Đèn xanh đèn đỏ tuần 2 tháng 12
Danh mục
Đèn xanh đèn đỏ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép “Xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hiểu rõ và thực hiện đúng theo Thông tư này. Sau đây là những phản ánh của PV Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ.
Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ
Đẩy mạnh công tác đăng ký xe chính chủ cho người dân
Thưa quý vị và các bạn! Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép “Xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hiểu rõ và thực hiện đúng theo Thông tư này. Sau đây là những phản ánh của PV Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ.
Những tháng cuối năm 2016, lượng người tới phòng đăng ký xe mô tô của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Vĩnh Linh làm các thủ tục sang tên, đổi chủ xe ngày càng đông. Anh Nguyễn Văn Quân, ở thị trấn Cửa Tùng là một trong số đó. Qua thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng về thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định đăng ký xe chính chủ, anh Quân đã ngay lập tức đi làm thủ tục đăng ký lại chiếc xe máy đã mua lại từ một người tại thị xã Quảng Trị của mình.
PV: Anh Nguyễn Văn Quân
Thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh
Không riêng tại Vĩnh Linh mà tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, lượng người dân đến cơ quan Công an làm các thủ tục sang tên, đổi chủ xe đều tăng. Sau khi người dân thực hiện việc kê khai thông tin và cà số khung, số máy đối chiếu, cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ thống kê danh sách niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký trong vòng 30 ngày, đối chiếu kho vật chứng Phòng kỹ thuật Công an tỉnh yêu cầu tra cứu tang vật, thông báo cho chủ xe đứng tên trên giấy tờ xem có khiếu nại khiếu kiện gì không. Nếu không có vướng mắc gì thì sẽ tiến hành thủ tục đăng ký chính chủ cho người sở hữu phương tiên. 
Nhiều người dân nắm bắt các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng tuy nhiên lại hiểu sai lệch những quy định mới gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận xã hội. Thực tế không có điều luật nào xử phạt xe không chính chủ mà theo Điểm B, khoản 1, điều 30, Nghị định 46 thì từ ngày 01/01/2017 sẽ xử phạt “không làm thủ tục đăng ký sang tên xe, để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình”. Mức phạt 100-200 ngàn đối với cá nhân và 200-400 ngàn đối với tổ chức. Trong tuần tra kiểm soát lực lượng Cảnh sát giao thông cũng không kiểm tra xe chính chủ hay không chính chủ, chỉ khi xe bị tạm giữ mà lực lượng chức năng phát hiện đã qua mua bán nhiều người mà không làm thủ tục mới bị xử phạt.
PV: Thiếu úy Hồ Công Thành
Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Vĩnh Linh
(Khó khăn, mục đích…)
Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cam Lộ đã tổ chức rà soát, thống kê số lượng xe không chính chủ trên địa bàn và tổ chức chiến dịch về cơ sở đăng ký xe mô tô, xe gắn máy không chính  chủ cho người dân. Với hơn 1000 phương tiện không chính chủ trên địa bàn tập trung tại các xã vùng sâu, vùng xa thì việc đến tận nơi làm các thủ tục sang tên, đổi chủ xe cho người dân của Công an huyện Cam Lộ đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân.
Với những quy định mới của pháp luật trong việc làm các thủ tục sang tên, đổi chủ xe, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Quảng Trị mong muốn mọi người dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, tạo thuận lợi cho cơ quan Công an trong thực thi pháp luật.
Nhạc cắt
Quảng Trị: Tạo thuận lợi cho người dân cấp, đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET
Thưa quý vị và các bạn! Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58. Theo đó, đối với giấy phép lái xe ôtô còn thời hạn thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET. Bộ GTVT cũng quy định việc chuyển đối giấy phép lái xe sang vật liệu PET theo hướng: đối với Giấy phép lái xe không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết. Sở GTVT Quảng Trị cũng đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để hướng dẫn người dân tiến hành cấp/ đổi giấy phép lại xe khi có yêu cầu. 
Theo đó, điều 46 của Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định, lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET cụ thể như sau: Giấy phép lái xe ôtô và giấy phép lái xe hạng A4 có thời hạn bằng giấy bìa được chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET khi hết hạn theo quy định. Giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa được tiếp tục chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET đến ngày 31.12.2020. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2017.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV chuyên mục đèn xanh đèn đỏ tại phòng cấp/ đổi giấy phép lái xe thì lượng người dân đến yêu cầu cấp/ đổi giấy phép lái xe sang vật liệu mới vẫn rất đông. Bởi nhiều người dân nhận thức rằng giấy phép lái xe vật liệu PET có nhiều tiện lợi cho người sử dụng, tránh việc làm giả và nếu bị mất thì việc xin cấp mới lại dễ dàng hơn, có thể nhanh chóng tra cứu, xác minh thông tin khi cần thiết, tiện ích trong việc tra cứu thông tin chỉ cần thực hiện qua tin nhắn điện thoại.
Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quyền – P4, Đông Hà, Quảng Trị
Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Em – Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị
Để đáp ứng yêu cầu cấp đổi GPLX của nhân dân bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, Sở GTVT Quảng Trị đã đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng các phần mềm tiên tiến, hữu dụng, niêm yết công khai thủ tục trên trang web và bộ phận “một cửa”. Đồng thời phân công cán bộ làm tại bộ phận tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân cấp, đổi GPLX mới. Trừ các chủ nhật, ngày lễ, Tết, bộ phận “một cửa” thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo đúng quy định. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở xa, Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh Quảng Trị tăng cường thêm các nhân viên bưu điện để hướng dẫn thủ tục và tiến hành trả GPLX qua hệ thống bưu điện.
Phỏng vấn chị Trương Thị Ly A – NV Bưu điện TP Đông Hà
Phỏng vấn ông Lê Thanh Hùng – PGĐ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị
Hiện nay, một bộ phận người dân đang nhầm lẫn về thời hạn đổi GPLX của ô tô và xe máy, chính về thế người dân cập nhật đầy đủ thông tin để tránh việc đổ xô đi đổi GPLX. Theo chỉ đạo của Sở GTVT Quảng Trị, cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ, không được gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực với người dân khi có nhu cầu làm các thủ tục cấp đổi GPLX. Đồng thời thực hiện nghiêm túc quy định, trình tự, thủ tục hồ sơ đối với các trường hợp đổi GPLX.
Chào cuối
Đón xem: Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép “Xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hiểu rõ và thực hiện đúng theo Thông tư này. Chuyên mục đèn xanh đèn đỏ đã có những phản ánh về vấn đề này, mời QV & CB đón xem vào lúc 19h45 phút thứ 5, ngày 8/12, phát lại vào 11h15 trưa hôm sau trên sóng truyền hình cảu Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & CB đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/12/2016 10:04 Phạm Như Quỳnh 07/12/2016 10:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà