Cuộc sống muôn màu (Bài Niềm vui của Ê Rô)
Danh mục
Cuộc sống muôn màu
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

Cuộc sống muôn màu

Ngày 23 tháng 4

Như Hòa và Như Quỳnh sẽ là người đồng hành cùng quý vị thính giả trong 15p chuyên mục Phát thanh Cuộc sống muôn màu của Đài PTTH Quảng Trị. Chúc quý vị thính giả đang nghe Đài có ngày đầu tuần nhiều niềm vui. Thưa quý vị thính giả. Trong 15p chuyên mục ngày hôm nay, mở đầu mời quý vị thính giả đến với bài viết “Niềm vui của E RO” của Phóng viên Mỹ Nhị. Tiếp đó là bài viết “Người truyền lửa cho dân bản” của Phóng viên Mỹ Nhị. Cuối cùng, mời quý vị thính giả cùng đến với bài tản văn “Một ngày nắng” của tác giả Bội Nhiên. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Bài 1: MC: Thưa quý vị thính giả, mở đầu, mời quý vị thính giả cùng nghe bài viết “Niềm vui của E RO” của Phóng viên Mỹ Nhị.

Sinh ra đúng mùa EURO năm 2000, bố đã chọn sự kiện này để đặt tên cho Nguyễn E Rô, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hải Lăng. Lớn lên, bên cạnh sở thích chơi bóng đá, E Rô có niềm đam mê đặc biệt với tin học. Chính bộ môn này đã mở ra những cánh cửa mới, mang lại niềm vui, giúp cậu bé ở thôn Kim Long, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng gặt hái nhiều thành công.

Bố làm nông, mẹ mở cửa hàng tạp hoá nhỏ, lại nuôi bốn người con ăn học nên gia đình Nguyễn E Rô không dư dả gì. Thế nhưng, bố mẹ em luôn dồn sức cho sự học của con. Ông bà thường bảo rằng: “Đời bố mẹ đã khổ vì học hành không đến nơi, đến chốn. Đời các con phải khác”. Năm E Rô lên lớp 3, bố mẹ gắng gổ mua cho mấy anh em chiếc máy vi tính. Bấy giờ, chiếc máy trở thành một thế giới mới mẻ, đầy hấp dẫn đối với E Rô. Sau giờ học, cậu lại cắm cúi ngồi bên chiếc máy vi tính, thoả thuê khám phá. Thấy vậy, một số người bảo bà Nguyễn Thị Trang (46 tuổi), mẹ của E Rô phải “cách ly” cậu khỏi máy tính vì có thể sinh ra nghiện game, rồi học hành tụt dốc. Nghe mẹ nhỏ to, E Rô liền bảo: “Mẹ yên tâm. Con biết đâu là điểm dừng. Con học được nhiều điều hay từ chiếc máy tính này. Ngay cả chơi game cũng có cái lợi của nó”.

Chia sẻ của một cậu bé mới lớp 3 khiến bà Nguyễn Thị Trang hết sức ngạc nhiên. Điều làm bà vui và bất ngờ hơn là từ đó đến nay, E Rô luôn có “điểm dừng” với máy tính cũng như game y lời hứa. Không những thế, cậu còn gặt hái nhiều thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, E Rô đã xuất sắc vượt qua các kỳ thi tin học trong sự ngạc nhiên của người thân, thầy cô, bạn bè. Năm học lớp 5, cậu đã đạt giải nhì cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh. Lên lớp 8, E Rô xuất sắc giành giải nhì kỳ thi học sinh giỏi văn hoá bộ môn tin học cấp tỉnh và giải nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh.

Nói về những thành tích mà mình nhận được, E Rô vui vẻ chia sẻ:

Với sự đam mê và những nỗ lực không ngừng, năm lớp 11, Nguyễn E Rô đã đạt giải nhì trong cuộc thi học sinh giỏi văn hoá môn tin học cấp tỉnh và giải ba quốc gia. Lên lớp 12, cũng trong cuộc thi học sinh giỏi văn hoá môn tin học, cậu đạt giải nhì tỉnh và giải nhì quốc gia. Đặc biệt, vừa qua, Nguyễn E Rô đã xuất sắc đứng thứ 6/37 thí sinh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic môn tin học khu vực và quốc tế. Như thường lệ, độ tuyển tham dự Olymic khu vực và quốc tế ở bộ môn tin học là sự hội tụ của 15 gương mặt xuất sắc. Với vị trí thứ 6, E Rô đã chắc suất lên đường chinh phục những đỉnh cao hơn.

Thầy giáo Nguyễn Khoa Xưng, Hiệu trưởng Trường THPT Hải Lăng cho biết: “Chúng tôi luôn đặt lòng tin ở Nguyễn E Rô. Điều đáng mừng là trong các cuộc thi, E Rô đã không phụ sự kỳ vọng của thầy và trò nhà trường…”.

Nói về dự định, Nguyễn E Rô chia sẻ:  Sẽ nỗ lực đạt thành tích cao trong các kỳ thi tin học sắp đến. Được biết, với thành tích vừa gặt hái, Nguyễn E Rô đã đủ điều kiện được tuyển thẳng vào đại học. Cậu học trò quê quyết tâm trở thành sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh như anh trai cũng chính là người truyền cảm hứng cho mình.

Nhạc cắt

Bài 2: MC: Phần tiếp theo của chuyên mục, mời quý vị thính giả cùng nghe bài viết “Người truyền lửa cho dân bản” của Phóng viên Mỹ Nhị.

Nhà Pả Lăng nằm giữa bản Pa Roi, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa. Từ núi cao nhìn xuống, ngôi nhà khang trang, to đẹp, nổi bật hơn hẳn so với những mái tranh bạc phếch màu thời gian xung quanh. Mỗi lần gác cuốc, rựa nghỉ ngơi trên nương, dân bản Pa Roi đều nhìn về phía ngôi nhà to nhất nhì bản rồi bảo nhau: “Trước kia, Pả Lăng nghèo lắm. Lúc mới tách hộ, vợ chồng ông ấy chỉ có 1 cái nồi, 2 chiếc bát thôi. Nhờ hay lam, hay làm, biết tích lũy kinh nghiệm sản xuất mà Pả Lăng có ngày hôm nay đấy”.

Cũng xuất phát từ suy nghĩ ấy, Pả Lăng luôn nỗ lực làm giàu để giúp đỡ mọi người. Ở bản Pa Roi, ông là người tiên phong trồng lúa nước, sắn, bời lời… Bên cạnh đó, vị già làng uy tín còn đào ao thả cá, làm chuồng trại chăn nuôi trâu bò... Buổi đầu Pả Lăng đưa đưa các giống cây con và áp dụng phương pháp sản xuất mới, bà con vẫn hồ nghi. Một số người còn bảo ông “chống lại ý Giàng” khi sử dụng phân bón cho cây, nuôi nhốt trâu bò… Thế nhưng, Pả Lăng không ngại. Trước đó, vị già làng đáng kính đã cơm đùm, gạo bới về xuôi, học hỏi kinh nghiệm. Ông nhận ra, chính tập quán sản xuất lạc hậu đã níu giữ sự phát triển của bản làng.

Từ đấy, người dân bản Pa Roi bắt đầu quen với hình ảnh vị già làng tóc điểm bạc ngày ngày đào ao, cày ruộng, lên rừng… Ông dường như bung sức để làm việc.

Pả Lăng khẳng định: Đọc dịch: “Giờ khó khăn mấy cũng không nhằm nhò gì so với thời bom rơi, đạn lạc. Mình là bộ đội cụ Hồ, cần đi trước nêu gương”. Quyết tâm ấy cùng tình yêu lao động đã tiếp sức, giúp Pả Lăng ngày càng dẻo dai. Được sự hỗ trợ của vợ con, ông khai khẩn cả quả đồi để trồng sắn, bời lời; biến diện tích đất bị bỏ hoang ở khe Ra Căm thành “vựa lúa”; đào ao, đắp hồ nuôi cá… Hiện tại, gia đình Pả Lăng có 3 ha bời lời, 2 ha sắn, ao nuôi 7.500 con cá trắm, ruộng lúa nước tốt tươi, trâu bò đầy chuồng... Không những thế, ông còn xây được một ngôi nhà khang trang với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Với Pả Lăng, thành công lớn nhất là tiếp thêm ngọn lửa tình yêu lao động và quyết tâm làm giàu trong lòng dân bản Pa Roi. Thấy ông khấm khá, bà con tự vấn: “Pả Lăng vừa già cả vừa mang di chứng chiến tranh mà vẫn vươn lên làm giàu thành công. Tại sao mình không thể?”. Vì thế, họ âm thầm tìm đến vị già làng đáng kính để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Chẳng ngần ngại, Pả Lăng chia sẻ tất cả những điều thu nhặt và tích lũy được. Không những thế, ông còn hào phóng tặng bà con giống cây trồng, vật nuôi. Với những hộ nghèo, Pả Lăng còn cho vay vốn không lấy lãi; tạo công ăn việc làm; thăm nom lúc đau ốm…

Câu chuyện về tấm lòng Pả Lăng không chỉ được nhắc đến bên những bếp lửa ở bản Pa Roi. Vị già làng đáng kính này còn được người dân ở các bản làng khác quý trọng bởi sự hào phóng, nhiệt thành. Đặc biệt, ông đã mở rộng vòng tay giúp đỡ người dân bản Tân Du (xã A Cha, huyện Tù Muồi, tỉnh Salavan, Lào). Hầu như tháng nào, Pả Lăng cũng dành tặng cây, con giống cho người dân nước bạn. Mỗi khi nghe tin bà con bên kia biên giới gặp hoạn nạn, ông cùng người dân bản Pa Roi lại thân chinh đến tận nơi để giúp đỡ.

 Ông Ăm Lâng, một người dân bản Tân Du chia sẻ: Đọc dịch: “Bà con bản mình ai cũng quý Pả Lăng. Ông ấy hào phóng và luôn có mặt khi chúng tôi cần, từ những việc nhỏ đến những việc lớn, ông ấy đều nhiệt tình giúp đỡ. Giờ đây, tiếng nói và việc làm của Pả Lăng khiến ai cũng phải noi theo”.

Đến giờ, cuộc sống người dân bản Pa Roi và bản Tân Du đã bước sang trang mới. Những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Mảnh đất khô cằn tưởng chừng chỉ lau léc mới mọc nổi giờ đã được thay thế bằng những rừng bời lời, rẫy sắn, nương ngô. Chính những con người tâm huyết như Pả Lăng đã làm nên sự đổi thay đáng mừng ấy.

Nhạc cắt

Bài 3: MC: Phần cuối chuyên mục, mời quý vị thính giả cùng đến với bài viết “Một ngày nắng” của tác giả Bội Nhiên.

 

Bất chợt, như vừa có một tấm voan mỏng màu hồng khoác lên mặt đường buổi sớm. Bầu trời cao hơn. Gió ấm hơn. Và người lại qua trên đường nhận ra nhau nhanh hơn, chào nhau thong thả hơn. Ấy là ngày bừng nắng sau chuỗi dài ẩm ướt...

Ấy là khi bạn cảm thấy mọi vật như đang trở giấc, duỗi ra, vươn dậy trong từng giọt nắng tinh khiết, nõn nà và ngọt ngào. Lung linh trên đồng xa, sông gần, phố phường, làng quê và đi vào tâm hồn con người, nắng mang cảm giác rộn rã trở lại với đời sống. Này là mấy chú chim nâu thỏa thích nhảy nhót trên vuông nắng trước hiên nhà, đây là bước chân tự tin của người nông dân giữa ruộng giữa vườn, kia là ánh mắt long lanh trên gương mặt rạng rỡ của học trò trong sân trường, nọ là sự khoan khoái của người già ngồi thụ nắng dưới tàng cây. Trên bờ phải bờ trái của quãng sông hiền hòa giữa lòng thành phố là cỏ mật êm đềm, xanh và thơm đến nỗi có thể làm khuây tiềm thức.

Giữa buổi sáng ươm vàng, nắng mơn man làn tóc mềm mại gợi một miền cổ tích từng xây đắp một phần tâm hồn mộng mơ và tươi sáng. Vẻ duyên dáng hằng ẩn của nắng trên cung đường thời gian hôm nay khiến bạn phấn chấn ngửi mùi thơm và nếm vị ngọt của những tia nắng đầu tiên trong một niềm rung động vừa quen vừa lạ. Lòng bớt lo âu nên ánh mắt thanh thản nhìn nắng dần lên cao với cảm thức biết ơn dịu dàng. Nắng như thế mang thông điệp yên bình, như gửi đến cõi người những nồng nàn phúc ấm, như đang sửa soạn cho cuộc hẹn hò với những mùa vàng thấm đẫm mồ hôi và hy vọng, -“Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm”. Trên một dải non sông ít có những la đà, bâng khuâng của tơ trời và cỏ hoa nhưng vạn vật ở đây cũng bước vào mùa Hạ với sắc nắng vàng tươi mới trong không gian dường như đang được nới rộng từng phút giây. Trong một khoảnh khắc vô ngôn của cơn gió mát lành, ký ức vọng lên một niềm đắm đuối như một khúc đồng dao chợt theo nắng trở về bên triền sông quê ngai ngái mùi hoa dại, -“Đàn cò trắng/ khiêng nắng qua sông”. Ngay trên mấy bậc đá của bến sông óng ánh rêu xanh, phút chốc đã bắt gặp mình ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nên thơ của quê nhà, của cái nắng đầu mùa vẫn còn nhiều dịu ngọt. Từ trên cao, bầu trời trong veo vẫn chầm chậm thả nắng vàng rực và tải đều tới muôn nơi để đất lại ấm, sông lại trong...

Hân hoan chào đón ngày mới tràn ngập những tia nắng hồng, bạn cảm thấy trong tim mình có nắng, hệt như nắng từ thưở hồng hoang “Âu Cơ địu nắng theo chồng/ Bế trăm tiếng khóc qua sông sóng cồn” và nắng bây giờ trên áo Mẹ đã mấy bận thay vai, trên đồng nội, trên ao sen trước ngõ nhà “Chuồn chuồn ớt chấm đỏ vào đám lá/ Mắt hạt cườm bắt sợi nắng vàng rơi”. Như vậy là trong bạn đã có giấc linh cảm đến cùng với làn nắng vàng êm và nắng cũng sẻ chia với bạn những cung bậc cảm xúc ùa tới từ sự quyến rũ của nắng trong những gụi gần, thân thiết của đời sống dễ khiến tâm hồn ngân nga thơ và nhạc có em duyên đôi má nắng hoe tròn của nhà thơ Huy Cận, có màu nắng hay là màu mắt em của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn... Cũng với nắng tràn nên ngày có thêm nhiều rộn ràng, độ lượng và ở đâu cũng gặp một sức sống mới dào dạt làm lòng người vui hơn, rồi dường như nắng cũng vui cùng con người.

Một ngày theo bước chân của Mẹ đi giữa những đốm nắng vàng tươi lấp lánh trong vườn, bạn lắng nghe “Nắng rung từng giọt, nắng ngân vang” như một phát hiện thật tinh tế của nhà thơ Nguyễn Mỹ: “Ở trong nắng có một ngàn cái chuông”. Khi ấy, bạn hãy tin sẽ có người gõ cửa trái tim mình vào một ngày nắng đẹp.

 

Chú thích duyệt

Cuộc sống muôn màu mà như làm Đất và người vậy?

Phải xâu chuổi một đề tài

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 12/04/2018 14:54 Nguyễn Việt Hà 17/04/2018 16:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà