Bàn tròn QRTV
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG

Bàn tròn QRTV

Phát ngày 08/9/2019

Chủ đề: Nhìn lại 300 số Tạp chí Cửa Việt

 

Kính thưa quý vị và các bạn

Những năm chiến tranh, Quảng Trị là túi bom túi đạn, và nguồn lực đất nước cũng dồn về đây. Nhiều nhà văn nhà thơ, nhiều tác phẩm VHNT nổi tiếng cũng xuất hiện từ vùng đất này. Còn hiện nay, dù các tác phẩm viết về Quảng Trị có thưa hơn, nhưng những con người nơi đây dù đi đâu cũng vẫn mang theo truyền thống sáng tạo độc đáo, giàu khí chất của miền đất này. Đó là một cuộc mở mang và bồi đắp tâm hồn trên dọc dài đất nước… 

Sau khi chia tỉnh Bình Trị Thiên vào tháng 7 năm 1989, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường về Quảng Trị làm Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, và ông nghĩ ngay đến việc phải ra tờ tạp chí để hội tụ những người làm VHNT. Và cho đến hôm nay, tạp chí Cửa Việt đã đi được một hành trình 300 số.

Trong khuôn khổ của sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TBT Thùy Liên, thư ký tòa soạn Hoàng Công Danh, nhà văn Xuân Đức và các nhà văn Nguyễn Hoàn, Lê Vũ Trường Giang và nhà thơ Lê Bá Tạo. Kính mời quý vị và các bạn đón nghe

                                                   

                                                           (nhạc cắt)

 

-Đầu tiên xin được hỏi ông Nguyễn Hoàn, chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị, thưa ông, cái tên “Cửa Việt” là do ai nghĩ ra? Mượn một địa danh của địa phương nhưng đồng thời cũng mang một hàm ý rộng dài hơn thế, có phải chính là để chất chở “tham vọng” của những người làm Cửa Việt?

 

-Nguyễn Hoàn trả lời

 

-Vâng, xin cảm ơn ông về những thông tin vừa rồi. Và chúng tôi cũng được biết rằng, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mời họa sĩ Hoàng Ngọc Biên, một người con Quảng Trị từng học họa ở nước ngoài vẽ mẫu măng-sét và logo cho Cửa Việt.

 

-Thưa nhà văn Thùy Liên, TBT Tạp chí Cửa Việt, nhìn lại 300 số tạp chí, chị có cảm nhận như thế nào?

-Thùy Liên trả lời

-Thưa chị, trên tạp chí Cửa Việt hiện nay, có những chuyên mục gì ban biên tập đã kế thừa những thành quả của đội ngũ biên tập đi trước, và hiện nay tạp chí cần phát huy hơn nữa đẻ lan tỏa trong đời sống văn nghệ tỉnh nhà?

 

-Thùy Liên trả lời

 

-Thưa chị, ngoài chuyên mục “Người và đất quê hương” thì chuyên mục nào nữa mà tạp chí dày công hơn để nó đứng vững trong lòng bạn đọc?

 

-Thùy Liên trả lời

-Thưa nhà văn Hoàng Công Danh, Cửa Việt nói riêng và báo chí chính thống nói chung hiện nay có thể nói là đã qua mất rồi cái gọi là “thiên thời, địa lợi…” trước sự phát triển lấn át của mạng xã hội và báo mạng cùng truyền thông đa phương tiện, để có được tờ Tạp chí Cửa Việt như hiện nay, xin anh cho biết anh đội ngũ CTV của tạp chí như thế nào?

 

-Hoàng Công Danh trả lời

 

-Đứng trên góc độ là một thư ký tòa soạn, nhìn lại 300 số TCCV những mảng đề tài hay thể loại nào nổi trội hơn/

 

-Hoàng Công Danh trả lời  

 

-Những cây bút trẻ hiện nay, văn phong, bút pháp có gì đặc biêt?

 

-Hoàng Công Danh trả lời  

 

-Trong những tác phẩm gần đây của đội ngũ CTV nó đã phản ánh như thế nào về trào lưu đương đại hay chủ đề về Quảng Trị?

 

-Hoàng Công Danh trả lời  

 

                                                       (nhạc cắt)

 

Thưa quý vị và các bạn,

Thiết thực kỷ niệm 30 năm ngày lập lại Quảng Trị và chào mừng Cửa Việt tròn 300 số ấn hành, tạp chí Cửa Việt đã tổ chức cuộc thi bút ký và truyện ngắn.

 

-Thưa nhà văn Xuân Đức, với tư cách là chánh chủ khảo cuộc thi, xin ông cho một vài nhận xét?

 

-Nhà văn Xuân Đức trả lời

-Thưa nhà văn, ông có thể nói gì về bút pháp ở cuộc thi lần này?

 

-Nhà văn Xuân Đức trả lời

-Thưa nhà văn Nguyễn Hoàn, ông có nhận xét gì về cuộc thi bút ký và truyện ngắn lần này trên TCCV?

 

-Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

-Thưa nhà văn Lê Vũ Trường Giang, bút ký “Dặm trường một đóa hồng phai” của anh đã đạt giải Nhì cuộc thi, anh có nhận xét gì về cuộc thi này?

-Nhà văn Lê Vũ Trường Giang trả lời

-Thưa nhà thơ Lê Bá Tạo, như nhà văn Nguyễn Hoàn đã nói, cái tên của tờ tạp chí là do ông đặt, cảm nhận của ông về tạp chí như thế nào?

 

-Nhà thơ Lê Bá Tạo trả lời

-Thưa nhà văn Hoàng Công Danh, trong thời gian sắp tới, TCCV có mở thêm những chuyên mục nào để tạo dấu ấn về mảnh đất và con người Quảng Trị?

 

-Nhà văn Hoàng Công Danh trả lời

-Chặng đường sắp tới, anh có kỳ vọng gì về lực lượng CTV của tạp chí?

 

-Nhà văn Hoàng Công Danh trả lời

 

-Thưa nhà văn Thùy Liên, xin chị cho biết, phương hướng và nhiệm vụ của TCCV trong thời gian tới là gì?

 

-Nhà văn Thùy Liên trả lời

 

-Vâng xin cảm ơn chị, và xin cảm ơn nhà văn Xuân Đức, nhà văn Nguyễn Hoàn, Hoàng Công Danh, nhà thơ Lê Bá Tạo, nhà văn Lê Vũ Trường Giang đã cho chúng tôi có được cuộc trò chuyện này. Một lần nữa xin cảm ơn các anh chị.

Đến đây, chúng tôi cũng xin kết thúc Bàn tròn QRTV tuần này với chủ đề “Nhìn lại 300 số Tạp chí Cửa Việt”, chương trình do Thế Hùng thực hiện cùng KTV Võ Tuấn, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Võ Thế Hùng 07/09/2019 09:02 Võ Thế Hùng 07/09/2019 09:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà