chuyên mục Vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 9.10.2018.

Dẫn 1: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với chuyên mục vì cuộc sống bình yên tuần này của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng vào thứ 3 hàng tuần và quí vị thính giả có thể nghe trên trang web quangtritv.vn. CT luôn mong nhận được những bài viết cộng tác của quí thính giả!

Dẫn 2: CT hôm nay sẽ chuyển đến quí vị thính giả nghe đài về chủ đề “ lực lượng biên phòng – sát cánh cùng người dân vùng biển” sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả! Ngoài nhiệm vụ tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá, bảo vệ chủ quyền, những năm qua Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị địa bàn vùng biển còn hoàn thành tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đồng hành cùng ngư dân trong việc bảo vệ tài sản, phát triển kinh tế.

Dẫn 1: Địa bàn Quảng Trị có đường bờ biển dài 75 Km, có 4 đồn Biên phòng đứng chân ở ba địa bàn xã, đồn BP Mỹ Thủy đứng chân ở xã Hải An, đồn BP Cửa Việt ở xã Triệu An huyện Triệu Phong và đồn Biên phòng Cửa Tùng ở Thị trấn Cửa Tùng, và đồn BP Cồn Cỏ. Đồn biên phòng phụ trách các địa bàn ở 4 huyện có biển là Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh. Với chức năng nhiệm vụ của mình, những năm qua cán bộ, chiến sỹ tại các địa bàn đã làm tốt công tác tham mưu, hổ trợ và sát cánh cùng người dân ở địa bàn phụ trách. Một vài ghi nhận của PV CM mời quí thính giả cùng nghe.

 Dẫn 2: Đồn Biên phòng Mỹ Thủy phụ trách 2 xã tuyến biển, gồm Hải An và Hải Khê thuộc huyện Hải Lăng . Là đơn vị đứng chân trên địa bàn vùng biển bãi ngang, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thủy luôn đoàn kết, không ngừng rèn luyện và công tác với quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; gắn bó chặt chẻ với nhân dân trên địa bàn nhằm xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Dẫn 1: Công tác cứu hộ cứu nạn cũng chính là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của đồn biên phòng vùng biển được thực hiện hàng năm tại địa bàn mà đơn vị đứng chân. Xác định được công tác trọng tâm, liên tục của lực lượng bộ đội biên phòng chính là công tác đảm bảo về an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân khi khai thác thủy hải sản, hổ trợ ứng cứu kịp thời khi có sự cố xãy ra. Đặc biệt đối với ngư dân ở địa bàn các xã bãi ngang như Hải An, Hải Khê, Triệu An, Cửa Việt.. thì ngư dân còn gặp nhiều khó khăn, phương tiện đánh bắt thô sơ, trang thiết bị không đảm bảo do đó việc duy trì liên lạc thường xuyên nhằm hổ trợ ngư dân khi cần thiết.

Dẫn: Chúng tôi gặp Anh Võ Văn Vẽ một trong những ngư dân ở xã Hải An huyện Hải Lăng đang sữa soạn lại những ngư lưới cụ trên chiếc thuyền nhỏ của mình, sau cơn bão số 4 vừa qua, thuyền thì nhỏ, thời tiết còn xấu nên anh chưa thể ra khơi. Nhưng khi được hỏi về việc hổ trợ của lực lượng bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn anh chia sẽ “ Chúng tôi toàn đánh bắt gần bờ, máy móc thì không hiện đại, nhiều lúc hư hỏng trên biển, ngư lưới cụ có sự cố thì chỉ biết liên lạc với bộ đội biên phòng để được giúp đỡ”

Trích băng Anh Võ Văn Vẽ một trong những ngư dân ở xã Hải An huyện Hải Lăng nói.

Dẫn: Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ các BĐBP cũng đã làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ vùng biển, giữ gìn ANTT trên khu vực biên giới biển của tỉnh; xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Tích cực tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn với tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, các quy chế, quy định về hoạt động trên biển cũng như các dự án kinh tế lớn của tỉnh liên quan đến quyền lợi của nhân dân trong việc đền bù giải phóng mặt bằng; một số vấn đề về biển Đông, về Hoàng Sa và Trường Sa…

Dẫn: Kết hợp nhiệm vụ công tác biên phòng với tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, xã hội ở các xã ven biển nơi đơn vị đóng quân, thực hiện tốt chương trình giúp dân xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Trung tá Hoàng Văn Sơn- Chính trị viên phó Đồn BP Cửa Việt cho biết “ chúng tôi ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát còn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho người dân trên địa bàn phụ trách”

Trung tá Hoàng Văn Sơn- Chính trị viên phó Đồn BP Cửa Việt cho biết thêm.

Trích băng:

Dẫn : Như lời chia sẽ của cán bộ chiến sỹ đồn BP Cửa Việt cũng như Đồn BP Mỹ Thủy thì nhờ sự phối kết hợp chặt chẻ giữa đồn BP với chính quyền địa phương cũng như các tổ chức đoàn thể do đó chất lượng hoạt động cũng như phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo và ANTT khu vực ven biển đảm bảo hoạt động hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu.

Dẫn: Nhờ đó, tình hình ANTT ở các thôn, xóm, khu phố  khu vực biên giới biển của địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn ANTT và cộng tác, gắn bó mật thiết với BĐBP, tạo điều kiện để cán bộ chiến sỹ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ khăng khít với quần chúng nhân dân.

Nhạc cắt.

Dẫn : Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Với sự hổ trợ tích cực và hiệu quả, lực lượng bộ đội biên phòng đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân trên những chuyến hành trình khai thác thủy hải sản trên biển. Đặc biệt thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng chống lụt bão, chủ động theo dõi tình hình khí hậu thời tiết, nắm chắc địa bàn dân cư, khu vực có nguy cơ sạt lở, triều cường và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, các cơn bão, kịp thời thông báo, kêu gọi, hướng dẫn cho nhân dân phòng tránh, ứng phó có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ông Lê Nguyên Phước- Chủ tịch UBND xã Hải An- Hải Lăng cho biết.

Trích băng:

Dẫn: Không chỉ có lực lượng cán bộ chiến sỹ Đồn BP Mỹ Thủy mà ở các đồn BP vùng biển, cán bộ chiến sỹ đều đã bám sát địa bàn, cùng với người dân địa bàn đóng quân mà đặc biệt là luôn đồng hành cùng ngư dân trên những chuyến ra khơi. Từ công tác tuyên truyền vận động cho đến cứu hộ cứu nạn trên biển, giúp dân trong mùa mưa bão và các hoạt động xã hội khác.

Dẫn: Điều quan trọng là hiện nay vấn đề an ninh trên biển, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo đang là vấn đề cần được quan tâm, hơn ai hết lực lượng BĐBP sẽ cùng phối hợp với chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức cho ngư dân khi tham gia khai thác hải sản trên biển.

Ông Hoàng Cộng Hòa- Chủ tịch UBND xã Triệu An huyện Triệu Phong khẳng định thêm về vấn đề này.

Trích băng.

Dẫn: Với trách nhiệm của mình lực lượng Biên phòng Quảng Trị đã thực sự sát cánh cùng ngư dân, cùng với các lực lượng chức năng vượt qua những khó khăn thử thách để đảm bảo công tác an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo tổ quốc.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả đang nghe CT Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị, tỉnh Quảng Trị hiện có 12 xã, thị trấn ven biển thuộc địa bàn Biên phòng. Có hơn 2.300 phương tiện đánh bắt thủy hải sản với gần 7000 lao động có các điểm du lịch và bãi tắm đẹp như: Cửa Việt, Cửa Tùng, Mỹ Thủy... Trên cơ sở lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường biển, trong đó lực lượng đoàn viên được giao làm nòng cốt trong tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Một vài ghi nhận của CTV Đình Tiến, mời quí thính giả cùng nghe

Dẫn 1: Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên Bộ Đội biên phòng tỉnh phối hợp với đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường biển, các hoạt động trên đã được triển khai thường xuyên. Bên cạnh đó, ngày “Chủ nhật xanh làm sạch biển” đã được lực lượng đoàn viên của Bộ đội Biên phòng phối hợp và địa phương và các đơn vị thực hiện bằng các hoạt động cụ thể. Qua đó, nhằm tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng về vai trò của biển đối với đời sống con người, kêu gọi mọi người chung tay hành động để bảo vệ môi trường biển bằng các hoạt động thiết thực.

 

Ông Nguyễn Thanh Vu, thôn 7, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chia sẻ “ cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Việt tận tâm tận lực về tận dân, giúp và hướng dẫn cho bà con trồng các loại cây trồng phù hợp, đến tận dân giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo..”

Trích lời ông Nguyễn Thanh Vu, thôn 7, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chia sẽ thêm:

Trích băng.

Dẫn 2: Bên cạnh đó, để góp phần ổn định cuộc sống cho người dân ven biển, rất nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ được các lực lượng biên phòng triển khai có hiệu quả. Trong đó đã phối hợp với các ngành triển khai thực hiện tốt chương trình Vì những con tàu xa khơi, ủng hộ 150 hộ dân với số tiền 150 triệu đồng giúp ngư dân mua sắm ngư lưới cụ. Cùng với đó, các đơn vị còn trích tiền lương và phụ cấp của cán bộ chiến sĩ tặng 80 triệu đồng cho ngư dân. Mỗi việc làm, mỗi hoạt động của các cán bộ, chiến sỹ biên phòng không chỉ nâng cao hiệu quả trong bảo vệ môi trưởng biển đảo quê hương của Tổ quốc mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Dẫn: Ông Nguyễn Văn Ngưỡng- Chủ tịch UBND xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong cho biết: qua hiệu quả làm công tác môi trường như vậy, chúng tôi thấy rằng, sự phối hợp giữa quân và dân trong bảo vệ biên giới nhịp nhàng. Nhờ có sự chỉ đạo của các cấp các ngành, làm cho biên giới hải đảo được bình yên hơn. Đặc biệt, trong đánh bắt thì bà con biết khai thác luồng, rạch theo quy định, đồng thời các loại cá cấm khai thác và lưới cấm khai thác có hạn chế hơn so với trước.

Trích lời ông Nguyễn Văn Ngưỡng- Chủ tịch UBND xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong:

Dẫn: Nói thêm về việc bảo vệ môi trường biển, Thượng tá Lê Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Đảng ủy Bộ chỉ huy chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, tổ chức thực hiện tốt chương trình “Hãy làm sạch biển”. Đẩy mạnh các công tác xã hội hóa với môi trường biển, đồng thời xây dựng các công trình biển với các chủ đề là công trình biển sạch đẹp, biển an toàn. Từ đó mỗi một người dân có trách nhiệm bảo vệ môi trường giống như môi trường thiên nhiên cuộc sống của chúng ta.

Trích lời Thượng tá Lê Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:ok

 Những việc làm của các chiến sỹ Biên phòng không đơn thuần là bảo vệ môi trường mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội các địa phương ven biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhạc cắt.

 

 

Dẫn 2: Trong thời gian tới quán triệt sâu sắc nhiệm vụ quốc phòng an ninh và nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển thời kỳ đổi mới, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng BĐBP Mỹ Thủy tập trung xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đẩy mạnh đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tổ chức quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh, tích cực giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. 

 

CT VCSBY tuần này xin kết thúc tại đây, CT do Minh Hiển BT &DD, cùng với Như Hòa, Thúy Hằng và KTV Vĩnh Lộc, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

 

 

 

                       

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 08/10/2018 09:24 Lê Vĩnh Nhiên 10/10/2018 13:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà