Kịch bản CM IT Today tháng 8 : Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ công
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : ính chào quý vị, xin chào các bạn! Bây giờ là thời lượng của chuyên mục IT today tháng 8. Kính thưa quý vị, Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh Quảng Trị đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/7/2019. Chuyên mục IT today kỳ này sẽ ghi nhận hiệu quả của việc Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ công của Trung tâm sau gần một tháng đi vào hoạt động. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Kịch bản CM IT Today tháng 8 : Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ công

Phát sóng: 19h45 ngày 23/8

MC:  Kính chào quý vị, xin chào các bạn! Bây giờ là thời lượng của chuyên mục IT today tháng 8.

Kính thưa quý vị, Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh Quảng Trị đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/7/2019. Chuyên mục IT today kỳ này sẽ ghi nhận hiệu quả của việc Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ công của Trung tâm sau gần một tháng đi vào hoạt động. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

          Title: Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ công

          Quầy số 17, nơi làm việc giải quyết thủ tục hành chính của Sở GTVT tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị. Mỗi ngày có trung bình 40 – 45 người dân và tổ chức tới làm các thủ tục hành chính. Trong đó, chủ yếu làm thủ tục giấy phép lái xe, thủ tục cấp phép thi công, cấp phép quá khổ quá tải, hoạt động bến thủy nội địa, cấp phép đăng ký xe máy chuyên dùng. Đa số các thủ tục khi người dân và doanh nghiệp đến giao dịch tại đây đều được giải quyết đúng hẹn. Nhiều người dân tới đây làm thủ tục đều thấy hài lòng với việc thành lập trung tâm phụ vụ hành chính công.

Anh Phan Văn Trọng, khu phố 2, thị trấn Cửa Việt – Gio Linh – Quảng Trị

(đánh giá thuận lợi khi không phải đi nhiều nơi...)

Anh Trần Văn Công – Chuyên viên Sở GTVT Quảng Trị

(Cô gắng phục vụ tốt nhất cho người dân, làm việc xong tôi có trao đổi với người dân tới đây làm việc, qua trình làm việc có gì không hài lòng không để chúng tôi biết làm tốt hơn. Một số người trả lời thẳng thắn cảm giác vào trung tâm thấy cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, được mời làm việc, trả kết quả làm việc, chưa thành lập trung tâm thì một số người ngại có cảm giác đi xin giấy tờ... nhiều thuận lợi cơ sở vậy chất khang trang sạch, máy móc cấu hình cao, mạng chạy nhanh, cảm giác người dân làm việc ý thức nâng lên, họ làm việc với mình vui vẻ).

Không chỉ thuận lợi trong vấn đề liên thông giữa các sở, ban ngành, người dân không phải đi lại nhiều nơi mà đến trung tâm phục vụ hành chính công, các tổ chức, cá nhân còn được hướng dẫn tận tình, có thể tự tìm hiểu quy trình làm thủ tục hành chính khi được niêm yết tại đây. Bên cạnh đó, tại Trung tâm còn có quầy bưu điện thực hiện dịch vụ bưu chính công ích để người dân ở xa khi đến làm thủ tục có thể đăng ký để khi có kết quả, các bộ phận một cửa có thể hỗ trợ người dân chuyển hồ sơ theo đường bưu điện cho người dân.

Sư cô Phước Hà, thôn 6 – Triệu Lăng – Triệu Phong – Quảng Trị

(Nội dung – đánh giá thuận lợi cho người dân ở xa...)

Theo lãnh đạo của trung tâm phục vụ hành chính công, trung bình mỗi ngày trung tâm có khoảng 100 - 110 hồ sơ được tiếp nhận tại các bộ phận của các sở, ban, ngành. Tỉ lệ hồ sơ hoàn thành đúng hạn, trước hạn đạt 100%. Các hồ sơ thủ tục hành chính được trung tâm số hóa hoàn toàn, đăng tải lên hệ thống phần mềm một cửa điện tử để chuyển xử lý môi trường mạng. Hệ thống CNTT phần mềm và cứng, trung tâm đã trang bị cho các quầy giao dịch hệ thống máy tính mạnh, scan để số hóa các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính để chuyển trên môi trường mạng. Hệ thống máy photocoppy, hệ thống lấy số thứ tự tự động và hệ thống đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cán bộ 1 cửa cũng như giải quyết hồ sơ của thủ tục hành chính đó.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Chuyên viên tổ hỗ trợ giám sát – trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

(Tại trung tâm bố trí máy tính phục vụ người dân tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh và toàn bộ hồ sơ khi người dân nộp trực tiếp tại trung tâm và qua mạng cũng được số hóa đưa vào pầ mềm một cửa điên tử. Khi phần mềm được triển khai và tập huấn cho toàn bộ cán bộ công chức của các sở ban ngành có thẻ là hồ sơ giấy tại trung tâm. Qua phần mềm một cửa điện tử thì cán bộ công chức của các sở có thể tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng. Bộ hồ sơ giấy khi về cơ quan phục vụ chức năng đối chiếu với bản gốc).

VNPT Quảng Trị và Zalo Việt Nam vừa ký kết hợp tác khai thác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh Quảng Trị. Qua hai hệ thống này, người dân có thể sử dụng mã QR cod (đọc: quy a cốt) hoặc mã hồ sơ để tra cứu cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hoặc trên phần mềm zalo cài sẵn trên điện thoại thông minh. Qua đó, người dân có thẻ giám sát được quá trình xử lý giải quyết hồ sơ của mình.

Mục tiêu của Trung tâm dịch vụ hành chính công Quảng Trị là tập trung đầu mối tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công gắn liền với hiện đại hóa phương thức làm việc, áp dụng đồng bộ dịch vụ công trực tuyến; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước. Đảm bảo các thủ tục sẽ được giải quyết kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy định; kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn cao. Để đạt được mục tiêu này, một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT.

Anh Lâm Công Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị

(Thời gian tới, chúng tôi làm việc với các sở ban ngành đè để rà soát lại các thủ tục hành chính và có số liệu phát sinh hồ swo lớn đề cùng nhau phối hợp nâng lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ trực tuyens mọi lúc mọi nơi không cần đến trung tâm mà hồ sơ của mình được giải quyết và cũng có thể giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ của các cơ quan Nhà nước. Chúng tôi cũng có thẻ đề xuất lãnh dạo tỉnh nâng cấp hộ thống công nghệ thông tin và bổ sung công nghệ thông tin hiện đại hơn đẻ phục vụ người dân tốt hơn. CHúng tôi phối hợp với bưu điện tỉnh triển khai quyết định 45 năm 2016 của TTg về việc giải quyết và trả hồ sơ cho người dân qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích. Hạn chế đi lại giữa các cơ quan hành chính nhà nước, giành thời gian còn lại cho những việc khác).

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị

Đến nay, sau một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị đã trở thành địa chỉ để người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính. Để phát huy hơn nữa hiệu quả của Trung tâm phục vụ hành chính công cần có sự vào cuộc, phối hợp của các Sở, ban ngành, đặc biệt là lãnh đạo đầu ngành trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Đây sẽ là một trong những đóng góp quan trọng nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/08/2019 10:53 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà