản như vòng tay ôm ghì lấy núi như tình người bám đất, giữ làng bản quê hương. 
Về thời điểm khai bản, lập làng, đến nay người dân Khe Lười không ai nắm rõ, chỉ biết bản làng có từ rất xa xưa và qua bao thời gian, bao năm tháng, lớp lớp con cháu của bản Khe Luồi cứ thế tiếp nối nhau sinh thành rồi bám đất, bám làng mà sinh sống.
Phỏng vấn Ông Hồ Văn Thanh – Già làng Khe Luồi 
( Đọc dịch: Chúng tôi không nhớ bản làng được thành lập khi nào, chỉ nghe cha ông kể lại có một người tên Vỗ Ước do thiếu đất cư trú và phát nương, làm rẫy, phải đi tìm những vùng đất mới để khai phá lập bản, dựng làng, sinh cơ lập nghiệp. Khi đến đây đã khai hoang, phát cây cối rồi cứ thế men theo rừng đi vào sâu nơi có khe suối dựng nhà sinh sống. Từ đó có nhiều người khác đến đây rồi lập thành bản làng, con cháu các đời sinh sôi rồi chuyển dần từ vùng núi sâu ra gần đường dựng nhà, tạo nên bản làng đông vui như hôm nay. )
Bản Khe Luồi cách xa trung tâm xã Mò Ó lại bị ngăn cách bởi dòng Đakrông nên cuộc sống gần như tách biệt với bên ngoài. Bà con bản Khe Luồi chủ yếu sinh sống dựa vào núi rừng và theo hình thức tự cung tự cấp. Cuộc sống của bà con dân bản hết sức khó khăn. Sống giữa núi rừng, để chống chọi lại với thiên nhiên khắc nghiệt họ phải đoàn kết cùng nhau để dựng xây cuộc sống. Cũng vì vậy mà bản Khe Luồi còn giữ được những nét văn hóa đặc sắc, từ không gian sinh sống cho đến phong tục, tập quán. Cùng với sản xuất và chăn nuôi, nhiều người dân của bản Khe Luồi còn giữ được nghề đan lát truyền thống của ông cha. Những sản phẩm của họ chủ yếu để phục vụ cho cuộc sống thường ngày nhưng vẫn mang những đường nét tinh xảo. Điều ấy bắt nguồn từ chất liệu đảm bảo, kết hợp sự tỉ mẩn, cần cù và đôi bàn tay khéo léo, tinh tế của những con người yêu lao động nơi đây. 
Phỏng vấn Ông Hồ Văn Xuân
Bản Khe Luồi – Mò Ó – Đakrông
Phỏng vấn Anh Hồ Văn Chiến
Bản Khe Luồi – Mò Ó – Đakrông
Tự bao đời nay đồng bào người Vân Kiều của bản Khe Luồi cứ thế mà tạc vào thời gian, đất đai dấu ấn của sự cần cù, sáng tạo. Từ một bản làng nghèo khó, hoang sơ, bằng sự đoàn kết và bàn tay yêu lao động, những người con Khe Luồi đã dựng xây nên một cuộc sống yên bình và ấm no, hạnh phúc. 
Tiêu điểm
Thác Luồi – nét đẹp hoang sơ
Thưa QV & CB! Thác Luồi Đakrông thuộc bản Khe Luồi, Mai Lãnh, xã Mò Ó, huyện Đakrông, Quảng Trị. Cách TP Đông Hà khoảng 45km từ Đông Hà men theo QL 9. Tạo hóa đã cho nơi đây một con thác hùng vĩ tuyệt đẹp, đã tồn tại nhiều năm giữa cánh rừng Trường Sơn đại ngàn. Thác Luồi Đakrông trở thành một khu du lịch sinh thái tiềm ẩn nguyên sơ, thu hút du khách hiếu kỳ gần xa. 
Thác Luồi nằm sâu trong rừng của bản Khe Luồi. Muốn đi đến thác phải vượt qua những con đường quanh co như sợi chỉ vắt qua những sườn núi, qua những cánh rừng tươi xanh càng tô thêm vẻ đẹp thơ mộng mà hoang sơ của bản làng.
Hòa với khung cảnh thiên nhiên thuần khiết. Dọc bờ thác, những dãy đá chen chúc bên những hàng cây xanh tỏa bóng mát. Đến đây, du khách có thể được hòa mình vào dòng nước mát rượi, thỏa tầm mắt giữa cánh rừng đại ngàn còn nguyên nét hoang sơ, câu cá, bắt ốc rừng, tham gia các hoạt động sinh hoạt của cộng đồng người Vân Kiều của bản Khe Luồi. Gần đây, đã có nhiều đoàn du khách tìm về Khe Luồi khám phá nét hoang sơ, chiêm ngưỡng phong cảnh, tắm thác và trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào nơi đây. 
Phỏng vấn Ông Nguyễn Đức Thanh
Anh Nguyễn Đức Hoành Sơn
Qua bao thời gian, bao năm tháng, dòng Thác Luồi trong vắt vẫn rì rào tuôn chảy giữa núi rừng hoang sơ, giữa vô vàn những thác ghềnh hùng vĩ, những bãi đá thơ mộng chạy suốt cả đôi bờ, những bản làng và mái nhà sàn soi bóng. Sự quyện hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống con người đã làm nên vẻ quyến rũ của dòng thác Luồi và các bản làng nơi đây. Được biết, xã Mò Ó cũng như huyện Đakrông đang có kế hoạch bảo tồn không gian văn hóa, gìn giữ và khai thác hợp lý vẻ đẹp hoang sơ của Thác Luồi để phát triển du lịch sinh thái. Đây là một hướng đi hợp lý, bởi thác Luồi hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn du khách, từ vẽ đẹp thiên nhiên hoang sơ, khí hậu trong lành, bãi tắm đẹp, những người dân mến khách, những món ăn dân dã do chính những người dân bản địa chế biến...   
Phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Do
Chủ tịch UBND xã Mò Ó – Đakrông. 
Với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, không khí lại vô cùng trong lành, thoáng đãng. Thác Luồi sẽ là điểm đến cho những ai muốn khám phá, muốn trải nghiệm. Hòa mình vào giữa núi rừng, lắng nghe tiếng nước chảy, tiếng chim muông, con người ta thấy tâm hồn thật thư thái và tạm gác lại những lo toan của cuộc sống đời thường. Hiện nay một cây cầu mới nối bản Khe Luồi với trung tâm huyện Đakrông đang được xây dựng sẽ kéo gần khoảng cách giữa Khe Luồi với du khách gần xa. Chắc chắn thác Luồi sẽ thu hút nhiều du khách và sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai không xa.
Chào cuối
Đón xem: 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 17/04/2019 17:30 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà