chuyên mục Vì cuộc song binh yen
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 23.10.2018.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn! CM Hôm nay sau phần tin tức về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh là một số nội dung về chủ đề ATGT trong năm 2018, những giải pháp được đặt ra trong những tháng cuối năm.

Dẫn: Như Hòa, Thúy Hằng sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong 15 phút của CT hôm nay.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Thông tin đầu tiên trên lĩnh vực ma túy, Công an thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vừa bắt quả tang đối tượng 17 tuổi buôn bán tàng trữ 8 gói ma túy.

Tối 16/10, tại phòng số 204, Khách sạn Khải Hoàn, ở khu phố 6, phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đông Hà bắt quả tang Hoàng Thị Hiền đang mua bán ma túy.

Đối tượng bị bắt sinh năm 2001, trú thôn Hiền Dũng, xã Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Qua khám xét hiện trường cũng như nơi ở của đối tượng, lực lượng công an thu giữ 8 gói dạng bột màu trắng; 1 máy điện thoại di động; 2 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ tuỳ thân... Điều tra ban đầu, Hiền khai nhận 8 gói dạng bột màu trắng là chất ma tuý được mua về bán cho các đối tượng khác kiếm lời.

Dẫn: Ngày 17/10, Công an Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản thu giữ toàn bộ số cây cần sa được phát hiện trong vườn nhà của một người dân trên địa bàn.

Theo đó, vào khoảng 9h30 cùng ngày (17/10), Công an huyện Hướng Hóa phối hợp với Công an xã Tân Liên (Hướng Hóa) tiến hành kiểm tra, phát hiện tại vườn nhà bà Hồng Thị Ái Sâm (thôn Đại Thủy, Tân Liên, Hướng Hóa) có trồng 19 cây cần sa.

Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ số cây cần sa này để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 8/10, khi tiến hành khám xét nhà trọ của bà Nguyễn Thị Ánh (khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa), công an huyện Hướng Hóa phát hiện đối tượng Đặng Tâm Thanh (SN 1986, trú khóm 2, thị trấn Khe Sanh) có hành vi tàng trữ 1.469 viên ma túy tổng hợp. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Đặng Tâm Thanh.

Dẫn: Mấy ngày vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội của một số đại phương (Hà Nội, Quảng Trị, Bắc Ninh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh,…) nhận được tin nhắn đến điện thoại di động với mục đích khủng bố, đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngay sau khi phát hiện thông tin trên với nội dung nhắn “Có người muốn lấy mạng ông với giá 100 triệu. Nếu ông đưa tôi 100 triệu, tôi sẽ gửi danh tính người muốn hại ông và bằng chứng cho ông. Tôi cho ông 03 ngày và số tài khoản này cho ông chuyển khoản vào, nếu ông chuyển tiền tôi sẽ đi khỏi đất này và giữ lời. Số tài khoản: 060195701256 mở tại Ngân hàng Sacombank”. 

Lãnh đạo Bộ Công an đã giao Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra truy xét. Đến nay, đã làm rõ và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp các đối tượng có liên quan do có hành vi nhắn tin đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền, gồm:

1. Ngô Xuân Tùng, sinh năm 1988, HKTT tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, hiện trú tại phố Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Lê Văn Thành, sinh năm 1988, HKTT tại Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, hiện trú tại Doanh nghiệp tư nhân sản xuất Thương mại, Dịch vụ Đại Thắng Lợi, ấp Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóoc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã xử lý hàng nghìn trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, tốc độ…

Dẫn: Lực lượng CSGT Quảng Trị đã phát hiện 14.752 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Xử phạt 14.108 trường hợp, phạt tiền trên 17,2 tỷ đồng, tước GPLX 1.817 trường hợp, tạm giữ 2.808 phương tiện vi phạm. Trong đó, có 2.265 trường hợp vi phạm tốc độ, 744 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.005 trường hợp không đội MBH, 635 trường hợp điều khiển xe mô tô không có GPLX và 334 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe…

Dẫn: Ngoài ra, lực lượng chức năng đã phát hiện 356 trường hợp học sinh vi phạm Luật GTĐB, xử lý 268 trường hợp và cảnh cáo 88 trường hợp. Cùng thời gian trên, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hơn 50 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho hơn 6.104 lượt người dân, học sinh trong cộng đồng dân cư và các trường học. Phòng CSGT tổ chức hơn 90 lượt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho hơn 25.335 lượt giáo viên, học sinh và nhân dân.

Dẫn: Tại nhiều địa phương tình hình vi phạm giao thông theo đánh giá của cơ quan công an và người dân thì nguyên nhân chính vẫn là do người điều khiển phương tiện giao thông không nắm rỏ luật, không chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông và nguyên nhân uống rượu bia khi tham gia giao thông và gây tai nạn vẫn chiếm tỷ lệ cao. Sau đây là ý kiến của một số người dân.

Bà Lê thị Thu Huế- người dân ở Thị trấn Hồ Xá cho biết.

Trích băng.

Còn ông Tạ Đình Uyên ở xã Vĩnh Tú cho rằng.

Dẫn: Nguyên nhân tai nạn chủ yếu vẫn là do ý thức người điều khiển phương tiện giao thông. Chính vì vậy, trong thời gian tới, lực lượng giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tham gia giao thông; tuần tra kiểm tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về quy định nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…Về phía người dân, cần nâng cao ý thức tham gia giao thông, không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, tuân thủ các quy định về trật tự an toàn giao thông, chấp hành nghiêm các yêu cầu kiểm tra và xử lý của lực lượng Cảnh sát giao thông…

Ông Tạ Đình uyên cho rằng.

Trích băng.

Dẫn: Thực tế cho thấy rằng, tai nạn giao thông vẫn đang xãy ra hàng ngày với nhiều nguyên nhân khác nhau, hậu quả thì đã quá rõ tuy nhiên để hạn chế vấn đề này thì không chỉ có lực lượng chức năng mà hơn hết là ý thức và trách nhiệm của chính người tham gia giao thông, câu chuyện này không chỉ được nhắc đến một lần, một nơi mà đã được cơ quan công an, các đoàn thể, các cơ quan đơn vị tập trung tuyên truyền trong thời gian qua. Trung Tá Lê Phi Hùng – Đội trưởng Đội CSGT TP Đông Hà cho biết

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên với chủ đề “ An toàn giao thông- trách nhiệm của toàn xã hội”, vừa rồi là những thông tin được cán bộ lực lượng cánh sát GT chia sẽ cùng quí thính giả nghe Đài!

Chúng tôi nghĩ rằng, uống rượu bia- không lái xe vẫn là thông điệp nhiều ý nghĩa mà quí thính giả cũng đã được nghe, được thấy ở nhiều nơi. Thông điệp này cũng là một lời nhắc nhở cho mọi người nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng mất an toàn giao thông hiện nay. Dù không mới nhưng trong khuôn khổ của chương trình này chúng tôi cũng xin nhắc lại để quí thính giả có thể tự nhắc mình, vợ nhắc chồng, anh chị em nhắc nhở nhau, ba mẹ nhắc nhở con cái và nếu quí thính giả đang ngồi trên xe oto và nghe thêm một lần nữa thông tin này thì cũng rất ý nghĩa đúng không ạ?

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Để hạn chế tình trạng vi phạm về an toàn giao thông, việc phát huy vai trò của các đoàn thể cùng vào cuộc trong việc tuyên truyền về Luật An toàn GT, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là thực sự cần thiết hiện nay.

Dẫn: Trên cơ sở nắm bắt được tâm lý và tình hình thực tế, các cấp ban ngành ,đặc biệt là các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều phương án nhằm tiếp cận, giáo dục, tuyên truyền pháp luật, sâu xa hơn nữa là cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.    

   
 Dẫn: Trong những năm gần đây, xã Thuận là địa phương phát triển mạnh về kinh tế. Đời sống vật chất và tinh thần người dân từng bước được cải thiện, nhiều gia đình từ chỗ lo cái ăn cái mặc hàng ngày đã có thể sắm sửa các phương tiện nghe nhìn, đi lại đầy đủ. Tuy nhiên, kinh tế và văn hóa không phát triển đồng đều cũng là một nguy cơ. Trên tuyến đường lìa mỗi năm xảy ra hàng chục vụ tai nạn, hàng trăm vi phạm về TT ATGT. Đối với các lực lượng chức năng thì đường lìa chính là điểm nóng gây ra nhiều phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tín mạng của nhiều thanh niên và gia đình.


Chia sẻ về cách thức quản lý và tuyên truyền luật an toàn giao thông đường bộ cho ĐVTN trên địa bàn, anh Hồ A Danh, Bí thư Đoàn xã Thuận chia sẻ:

Còn ông Võ Thanh Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hướng Hóa cho biết.


trích băng.

Dẫn: Còn trên địa bàn TP Đông Hà, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng nhân rộng các mô hình đội, nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT. Các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, đội xung kích tuyên truyền đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả.

Dẫn: Bằng cách làm này đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội, được đông đảo ĐVTN và nhân dân hưởng ứng; từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm và định hướng cho ĐVTN có hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông…

Anh Dư Quang Tài- Bí thư Chi đoàn phường 5- TP Đông Hà cho biết.

Dẫn: Để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác bảo đảm, giữ gìn trật tự ATGT, thời gian tới Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT

Dẫn: Lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tiếp tục  duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích; nhân rộng các công trình, phần việc của thanh, thiếu niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT.

Nhạc cắt.

Dẫn : Quí vị và thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Theo số liệu thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh, số người chết do tai nạn giao thông trong 5 năm qua trên địa bàn huyện Cam Lộ liên tục được kéo giảm cho thấy sự nỗ lực không nhỏ của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Ghi nhận sau đây sẽ góp phần làm rõ hơn nội dung này.

Dẫn: Cam Lộ là địa bàn có mạng lưới giao thông khá dày đặc gồm: 2 tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 9; tuyến đường Hồ Chí Minh, 2 tuyến đường tránh Bắc Đông Hà và Nam Đông Hà. Bên cạnh đó, Cam Lộ còn là cửa ngõ phía Tây và phía Bắc của thành phố Đông Hà nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông có những diễn biến phức tạp.

Dẫn: Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an huyện Cam Lộ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác tuần tra kiểm soát vào các giờ cao điểm, xử lý theo các chuyên đề như nồng độ cồn, vi phạm tốc độ- là các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Tất cả các đêm trong tuần, Công an Cam Lộ đều bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nồng độ cồn luân phiên các tuyến, khu vực thị trấn Cam Lộ và tại các vùng giáp ranh, qua đó xây dựng thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” cho người dân.

 

Dẫn: Một số giải pháp khác cũng được Công an huyện Cam Lộ thường xuyên quan tâm nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; điều tra khảo sát, nắm chắc một số bất hợp lý về cơ sở hạ tầng giao thông như: hạn chế tầm nhìn tại giao lộ, vạch sơn, đảo phân cách đặt chưa hợp lý gây khó khăn cho người tham gia giao thông, các tuyến đường huyện, nội thị…thiếu biển báo, không có biện pháp giảm tốc độ hiệu quả khi đấu nối với đường ưu tiên để kịp thời kiến nghị sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Thiếu tá Dương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cam Lộ, cho biết:

Trích băng.

 

Dẫn: Bên cạnh đó, Công an huyện Cam Lộ cũng chú trọng công tác vận động thông qua xây dựng các thư ngỏ, thông báo gửi đến tận tay người dân tại các khu vực thường xảy ra vi phạm để người dân tự giác chấp hành cũng như phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông khi xử lý các hành vi vi phạm đó. Trong năm 2017, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã gửi hơn 200 thư ngỏ cho các hộ vi phạm lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán, từ đó nâng cao hiểu biết những quy định pháp luật về giao thông cho người dân.

 

Dẫn: Thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Cam Lộ cũng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền cho đối tượng trẻ em, học sinh trên địa bàn; kiên quyết xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật an toàn giao thông như điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, đi xe máy điện, đạp điện không đội mũ bảo hiểm; gửi thông báo về gia đình, nhà trường để có biện pháp giáo dục con em trong việc chấp hành nghiêm các quy định của luật an toàn giao thông đường bộ.

 

Dẫn: Cùng với đó, giải pháp mà lực lượng Cảnh sát GT tỉnh Quảng Trị đưa ra đó chính là Tăng cường quản lý hành lang ATGT, quản lý quy hoạch xây dựng. Phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên và học sinh vào đầu năm học mới 2018 - 2019; triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” tại các trường tiểu học trên địa bàn. Tiếp tục phát động triển khai chương trình “Điện sáng đường giao thông nông thôn”; xây dựng và nhân rộng các mô hình văn hóa giao thông tại các khu dân cư, đoạn đường an toàn giao thông, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới…

Trung tá Võ Viết Đính- Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thêm.

Trích băng.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Ông Lê Đức Tiến, GĐ Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết, để thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu TNGT trong những tháng cuối năm, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT Công an tỉnh và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT trên các đoạn tuyến trọng điểm, thường xảy ra TNGT như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định nồng độ cồn, chở quá tải; không đội MBH…

Dẫn: Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu các địa phương có số người chết do TNGT trong 6 tháng đầu năm 2018 tăng (Đakrông, Triệu Phong, Hải Lăng, Vĩnh Linh, Đông Hà) tổ chức kiểm điểm, đánh giá, phân tích nguyên nhân gia tăng TNGT, xây dựng giải pháp cụ thể để kiềm chế, giảm thiểu TNGT trong những tháng cuối năm 2018.

Đến đây thời lượng CM Vì cuộc sống bình yên cũng xin được tạm dừng, những người thực hiện CT Minh Hiển, Thúy Hằng, Như Hòa và KTV…

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/10/2018 08:17 Lê Vĩnh Nhiên 22/10/2018 14:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà